4 lời khuyên bổ tỳ dưỡng thận giúp làm chậm quá trình lão hóa

Lão hóa là những thay đổi mang tính thoái hóa trong cấu trúc hoặc chức năng của cơ thể. Trung Y cho rằng cơ thể thoái hóa theo tuổi tác là điều khó tránh khỏi, nhưng với sự trợ giúp của các loại thảo dược bổ thận và lá lách (tạng tỳ) của Trung Hoa, chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa thông qua việc thay đổi cách uống hàng ngày và các thói quen khác.

Cô Lưu Thiện Như (Costa Lau), Bác sĩ tại Phòng khám Trung y Như Nhật Đường ở Hồng Kông, đã viết trong một bài báo rằng Trung Y tin rằng lão hóa chủ yếu là do sự suy yếu của các tạng và sự suy giảm của khí (nguồn năng lượng thiết yếu), huyết, dịch cơ thể, v.v.

Lão hóa có liên quan mật thiết đến thận và tỳ

Cô Costa Lau giải thích:

Trong việc chống lão hóa, Trung Y chủ yếu tập trung vào việc bồi bổ tạng phủ và đặc biệt chú trọng đến hai hệ thống lớn là thận-thủy và tỳ-thổ.

Tạng thận là nền tảng của [di truyền] bẩm sinh, xuất phát từ “khí” bẩm sinh (nguyên thủy), và suy giảm [chức năng] theo tuổi tác.

Tạng tỳ là nền tảng để đạt được mọi thứ. Tỳ có thể chuyển hóa thức ăn thành khí, huyết, dịch cơ thể để duy trì các hoạt động sống của con người.

Cô Lưu cho biết rằng các biểu hiện chính của thận hư là: đau lưng, đau đầu gối, chóng mặt, ù tai, rụng tóc, bạc tóc, giảm trí nhớ, thiếu năng lượng và các triệu chứng khác.

Các biểu hiện chủ yếu của tỳ hư nhược là chán ăn, kén ăn, chân tay bủn rủn, luôn cảm thấy mệt mỏi, sạm da, sụt cân và các triệu chứng khác.

Có thể làm chậm tác động của lão hóa bằng cách chăm sóc tốt tạng tỳ và thận thông qua cách ăn uống và thói quen hàng ngày. [Như trong] cuốn sách Trung Y “Hoàng Đế Nội Kinh” viết: “Ăn uống, sinh hoạt điều độ hàng ngày và không làm việc quá sức.”

Trung Y tin rằng tạng tỳ không thích lạnh và ẩm ướt. Để bổ tỳ, mọi người nên ăn ít thức ăn lạnh, nhiều dầu mỡ, khó tiêu. Để bảo vệ thận khí, mọi người nên nghỉ ngơi đầy đủ để tránh suy giảm khí sớm do tiêu hao quá mức.

Căng thẳng, làm việc quá sức và bệnh kinh niên đẩy nhanh quá trình lão hóa

Cô Lưu cũng dẫn lời Từ Đại Xuân, một y học gia thời nhà Thanh ở Trung Hoa, nói rằng tuổi thọ của một người là cố định khi sinh ra, giống như củi đặt trong lửa. Lửa sẽ kết thúc khi gỗ cháy hết.

Sự chắc chắn của sinh mệnh giống như chất lượng của gỗ. Một số loại gỗ thì cứng chắc; một số khác thì dễ gãy. Ngay cả khi mọi người không có bệnh tật, vì sự khác biệt về chất lượng của gỗ, những người khác nhau sẽ có tuổi thọ khác nhau.

Cuộc đời cũng giống như một ngọn nến. Khí là gốc của ngọn nến, lửa là các hoạt động sống chức năng, chẳng hạn như suy nghĩ và vận động, sáp nến là các cơ quan hữu cơ, dịch thể, v.v.

Nói chung, ngọn lửa đốt cháy cây nến một cách chậm rãi, cuối cùng nến sẽ tắt khi lửa chạm đến gốc. Chức năng của lửa là tạo ra ánh sáng, nhưng đồng thời cũng đốt cháy ngọn nến từ từ.

Căng thẳng, làm việc quá sức và bệnh tật tương tự như việc thổi bùng ngọn lửa, làm tăng tốc độ đốt cháy nến, [từ đó] làm tăng tốc độ lão hóa và rút ngắn tuổi thọ.

Bốn lời khuyên làm chậm quá trình lão hóa

Cô Lưu nói rằng làm chậm quá trình lão hóa chính là để cho quá trình sinh, lão, bệnh, tử của cuộc đời diễn ra tự nhiên với tốc độ bình thường. Con người cần duy trì đủ khí, huyết, dịch cơ thể để nuôi dưỡng các tạng phủ.

Hoàng Đế Nội Kinh, cuốn sách y học cổ điển của Trung Y, đã đúc kết rằng: “Bằng cách tuân theo quy luật âm dương và các kỹ thuật, ăn uống và sinh hoạt điều độ, không làm việc quá sức, mọi người có thể sống đến già và có tuổi thọ như mong đợi.”

Với bốn lời khuyên trong Hoàng Đế Nội Kinh, mọi người có thể duy trì một cơ thể cường tráng tràn đầy năng lượng và sức sống đến hết tuổi thọ tự nhiên.

(1) Tuân theo quy luật âm dương và các kỹ thuật: âm dương ám chỉ quy luật tự nhiên, kỹ thuật ám chỉ kỹ thuật chăm sóc sức khỏe phù hợp với tự nhiên.

Theo sự thay đổi của thời tiết bốn mùa, mọi người cần chú ý phòng ngừa nhiễm lạnh và giữ ấm. Mùa thu là mùa khô, vì vậy mọi người nên ăn nhiều thực phẩm có tác dụng dưỡng âm, bổ sung độ ẩm như lá lốt, hạt sen, nấm kim châm, nấm tuyết, v.v.

(2) Ăn uống điều độ: tránh ăn quá no, quá đói hoặc ăn uống không điều độ. Thay vào đó, hãy áp dụng cách ăn uống cân bằng các hương vị chua, đắng, ngọt, mặn và mặn.

(3) Thực hiện thói quen hàng ngày đều đặn: Làm việc lúc mặt trời mọc, và nghỉ ngơi lúc mặt trời lặn. Bảo đảm cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

(4) Không làm việc quá sức: Không làm việc quá sức hoặc quá căng thẳng, và nghỉ ngơi đầy đủ.

Giảo cổ lam (Fiveleaf Gynostemma) làm chậm lão hóa và giảm lipid máu

Cô Lưu cũng giới thiệu một loại thuốc thảo dược chống lão hóa của Trung Hoa — Giảo cổ lam (Fiveleaf Gynostemma).

Gynostemma thuộc họ thực vật Bầu bí, có tính mát, vị đắng nhưng hơi ngọt. Giảo cổ lam có khả năng chống viêm và thải độc. Ngoài ra, thảo dược này còn giúp giảm ho, tiêu đờm, điều trị các chứng mụn nhiệt, đau dạ dày, ho đàm nhiệt.

4 lời khuyên bổ tỳ dưỡng thận giúp làm chậm quá trình lão hóa
Giảo cổ lam. (Ảnh: Shutterstock)

Nghiên cứu hiện đại đã phát hiện ra rằng, giảo cổ lam có chứa nhiều loại saponin, một số có cấu trúc tương tự như ginsenosid trong nhân sâm, có tác dụng chống oxy hóa, khử các gốc tự do trong cơ thể, ức chế tế bào khối u và giảm lipid máu, vốn được coi là hữu ích trong việc làm chậm quá trình lão hóa.

Cô nhấn mạnh rằng giảo cổ lam tương đối lạnh, vì vậy những người bị đầy hơi, sợ lạnh, hoặc có thể trạng yếu thì không nên dùng quá nhiều.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

David Chu
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông David Chu là một ký giả sống ở London, đã làm việc trong lĩnh vực tài chính gần 30 năm tại các thành phố lớn ở Trung Quốc và hải ngoại, bao gồm Nam Hàn, Thái Lan, và các nước Đông Nam Á khác. Ông sinh ra trong một gia đình chuyên về Y học Cổ truyền Trung Quốc và có nền tảng về văn học Trung Quốc cổ đại.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn