3 động tác giãn cơ và 2 lời khuyên dinh dưỡng để giảm đau cổ và đau lưng

Bác sĩ Chan Chiu-lung, một bác sĩ Trung Y tại Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe We Care Đài Loan (Taiwan We Care Clinic), đưa ra ba phương pháp giảm đau vai, cổ và lưng trong khi đưa tư thế đứng trở lại cân bằng.

Với việc ngày càng có nhiều người sử dụng sản phẩm điện tử hàng ngày, khả năng phát triển chứng đau vai, cổ và lưng, thậm chí là các tình trạng thường xuất hiện ở người cao tuổi hơn như tê tay và bướu trâu (buffalo) hoặc gù lưng (Dowager’s hump) càng gia tăng diện rộng trong toàn xã hội.

Ai thường bị đau vai và cổ?

Đau vai, cổ và lưng dưới thường do tư thế sai lệch và việc sử dụng quá mức hoặc tích cực một số cơ nhất định. Những người có nguy cơ dễ bị đau mãn tính nhất gồm:

  • Những người làm văn phòng thường ngồi nhiều giờ đồng hồ trong khi nhìn vào màn hình máy tính
  • Những người yêu sách dành nhiều giờ để đọc sách
  • Những người làm việc tại nhà máy thường giữ cùng một tư thế hoặc thực hiện các động tác lặp đi lặp lại suốt cả ngày

Cổ của chúng ta phải luôn được giữ thẳng đứng vuông góc với mặt đất và nằm trực tiếp trên vùng chậu. Khi đầu cúi xuống, mỗi inch sẽ tăng trọng lượng trên cột sống cổ. Sự tăng trọng lượng này có thể gây viêm và đau nhức trên xương sống.

Kéo dãn để giảm đau lưng

Theo bác sĩ Chan, đau vai, cổ và lưng thường do cơ lưng hoạt động quá mức. Do đó, kéo dãn và thư giãn các cơ lưng là cách tốt nhất để điều trị các cơn đau. Chan đưa ra ba phương pháp tập thể dục sau đây.

1. Nằm ngửa nâng chân (10 giây)

Nằm ngửa. Đặt hai tay bên cạnh cơ thể và dưới lưng. Bằng cách ấn xuống bằng tay, sử dụng cơ bụng để nâng chân thẳng qua đầu và đẩy chúng xuống đất càng sâu càng tốt.

2. Gập người ngồi 1 (khoảng 10 giây)

Ngồi trên sàn. Đặt tay sau đầu, và cúi người về phía trước càng sâu càng tốt. Trong khi ấn đầu xuống, nâng đầu lên để chống lại áp lực.

3. Gập người ngồi 2 (khoảng 10 giây)

Ngồi trên ghế. Sử dụng sức mạnh cơ hông để duỗi thẳng chân. Đặt tay sau đầu và cúi người về phía trước càng sâu càng tốt. Nhấn đầu xuống và nâng đầu lên để chống lại áp lực.

Hai loại thực phẩm cần tránh

Bác sĩ Chan nhắc nhở mọi người rằng những người bị đau cơ không nên ăn thực phẩm lạnh hoặc ngọt vì lạnh sẽ gây tắc nghẽn trong cơ thể.

Thực phẩm quá lạnh sẽ làm tắc nghẽn lưu thông máu, gây co cơ và gây đau.

Thực phẩm ngọt có thể dễ dàng gây viêm, gây tăng mức đau trong cơ thể.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bài gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn