1/10 số người cao tuổi ở Hoa Kỳ bị sa sút trí tuệ

Gần 1/10 số người Mỹ trên 65 tuổi bị sa sút trí tuệ, theo một nghiên cứu đại diện toàn quốc đầu tiên về vấn đề suy giảm nhận thức trong hơn 20 năm qua.

Nghiên cứu cũng cho thấy 22% dân số khác bị suy giảm nhận thức mức độ nhẹ. Những người bị sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức mức độ nhẹ thường lớn tuổi hơn, có trình độ học vấn thấp hơn và là người da đen hoặc gốc Tây Ban Nha. Nam giới và phụ nữ có tỷ lệ sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức mức độ nhẹ tương đương nhau.

Mặc dù chứng sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức mức độ nhẹ khá phổ biến ở Hoa Kỳ, nhưng vẫn thiếu thông tin chính xác và cập nhật về tỷ lệ mắc trên toàn quốc.

“Do nghiên cứu HCAP là một phần của Nghiên cứu Sức khỏe và Hưu trí dài hạn và đại diện trên toàn quốc, những dữ liệu này không chỉ cho thấy gánh nặng của chứng sa sút trí tuệ ở thời điểm hiện tại, mà còn được dùng trong tương lai để theo dõi xu hướng trong những thập niên tới,” đồng tác giả nghiên cứu, ông Kenneth Langa, giáo sư tại Trường Y Đại học Michigan và giáo sư nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Xã hội và Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe Cựu chiến binh Ann Arbor cho biết.

“Việc theo dõi xu hướng sẽ đặc biệt quan trọng do ảnh hưởng có thể xảy ra của COVID và những thay đổi sức khỏe dân số gần đây với nguy cơ sa sút trí tuệ trong những thập niên tới.”

Nghiên cứu được công bố trên tập san JAMA Neurology.

Nguy cơ sa sút trí tuệ tăng theo tuổi tác

Các nhà nghiên cứu dựa trên nghiên cứu về dữ liệu của 3,500 người trong Dự án Giao thức Đánh giá Nhận thức Hài hòa (HCAP), một phần của Nghiên cứu về Sức khỏe và Hưu trí (HRS) đại diện trên toàn quốc của Đại học Michigan. Từ năm 2016 đến 2017, mỗi người tham gia phải hoàn thành một loạt các bài kiểm tra tâm thần kinh toàn diện và các cuộc phỏng vấn chuyên sâu, được dùng để phát triển một thuật toán giúp chẩn đoán chứng sa sút trí tuệ hoặc suy giảm nhận thức mức độ nhẹ.

Tỷ lệ sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức mức độ nhẹ tăng nhanh theo độ tuổi: 3% ở nhóm tuổi từ 65 đến 69, tăng lên 35% ở nhóm từ 90 trở lên.

“Dữ liệu như vậy là rất quan trọng để hiểu được nguyên nhân, chi phí và hậu quả của chứng sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức mức độ nhẹ tại Hoa Kỳ, đồng thời cung cấp thông tin cho các chính sách nhằm giảm ảnh hưởng của tình trạng này đối với bệnh nhân, gia đình và các chương trình công cộng,” tác giả chính của nghiên cứu, bà Jennifer J. Manly, giáo sư thần kinh học tại Đại học Columbia cho biết.

“Với tuổi thọ ngày càng tăng cao cùng sự lão hóa của thế hệ Baby Boom (những người được sinh ra trong khoảng từ năm 1946 đến năm 1964), suy giảm nhận thức được dự đoán sẽ tăng lên đáng kể trong vài thập niên tới, ảnh hưởng đến mỗi cá nhân, gia đình và các chương trình cung cấp dịch vụ chăm sóc cho những người bị sa sút trí tuệ.”

Tác động kinh tế của chứng sa sút trí tuệ, bao gồm việc chăm sóc gia đình không được trả phí, ước tính tiêu tốn 257 tỷ USD mỗi năm ở Hoa Kỳ và 800 tỷ USD trên toàn thế giới.

Sự khác biệt trong kết quả nghiên cứu

Không như các nghiên cứu quy mô lớn trước đây về sa sút trí tuệ ở Hoa Kỳ, những người tham gia nghiên cứu lần này có thể đại diện cho nhóm người cao tuổi, và các nhà nghiên cứu có thể xem xét sự khác biệt về tỷ lệ sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức mức độ nhẹ trên toàn quốc theo độ tuổi, chủng tộc và dân tộc, giới tính và giáo dục.

Dữ liệu cho thấy gánh nặng sa sút trí tuệ xảy ra ở người cao tuổi da đen hoặc người Mỹ gốc Phi, suy giảm nhận thức mức độ nhẹ ở người cao tuổi gốc Tây Ban Nha và cả hai loại suy giảm nhận thức ở những người có học vấn thấp.

Ông David Weir, giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Khảo sát của ISR, điều tra viên chính của HRS và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Các nghiên cứu trên quy mô dân số lớn, đa dạng và mang tính đại diện trên toàn quốc là điều cần thiết để xác định các kiểu khác biệt được tìm thấy ở đây.”

“Nghiên cứu này tóm tắt hơn một thập niên phát triển các phương pháp dùng để đưa những công cụ chẩn đoán thiết thực ra khỏi phòng khám và đến với cộng đồng.”

Các đồng tác giả khác đến từ Đại học Brown, Đại học Michigan và Trung tâm Nghiên cứu Quản lý Lâm sàng Các vấn đề Cựu chiến binh, Ann Arbor. Viện Lão hóa Quốc gia đã tài trợ cho nghiên cứu này.

Bài viết được đăng tải lần đầu bởi Đại học Michigan, đăng lại trên Futurity.org theo Giấy phép Creative Commons 4.0.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

University of Michigan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn