5 bí quyết chống lão hoá hàng đầu miễn phí

Lão hoá là một quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi, nhưng sự suy giảm có thể ít nghiêm trọng hơn nếu chúng ta chăm sóc tốt bản thân.

Có rất nhiều phương pháp điều trị và serum đắt tiền giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hoá, tuy nhiên việc đối xử tử tế với cơ thể và nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta theo cách nó mong muốn có thể mang lại một số kết quả tốt nhất mà không cần tốn một xu nào.

Ăn những thực phẩm bổ dưỡng, tập luyện đều đặn, và thậm chí là làm những điều bạn yêu thích thường xuyên, tất cả sẽ giúp tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, cũng có nhiều bí quyết chống lão hoá sẽ không khiến bạn phải chi quá nhiều tiền. Bằng cách thực hiện những điều hoàn toàn miễn phí dưới đây, bạn sẽ giúp mình già đi một cách duyên dáng hơn mà không làm tổn hại đến túi tiền.

  1. Ngủ đủ giấc

Việc không ngủ đủ giấc có thể khiến bạn già đi nhanh chóng. Da, hệ miễn dịch và quá trình chuyển hoá đều bị ảnh hưởng khi chúng ta thiếu ngủ. Hormone tăng trưởng của con người được sản xuất khi ngủ và việc hạn chế nhắm mắt sẽ làm bạn mệt mỏi, cáu gắt và đau nhức. Người trưởng thành từ 18-64 tuổi nên ngủ 7-9 tiếng một ngày, trong khi những người từ 65 tuổi trở lên có thể ngủ 7-8 tiếng.

Dưới đây là một số mẹo để ngủ nhiều hơn và sâu hơn:

  • Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày
  • Thiết lập thói quen vào ban đêm, tắt tất cả các màn hình và bắt đầu nghỉ ngơi một giờ trước khi đi ngủ
  • Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh và mát mẻ
  • Đi bộ 30-45 phút dưới ánh nắng mặt trời buổi sáng để kích thích sản xuất serotonin
  1. Hoà mình vào tự nhiên

Tự nhiên giúp chúng ta thoát khỏi thế giới hiện đại và kết nối trở lại với những điều vĩnh cửu tuyệt vời hơn. Bầu không khí trong lành, ánh sáng mặt trời và tập luyện rất tốt cho cơ thể và tâm hồn. 

Cho dù là rừng cây, bãi biển hay sa mạc, thì bạn vẫn luôn dễ dàng đến với tự nhiên, thậm chí là trong những thành phố lớn. Hầu hết các thành phố đều có công viên gần đó. Vào mùa đông, ngay cả việc ngắm nhìn một bức tranh về thiên nhiên cũng làm thay đổi tâm trạng và cách thức hoạt động của não bạn.

bí quyết chống lão hóa
Bầu không khí trong lành, ánh nắng mặt trời và tập luyện rất tốt cho cơ thể và tâm hồn. (Ảnh: Shutterstock)
  1. Thiền định

Thiền định làm chậm quá trình lão hoá. Chỉ cần đi bộ và hít thở nhịp nhàng 15 phút mỗi ngày có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và suy nghĩ tốt hơn. Thông thường lão hoá làm giảm quá trình ghi nhớ và nhận thức. 

Tuy nhiên, việc thiền định với khả năng hình thành các kết nối trong não bộ có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer. Cuối cùng, những người thành công và có năng suất làm việc cao thường dành thời gian cho thiền định. Nó giúp họ nhìn thấy các mục tiêu và mong muốn rõ ràng hơn để có thể hoàn thành nhiều việc hơn trong một ngày.

  1. Tình bạn

Những mối quan hệ lành mạnh mang lại sự kết nối và gắn bó rất quan trọng đối với cảm xúc và tinh thần của chúng ta. Tình bạn vẫn luôn tác động đến thói quen và sở thích của mỗi người. Cho dù là hoạt bát hay trầm tĩnh, ăn uống lành mạnh hay thường xuyên uống quá nhiều, đều phụ thuộc vào người mà chúng ta kết giao nhiều nhất. 

Những người bạn thân nhất có ảnh hưởng đến cảm xúc và quyết định của chúng ta. Họ giúp đỡ khi chúng ta cần và mang lại những tiếng cười khi chúng ta buồn bã. Để giữ một tình bạn bền lâu, điều quan trọng là cần giải quyết mỗi khi nảy sinh tranh cãi. Sự căng thẳng và lo âu khi thất vọng có thể dẫn đến trầm cảm và ức chế hệ miễn dịch.

  1. Cười nhiều hơn

Tiếng cười thật vui vẻ và tốt với cơ thể. Nó kích thích giải phóng hormone endorphins khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu và giảm đau. Cười cũng làm giảm cortisol, một hormone đáp ứng với stress gây ra phản ứng viêm trong cơ thể. Ít viêm hơn có nghĩa là hệ thống miễn dịch ít căng thẳng hơn, để tập trung bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và nhiễm trùng. 

Cười cũng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch do tác dụng làm hạ huyết áp, tăng tuần hoàn máu và lượng oxy hít vào cũng như cải thiện chức năng mạch máu. Thêm vào đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc cười trong 15 phút có thể đốt cháy tới 40 calo. Bạn sẽ không thể bị giảm cân quá mức chỉ vì một vài tiếng cười khúc khích, nhưng vẫn luôn được đốt cháy calo, vì vậy đừng kìm nén tiếng cười.

Bằng cách kết hợp những điều miễn phí này vào trong cuộc sống của bạn, bạn sẽ có thể vẫn tràn đầy sức sống khi về già, và cũng có thể già đi một cách duyên dáng và dễ dàng hơn.

Erika Long là người yêu thích corgis (một loại chó ở xứ Wales), cà ri và hài kịch. Luôn luôn tìm kiếm những cái ôm, hương vị, hay những tiếng cười tuyệt vời, cô ấy truyền cảm hứng để mọi người có một cuộc sống hiện tại tốt nhất. Khi không viết bài, cô ấy có thể tìm thấy ở nhà máy bia địa phương, nơi diễn ra đêm đố vui Harry Potter. 

Erika Long  biên tập
Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epochs Time

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn