5 điều bất ngờ khi bạn ngừng uống cà phê

Những lợi ích của việc sống không có caffeine bao gồm ngủ ngon hơn, tập trung tốt hơn và cải thiện huyết áp và "đó chỉ là một vài ví dụ."

Cà phê (hay caffeine có trong cà phê) mang lại niềm vui và những lợi ích sức khỏe. Nhiều người uống vài cốc cà phê mỗi ngày và cảm thấy rất bình thường nhưng thực ra việc uống cà phê như vậy có thể làm tăng nguy mắc bệnh. Uống ít cà phê hoặc đơn giản là loại bỏ caffeine khỏi thực đơn của bạn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, bớt lo lắng, giảm đau đầu, cùng nhiều lợi ích khác.

Caffeine là một chất kích thích thần kinh

Caffeine là “chất kích thích thần kinh” được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Chất này tác động lên thần kinh làm ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần cũng như sự tỉnh táo của chúng ta. Có ít nhất 85% người Mỹ dùng caffeine hàng ngày.

Caffeine có tác dụng gây nghiện đối với một số người. Giống như cocaine, caffeine ảnh hưởng đến hệ thần kinh và não bộ. Mặc dù vậy, theo một đánh giá trên Tạp chí Lạm dụng Ma túy và Rượu của Mỹ, caffein không nằm trong danh sách các loại thuốc gây nghiện.

Nhiều đánh giá cho rằng: “Sử dụng cafein không gây hại cho người tiêu dùng và cũng không ai ép bạn phải uống cà phê cả. Mặc dù việc ngừng uống cà phê có thể dẫn đến các triệu chứng như nhức đầu và lờ đờ.”

Tuy nhiên, để duy trì sự tỉnh táo trong ngày, hàng triệu người khởi đầu ngày mới bằng một tách cà phê. Dù vậy, giảm lượng cà phê hoặc từ bỏ hoàn toàn caffeine mang lại nhiều lợi ích và là cách tuyệt vời để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tiến sĩ Theodore Strange là trưởng khoa y học tại Bệnh viện Đại học Staten Island thuộc Northwell Health ở New York nói với The Epoch Times rằng: “Giống như tất cả loại thuốc giải trí khác, việc sống không có caffeine luôn tốt hơn cho sức khỏe”.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc bỏ caffeine là cải thiện giấc ngủ.

Theo Viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ, caffeine có chu kỳ bán rã lên đến năm giờ. Thời gian bán hủy của một hóa chất là khoảng thời gian cần thiết để liều lượng của nó giảm đi một nửa trong cơ thể.

Điều này có nghĩa là nếu tiêu thụ khoảng 80 miligam caffeine (tương đương một tách cà phê), sau năm giờ lượng caffeine trong cơ thể còn lại là 40 miligam. Sẽ mất thêm năm giờ nữa để chỉ còn 20 miligam.

Điều này có nghĩa là “cà phê chiều” vẫn ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn vào buổi tối hôm đó.

Loại bỏ caffeine khỏi thực đơn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ lâu hơn đồng thời cải thiện năng lượng và năng suất làm việc suốt cả ngày.

Giảm lo lắng

Caffeine là một chất kích thích làm tăng sự lo lắng và bồn chồn. Giảm lượng tiêu thụ hoặc bỏ hoàn toàn caffeine làm giảm nguy cơ phải trải qua các triệu chứng trên, giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và thoải mái hơn.

Một nghiên cứu có những người tham gia ở độ tuổi đại học cho thấy lượng caffeine tiêu thụ có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm và mức độ lo lắng cao hơn ở những sinh viên này.

Một đánh giá từ Viện Y tế Quốc gia (NIH) đã kết luận rằng caffeine có thể gây ra các triệu chứng lo âu ở người bình thường, đặc biệt là người có tiền sử mắc chứng rối loạn lo âu. Đánh giá này cũng cho thấy caffeine gây rối loạn tâm thần ở những người bình thường tiêu thụ caffeine với liều lượng độc hại trên 1,200 miligam.

Giảm nguy cơ cao huyết áp và các bệnh khác

Caffeine có tác động tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là khi được dùng với một lượng lớn.

Tiến sĩ Francisco Lopez-Jimenez là bác sĩ tim mạch tại Mayo Clinic cho biết: “Caffeine có thể làm tăng huyết áp đột ngột trong một thời gian ngắn, ngay cả khi bạn không bị cao huyết áp.”

Hàm lượng cafeine cao gây ra các vấn đề về tim mạch bao gồm tim đập nhanh và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nhiều bằng chứng cho thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa lượng caffeine cao với chứng đau đầu do khả năng làm các mạch máu não phình lên của caffeine.

Tiến sĩ Strange cũng nói thêm rằng 400 miligam caffeine hoặc ít hơn mỗi ngày, khoảng bốn tách cà phê có thể an toàn nhưng nhiều hơn mức này sẽ khiến nhịp tim nhanh, bồn chồn và mất ngủ.

“Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là với người đang mắc bệnh tim hoặc đang dùng thuốc thì ảnh hưởng của caffeine càng trầm trọng hơn”.

Loại bỏ cà phê khỏi thực đơn hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề trên và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Lợi tiểu

Caffeine là một chất lợi tiểu, làm tăng tần suất đi tiểu và có thể dẫn đến mất nước.

Loại bỏ caffeine khỏi thực đơn giúp bạn giữ nước tốt hơn, tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của bạn.

Việc mất nước ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chỉ cần giảm một lượng nhỏ khoảng 1,5% nước trong cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng, có thể là một cơn đau đầu nhẹ cho đến những hệ lụy nguy hiểm đến tính mạng, chẳng hạn sốc nhiệt.

Cải thiện tiêu hóa

Cà phê ảnh hưởng đến sự bài tiết axit dạ dày và gây trào ngược dạ dày thực quản (GERD), hay còn gọi là chứng ợ nóng.

Ợ nóng đi kèm với những vấn đề tiêu hóa gồm tiêu hóa kém, khó chịu, buồn nôn và loét dạ dày.

Giảm lượng caffeine sẽ cải thiện hệ tiêu hóa và giảm bớt các triệu chứng, giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Những người không nên sử dụng caffeine

Mặc dù caffeine và cà phê nói chung là an toàn đối với hầu hết mọi người nhưng có một số nhóm người bị chống chỉ định hoặc nên hạn chế uống, bao gồm:

Phụ nữ mang thai

Hấp thu caffeine nhiều khi mang thai làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non và tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ trong độ tuổi từ 4 đến 11 tuổi.

Người mắc chứng rối loạn lo âu

Caffeine làm tăng sự lo lắng và bồn chồn ở một số người, tuy nhiên với người mắc chứng rối loạn lo âu tình trạng này càng nghiêm trọng hơn.

Người mắc bệnh tim

Caffeine còn khiến huyết áp tăng đột ngột gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh tim tiềm ẩn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng caffeine có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ (AFib).

Người nhạy cảm với caffeine

Một số người do yếu tố di truyền sẽ nhạy cảm hơn với cafeine nên dễ bị lo lắng hoặc mất ngủ dù chỉ uống một lượng vừa phải.

Trẻ em

Trẻ em nhỏ hơn và do đó nhạy cảm hơn với tác dụng của cafeine so với người lớn.

Tiến sĩ David Buchholz là bác sĩ nhi khoa ở Columbia cho biết: “Thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine có thể ảnh hưởng đến cơ thể và tâm trí, cản trở sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.”

Ông nói thêm rằng “không có lượng caffeine nào được cho là an toàn” với trẻ em dưới 11 tuổi.

Cắt giảm caffeine và các triệu chứng cai nghiện

Tiến sĩ Strange giải thích rằng các triệu chứng cai caffeine có thể khác nhau đối với từng người.

Ông nói rằng: “Những triệu chứng phổ biến bao gồm đau đầu, mệt mỏi, năng lượng thấp, khó chịu, lo lắng, kém tập trung, chán nản, run rẩy và các vấn đề liên quan đến giấc ngủ”, đồng thời cảnh báo các triệu chứng của việc bỏ caffeine đột ngột có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần.

Tiến sĩ Strange nhấn mạnh những lợi ích của việc sống không có caffeine bao gồm ngủ ngon hơn, tập trung tốt hơn và cải thiện huyết áp và “đó chỉ là một vài ví dụ.”

Công Thành bien dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn