3 giải pháp đơn giản để giảm đau lưng dựa trên lý thuyết về Hội chứng viêm cơ do căng thẳng

Trước khi bạn chuyển sang dùng thuốc giảm đau theo toa và thuốc giãn cơ để điều trị chứng đau lưng, hãy thử những mẹo hữu ích này!

Cứ 5 người thì có 1 người bị đau lưng kinh niên.

Nếu bạn thức dậy với cái lưng cứng và đau vào sáng nay, thì bạn không hề đơn độc.

Hơn 80 phần trăm chúng ta bị đau thắt lưng vào một thời điểm nào đó trong giai đoạn trưởng thành của cuộc đời và hơn 264 triệu ngày làm việc bị mất chỉ trong một năm bởi vì căn bệnh phổ biến này, khiến nó trở thành bệnh tàn tật phổ biến đứng thứ hai.

Thật không may, y học chính thống có rất ít câu trả lời thành công cho vấn đề chung này. Theo một nghiên cứu được thực hiện trên hơn 1,400 bệnh nhân, sau 2 năm, chỉ có 26% những người đã phẫu thuật lưng có thể trở lại làm việc, so với 67% bệnh nhân chọn không phẫu thuật.

Điều này có nghĩa là tỷ lệ thất bại của phẫu thuật lưng là 74 phần trăm!

Nếu điều đó không đủ làm bạn lo lắng, thì đã có sự tăng thêm 41 phần trăm số lượng bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau – bao gồm cả chế phẩm chứa thuốc phiện gây nghiện cao – sau khi phẫu thuật lưng.

Trước khi bạn chuyển sang dùng thuốc giảm đau có khả năng gây nghiện và phẫu thuật lưng có thể không hiệu quả, hãy cân nhắc sử dụng các giải pháp thay thế sáng tạo vượt trội này – ngoài kem giảm đau và dầu cá.

Tôi tin rằng chìa khóa để giảm đau lưng nằm ở việc giảm sưng đau và hiểu được nguyên nhân thực sự gây ra cơn đau của bạn.

Tôi biết một số người thậm chí không thể tưởng tượng được cuộc sống mà không bị đau lưng, nhưng hãy tin tôi, vẫn có hy vọng ngay cả đối với những người đang cảm thấy hoàn toàn tuyệt vọng.

Bác sĩ John Sarno và Hội chứng viêm cơ do căng thẳng

Bác sĩ John Sarno là một trong những chuyên gia về đau lưng xuất sắc nhất mà tôi từng gặp. Tỷ lệ [các ca bệnh] thành công của ông sau 2 năm điều trị là 76% mà không bị bất cứ cơn đau tái lại nào, và không cần phẫu thuật cũng không cần dùng thuốc.

16 phần trăm bệnh nhân không cải thiện chút nào chỉ đơn giản là họ từ chối tin những gì ông nói chính là nguyên nhân gốc rễ gây ra cơn đau của họ.

Sự tò mò của Bác sĩ Sarno về nguồn gốc thực sự của cơn đau lưng xuất hiện sau khi kiểm tra hình ảnh của một nhóm người đang bị cơn đau hành hạ, so với những người hoàn toàn không bị đau lưng.

Ông nhận thấy một số người trong nhóm bị đau chụp X-quang tốt hơn so với nhóm không bị đau. Và trong nhóm không bị đau, một số người có kết quả chụp X-quang tệ đến mức thật ngạc nhiên là họ không quá đau đớn.

Điều này khiến ông đào sâu hơn, và những gì ông tìm thấy có thể làm bạn kinh ngạc.

Hầu hết mọi người đã được dạy để tin rằng họ đã làm điều gì đó khiến lưng bị thương. Còn bác sĩ Sarno nhận thấy lưng không phải là một cấu trúc dễ vỡ như chúng ta đã bị tẩy não và tin tưởng.

Nghiên cứu của ông đã đưa ông đến kết luận rằng đau lưng không phải do bệnh đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai xương hay dây thần kinh bị chèn ép. (Thật tình cờ, không có phương pháp chụp X-quang, chụp tủy đồ hoặc chụp CT nào cho thấy dây thần kinh bị chèn hoặc bị ép.)

KHÔNG PHẢI là về cấu trúc của cột sống bất thường gây ra hầu hết các cơn đau lưng.

Ông đã phát hiện ra những gì?

Đầu tiên, một nhóm nhỏ các mạch máu bị thu hẹp lại, dẫn đến thiếu máu cục bộ, tức là lưu lượng máu và oxy đến một khu vực cục bộ bị thiếu hụt, dẫn đến cơ bị ảnh hưởng co thắt một cách đau đớn.

Chất thải hóa học tích tụ, điều này cũng gây đau đớn.

Cuối cùng, do nguồn cung cấp oxy cho các dây thần kinh xung quanh bị cắt đứt, những dây thần kinh đó gây ra đau đớn tột cùng.

Cơn đau này có thể bắt đầu từ bất cứ nơi đâu của cột sống, từ sau gáy và kéo dài xuống tận mông.

Nếu tổn thương ảnh hưởng đến bất kỳ dây thần kinh nào đi ra ngoài cột sống, thì bạn sẽ bị đau lan xuống cánh tay và chân, gây tê và ngứa ran.

Hội chứng viêm cơ do căng thẳng là gì?

Bác sĩ Sarno gọi đây là Hội chứng viêm cơ do căng thẳng, bởi vì nguyên nhân ban đầu gây ra sự thu hẹp của dòng máu là căng thẳng.

Quá trình sinh lý này được bắt đầu bởi việc lo lắng; bởi vì chúng ta được dạy từ khi còn nhỏ là không thể hiện sự lo lắng, hoặc bị coi là tức tối hoặc căng thẳng, bộ não phải hướng sự lo lắng và căng thẳng đến một nơi nào đó trong cơ thể.

Sự căng thẳng này phải đạt đến một mức độ nhất định, cũng do căng thẳng hoặc chấn thương, để dẫn đến đau đớn.

Một tổn thương ở lưng thường tự lành trong vài tuần, nhưng nếu nó đóng vai trò là nguyên nhân khởi phát, não sẽ sử dụng nó để lưu trữ sự lo lắng, tức giận và thậm chí cả cơn thịnh nộ.

Bởi vì bản thân cơn đau tạo ra căng thẳng, nó có thể nhanh chóng trở thành thành một vòng luẩn quẩn dẫn đến tàn tật.

Quy trình 3 bước giảm đau lưng

Cho dù cơn đau của bạn chỉ mới bắt đầu vài phút trước hay bạn đã phải chịu đựng trong nhiều năm, có 3 bước đơn giản mà tôi khuyên bạn nên thực hiện để giảm đau.

Bước 1. Nhận biết nguyên nhân gốc rễ

Nếu bạn là một người chăm chỉ cầu toàn trong công việc, là người chỉ trích bản thân tồi tệ nhất, mang gánh nặng của cả thế giới trên vai hoặc mắc các bệnh liên quan đến căng thẳng khác như đau đầu, hen suyễn, dị ứng, các vấn đề về da, các vấn đề về tiêu hóa hoặc loét dạ dày, thì bạn là đại diện cho bệnh nhân đau lưng điển hình của Bác sĩ Sarno.

Một bệnh nhân trung bình mà ông gặp, trước khi qua đời ở tuổi 93, đã bị đau lưng ít nhất 8 năm và có một số loại hình ảnh để chứng minh nguyên nhân cấu trúc gây ra cơn đau.

Bạn cần đặt câu hỏi về tất cả những gì bạn đã được nghe là nguyên nhân gây ra cơn đau của mình và xem xét rằng bạn có thể mắc Hội chứng viêm cơ do căng thẳng và vấn đề về cấu trúc [cột sống] không phải là nguyên nhân chính gây ra chứng đau lưng của bạn.

Bằng cách này, về cơ bản, bạn đang nói với bộ não của mình rằng bạn không còn muốn thể hiện sự lo lắng và căng thẳng của mình nữa.

Đối với một số người, chỉ cần làm sáng tỏ những gì đang thực sự diễn ra là đủ để thấy nỗi đau được xoa dịu phần nào.

Nhưng đối với những người khác, lại cần thiết bổ sung liệu pháp tâm lý để phát triển những cách lành mạnh để thể hiện sự lo lắng, áp lực và căng thẳng mà không cần cơ thể thể hiện điều đó cho bạn.

Bước 2. Kích thích dây thần kinh phế vị

Kích thích dây thần kinh phế vị là một cách khác để giảm căng thẳng và sưng đau ở lưng.

Dây thần kinh phế vị là dây thần kinh sọ dài nhất trong cơ thể, kéo dài từ thân não xuống tận cơ mặt, cổ họng, tim, phổi, cơ hoành, dạ dày và ruột.

Dây thần kinh phế vị đóng vai trò quan trọng trong kết nối giữa cơ thể và tâm trí, mang tín hiệu từ dây thần kinh và chất dẫn truyền thần kinh trong ruột đến não của bạn và ngược lại.

Điều gì xảy ra khi phế vị, không nằm tại phế vị – có tác dụng rộng khắp toàn bộ cơ thể bạn, với khả năng giảm mức độ viêm tổng thể của bạn sau khi được kích thích.

Kích hoạt dây thần kinh phế vị sẽ điều chỉnh hệ thống miễn dịch và tiết ra các hormone và enzyme như acetylcholine và oxytocin. Kết quả cuối cùng là tình trạng viêm thấp hơn, thư giãn hơn, trí nhớ tốt hơn và nhiều năng lượng hơn.

Mặc dù các thiết bị cấy ghép kích thích trực tiếp dây thần kinh phế vị vẫn chưa được chấp thuận cho chứng đau lưng, nhưng có nhiều cách bạn có thể gián tiếp kích thích dây thần kinh phế vị để giảm căng thẳng, stress và sưng đau.

Cách dễ nhất để bắt đầu là kích thích phản xạ lặn bằng cách dội nước lạnh lên mặt, từ chân tóc đến cằm.

Phản xạ này làm tăng lưu lượng máu lên não, làm chậm nhịp tim và thư giãn cơ thể đồng thời giảm bớt sự tức giận.

Các kỹ thuật hiệu quả khác bao gồm các kỹ thuật ngân nga, thiền định và thở trong đó thời gian thở ra của bạn dài gấp đôi thời gian hít vào.

Bước 3. Tăng tuần hoàn và chống viêm

Một khi bạn nhận ra nguyên nhân gây ra cơn đau của mình là thiếu máu cục bộ và dẫn đến chứng viêm, bạn có nhiều cách dễ dàng để tăng lưu lượng máu và giảm viêm.

Cách đầu tiên tôi muốn bắt đầu là với vitamin B12, còn được gọi là “vitamin giảm đau.” Dạng hiệu quả nhất là Methyl B12 và tôi khuyên dùng ít nhất 1500 mcg mỗi ngày để chống lại cơn đau lưng.

Vitamin B12

Ở một số quốc gia, vitamin B12 được sử dụng giống như chúng ta sử dụng aspirin hoặc ibuprofen – như một loại thuốc giảm đau.

Vitamin B12 hoạt động theo 2 cách:

  • Thứ nhất, nó làm tăng khả năng vận chuyển oxy trong máu của bạn bằng cách tăng số lượng hồng cầu của bạn.

Điều này có nghĩa là nhiều oxy hơn sẽ đến những khu vực mà bạn đang bị thiếu máu cục bộ và những cơn đau sau đó.

  • Thứ hai, nó cần thiết cho các dây thần kinh khỏe mạnh. Nó tạo thành lớp cách nhiệt xung quanh dây thần kinh của bạn được gọi là vỏ myelin và rất tuyệt vời để giảm đau dây thần kinh.

Với tuổi tác gia tăng thường xuất hiện những cơn đau lưng liên quan đến tuổi tác vào buổi sáng.

Gamma Linolenic Acid

Tôi tìm đến GLA (Gamma Linolenic Acid), một chất béo thiết yếu được biết là có tác dụng giảm viêm và giúp loại bỏ tình trạng cứng lưng vào buổi sáng. Tôi đề nghị dùng GLA-90 của UNI KEY Health tối đa 4 lần mỗi ngày để khôi phục mức tối ưu.

DMSO

Nếu bạn thích các biện pháp điều trị thoa ngoài da, tôi khuyên bạn nên dùng gel bôi hoặc lăn dạng lỏng DMSO (Dimethyl Sulfoxide) để giảm đau lưng và sưng đau.

Khi DMSO được thoa lên da, nó sẽ nhanh chóng được hấp thụ xuống các mô sâu hơn.

DMSO không chỉ là một chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy quá trình chữa bệnh mà còn hút nước ra khỏi các mô bị viêm để giảm sưng và đau, đồng thời tăng cường tuần hoàn máu rất tốt.

DMSO từ lâu đã được các huấn luyện viên thể thao sử dụng để giảm đau và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương do bong gân, căng cơ, viêm gân và thậm chí là bầm tím.

Điều quan trọng cần biết về DMSO là nó phải được bôi lên da sạch – nó sẽ mang bất cứ thứ gì trên da xuống các mô, bao gồm mọi thứ từ sơn móng tay đến bụi bẩn.

Với đau lưng kéo theo co thắt cơ, tôi tin tưởng vững chắc vào các liệu pháp thực hành để thư giãn cơ và thư giãn tổng thể.

Xoa bóp

Xoa bóp để phóng thích myofascial; giác hơi lưng truyền thống của Trung Quốc, vốn đã trở nên phổ biến trong Thế vận hội; và bất kỳ loại máy móc và thiết bị nào giúp kéo dài và mở rộng vùng thắt lưng của lưng đều có thể được sử dụng để giúp giảm co thắt cơ và khôi phục đường cong tự nhiên cho lưng dưới.

Bổ sung magnesium

Bởi vì thiếu magnesium cũng là một nguyên nhân gây co thắt cơ và nó đã trở thành quy mô dịch bệnh ở nước ta, hãy đảm bảo rằng bạn bổ sung với magnesium chất lượng tốt, uống ít nhất hai lần mỗi ngày để giữ cho cơ được thư giãn.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ann Louise Gittleman
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ann Louise Gittleman, Ph.D., CNS, là tác giả bán chạy nhất của Thời báo New York của hơn 30 cuốn sách, bao gồm “Chuyển hóa căn bản”. Bà là người có tầm nhìn về dinh dưỡng và là người đi đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên GreenMedinfo.com.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn