6 dấu hiệu nghi ngờ ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là tình trạng khối u ác tính phát triển trong tuyến giáp. Các triệu chứng có thể bao gồm phì đại tuyến giáp, đau họng và mệt mỏi.

Tỷ lệ bị ung thư tuyến giáp đã tăng lên trong những thập niên gần đây, có thể là do những tiến bộ trong kỹ thuật chẩn đoán. Theo số liệu năm 2020, tại Hoa Kỳ có hơn 950,000 người bị bệnh ung thư tuyến giáp.

4 loại ung thư tuyến giáp chính

Ung thư biểu mô tuyến giáp dạng nhú: Là loại ung thư tuyến giáp phổ biến nhất, chiếm khoảng 80% trong tất cả các trường hợp ung thư tuyến giáp. Ung thư tuyến giáp dạng nhú thường phát triển chậm, dễ điều trị và có tiên lượng thuận lợi.

Ung thư tuyến giáp dạng nang: Ung thư biểu mô tuyến giáp dạng nang chiếm khoảng 15% của tất cả các bệnh ung thư tuyến giáp. Chúng giống như ung thư biểu mô tuyến giáp dạng nhú nhưng có tỷ lệ di căn cao hơn.

Ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy: Thể bệnh này chiếm khoảng 2% của tất cả các bệnh ung thư tuyến giáp. Ung thư tuyến giáp thể tủy phát sinh trong các tế bào C của tuyến giáp, nơi tiết ra một loại hormone gọi là thyrocalcitonin. Ung thư tuyến giáp thể tủy thường không hấp thụ iodine và không thể điều trị bằng bức xạ iodine.

Ung thư biểu mô tuyến giáp thể không biệt hóa: Đây là loại ung thư tuyến giáp hiếm gặp nhất, chiếm khoảng 2% các trường hợp ung thư tuyến giáp. Ung thư biểu mô tuyến giáp không biệt hóa là ác tính, phát triển nhanh và có tiên lượng xấu.

6 triệu chứng nghi ngờ ung thư tuyến giáp

Giai đoạn đầu của ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng nên rất khó phát hiện. Tuy nhiên, khi bước sang giai đoạn nặng hơn, một số triệu chứng sau có thể xảy ra:

Bướu cổ: Ung thư tuyến giáp có thể gây bướu cổ, thường là sưng tuyến giáp không đau. Bướu cổ thường có thể sờ thấy được và đôi khi có thể gây ra cảm giác áp lực ở cổ.

Đau họng hoặc cổ họng thanh quản: Khi ung thư tuyến giáp lan đến cổ họng, nó có thể gây đau họng, khàn giọng hoặc thay đổi thanh quản.

Khó nuốt: Khối u lớn lên có thể gây khó nuốt.

Sưng hạch bạch huyết vùng cổ: Khi ung thư tuyến giáp lan đến các hạch bạch huyết ở cổ, nó có thể làm cho các hạch bạch huyết vùng cổ sưng lên

Đau hoặc căng tức vùng cổ: Khi ung thư tuyến giáp phát triển, nó có thể gây đau hoặc áp lực ở cổ.

Mệt mỏi, sụt cân, chán ăn: Những triệu chứng này thường không phải là triệu chứng đầu tiên của ung thư tuyến giáp, nhưng có thể xuất hiện khi ung thư chuyển sang giai đoạn nặng.

Yếu tố nguy cơ ung thư tuyến giáp

Hiện nay, nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp vẫn chưa được hiểu biết đầy đủ. Tuy nhiên, sau đây là các yếu tố nguy cơ đã biết có thể liên quan đến việc phát triển ung thư tuyến giáp:

Tuổi: Ung thư tuyến giáp chủ yếu xảy ra ở những người trên 50 tuổi.

Giới tính: Phụ nữ có nhiều khả năng phát triển ung thư tuyến giáp hơn nam giới.

Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có người bị ung thư tuyến giáp thì nguy cơ bị bệnh có thể tăng lên.

Bức xạ: Những người trước đây đã được xạ trị ở cổ có nguy cơ bị ung thư tuyến giáp cao hơn.

Cách ăn uống: Ăn không đủ hoặc quá nhiều iodine có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp.

Yếu tố môi trường: Một số chất gây ô nhiễm môi trường có thể liên quan đến ung thư tuyến giáp.

Điều đáng chú ý là hầu hết các nhân giáp không phát triển thành ung thư tuyến giáp.

Những cách bảo vệ tuyến giáp

Ăn đủ iodine:Iodine cần thiết cho tuyến giáp để tổng hợp thyroxine. Cơ thể nhận đủ iodine có thể ngăn ngừa bệnh về tuyến giáp. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều iodine cũng có thể dẫn đến rối loạn chức năng tuyến giáp. Bạn nên bổ sung iodine từ các loại thực phẩm như rong biển, hải sản, muối và sữa.

Tránh tiếp xúc với bức xạ: Xạ trị ở cổ có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp.

Ăn uống cân bằng: Dinh dưỡng phù hợp giúp bạn duy trì sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật nói chung. Nên ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein. Giảm tiêu thụ thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo và thực phẩm chế biến.

Khám sức khỏe định kỳ: Việc kiểm tra chức năng tuyến giáp, nhân giáp thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm các bệnh về tuyến giáp, nâng cao tỷ lệ điều trị thành công.

Tránh hút thuốc: Hút thuốc có hại cho sức khỏe và cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp.

Một nghiên cứu được công bố trên Báo cáo khoa học năm 2019 cho thấy càng nhiều cotinine trong nước tiểu, chức năng tuyến giáp càng kém. Cotinine là chất chuyển hóa nicotin trong thuốc lá, một chỉ số quan trọng về mức độ hút thuốc của một người.

Nói tóm lại, thói quen ăn uống tốt, tránh tiếp xúc với bức xạ, kiểm tra chức năng tuyến giáp thường xuyên và theo dõi những thay đổi của nhân giáp đều rất cần thiết để ngăn ngừa các bệnh về tuyến giáp. Nếu bạn lo lắng về việc liệu mình có gặp rủi ro hay không, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Teng Cheng Liang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Teng Cheng-Liang là Bác sĩ Trung y và Tây y với hơn 20 năm kinh nghiệm. Ông là giám đốc của Chi Teh Medical Clinic & Cheng-Liang Medical Clinic ở Đài Bắc, Đài Loan. Ông tốt nghiệp Đại học Y khoa Đài Bắc và hoàn thành bằng Tiến sĩ về Trung Y tại Đại học Trung y Nam Kinh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn