Thêm một nghiên cứu phát hiện hiệu quả của vaccine COVID-19 chuyển sang âm tính sau vài tháng

Theo một nghiên cứu mới, hiệu quả của vaccine Pfizer và AstraZeneca COVID-19 trở nên âm tính với bệnh COVID-19 nặng vài tháng sau khi chích ngừa.

Các nhà nghiên cứu kết luận: Ước tính rằng, một liều vaccine Pfizer duy nhất có hiệu quả ở mức âm 121% vào ngày 84 và âm 85% vào ngày 98. Liều vaccine Pfizer thứ hai có hiệu quả tốt hơn, nhưng vẫn giảm xuống dưới 50% vào ngày 98.

Một liều duy nhất của vaccine AstraZeneca có hiệu quả âm tính vào ngày thứ 70 và liều thứ hai là vào ngày thứ 84, theo bài báo được đăng trên Tập san Dịch tễ học Quốc tế.

Hiệu quả âm tính có nghĩa là một người đã được chích ngừa có nhiều khả năng bị bệnh hơn một người chưa được chích ngừa.

Hãng Pfizer và AstraZeneca đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các nhà nghiên cứu đã ước tính bằng cách phân tích hồ sơ sức khỏe của khoảng 12.9 triệu người ở Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland. Vì thời gian nghiên cứu là từ ngày 08/12/2020 đến ngày 30/06/2021, nên các mũi bổ sung, vốn không có sẵn cho đến cuối năm 2021, không được đưa vào nghiên cứu.

Ông Steven Kerr, một thành viên nghiên cứu cấp cao tại Viện Usher của Đại học Edinburgh, và các nhà nghiên cứu khác đưa ra giả thuyết rằng các ước tính hiệu quả âm tính bắt nguồn từ sự khác biệt về hành vi giữa quần thể được chích ngừa và không được chích ngừa.

“Chúng tôi tin rằng lời giải thích khả dĩ nhất… là việc chích ngừa khiến người nhận tin rằng họ đã được bảo vệ, do đó khiến họ thay đổi hành vi theo cách làm tăng khả năng lây nhiễm bệnh. Ban đầu, phản ứng miễn dịch do vaccine giúp bảo vệ cơ thể khỏi những thay đổi về hành vi, nhưng theo thời gian, sự bảo vệ này giảm dần khiến tác động của những thay đổi hành vi có thể đã trở nên ưu thế.”

Các nhà nghiên cứu không cung cấp bằng chứng cho giả thuyết.

Nhóm tác giả cũng tuyên bố rằng sự bảo vệ có được sau khi khỏi bệnh COVID-19 có thể đã đóng một vai trò nào đó, và cho biết một trong nhiều bài báo đã kết luận rằng miễn dịch tự nhiên tốt hơn so với chích ngừa.

Một phần của xu hướng phát triển

Nghiên cứu này là nghiên cứu mới nhất ước tính hiệu quả âm tính của vaccine, mặc dù nhiều nghiên cứu khác đã xem xét hiệu quả chống lại nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu của Moderna cho biết trong một bài báo gần đây rằng hiệu quả chống nhiễm trùng của vaccine trở nên âm tính sau vài tháng đối với BA.2.12.1, BA.2, BA.4 và BA.5, tất cả đều là các biến thể phụ của biến thể Omicron coronavirus.

Một bài báo khác, phân tích hiệu quả chống nhiễm trùng của vaccine ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, ước tính rằng vaccine Pfizer trở nên âm tính sau 18 hoặc 20 tuần, tùy thuộc vào việc trẻ có bị nhiễm COVID-19 hay không.

Các nhà nghiên cứu ở Qatar, khi kiểm tra vaccine Pfizer và Moderna, đã ước tính vào tháng 06 rằng hiệu quả của các vaccine này giảm dần theo thời gian.

Và một bài báo khác, được xuất bản vào tháng 05 bởi các nhà khoa học Hoa Kỳ, xác định rằng hiệu quả của vaccine Pfizer trở nên âm tính đối với trẻ từ 12 đến 15 tuổi sau năm tháng.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn