4 công thức bí đỏ cải thiện thị lực, giảm cân, viêm loét và bệnh tuyến tiền liệt

Bí đỏ không chỉ ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tôi sẽ gợi ý cho bạn một số cách chế biến khác nhau để giúp bạn giảm cân, bồi bổ dạ dày, bảo vệ mắt, ngăn ngừa viêm loét dạ dày và bệnh tuyến tiền liệt.

Bí đỏ hấp, cơm bí đỏ giúp giảm cân và giảm chứng phù nề

Ăn bí đỏ có thể giúp bạn giảm cân, không chỉ vì bí đỏ có ít calo và tạo cảm giác no, mà còn nhờ ba lợi ích rõ rệt sau:

Hỗ trợ đại tiện

Bí đỏ rất giàu chất xơ, có thể cải thiện nhu động ruột.

Giảm hấp thu chất béo

Khi ăn bí đỏ, bạn có thể cảm thấy hơi dính miệng; đó là nhờ chất pectin. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng pectin có thể ngăn cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo.

Là thuốc lợi tiểu; giảm phù nề

Bản thân bí đỏ có tác dụng lợi tiểu, tiêu phù thũng, ngoài ra còn có thể giải độc và làm đẹp da.

Cách ăn bí đỏ giảm cân đơn giản nhất là hấp trong nồi cơm điện. Cắt bí đỏ thành từng miếng rồi trực tiếp vào nồi và hấp. Bạn cũng có thể chế biến thành món cơm bí đỏ. Vo gạo và thêm một ít nước, sau đó xếp những miếng bí đỏ lên trên và nấu trong nồi cơm điện.

4 công thức bí đỏ cải thiện thị lực, giảm cân, viêm loét và bệnh tuyến tiền liệt
Bí đỏ hấp hay cơm bí đỏ nấu bằng nồi cơm điện giúp giảm cân. (Shutterstock)

Sữa đậu nành bí đỏ và súp đặc nhằm cải thiện sức khỏe đôi mắt

Gần đây, số lượng người đi khám bác sĩ do các vấn đề về mắt đang gia tăng. Không chỉ thanh thiếu niên mà ngay cả những người trung niên và cao tuổi cũng trở nên nghiện công nghệ, dẫn đến “hội chứng thị lực máy tính” hay còn gọi là mỏi mắt kỹ thuật số.

Khi nhìn vào máy tính và điện thoại di động trong thời gian dài, mắt có thể bị khó chịu và có các vấn đề về thị lực, bao gồm mỏi mắt, mờ mắt, nhức đầu và khô mắt.

Một số nghiên cứu cho thấy điều này cũng có thể dẫn đến thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Ăn bí đỏ có thể giúp bảo vệ mắt khỏi căng thẳng hàng ngày, đồng thời ngăn ngừa các bệnh về mắt và tăng cường thị lực vào ban đêm.

Sữa đậu nành bí đỏ

Sữa đậu nành bí đỏ có tác dụng giảm mỏi mắt, nhất là đối với học sinh học bài khuya, đồng thời làm thỏa mãn cơn đói. Hơn nữa thức uống này có vị ngon tuyệt.

Cách pha chế sữa đậu nành bí đỏ khá đơn giản

Chuẩn bị 150 gam bí đỏ và 600 ml sữa đậu nành. Đầu tiên, cắt bí thành từng miếng và hấp trong nồi cơm điện. Sau đó đun nóng sữa đậu nành và dùng máy xay sinh tố trộn với bí đỏ đã hấp để tạo thành hỗn hợp sền sệt.

Súp bí đỏ

Thành phần của súp bí đỏ bao gồm 500 gam bí đỏ, 200 ml sữa, 100 ml nước, một chút muối và hạt tiêu.

Đầu tiên, hấp bí trong nồi cơm điện; thêm một lượng nước nhỏ, sau đó cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn; cho hỗn hợp bí đỏ và sữa vào nồi đun thêm 10 phút ở lửa nhỏ.

Nêm muối và hạt tiêu và thưởng thức.

Latte bí đỏ và cháo bí đỏ dưỡng dạ dày và ngăn ngừa viêm loét dạ dày

Ngày nay, những áp lực quá mức mà nhiều người đang phải đối mặt trầm trọng hơn bởi ăn uống và thời gian nghỉ ngơi không điều độ, khiến nhiều người bị loét dạ dày và tá tràng.

Loét dạ dày là một vết loét hở phát triển trong niêm mạc dạ dày và có thể gây đau đớn không chịu nổi. Các vết loét này có thể xuất hiện nhiều lần thậm chí gây thủng dạ dày, nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều người sẽ bị đau dạ dày, trào ngược acid, cảm thấy đầy bụng ngay từ đầu, lúc này niêm mạc dạ dày có thể đã bị loét.

Bí đỏ là thực phẩm tự nhiên tuyệt vời giúp ngăn ngừa loét dạ dày. Đối với những bệnh nhân bị loét nhẹ, ăn bí đỏ có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương dạ dày, bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, thúc đẩy quá trình bài tiết mật và tiêu hóa thức ăn.

4 công thức bí đỏ cải thiện thị lực, giảm cân, viêm loét và bệnh tuyến tiền liệt
Cháo bí đỏ bồi bổ dạ dày. (Shutterstock)

Cháo bí đỏ hạt kê

Cháo bí đỏ hạt kê có thể ngăn ngừa và chữa lành vết loét đường ruột, hạt kê còn có thêm công dụng bồi bổ dạ dày. “Y học nhập môn” đời nhà Minh có viết: “Buổi sáng ăn cháo có tác dụng đẩy cũ sinh tân, lợi hoành, dưỡng dạ, sinh tân dịch, cả ngày sảng khoái, tinh thần sảng khoái, là loại thực phẩm bổ sung thực sự tốt.”

Để chuẩn bị món cháo bí đỏ hạt kê, hãy lấy 200 gam bí đỏ và 50 gam hạt kê; cắt bí đỏ thành từng miếng và rửa sạch kê; cho cả hai vào nước sôi và nấu trên lửa nhỏ trong 30 phút. Nhớ thỉnh thoảng khuấy để thức ăn không bị dính vào nồi.

Latte bí đỏ

Hãy uống một ly latte bí đỏ ở nhà trước khi đi làm.

Thành phần của món latte bí đỏ bao gồm 10 gam bí đỏ nghiền nhuyễn, 180 ml sữa tươi, 1 thìa syrup cây phong, 50 ml cà phê đen và một ít bột quế. (Nếu làm cho trẻ em chỉ cần bỏ cà phê ra.)

Pha cà phê, đổ vào máy xay sinh tố cùng với bí đỏ đã xay nhuyễn và sữa tươi, đánh bông trong 20-30 giây. Thêm một ít syrup cây phong và quế để tăng hương vị.

Ăn hạt bí, uống sữa hạt bí phòng ngừa bệnh tuyến tiền liệt

Các vấn đề về tuyến tiền liệt khá phổ biến, đặc biệt là ở nam giới lớn tuổi. Và thật tình cờ, hầu hết những người nông dân làm việc trên các cánh đồng bí đỏ đều không gặp phải những vấn đề như vậy.

Những người bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt ngày càng trẻ. Trước đây, chỉ những người ở độ tuổi 60 mới bị bệnh này.

Bây giờ trong phòng khám của tôi, đôi khi tôi thấy những người ở độ tuổi 40 gặp vấn đề này. Ví dụ: đứng trước bồn tiểu phải đợi rất lâu mới lấy tiểu được; hoặc sau khi vừa đi vệ sinh xong lại buồn tiểu ngay.

Điều này đặc biệt nghiêm trọng vào ban đêm, vì một số người nói rằng việc phải thức dậy nhiều lần trong đêm khiến họ mất ngủ.

4 công thức bí đỏ cải thiện thị lực, giảm cân, viêm loét và bệnh tuyến tiền liệt

Ngoài nguyên nhân lão hóa thông thường, những người thường xuyên nghĩ đến tình dục cũng dễ bị phì đại tuyến tiền liệt. Điều này là do tuyến tiền liệt sẽ bị kích thích liên tục trong khi tưởng tượng, điều này có thể gây ra các vấn đề về tuyến tiền liệt.

Ngoài thịt bí đỏ, hạt bí đỏ cũng có thể bảo vệ tuyến tiền liệt. Nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng hạt bí đỏ có thể cải thiện tốc độ đi tiểu và do đó, có thể làm giảm chứng tiểu đêm – tình trạng thức dậy trong đêm để đi tiểu. Nếu bạn còn trẻ và bố của bạn gặp phải vấn đề này, hãy cân nhắc mua cho ông ấy một ít hạt bí đỏ hoặc bột hạt bí đỏ làm quà.

Cũng nên lưu ý rằng việc ăn lá và hạt bí đỏ thường xuyên có thể cải thiện khả năng sinh sản của nam giới.

Nếu không thích ăn hạt bí, bạn có thể mua bột hạt bí về pha vào sữa. Nghiền 10 gam hạt bí đỏ thành bột; thêm sữa và một ít đường; uống mỗi ngày một ít.

Bí đỏ cũng có thể nuôi dưỡng máu. Chen Xiuyuan, một thầy thuốc lỗi lạc thời nhà Thanh, cho biết bí đỏ là một “sản phẩm tuyệt vời để bổ máu”. Từ quan điểm của các nghiên cứu dinh dưỡng hiện đại, bí đỏ rất giàu khoáng chất coban, kẽm và sắt, tất cả đều được sử dụng để tạo ra các tế bào máu.

Những khoáng chất dồi dào này có thể cải thiện tình trạng thiếu máu và mang lại một làn da khỏe mạnh.

Có rất nhiều lợi ích khi ăn bí đỏ, nhưng tốt nhất là tránh ăn quá nhiều. Lý Thời Trân (một thầy thuốc nổi tiếng thời Trung Quốc cổ đại) đã cảnh báo rằng ăn quá nhiều bí đỏ có thể gây ra bệnh tê phù do thiếu vitamin B1 và có thể vàng da. Vì vậy, tốt hơn là hãy ăn với lượng trong chừng mực.

Ngoài ra, cố gắng tránh ăn bí đỏ với thịt cừu vì hai loại thức ăn này kết hợp với nhau có thể gây ra cảm giác no và đầy hơi.

Minh Thư biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn