25 điều để có cuộc sống tối giản 

Tư duy về lối sống giản đơn thường dễ bị bỏ qua, khó thực hành và ít được chú ý đến nhưng lại có tác động đáng kể đến cuộc sống

Một trong những mục tiêu khi tôi viết những bài chia sẻ là để cho bản thân tự có trách nhiệm với chính mình, như một huấn luyện viên luôn bảo ban tôi phải tuân theo các nguyên tắc cơ bản và làm đúng những điều nhỏ nhặt.

Tôi hoàn toàn tin rằng lời khuyên tốt nhất để sống tốt là sự giản đơn. Hãy tiếp tục đọc và xem các bài viết khác ở phía dưới trong blog của chúng tôi, thoạt nhìn, các chủ đề có thể trông gần như ngớ ngẩn vì sự đơn giản của chúng.

Làm sao ai đó có thể cần lời khuyên về một số chủ đề như thế này? Ai đang tìm kiếm những điều trên Google như “cách sống tối giản” hoặc “cách đối xử tốt với con bạn?” Có phải họ thực sự không biết điều đó không?

Tất nhiên họ biết! Chúng ta gõ những cụm từ đơn giản này trên Google, nhưng không phải là để tìm kiếm những cuốn sách hướng dẫn. Chúng ta hy vọng có được cái nhìn về một viễn cảnh cuộc sống sẽ như thế nào nếu chúng ta thực sự bắt đầu sống theo những chân lý đơn giản này.

Vì thành thật mà nói, trong guồng quay hàng ngày của cuộc sống, đôi khi chúng ta bị lạc lối. Chúng ta mặc định để bản thân mình đi theo con đường ít phải chịu đựng nhất. Chúng ta nhượng bộ để có được sự hài lòng ngay lập tức thay vì sống theo cách tốt hơn.

Vợ tôi và tôi không có gì đặc biệt. Nếu bạn gặp chúng tôi, tôi nghĩ bạn sẽ thích chúng tôi, nhưng những gì chúng tôi hy vọng mang lại cho thế giới là một điều gì đó giản dị. Đó không phải là lời khuyên của các chuyên gia, những người đã nhìn thấy tất cả và làm được tất cả – đó là một tầm nhìn về một cuộc sống đơn giản, thân thuộc và có chủ đích hơn. Chính là thế.

Và khi chúng tôi sống như vậy, chúng tôi chia sẻ công khai hành trình của mình trên blog. Đôi khi, chúng tôi sẽ viết về những điều chúng tôi hy vọng sẽ làm được tốt hơn và đôi khi thì viết về những điều phù hợp với chúng tôi và những điều chưa phù hợp.

Ưu điểm của chúng tôi là chúng tôi coi trọng những lời khuyên nghe có vẻ đơn giản hơn một chút so với người bình thường. Chúng tôi cố gắng không coi những việc đơn giản là hiển nhiên hay sơ đẳng cho đến khi chúng tôi đã thành thạo nó.

Bây giờ, có thể bạn đã sẵn sàng cho những lời khuyên như đã hứa trong tiêu đề. Nhưng hãy để tôi cảnh báo bạn, không có gì trong danh sách này nghe có vẻ kinh thiên động địa. Sức mạnh không nằm ở lời khuyên, mà nằm ở chính việc thực hiện, làm sao để nắm bắt những ý tưởng đơn giản này và thực hiện chúng một cách nghiêm túc. Hãy đối xử với những việc đơn giản một cách nghiêm túc nhất và tôi có thể đảm bảo với bạn — từ trải nghiệm cá nhân — rằng cuộc sống của bạn sẽ thay đổi đúng lúc.

25 lời khuyên cho cuộc sống:

  • Thực hiện những ý tưởng đơn giản một cách nghiêm túc.
  • Giữ cho tất cả các cố gắng [để làm một việc gì đó] càng đơn giản càng tốt. Hạnh phúc trong cuộc sống không phải được trao tặng khi bạn đi theo con đường sáng tạo nhất để đến đích.
  • Đặt những giới hạn nghiêm khắc cho hầu hết các thú vui. Đừng để bị hủy hoại bởi những ham muốn của bản thân.
  • Các mối quan hệ được xây dựng cùng với sự gắn bó dài lâu là niềm hạnh phúc duy nhất. Và tình bạn là tài sản quan trọng duy nhất.
  • Bắt tay vào làm thực tế. Ngừng lập kế hoạch, đọc và tìm hiểu về một điều gì đó. Hãy bắt đầu trước khi bạn cảm thấy sẵn sàng.
  • Tìm cách để giải tỏa tâm trí và ngủ ngon. Ngay cả những kế hoạch tốt nhất cũng sẽ “trật đường ray” nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Một trong những cách thiết thực nhất để yêu thương người khác trong cuộc sống hàng ngày của bạn là trở nên đáng tin cậy và biết cảm thông.
  • Xây dựng thói quen mới bằng cách bắt đầu từ [những việc] nhỏ bé đến mức không thể không thực hiện được (chẳng hạn như chống đẩy mỗi ngày trong 14 ngày).
  • Làm những việc khó nhất trước. Những việc nhỏ nhặt thường sẽ tự ổn thỏa .​​
  • Cuộc sống không phải là khoa học tên lửa (cần một sự tính toán chặt chẽ, không được phép sai sót), mà là sự kiên định. Tiếp tục đến chỗ làm và thực hiện công việc của mình, đặc biệt là khi bạn không thể nhìn thấy kết quả. Nếu kết quả có được ngay lập tức hoặc chắc chắn, tất cả mọi người sẽ đều làm điều đó.
  • Trở nên quyết đoán: nếu không đưa ra được quyết định vào hiện tại thì hầu như sẽ là một quyết định phức tạp hơn hoặc đau đớn hơn về sau này.
  • Tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được. Chi tiêu quá mức sẽ làm bạn khó tránh khỏi cảnh nghèo khổ sau này.
  • Hãy thực sự giỏi một cái gì đó. Như vậy bạn sẽ giúp đỡ được nhiều người khác và điều này tốt cho cả bạn và họ.
  • Đừng trì hoãn [làm một việc gì] cho đến khi bạn cảm thấy thích nó. Bạn tự nhủ mình sẽ làm điều gì đó vào ngày mai, nhưng bạn sẽ không làm. Đừng đánh giá thấp khả năng tự đánh lừa bản thân bằng một tật xấu trong nhiều năm qua.
  • Những niềm vui lớn nhất trong cuộc sống đều miễn phí. Bạn có muốn trở thành một tỷ phú mà không có bạn bè hay một cuộc sống không mấy dư dả cùng với ba trong số những người bạn tốt nhất mà một người bình thường có thể có? Điều đó sẽ nói cho bạn tất cả những gì bạn cần biết về giá trị của tình bạn.
  • Hãy dành thời gian cho việc tận hưởng cuộc sống. Đừng sống quá vội vàng để khiến cho bản thân mình phải già đi mỗi ngày.
  • Nhiều hơn không bao giờ là đủ. Nếu bạn không thể hài lòng với những gì bạn có bây giờ, nhiều hơn sẽ chỉ làm cuộc sống trở nên tồi tệ hơn.
  • Tập thể dục hàng ngày. Nếu lợi ích của việc tập thể dục đến trong một viên thuốc, thì đó sẽ là bước đột phá khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử y học.
  • Dành mỗi ngày để cố gắng trở nên tốt hơn một chút so với khi bạn thức dậy.
  • Học cách kiên nhẫn. Bất kể năng lực hay cường độ nỗ lực của bạn có như thế nào đi nữa thì một số việc cần phải có thời gian.
  • Tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát cũng như những gì bạn có thể làm ngày hôm nay. Như vậy, cuộc sống của bạn sẽ ít sự lo lắng hơn nhiều.
  • Nếu là cha mẹ, bạn sẽ không bao giờ hối tiếc về những khoảnh khắc bạn nói “có” để chơi với con khi chúng yêu cầu. Giai đoạn đó có thể mệt mỏi, nhưng thật ngắn ngủi và quý giá.
  • Chỉ làm một việc tại một thời điểm. Việc chuyển đổi giữa các nhiệm vụ sẽ phải trả một khoản chi phí lớn mà chúng ta thường không tính đến.
  • Trang hoàng lại ngôi nhà sẽ là một lựa chọn mang lại hiệu ứng gợn sóng tích cực trong suốt cuộc đời của bạn.
  • Hãy tò mò về thế giới xung quanh bạn ngay bây giờ và cách thức vận hành của cuộc sống. Nếu làm tốt được điều này, bạn sẽ xua tan sự buồn chán mãi mãi.

Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên tại This Evergreen Home.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn