5 lợi ích khi loại bỏ đường và 5 cách cai nghiện đường

5 bước đơn giản để loại bỏ đường một cách tự nhiên

Khi ngày càng có nhiều người nghiện ăn quá nhiều đường, bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu loại bỏ đường trong 14 ngày chưa?

Đường là một thành phần phổ biến trong một số loại thực phẩm chúng ta tiêu thụ. Đây thực sự là một nguồn năng lượng quan trọng có thể chuyển hóa chất béo và ngăn cơ thể dùng protein làm năng lượng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ bắt đầu gây ra các tình trạng sức khỏe kinh niên như tiểu đường, béo phì, và bệnh tim mạch.

Người Mỹ trưởng thành tiêu thụ gần 77 gam đường (trung bình) mỗi ngày, cao gấp ba lần lượng đường khuyến nghị cho phụ nữ. Vấn đề này thậm chí còn tồi tệ hơn ở trẻ em.

Nước vitamin, trà đá, soda, cola, nước tăng lực, nước thể thao, nước trái cây và nước chanh đều chứa đường. (Ảnh: Business Health Services)
Nước vitamin, trà đá, soda, cola, nước tăng lực, nước thể thao, nước trái cây và nước chanh đều chứa đường. (Ảnh: Business Health Services)
5 lợi ích khi loại bỏ đường và 5 cách cai nghiện đường
(Ảnh: The American Heart Association)

Khi ngày càng có nhiều người nghiện ăn quá nhiều đường, bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu ngừng ăn đường trong 2 tuần hay 14 ngày chưa? Hãy xem các chuyên gia nói gì ở dưới đây:

Lợi ích khi ngừng ăn đường

Khi ngừng ăn đường, cơ thể sẽ có sự thay đổi hoàn toàn. Bạn không chỉ cảm thấy khỏe mạnh mà các cơ quan nội tạng cũng nhận được lợi ích đáng kể. Một số lợi ích của việc cắt giảm lượng đường bao gồm:

Làn da khỏe mạnh

Tiến sĩ Saya Obayan, MD, MPH, FAAD, một bác sĩ da liễu lâm sàng được hội đồng chứng nhận cho biết: “Đường gây ra tình trạng viêm trong cơ thể. Tình trạng viêm do ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể làm trầm trọng thêm một số bệnh về da.

Quá nhiều đường có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi collagen của da. Collagen là một loại protein dồi dào giúp làn da căng đầy, chắc khỏe và đàn hồi và giữ ẩm tốt.

Do cản trở quá trình sửa chữa collagen, đường khiến cho da giảm độ đàn hồi và xuất hiện nếp nhăn sớm. Tuy nhiên, khi cắt giảm lượng đường, bạn có thể giúp làn da không bị chảy xệ và lão hóa sớm.

Tim mạch khỏe mạnh

Lượng đường bổ sung quá mức có thể là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe tim mạch. Nó có thể phá hủy hệ tim mạch thông qua tình trạng viêm không kiểm soát, các gốc tự do và suy giảm chức năng insulin.

Vì vậy, làm thế nào để giảm hoặc ngừng tiêu thụ đường để có một trái tim khỏe mạnh? Điều này có thể hạn chế cả mức cholesterol và triglyceride trong cơ thể người và giảm nguy cơ đau tim.

Duy trì mức năng lượng cao

Là một loại carbohydrate đơn giản, đường được tiêu hóa và hấp thụ nhanh chóng vào máu. Mặc dù ban đầu đường có thể cung cấp năng lượng ào ạt, nhưng cuối cùng, sẽ khiến cơ thể suy sụp khi được chuyển hóa.

Một cách tốt để lấy năng lượng thông qua việc ăn uống là bổ sung protein. Chuyên gia về bệnh tiểu đường Naturopath, Tiến sĩ Stanislaw nói rằng, “Hãy ăn sáng với protein [trứng, các loại hạt, phô mai, táo thái lát với bơ đậu phộng]. Bắt đầu ngày mới với mức đường máu cân bằng. Sau đó, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cân bằng đó [protein].” Đó là lý do vì sao cắt giảm lượng đường và thay thế bằng protein có thể duy trì mức năng lượng cao và tràn đầy năng lượng cho cả ngày.

Thận khỏe mạnh

Giảm lượng đường và carbohydrate cũng có thể cải thiện chức năng thận. Khi nói đến bệnh nhân tiểu đường, thận là cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng do lượng đường trong máu cao.

Khi cắt giảm lượng đường tiêu thụ, mức đường máu sẽ nằm trong giới hạn bình thường và sức khỏe của thận cũng vậy.

Giảm cân

Đường có lượng calorie rỗng, có nghĩa là hầu như không chứa bất kỳ dưỡng chất nào. Vì vậy, việc tiêu thụ đường thường xuyên sẽ góp phần làm tăng cân và béo phì.

Thay thế đường bằng thực phẩm chứa nhiều protein và chất béo tốt có thể ổn định cân nặng và sự phân bổ chất béo, đồng thời giúp bạn có chiếc bụng phẳng hơn. Vì cân nặng tăng có liên quan đến nhiều bệnh nên điều này cũng có thể ngăn ngừa các bệnh tật có hại.Ngoài ra, còn có một số lợi ích khác của việc không ăn đường. Khi bắt đầu hành trình của mình, bạn sẽ có thể tự mình nhận thấy những thay đổi. Bây giờ hãy cùng tìm hiểu một số bước đơn giản về cách vượt qua chứng nghiện đường một cách tự nhiên.

5 bước đơn giản để cai nghiện đường một cách tự nhiên

Loại bỏ đường khỏi các bữa ăn sẽ có ích cho toàn bộ cơ thể. Lúc đầu, sẽ rất khó để loại bỏ đường hoàn toàn, vì vậy hãy thực hiện từng bước nhỏ. Nhưng khi đã cắt bỏ, thì không được ăn trở lại.

Theo chuyên gia trị liệu bệnh tiểu đường Naturopath Jody Stanislaw, bất cứ khi nào cơ thể thèm đường, hãy thử uống một cốc nước trước. Vì mất nước là nguyên nhân phổ biến gây đói nên cảm giác thèm ăn có thể giảm sau khi uống nước.Bên cạnh việc uống nước, 5 bước sau đây cũng có thể giúp giảm lượng đường nạp vào cơ thể:

Dùng thức ăn nhẹ lành mạnh tiện dụng

Ăn vặt đã trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta. Bất cứ khi nào cảm thấy buồn chán, chúng ta bắt đầu ăn vặt, và trong hầu hết các trường hợp, đó là thứ chứa nhiều carbohydrate và đường. Cách tốt nhất để vượt qua thói quen này là thử các lựa chọn thay thế lành mạnh cho đồ ăn vặt và thức ăn không tốt cho sức khỏe.Tiến sĩ Stanislaw nói, “Hiện nay có rất nhiều thực phẩm thay thế low-carb tuyệt vời cho thực phẩm giàu carb. Vỏ bánh pizza làm từ súp lơ; mì ống làm từ mì zucchini. Tôi thích bánh quy, vì vậy tôi làm bánh quy socola chip từ bột hạnh nhân và cỏ ngọt làm chất tạo ngọt. Có rất nhiều thứ tuyệt vời ngoài kia. ”

Để có một món ăn nhẹ có hương vị hơn, hãy thử công thức làm vỏ bánh Pizza súp lơ này.

Thay ngọt bằng mặn

Một cách khác để cắt giảm lượng đường là thay thế đồ ăn nhẹ có đường bằng đồ mặn. Điều này có nghĩa là, thay vì socola và bánh quy, hãy ăn các loại hạt (nhưng không phải đậu phộng!). Các loại hạt không chỉ chứa nhiều acid béo omega-3 mà còn làm giảm cảm giác thèm đường.

Probiotics và thực phẩm chua

Probiotics có trong thực phẩm như sữa chua, có thể chống lại và giảm bớt nấm Candida khỏi cơ thể. Việc tiêu thụ một lượng lớn carbohydrate và đường bổ sung sẽ khiến nấm Candida phát triển quá mức. Cuối cùng, làm tăng lượng đường trong máu và khiến Candida trở thành dạng gây bệnh. Vì probiotics có thể giúp điều trị nấm Candida, bạn có thể thêm thực phẩm như kefir, rau lên men (kim chi), và giấm táo vào các bữa ăn để cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm cảm giác thèm đường.

Món gà kho Kimchi dưới đây là một cách tuyệt vời để bổ sung probiotic vào các bữa ăn.

Thực phẩm và thay đổi lối sống

Tiến sĩ Joseph Mercola, một bác sĩ gia đình, tác giả và người nhận được nhiều giải thưởng về sức khỏe tự nhiên, khuyên bạn nên điều chỉnh lối sống để giữ cho đường máu ở mức bình thường. Ông đề nghị thử cách ăn uống hữu cơ với thực phẩm chưa qua chế biến.Tiến sĩ Mercola cũng khuyên bạn nên giảm xi-rô ngô fructose, chất làm ngọt chiếm ưu thế trong soda và nước ngọt, đồng thời tập thể dục thường xuyên.

Ăn thực phẩm với đường tự nhiên

Bất cứ khi nào thèm đường, hãy khắc phục bằng 2 đến 3 phần trái cây tươi mỗi ngày. Ngoài ra, cũng có các lựa chọn thay thế tự nhiên khác như trái cây sấy khô, chà là cán mỏng, mật ong nguyên chất, và mật hoa dừa. Mặc dù ban đầu có vẻ khó thích nghi nhưng dần dần cơ thể sẽ thích ứng.

Các vấn đề khi cắt giảm lượng đường

Cắt giảm lượng đường ảnh hưởng đến não và cơ thể tương tự như việc ngừng dùng các loại thuốc gây nghiện. Điều này có nghĩa là cơ thể có thể phản ứng khác đi trong những ngày đầu tiên. Một số vấn đề về thể chất và tinh thần có thể gặp phải bao gồm: trầm cảm, lo lắng, các vấn đề về nhận thức, khó ngủ, thèm ăn và đau đầu, hoặc suy sụp về thể chất.

Cường độ hoặc mức độ trầm trọng của các triệu chứng này sẽ phụ thuộc vào lượng đường đã tiêu thụ trước đó. Tuy nhiên, khi cơ thể đã thích ứng, các triệu chứng cai nghiện sẽ giảm bớt.

Các cách bền vững để giảm lượng đường

Một số cách bền vững khác để giảm lượng đường bao gồm:

  • Giảm tiêu thụ rượu
  • Xem nhãn sản phẩm để biết lượng đường trong thực phẩm đang ăn.
  • Xem xét lượng khẩu phần ăn.
  • Hãy thử phiên bản không đường của các sản phẩm ngọt.
  • Đánh răng sau bữa tối để giảm cảm giác thèm ăn món tráng miệng.

Nguồn tham khảo

[1]. American Heart Association. (n.d.). How much sugar is too much? Retrieved October 2, 2022, from https://www.heart.org/en/healthy-living/healthy-eating/eat-smart/sugar/how-much-sugar-is-too-much#

[2]. Danby, F. W. (2010). Nutrition and aging skin: sugar and glycation. Clinics in dermatology, 28(4), 409-411.

[3]. Hruby, A., & Hu, F. B. (2015). The epidemiology of obesity: a big picture. Pharmacoeconomics, 33(7), 673-689.

[4]. Parvez, S., Malik, K. A., Ah Kang, S., & Kim, H. Y. (2006). Probiotics and their fermented food products are beneficial for health. Journal of applied microbiology, 100(6), 1171-1185.

[5]. Avena, N. M., Rada, P., & Hoebel, B. G. (2008). Evidence for sugar addiction: behavioral and neurochemical effects of intermittent, excessive sugar intake. Neuroscience & Biobehavioral Reviews, 32(1), 20-39.

Kim Khuê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

FoodWise
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn