5 cách tự nhiên tăng cường sức khỏe trí não

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về sức dung chứa và những năng lực tiềm tàng của trí não. Gần đây, người ta mới phát hiện ra khả năng thay đổi tự nhiên của các mạng lưới thần kinh trong não [thông qua sự tăng trưởng và tổ chức lại] (neuroplastic nature), và bất chấp [những] quan niệm phổ biến [trong xã hội], trí não con người luôn có thể được phát triển và gia cường để hoạt động một cách tối đa. Dưới đây là năm cách tự nhiên bạn có thể áp dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động của trí óc.

Thiền định

Thiền định có thể thay đổi cấu trúc bộ não con người. Các nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên thiền định sẽ phát triển nhiều nếp nhăn ở vỏ não hơn thông qua quá trình hồi chuyển. Những nếp gấp ở vỏ não này có liên quan đến khả năng điều chỉnh và lưu trữ thông tin của não. Gần đây hơn, một nghiên cứu do Đại học Yale thực hiện đã tiết lộ rằng thiền định thường xuyên trong một thời gian dài có thể làm cản trở chế độ “mặc định” mạng lưới của não. Mạng lưới này chịu trách nhiệm cho những suy nghĩ lan man. Tương tự, thiền định cũng có liên quan đến việc tăng độ dày của vỏ não ở hồi hải mã, vùng não ảnh hưởng đến khả năng học hỏi và ghi nhớ các thứ của trí não.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên có khả năng tăng cường sự sản sinh yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), một loại protein đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tế bào mới cho hệ thần kinh. Nó cũng làm tăng lượng máu cung cấp cho não, giúp tăng cường trí nhớ con người một cách tự nhiên bằng cách nâng cao chức năng nói và nhận thức. Tập thể dục còn có thể giúp tinh thần trở nên minh mẫn hơn, cải thiện thời gian phản ứng [trước các tác động bên ngoài] và cũng có tác dụng chống trầm cảm.

5 cách tự nhiên tăng cường sức khỏe trí não
Có rất nhiều nơi để bạn tập thể dục ngoài trời. Thói quen tập các bài thể dục ngắn có tác động đáng kể đến tinh thần của bạn trong cuộc sống sau này. (Ảnh: Goran Bogicevic/Shutterstock)

Các trò chơi Boardgame

Chơi boardgames có thể [giúp] cải thiện trí não một cách tuyệt vời. Nhiều nghiên cứu đã tiết lộ rằng boardgame yêu cầu khả năng nhận thức thần kinh của não sẽ có ảnh hưởng tích cực đến vùng hồi hải mã và các vùng vỏ não trước trán. Những vùng này có liên quan đến các kỹ năng nhận thức khác nhau và chức năng ghi nhớ phức tạp. Mặt khác, boardgame cũng ngăn cản sự phát triển của các chứng suy giảm nhận thức; chẳng hạn như chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Ăn uống đúng cách

Thực phẩm giàu chất béo omega-3 như hàu, cá mòi, cá hồi, v.v., có thể giúp tăng cường hoạt động của trí óc một cách tự nhiên. Axit docosahexaenoic (DHA) có trong các loại thực phẩm này kích hoạt vùng vỏ não trước và hai bên trán, nơi chi phối trí nhớ ngắn hạn. Tương tự như vậy, việc tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh; chẳng hạn như các loại hạt, rau xanh, trái cây, v.v., sẽ khiến tinh thần được tỉnh táo. Cuối cùng, việc nhịn ăn không liên tục đã trở nên phổ biến [với mọi người]. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng thực hành nhịn ăn gián đoạn là một lối sống có thể nâng cao trí lực được [nhiều người] lựa chọn.

Để giúp tinh thần của mình hăng hái hơn, bạn hãy chuyển sang một phương pháp ăn uống lành mạnh. Cắt giảm thực phẩm có đường và thực phẩm chế biến sẵn. Nếu bạn không ăn chay, hãy thêm cá vào trong khẩu phần ăn uống của mình. Nếu bạn thích ăn ngọt, hãy ăn no nê những quả mọng hoặc sô cô la đen.

Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể dẫn đến sự gia tăng của enzyme enolase đặc hiệu cho tế bào thần kinh và protein liên kết canxi S100. Nói một cách đơn giản hơn, điều này có nghĩa là thiếu ngủ có thể dẫn đến sự giảm thiểu số lượng tế bào não. Vì bộ não thực hiện các chức năng tu sửa và bảo dưỡng trong khi [chúng ta] ngủ, nên việc ngủ đúng và đủ giấc là rất quan trọng để bảo đảm sức khỏe của não. Các nhà nghiên cứu cũng đã thực hiện một số nghiên cứu về sự ảnh hưởng của giấc ngủ đối với trí nhớ. Những nghiên cứu này đã chứng minh rằng với những người ngủ khoảng 8 tiếng một ngày thì trí nhớ [của họ] sẽ được cải thiện [hơn].

Bên cạnh năm cách làm này, các nhà khoa học còn có bằng chứng đáng tin cậy rằng việc giao lưu xã hội, học một nhạc cụ hoặc một ngôn ngữ mới, cũng như giảm thiểu căng thẳng [tinh thần], có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của trí óc. Nhân tố quan trọng [ở đây] là không ngừng thử thách bản thân và bồi dưỡng tâm trí để [nó có thể] phát triển lên. Trí não cần nguồn nhiên liệu tốt, sự nghỉ ngơi đầy đủ và [những] kích thích phù hợp để [có thể] vận hành một cách tốt đa.

Minh Tâm biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Erika Long
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Erika Long yêu thích giống chó corgi, món cà ri và hài kịch. Luôn tìm kiếm những cái ôm, hương vị, hoặc những tiếng cười tuyệt vời, cô truyền cảm hứng cho mọi người sống trọn vẹn cuộc đời họ ở hiện tại. Bên cạnh việc viết bài, Erika chủ trì những đêm đố vui về chủ đề Harry Potter ở xưởng sản xuất bia địa phương.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn