5 lý do vì sao chúng ta nên ăn hạt dẻ

Hạt dẻ không những thơm ngon và được sử dụng để làm rất nhiều món ăn mà còn đem đến những lợi ích to lớn đối với sức khỏe.  

Hạt dẻ nướng trên than nóng là một hình ảnh đặc trưng trong những ngày mùa đông lạnh giá. Loại hạt này thuộc họ dẻ thơm, có vị ngọt nhẹ và độ giòn béo ngậy. Hạt dẻ thích hợp với nhiều món ăn khác nhau, chẳng hạn như dùng để thêm vào các loại salad, súp, nhân nhồi cũng như nhiều món ăn khác. 

Hạt dẻ ngọt hay “cây bánh mì”, là một loại thực phẩm và nguồn cung cấp dinh dưỡng phổ biến cho người Địa Trung Hải và Âu Châu. Giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ được công nhận rộng rãi, với vai trò cung cấp carbohydrate, các vitamin, khoáng chất, chất xơ và protein. Sau đây là 5 lợi ích to lớn mà hạt dẻ mang đến cho sức khỏe của chúng ta.

Hạt dẻ giúp bạn có trí nhớ tốt hơn

Các loại hạt nói chung luôn nổi tiếng vì chứa nhiều dưỡng chất. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã cho thấy các loại hạt giúp chống lại những tổn thương oxy hóa, viêm nhiễm, lão hóa, chứng mất hoặc suy giảm trí nhớ. 

Một nghiên cứu tổng quan năm 2020 được công bố trên tạp chí Current Pharmaceutical Design, đã xem xét khả năng ngăn ngừa quá trình mất trí nhớ của 9 loại hạt khác nhau, bao gồm cả hạt dẻ. Nghiên cứu này cho thấy giá trị dinh dưỡng phong phú của các loại hạt, ví dụ như các chất béo thiết yếu, các loại protein, vitamin, chất xơ, các loại khoáng chất và nguyên tố vi lượng. Các tác giả cho hay: Những dưỡng chất này cùng với nhiều đặc tính khác “có thể khiến các loại hạt trở thành liệu pháp thay thế giúp con người đẩy lùi chứng mất trí nhớ.” 

Hạt dẻ cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt dẻ chứa những dưỡng chất hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Loại hạt này rất dồi giàu thành phần chống oxy hóa như gallic và acid ellagic. Hai hoạt chất trên có thể giúp bảo vệ tim khỏi căng thẳng oxy hóa, một tình trạng làm tăng nguy cơ đột quỵ cũng như các bệnh tim mạch.

Lợi ích sức khỏe của hạt dẻ
Hạt dẻ cải thiện sức khỏe tim mạch (Ảnh: Pixabay)

Hạt dẻ phòng chống bệnh tiểu đường hiệu quả

Việc ăn các loại hạt, bao gồm cả hạt dẻ được chứng minh là có liên quan đến việc chống lại bệnh tiểu đường type 2 và các hội chứng chuyển hóa. Tác dụng này có được là nhờ khả năng làm giảm tổn thương oxy hóa và các dấu hiệu sinh học của sự viêm nhiễm, cũng như tác động có lợi của các acid béo, chất xơ, protein thực vật và các polyphenol trong hạt dẻ.

Những hợp chất chống oxy hóa của hạt dẻ giúp bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do. Căng thẳng oxy hóa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim và nhiều loại ung thư. 

Hỗ trợ giảm cân 

Hàm lượng chất xơ rất cao trong hạt dẻ là nguyên nhân khiến cảm giác no kéo dài. Điều này là do chất xơ giúp trì hoãn thời gian vận chuyển thức ăn từ dạ dày đến ruột. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng hạt dẻ vào chế độ ăn có thể làm giảm mỡ bụng.

Hạt dẻ có đặc tính chống ung thư 

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy hạt Castanea Mollissima Blume, hay hạt dẻ Trung Quốc, có chứa flavonoid và acid polyphenolic với đặc tính chống ung thư và có thể bảo vệ cơ thể chống lại các biến chứng của bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu ống nghiệm, các chất chống oxy hóa trong các loại hạt này giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan các tế bào ung thư, chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt.  

Cách sử dụng hạt dẻ hiệu quả

Việc thêm hạt dẻ vào chế độ ăn uống là khá dễ dàng. Bạn có thể ăn hạt dẻ tươi, mặc dù hàm lượng tanin cao trong hạt dẻ có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa ở những người nhạy cảm. Bạn cũng có thể luộc hoặc nướng hạt dẻ. Khi được nấu chín, bạn sẽ dễ dàng tách vỏ hạt dẻ, và phần cơm hạt dẻ có thể được sử dụng làm món ăn vặt thơm ngon, lành mạnh.

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.

Song Ngư biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn