3 bước làm đẹp và chống lão hóa mỗi ngày, giúp làn da tươi sáng hơn

Ngoại hình của một người chịu ảnh hưởng lớn bởi tình trạng của làn da và mái tóc. Theo Trung Y, có 3 bước làm đẹp và chống lão hóa, giúp bạn trông trẻ hơn so với tuổi thật.

Ba bước giúp chống lão hóa

Bước thứ nhất: Ngủ đúng giờ

Khi làn da xỉn màu, các nếp nhăn, đốm tàn nhang và tóc bạc xuất hiện, bạn có thể trông già đi nhiều tuổi. Bác sĩ Dư Nhã Văn (Yu Yawen), Giám đốc Phòng khám Trung Y Thượng Tỷ tại Đài Loan, chỉ ra rằng những triệu chứng này liên quan đến chức năng của tỳ vị kém và thận khí suy giảm, nguyên nhân là do thói quen sinh hoạt không tốt. Chẳng hạn, ăn uống không đúng giờ, không lành mạnh sẽ hại dạ dày, khiến sắc mặt dễ xanh xao. Thức khuya, thiếu ngủ sẽ khiến thận khí suy nhược, tóc bạc sớm.

Bác sĩ Dư Nhã Văn là một người am hiểu về làm đẹp và chống lão hóa, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân rằng, ngoài việc dưỡng ẩm, chống nắng ra, cô còn chú ý đến giấc ngủ và chế độ ăn uống.

“Tôi nghĩ giấc ngủ rất quan trọng, quan trọng hơn cả ăn uống”, bác sĩ Dư nói.

Trước 11 giờ đêm, hãy để cơ thể của bạn ở trạng thái nghỉ ngơi. Từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng (giờ Tý) là thời gian giải độc của Đảm kinh, từ 1- 3 giờ sáng (giờ Sửu) là thời gian giải độc của Can kinh, hai khoảng thời gian này là lúc thích hợp nhất để ngủ và phục hồi sức khỏe. Khi Đảm kinh và Can kinh giải độc được tốt, cơ thể sẽ không bị tích tụ chất thải, hệ thống can hoạt động tốt cũng tránh được tình trạng thận hư.

Bước thứ hai: ăn đúng thức ăn và ăn đúng giờ

Khi cơ thể con người có đủ khí huyết thì mới có thể đưa chất dinh dưỡng đi nuôi toàn bộ cơ thể, từ đó giúp chức năng “thay cũ đổi mới” ở da diễn ra bình thường, tránh được sự tích tụ của các tế bào chết già cỗi, dưỡng được làn da bóng loáng. Khí huyết muốn đủ thì tỳ vị phải khỏe mạnh, vì vậy, một chế độ ăn uống tốt và ăn uống đúng giờ là rất quan trọng.

Trước hết, cần tránh các thói quen ăn uống không tốt như ăn nhiều đồ ăn mang tính kích thích, thực phẩm chế biến sẵn, đồ tráng miệng ngọt, đồ uống có đá v.v., ăn ít hoặc không ăn thực phẩm thiết yếu.

Bữa ăn tốt nhất là thực phẩm chưa qua chế biến, thức ăn đã qua chế biến có thể gây gánh nặng cho cơ thể và ảnh hưởng đến độ bóng của da. Đồ uống lạnh sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể, làm giảm quá trình trao đổi chất và khiến da xỉn màu. Bởi vì da 28 ngày thì thay mới một lần, một khi quá trình thay cũ đổi mới này bị chậm lại, chu kỳ quá dài, thì chất sừng rất dễ tích tụ và phản ánh trên màu da.

Trung Y giảng “ngũ cốc vi dưỡng” (ngũ cốc sẽ cung cấp dinh dưỡng), “tỳ chủ cơ” (cơ bắp phụ thuộc vào tỳ – lá lách), không ăn ngũ cốc hoa màu cũng sẽ có tác động tiêu cực đến chức năng của tỳ vị. Tỳ hư còn sẽ khiến cơ bắp bị nhão và sinh ra nếp nhăn. “Tôi thường coi cơm như thực phẩm thiết yếu của mình”, bác sĩ Dư Nhã Văn nói.

Ngoài ra, cũng có thể ăn thêm các thực phẩm màu vàng, đen hay đỏ, chúng có lợi cho lá lách, dạ dày, thận và tim mạch.

Thực phẩm màu vàng đi vào tỳ vị: gạo, hạt sen, bí đỏ, khoai lang, ngô, v.v.

Thực phẩm màu đen đi vào thận: hạt mè đen, đậu đen, gạo đen, chà là đen, nấm mèo, thịt gà Silkie và thực phẩm giàu anthocyanins (các loại quả mọng như việt quất).

Thực phẩm màu đỏ đi vào tim: cà chua, táo đỏ, cà rốt, đậu đỏ, câu kỷ, chà là đỏ, táo gai, dâu tây, anh đào, hoa bụp giấm v.v.

Bác sĩ Dư Nhã Văn nói thêm rằng chế độ ăn uống bổ sung vitamin A (như cà rốt), vitamin C (như dâu tây) và vitamin E (như hạt mè đen) có thể làm cho chất sừng khỏe mạnh hơn, rất hữu ích cho việc chữa trị và tái tạo biểu bì.

Ngoài ra, cũng nên ăn nhiều protein chất lượng cao, chẳng hạn như ức gà. Trong lịch sử, Từ Hi Thái hậu vốn nổi tiếng là người chú trọng việc bồi dưỡng, bà ăn nhiều thịt, cũng rất coi trọng các loại quả hạt, rất thích ăn quả óc chó. Bác sĩ Dư Nhã Văn chỉ ra rằng quả óc chó có chứa vitamin E, là một loại dầu tốt.

Làm đẹp và chống lão hóa
Cơm trắng là một loại thực phẩm tốt để bồi bổ tỳ vị, là một loại thực phẩm thiết yếu. (Ảnh: Shutterstock)

Về thời gian dùng bữa, nên ăn uống bình thường theo đồng hồ sinh học của bản thân, và tránh bỏ bữa sáng.

Bữa sáng: Từ 7 – 9 giờ sáng là thời gian hoạt động của Vị kinh, là thời gian dạ dày hoạt động tích cực nhất. Bởi vậy, ăn sáng vào thời điểm này có thể kích hoạt năng lượng của Vị kinh và tăng tỷ lệ trao đổi chất.

Bữa trưa: Tâm kinh hoạt động từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều, Tiểu tràng kinh (ruột non) hoạt động từ 1 – 3 giờ chiều, nên cả hai đoạn thời gian này đều thích hợp cho bữa trưa.

Bữa tối: Thận kinh hoạt động từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối, đây là lúc thích hợp để nghỉ ngơi và ăn tối.

Bước thứ ba: Xoa bóp các huyệt vị dưỡng nhan sắc

Xoa bóp các huyệt đặc biệt có thể khai thông kinh mạch, thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết, từ đó duy trì chức năng bình thường của da, trì hoãn lão hóa, đạt được hiệu quả làm đẹp và chăm sóc da.

Bác sĩ Dư Nhã Văn thường tự mình châm cứu huyệt vị, cô khuyên mọi người có thể xoa bóp huyệt vị tại nhà. Phương pháp là dùng ngón tay xoa bóp mỗi huyệt 10 lần cho đến khi hơi đau, hơi sưng là được.

Hai huyệt ở bàn tay và bàn chân: giúp nước da đẹp hơn

Để trông trẻ trung hơn, thì nước da là rất quan trọng. Kinh Dương Minh có nhiều khí nhiều huyết, vì vậy xoa bóp huyệt Hợp Cốc trên kinh Dương Minh ở tay và huyệt Túc Tam Lý trên Kinh Dương Minh ở chân có thể làm cho khí huyết dồi dào.

Huyệt Hợp Cốc: nằm trên nền thịt, giữa ngón cái và ngón trỏ, nghiêng nhiều hơn về phần lõm ở bên ngón trỏ.

Làm đẹp và chống lão hóa
Huyệt Hợp Cốc nằm giữa xương ngón cái và ngón, nghiêng nhiều hơn về phần lõm ở bên ngón trỏ. (Ảnh: Epoch Times)

Huyệt Túc Tam Lý: nằm ngay dưới mắt của đầu gối ngoài một khoảng bằng chiều rộng của 4 ngón tay hợp lại (trừ ngón cái).

Làm đẹp và chống lão hóa
Huyệt Túc Tam Lý nằm ngay dưới mắt của đầu gối ngoài một khoảng bằng chiều rộng của 4 ngón tay hợp lại (trừ ngón cái). (Ảnh: Epoch Times)

Các huyệt quanh mắt: Cải thiện nếp nhăn ở mắt và giúp đôi mắt thêm sức sống.

Các huyệt quanh mắt gồm có huyệt Tình Minh, huyệt Toàn Trúc, huyệt Ngư Yêu, huyệt Ty Trúc Không, huyệt Đồng Tử Liêu, huyệt Tứ Bạch, huyệt Thái Dương v.v.

Những huyệt này đều có thể ấn mà không cần theo một thứ tự nhất định. Xoa bóp những huyệt này có thể cải thiện độ sáng của mắt và nếp nhăn quanh mắt. Đặc biệt nếp nhăn quanh mắt có ảnh hưởng rất lớn, khiến một người trông già trông thấy.

Làm đẹp và chống lão hóa
Các huyệt quanh mắt gồm có huyệt Tình Minh, huyệt Toàn Trúc, huyệt Ngư Yêu, huyệt Ty Trúc Không, huyệt Đồng Tử Liêu, huyệt Tứ Bạch, huyệt Thái Dương v.v. (Ảnh: Epoch Times)

Xoa bóp các huyệt ở cơ bình quả: cải thiện nếp nhăn rãnh mũi má

Xoa bóp các huyệt ở cơ bình quả có tác dụng làm săn chắc cơ mặt, tránh nhão, chảy xệ, ngăn ngừa và cải thiện nếp nhăn rãnh mũi má.

Cơ bình quả có Vị kinh đi qua, các huyệt như huyệt Thừa Khấp, huyệt Tứ Bạch và huyệt Cự Liêu v.v. đều nằm trên Vị kinh. Xoa bóp các huyệt này giúp ích cho chức năng đường tiêu hóa, có lợi cho quá trình hấp thụ và chuyển hóa chất dinh dưỡng, giúp da mặt căng bóng và đàn hồi tốt.

Huyệt Thừa Khấp: Ngay dưới đồng tử, ở chính giữa bờ dưới của hốc mắt.

Huyệt Tứ Bạch: Nằm dưới điểm giữa của mắt một thốn, bằng chiều rộng của ngón tay cái.

Huyệt Cự Liêu: Nằm trên đường trung tâm nhãn cầu thẳng xuống viền dưới gò má, song song với lỗ mũi.

Làm đẹp và chống lão hóa
Xoa bóp các huyệt Thừa Tương và Địa Thương có thể làm cho Đại tràng kinh không bị tắc nghẽn, đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. (Ảnh: Epoch Times)

Các huyệt vị ở khóe miệng: ngăn ngừa các vết đốm, mụn nhọt

Gần khóe miệng có Đại tràng kinh đi qua, trên đó có hai huyệt là huyệt Thừa Tương và huyệt Địa Thương, có thể xoa bóp nhiều hơn một chút. Khi Đại tràng kinh không bị tắc nghẽn, các chất độc trong cơ thể có thể được thải ra ngoài một cách thuận lợi, làn da tự nhiên sẽ ít bị đốm và mụn hơn.

Làm đẹp và chống lão hóa
Cơ bình quả của mặt có các huyệt vị nằm trên Vị kinh như huyệt Thừa Khấp, huyệt Tứ Bạch và huyệt Cự Liêu v.v. (Ảnh: Epoch Times)

Huyệt Thừa Tương: nằm ở chỗ lõm ngay giữa bên dưới môi.

Huyệt Địa Thương: Nằm cách khóe miệng khoảng 0.5 cm, thẳng với đồng tử bên trên. Xoa bóp ở đây giúp căng đầy khóe miệng và cải thiện nếp nhăn khóe miệng.

Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Tô Quán Mễ
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn