4 huyệt vị trị ngứa da

Bạn có bao giờ cảm thấy phiền toái bởi tình trạng ngứa da tái đi tái lại, thậm chí da càng trở nên khô và ngứa hơn sau khi gãi không? May mắn thay, việc bấm và vỗ thường xuyên vào bốn huyệt vị sau đây có thể giúp bạn giảm ngứa và cải thiện các bệnh lý da liễu khác.

Huyệt Khúc Trì, Kiên Ngung, Huyết hải và Tam âm giao là những huyệt vị đặc biệt giúp giảm ngứa da. Bác sĩ Hồ Nại Văn, một bác sĩ Đông y, cho biết ông đã sử dụng cả 4 huyệt vị này để điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị ngứa toàn thân.

Cách đây 20 đến 30 năm, khi mẹ vợ của ông ở nước ngoài và đi dạo trên một bãi cỏ ở đó, bà đã bị một loài côn trùng độc không rõ nguồn gốc cắn và nổi những nốt mẩn đỏ, ngứa rát khắp cơ thể. Vào lúc đó, bác sĩ gia đình đã thử nhiều loại thuốc cho bà nhưng không có tác dụng. Thật tình cờ khi bác sĩ Hồ đến thăm bà và chứng kiến những bệnh trạng, ông khuyên bà thử châm cứu. Sau khoảng một tuần châm cứu và xông hơi, làn da đỏ và ngứa của mẹ vợ ông đã hoàn toàn lành lại.

1. Huyệt Khúc Trì

4 huyệt vị trị ngứa da
Huyệt khúc trì (Ảnh: The Epoch Times)

Vị trí: Gấp khuỷu tay về phía ngực, Huyệt Khúc Trì nằm ở vùng lõm ở đầu ngoài của nếp gấp ngang khuỷu tay, gần mép xương.

Ứng dụng: Ấn và xoa bóp

Theo tài liệu y học cổ đại Trung Quốc, các bệnh ngoài da khác nhau như nấm vảy, ghẻ, lang ben và viêm da đầu đều có thể điều trị được thông qua huyệt Khúc Trì. Từ góc độ y học hiện đại, sự xuất hiện của vảy, ghẻ và viêm da đầu đều là dấu hiệu của suy giảm khả năng miễn dịch. Kích thích huyệt Khúc Trì có thể tăng cường và khôi phục sức đề kháng.

2. Huyệt Huyết Hải

4 huyệt vị trị ngứa da
Huyệt Huyết Hải (Ảnh: The Epoch Times)

Vị trí: Huyết Hải nằm trên bờ trong của cạnh trên xương bánh chè khoảng 5cm, ở phần lồi của cơ vùng đùi trong.

Ứng dụng: Vỗ nhẹ

Huyết Hải là một huyệt quan trọng giúp dưỡng huyết và kích thích tuần hoàn máu, thường được sử dụng để điều trị các tình trạng da ngứa như chàm mãn tính và nổi mề đay mãn tính. Khô, ngứa sau khi gãi, bong vảy, v.v. chủ yếu là do thiếu máu và phong táo. Huyết hải có thể dùng để dưỡng huyết và xua nội phong.

3. Huyệt Kiên Ngung

4 huyệt vị trị ngứa da
Huyệt Kiên Ngung (Ảnh: The Epoch Times)

Vị trí: Khi cánh tay được nâng lên một chút và vai ở tư thế gần như ngang, huyệt đạo nằm ở vùng lõm phía trước của mỏm cùng vai.

Ứng dụng: Bấm và xoa bóp

Huyệt Kiên Ngung có chức năng khu phong và thông kinh lạc, giải nhiệt, giảm ngứa; thông thuỷ và trục thấp, cũng có thể được sử dụng để điều trị bệnh chàm và phát ban nổi mề đay.

4. Tam âm giao

4 huyệt vị trị ngứa da
Huyệt Tam Âm Giao (Ảnh: The Epoch Times)

Vị trí: Tam âm giao nằm ở mặt trong bắp chân, phía trên xương mắt cá chân trong khoảng bốn ngón tay, ở vùng lõm ở bờ sau xương chày.

Ứng dụng: Bấm và xoa bóp

Tam âm giao có thể thông khí ứ trệ, giảm ngứa và giúp điều chỉnh các bệnh lý da như chàm và phát ban nổi mề đay. Huyệt cũng giúp giảm mẩn đỏ và các đốm xuất huyết nhỏ hình thành khi gãi ngứa.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo chi tiết tại The Epoch Times.

Hồ Nãi Văn
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Tiến sĩ Hồ Nãi Văn là bác sĩ Trung y tại Trung tâm Y học cổ truyền Đồng Đức Thượng Hải ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Ông là giáo sư tại Đại học Y khoa Nine Star ở Sunnyvale, California, Hoa Kỳ. Ông cũng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề y, ông đã điều trị hơn 140,000 bệnh nhân. Ông nổi tiếng với việc chữa trị thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ năm trên thế giới bằng Trung y. Bác sĩ Hồ hiện đang dẫn chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700,000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình trình diễn lưu động về sức khỏe nổi tiếng được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn