6 nguy cơ về sức khỏe khi dùng điện thoại di động trong nhà vệ sinh

Chuyên gia: Điện thoại di động bẩn gấp 10 lần so với bồn cầu

Chúng ta đang trở nên phụ thuộc vào điện thoại di động hơn bao giờ hết, và nhiều người cảm thấy tiện lợi khi mang chúng vào nhà vệ sinh. Tuy nhiên, việc dùng điện thoại khi đi vệ sinh có thể gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, việc dùng điện thoại trong nhà vệ sinh không những gây mất vệ sinh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột, chức năng tim mạch, mạch máu não, mắt, phần cổ và cột sống.

Theo một khảo sát năm 2021 trên người tiêu dùng của Vioguard, một công ty sản xuất các sản phẩm công nghệ khử trùng bằng tia cực tím, 73% trong số hơn 1,100 người được hỏi bất kể tuổi tác hay giới tính thừa nhận đã từng dùng điện thoại di động khi đi vệ sinh hoặc đứng ở bồn tiểu. Con số này tăng lên 93% ở những người trẻ từ 18 đến 29 tuổi.

Một nghiên cứu trên tập san được bình duyệt GERMS cho thấy điện thoại di động của học sinh trung học (tuổi từ 16 đến 18) có tỷ lệ ô nhiễm với vi khuẩn gây bệnh ở mức rất cao.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hơn 17,000 bản sao gen vi khuẩn trên mỗi điện thoại, không có sự khác biệt giữa giới tính người dùng hay loại điện thoại.

Các nhà khoa học tại Đại học Arizona tiết lộ rằng điện thoại di động mang vi khuẩn nhiều gấp 10 lần so với hầu hết bồn cầu trong nhà vệ sinh.

Việc dùng điện thoại di động trong nhà vệ sinh có thể mang lại 6 nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn sau:

1. Tiếp xúc với vi khuẩn và virus

Nhà vệ sinh là nơi sản sinh ra nhiều loại vi khuẩn và virus gây bệnh, như liên cầu khuẩn, Escherichia coli (E. coli), salmonella, nấm mốc và norovirus. Khi dùng điện thoại di động trong nhà vệ sinh hoặc thậm chí xả nước trong dó, những vi khuẩn và virus này sẽ bám vào bề mặt điện thoại.

Ngay cả sau khi bạn đã rửa tay, điện thoại vẫn có thể bị nhiễm các mầm bệnh gây tiêu chảy, hen suyễn và các bệnh khác.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa & Y học Nhiệt đới London và Queen Mary, Đại học London đã phân tích 390 mẫu bệnh phẩm được gửi từ 12 thành phố ở Vương quốc Anh, được thu thập trên cả điện thoại di động và bàn tay người dùng để phân tích số lượng vi trùng trên đó.

Họ phát hiện 92% điện thoại di động và 82% bàn tay của người tham gia có chứa vi khuẩn, mặc dù 95% nói rằng họ đã rửa tay bằng xà phòng nhiều lần.

Một điều đáng lo ngại là, kết quả cho thấy 16% điện thoại di động và 16% bàn tay có chứa vi khuẩn E. coli. E. coli là loại vi khuẩn có nguồn gốc từ phân bị nhiễm bệnh, có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa cũng như ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, từ đó dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Huang Xuan, bác sĩ chuyên khoa lồng ngực và chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Tsz Chi Đài Trung, chia sẻ rằng nhiệt độ của điện thoại khi được dùng để nói chuyện, chơi trò chơi hoặc lướt mạng xã hội có thể đạt khoảng 43°C (109.4°F), một điều thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Thường xuyên khử trùng điện thoại và rửa tay đầy đủ sau khi đi vệ sinh là phương pháp hiệu quả nhất để loại bỏ vi khuẩn và virus.

Tuy nhiên, cách tốt nhất để ngăn ngừa phơi nhiễm với mầm bệnh là tránh hoàn toàn việc mang điện thoại di động vào nhà vệ sinh.

2. Chóng mặt, đầy hơi và buồn nôn

Khi dùng điện thoại trong nhà vệ sinh, người ta có thể vô thức ngồi lâu hơn, khiến lượng máu lưu thông nhiều xuống phía dưới, dẫn đến tình trạng thiếu máu lên não. Triệu chứng chóng mặt và buồn nôn có thể xảy ra khi bạn đột ngột đứng dậy sau khi ngồi trong một thời gian lâu.

Tại Trùng Khánh, Trung Quốc, một nam thanh niên 24 tuổi ngồi xổm trong nhà vệ sinh khi chơi điện thoại di động trong 30 phút sau đó được phát hiện đã gục ngã xuống sàn.

Bác sĩ cấp cứu tại địa phương cho biết, việc ngồi xổm trên bồn cầu quá lâu có thể khiến lượng máu lưu thông kém và dẫn đến tình trạng ngất xỉu, ngoài ra việc ngồi trong nhà vệ sinh chật hẹp, kín và không có hệ thống thông gió cũng góp phần gây ra tình trạng này.

3. Táo bón và trĩ

Việc ngồi lâu trong nhà vệ sinh, cũng như tình trạng táo bón kinh niên và tình trạng tăng áp lực ổ bụng khi đi vệ sinh, có thể cản trở lưu lượng máu, gây ứ máu và dẫn đến giãn mạch máu.

Tình trạng giãn mạch xảy ra khi các mạch máu bị giãn, đặc biệt là phần dưới trực tràng, có thể dẫn đến bệnh trĩ.

Tiến sĩ Gregory Thorkelson, bác sĩ tâm thần thuộc Khoa Tiêu hóa, Gan và Dinh dưỡng tại Đại học Pittsburgh nói với Men’s Health rằng, mọi người nên giới hạn thời gian ngồi trong nhà vệ sinh dưới 10 đến 15 phút.

Ông Thorkelson giải thích rằng nhu động ruột với các cơn co thắt tăng dần và nhịp nhàng sẽ làm cho phân di chuyển đến trực tràng, kích thích việc tống chất thải ra ngoài. Khi bạn không thể giải phóng chất thải vào thời điểm đó, nhu động ngược có thể khiến phân trào lên đại tràng. Điều này có thể khiến bạn bị táo bón và khiến việc đi ngoài trở nên khó khăn hơn trong những lần sau. Nếu nhu cầu dùng nhà vệ sinh giảm bớt, ông Thorkelson khuyên rằng bạn nên rời khỏi đó thay vì ngồi và chờ đợi.

4. Chức năng tim mạch và mạch máu não

Phòng khám Qixin Đài Loan đã đăng tải một bài báo về việc khi đi ngoài, thành bụng và cơ hoành sẽ co bóp mạnh, từ đó làm tăng áp lực ổ bụng.

Tăng áp lực ổ bụng có thể làm tăng huyết áp động mạch và mức tiêu thụ oxy của cơ tim, từ đó gây ra cơn đau thắt ngực, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và rối loạn nhịp. Trường hợp nặng có thể dẫn đến xuất huyết não và đột tử.

Khi phản ứng điều hòa mạch máu ở người trung niên bị suy giảm, phòng khám cảnh báo rằng việc ngồi lâu trong nhà vệ sinh có thể khiến một số người bị thiếu máu lên não tạm thời, buồn nôn và tai biến mạch máu não khi đứng lên. Cần thận trọng với những điều này vì đây có thể là dấu hiệu báo trước cho tình trạng đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

5. Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và thắt lưng

EUROSPINE, một tổ chức chuyên nghiên cứu, phòng ngừa và điều trị các bệnh về cột sống nói rằng, do phần đầu của một người có thể nặng khoảng 5kg (11 pounds), việc nhìn xuống các thiết bị điện tử như điện thoại di động có thể làm cổ bị căng, gây đau vai và cổ, cứng khớp và đau đầu. Tình trạng này có thể trở nên trầm trọng hơn theo thời gian.

Phòng khám Qixin Đài Loan nhấn mạnh rằng cơ thể con người thường vô thức ngả về phía trước khi ngồi trên bồn cầu, đặc biệt là khi ngồi xổm, khiến cột sống thắt lưng không được trợ lực đầy đủ và thay đổi độ cong ban đầu. Trọng lực đĩa đệm tăng lên sẽ làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Nếu bạn ngồi trong nhà vệ sinh và dùng điện thoại di động quá lâu, độ cong về phía trước của cột sống cổ cuối cùng sẽ bị dịch chuyển. Theo thời gian, sự thay đổi này có thể dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

6. Hội chứng khô mắt

Nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại hoặc chơi game trên máy tính khi ngồi lâu trong nhà vệ sinh có thể dẫn đến khô bề mặt nhãn cầu, tạo điều kiện cho bệnh khô mắt phát triển.

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Clinical Ophthalmology đã tìm thấy bằng chứng cho thấy thời lượng dùng màn hình kỹ thuật số có liên quan đến tình trạng giảm tốc độ chớp mắt và mức độ chớp mắt hoàn toàn.

Tốc độ chớp mắt giảm khi dùng các thiết bị điện tử sẽ gây ra bệnh khô mắt. Bệnh khô mắt thường có triệu chứng bỏng rát, nhạy cảm với ánh sáng và nhìn mờ, cuối cùng dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn về thị lực và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

David Chu
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông David Chu là một ký giả sống ở London, đã làm việc trong lĩnh vực tài chính gần 30 năm tại các thành phố lớn ở Trung Quốc và hải ngoại, bao gồm Nam Hàn, Thái Lan, và các nước Đông Nam Á khác. Ông sinh ra trong một gia đình chuyên về Y học Cổ truyền Trung Quốc và có nền tảng về văn học Trung Quốc cổ đại.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn