17 lý do tuyệt vời để ăn dưa leo

Một quả dưa leo tầm thường lại có thể giúp cho cơ thể bạn sảng khoái, cung cấp nước đầy đủ, thậm chí còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lý như tiểu đường.

Nếu bạn ăn sống dưa leo thì sẽ thấy giòn và ngọt. Nếu đem muối dưa leo thì bạn sẽ có món dưa muối có thể ăn trong vài tháng. Tuy vậy dưa leo không chỉ làm cho món ăn tươi mát như trong các món như salad, bánh mì sandwich, đá bào và cocktail. Nếu đi sâu vào tác dụng của quả dưa leo trông khá phổ biến này, một thành viên thuộc họ bầu bí (cùng với dưa, bí và bí ngô), chính là nó được sử dụng trong y học cổ truyền từ thời cổ đại vì những lợi ích sức khỏe không thể đếm được của nó.

Dưa leo rất giàu polyphenol và cucurbitacins, là các loại hợp chất có nguồn gốc thực vật giúp chống oxy hóa, chống ung thư, kháng viêm, chống tăng đường huyết, lợi tiểu, kháng khuẩn và giảm đau, và các tác dụng khác nữa.

Và nếu bạn cho rằng dưa leo là một loại rau, thì thực tế nó chính là một loại quả có hạt đấy.

17 lý do tuyệt vời để ăn dưa leo
Dưa leo rất giàu polyphenol và cucurbitacins (Ảnh: Pixabay)

17 Lợi ích sức khỏe của dưa leo

1. Giúp giữ nước cho cơ thể. Dưa leo có khoảng 96% là nước, do vậy rất hiệu quả trong việc thúc đẩy quá trình hydrate hóa và cung cấp  lượng nước cho nhu cầu của cơ thể hàng ngày.

2. Có ích cho giảm cân. Một nửa cốc dưa leo chỉ cung cấp 7.8 calo. Một phân tích cho thấy sử dụng sản phẩm chứa nhiều nước và lượng calo thấp làm giảm đáng kể cân nặng của cơ thể.

3. Làm dịu cơn đau trong viêm xương khớp. Một nghiên cứu sử dụng 10mg từ chiết xuất của dưa leo 2 lần mỗi ngày đã chứng minh hiệu quả giảm cơn đau của viêm xương khớp gối và có thể được dùng để giải quyết cơn đau gối, cứng khớp và các chức năng vật lý khác liên quan đến tình trạng này.

Viêm xương khớp, xảy ra do sự hao mòn khớp, hiện tại chưa có thuốc đặc trị và thường được kiểm soát thông qua các loại thuốc giảm đau và thuốc kháng viêm liều cao nhưng thường kèm theo các tác dụng phụ.

4. Giúp chữa trị các tổn thương gan. Nước ép dưa leo qua điều chỉnh nhiệt cho thấy lợi ích bảo vệ đáng kể trong giải độc rượu ở các nhóm loài động vật, gợi ý một hiệu quả tiềm năng trong việc chữa trị tổn thương gan  do uống quá nhiều rượu.

5. Có thể làm giảm lượng đường máu. Một số nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng dưa leo có thể làm giảm và kiểm soát đường máu một cách hiệu quả. Nghiên cứu khác cũng cho thấy chiết xuất từ vỏ dưa leo có thể đảo ngược lại hầu hết những thay đổi liên quan đến bệnh tiểu đường, và làm giảm mức đường huyết của động vật thí nghiệm bị bệnh tiểu đường.

6. Tác dụng chống ung thư. Dung dịch chiết xuất của dưa leo chứa các hợp chất có hoạt tính sinh học có tác dụng chống ung thư. “Kết luận của chúng tôi cung cấp thêm một nghiên cứu chuyên sâu về tác dụng dược lý này như một tác nhân gây khối u ác tính.” Các nhà nghiên cứu đã viết trên tạp chí Saudi Journal of Biological Sciences.

7. Hỗ trợ chức năng não bộ. Dưa leo tươi được nghiền nhỏ và tạo thành những hỗn hợp với nồng độ khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã rút ra kết luận in trên tạp chí Pharmacognosy: Dưa leo giúp tăng cường nhận thức trên các mô hình động vật.

8. Tăng nhu động đường ruột. Dưa leo chứa rất nhiều nước và giúp ngăn chặn tình trạng mất nước, một trong những tác nhân chính gây nên táo bón. Duy trì đủ nước trong cơ thể có thể cải thiện độ đặc của phân và đi ngoài đều đặn hơn. Hạt của dưa leo ngoài tác dụng làm mát cho cơ thể thì còn được sử dụng để ngăn ngừa táo bón.

9. Làm dịu da. Dưa leo thường được biết đến về hiệu quả làm dịu làn da kích ứng và giúp giảm sưng tấy. Ngoài ra, dưa leo còn làm giảm bớt tổn thương do cháy nắng.

10. Giúp giảm nếp nhăn. Một thử nghiệm lâm sàng cho thấy nước ép dưa leo có thể là thành phần chăm sóc da hiệu quả, bởi vì nó giúp ngăn ngừa nếp nhăn bằng cách phục hồi độ đàn hồi tự nhiên của da.

11. Chống viêm hiệu quả. Một axit amin iminosugar trong dưa leo, được gọi là idoBR1, có thể hoạt động như một chất chống viêm, và vì vậy sự quan trọng của nó trong chế độ ăn cần được tiến hành nghiên cứu thêm, theo báo cáo của một nghiên cứu vào năm 2020.

12. Hỗ trợ sức khỏe của xương. Một phần ăn nửa cup dưa leo cung cấp 8.53mcg vitamin K. Dựa trên các đánh giá của tài liệu mới đây cho thấy, việc bổ sung vitamin K1 (một loại vitamin có trong dưa leo) và K2 có thể giảm tỷ lệ mắc các bệnh gãy xương của phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh.

13. Dùng như một miếng mặt nạ cho mắt. Nghiên cứu chỉ ra rằng đắp dưa leo lên mắt của bạn có thể truyền cảm giác mát lạnh lên da, giữ ẩm cho mắt và các khu vực xung quanh, và giúp giảm quầng thâm mắt nhờ có chứa vitamin K.

14. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Hoạt chất cucurbitacins trong dưa leo có thể ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, hiệu quả tốt đã được kiểm nghiệm giúp chống viêm, ung thư và tiểu đường.

15. Giảm nguy cơ tử vong. Beta-carotene có nhiều trong dưa leo là một loại carotenoid pro-vitamin A quan trọng. Một phân tích tổng hợp cho thấy beta-carotene trong chế độ ăn uống hoặc tuần hoàn có tương quan nghịch với nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, do đó có liên  quan đến khả năng kéo dài tuổi thọ con người.

16. Giúp đánh bại ung thư tuyến tiền liệt. Cucurbitacin B, một chất thường thấy trong dưa leo và các loại rau khác, có tác dụng đặc biệt ức chế đáng kể sự sản sinh của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

17. Giúp bảo vệ chống lại các biến chứng của bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu, dưa leo có thể ngăn ngừa stress oxy hóa và stress carbonyl, được coi là một cách an toàn và phù hợp để bảo vệ chống lại các biến chứng thường thấy ở bệnh tiểu đường.

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh. 

Kiên Tín biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn