2 loại thực phẩm có tác dụng chống ung thư

Ghi chú của biên tập viên: Bác sĩ Joel Fuhrman là một chuyên gia về liệu pháp dinh dưỡng. Trong cuốn sách “Ăn trọn đời: Chế độ ăn đột phá giàu chất dinh dưỡng giúp kéo dài tuổi thọ, đẩy lùi bệnh tật và giảm cân bền vững” (Eat for Life: The Breakthrough Nutrient-Rich Program for Longevity, Disease Reversal, and Sustained Weight Loss), ông đã giới thiệu nhiều loại thực phẩm chống ung thư như đậu nành, hành tây, nấm, cà chua, quả hạch và các loại hạt, v.v. Trong số đó, ông đặc biệt chỉ ra rằng quả hạch và các loại hạt là hai thực phẩm béo duy nhất có thể chống lại bệnh ung thư.

Quả óc chó và hạt lanh có tác dụng chống ung thư rất tốt

Một trong những phát hiện thú vị nhất về dinh dưỡng từ hàng trăm nghiên cứu trong 20 năm qua, đó là ăn quả hạch và các loại hạt có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện sức khỏe và tuổi thọ. (Quả hạch là loại quả bên ngoài có phần mềm bao quanh bởi một “hạt” lớn với lớp vỏ quả trong cứng cùng với hạt giống ở bên trong). Tiêu thụ các loại hạt và quả hạch hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy việc phụ nữ tiêu thụ các loại quả hạch trong thời kỳ thanh thiếu niên (một hoặc nhiều khẩu phần mỗi ngày so với ít hơn một khẩu phần mỗi tháng) có liên quan đến việc giảm 24% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú sau khi về già. Ăn quả óc chó cũng có liên quan đến việc ngăn chặn ung thư vú, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ 60 gam quả óc chó mỗi ngày có thể thay đổi đáng kể biểu hiện gene trong các bệnh ung thư vú được chẩn đoán chỉ trong 2 tuần. 

Trong một thử nghiệm lâm sàng, những phụ nữ trải qua sinh thiết kim nhỏ để đánh giá khối u vú đã được yêu cầu ăn 60 gam quả óc chó mỗi ngày, bắt đầu từ thời điểm sinh thiết đầu tiên cho đến khi phẫu thuật tiếp theo 2 tuần sau đó. Đánh giá mô cho thấy biểu hiện của 456 gene xác định trước đó đã được cải thiện.

Trong một nghiên cứu tiền cứu quy mô lớn cũng ở phụ nữ, người ta phát hiện tiêu thụ quả hạch hàng ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư trực tràng và tuyến tụy. Các nghiên cứu dịch tễ học lớn nhất trong lịch sử dinh dưỡng, chẳng hạn như Nghiên cứu về sức khoẻ của bác sĩ (Physicians’ Health Study), Nghiên cứu về sức khoẻ của y tá (Nurses’ Health Study) và Nghiên cứu về sức khoẻ của những người Cơ đốc Phục lâm (Adventist Health Studies) đã liên tục chứng minh rằng, ăn các loại hạt và quả hạch hàng ngày có tác dụng bảo vệ chống lại tất cả các nguyên nhân gây tử vong.

2 loại thực phẩm có tác dụng chống ung thư
Quả óc chó, một thực phẩm chống viêm thường thấy, có thể ngăn chặn nguy cơ ung thư vú. (Ảnh: Shutterstock)

Các loại hạt có hàm lượng lignan cao đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ đáng kể đối với các bệnh ung thư phổ biến. Hạt lanh, hạt chia và hạt vừng rất giàu lignan, có tác dụng kháng estrogen, các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng có tiềm năng ngăn ngừa ung thư vú và tuyến tiền liệt. Các chất chuyển hóa của lignan như enterolignans được hình thành trong đường tiêu hóa sẽ làm suy yếu quá trình sản xuất và hoạt động của estrogen. Các lignan thực vật cũng làm tăng nồng độ globulin liên kết hormone sinh dục, từ đó làm suy yếu tác dụng của estrogen.

Loại hạt dồi dào lignan nhất là hạt lanh (85.5 mg/ounce), tiếp theo là hạt Chia (32 mg/ounce) và hạt vừng (11.2 mg/ounce).

Các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng, việc tăng tiêu thụ hạt lanh có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú, và các thử nghiệm ngẫu nhiên có tính đối chứng cũng mang lại kết quả đáng khích lệ. Mặc dù sẽ có hiệu quả rõ ràng hơn nếu được bắt đầu tiêu thụ các thực phẩm này từ sớm, nhưng các thử nghiệm đã cho thấy lợi ích của chúng ngay cả ở những người đã bị ung thư. Trong một thử nghiệm, những phụ nữ mới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú đã được chỉ định ăn bánh nướng xốp giả dược hoặc bánh nướng xốp có chứa 25 gam hạt lanh mỗi ngày, duy trì trong khoảng 35 ngày cho đến khi họ tiến hành phẫu thuật. Khi mô khối u của họ được phân tích tại lúc trước khi can thiệp và tại thời điểm phẫu thuật, nhóm ăn hạt lanh cho thấy tế bào khối u đã chết một lượng đáng kể, đồng thời cũng đã giảm sự tăng sinh tế bào khối u. Trong một nghiên cứu ấn tượng hơn, người ta đã theo dõi những phụ nữ bị ung thư vú trong vòng 10 năm và phát hiện rằng, những phụ nữ ăn nhiều lignan hơn có tỷ lệ tử vong thấp hơn 71%.

Lignan cũng có thể chống lại sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng 30 ngày bổ sung hạt lanh (30 gam mỗi ngày) ở nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt có thể làm giảm sự gia tăng ung thư. Một nghiên cứu khác đề nghị một nhóm những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt ăn hạt lanh, một nhóm ăn chế độ ăn ít chất béo và một nhóm ăn cả hai, duy trì trong 30 ngày cho đến khi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để. Chế độ ăn ít chất béo không có tác dụng, nhưng cả hai nhóm ăn hạt lanh đều cho thấy đã giảm sự tăng sinh tế bào khối u.

2 loại thực phẩm có tác dụng chống ung thư
Lignan trong hạt lanh đã được các nghiên cứu chỉ ra rằng có khả năng ngăn ngừa ung thư vú và tuyến tiền liệt. (Ảnh: fotolia)

Tác dụng chống viêm của lignan được chứng minh bằng việc giảm giá trị của protein phản ứng C (chất chỉ điểm sinh học xuất hiện khi cơ thể có tình trạng viêm cấp hay viêm mạn tính), protein phản ứng C giảm xuống cho thấy lignan có tác dụng chống ung thư và bảo vệ tim mạch. Trong các nghiên cứu về chất bổ sung lignan hoặc hạt lanh nguyên hạt, nó đã được chứng minh là có thể làm giảm huyết áp. Hạt lanh có khả năng làm giảm huyết áp, có thể là do tác dụng tổng hợp của chất xơ và lignan có trong nó. Tác dụng chống viêm do sự kết hợp của lignan và chất xơ khiến cho hạt lanh và hạt chia trở thành những thực phẩm trọng yếu để tiêu thụ hàng ngày.

Trích từ cuốn sách “Ăn trọn đời: Chế độ ăn đột phá giàu chất dinh dưỡng giúp kéo dài tuổi thọ, đẩy lùi bệnh tật và giảm cân bền vững”, nhà xuất bản Nguyên Thủy.

Tác giả: Joel Fuhrman (Chuyên gia liệu pháp dinh dưỡng)
Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn