6 nhóm người dễ trở thành ‘mục tiêu’ của muỗi

Cô Hàn phát hiện mình đặc biệt thu hút muỗi, mỗi khi đi cùng bạn bè hoặc chồng, muỗi chỉ bay xung quanh cô. “Người khác đều không sao cả, chỉ có tôi là bị cắn khắp người”, cô nói.

Thể chất của cô ấy quả thực có chút khác biệt so với những người xung quanh, tuy không béo nhưng lại hay đổ mồ hôi, hơn nữa dung tích phổi rất lớn. “Tôi còn thuộc nhóm máu O”, cô Hàn nói, “lẽ nào muỗi thích cắn người nhóm máu O sao?”

Sở thích “hút máu” của muỗi trên thực tế là có liên quan đến hơi thở, nhiệt độ cơ thể, mùi, nhóm máu, thậm chí là cả màu sắc quần áo của bạn. Dưới đây là 6 kiểu người được muỗi đặc biệt ưa thích.

6 kiểu người dễ bị muỗi nhắm tới

1. Người nhóm máu O

Ông Yoshikazu Shirai, Giám đốc Viện Công nghệ Kiểm soát Phòng trừ Sinh vật gây hại ở thành phố Yachiyo, tỉnh Chiba, Nhật Bản, đã tiến hành một thí nghiệm. Trong đó, 64 người có nhóm máu khác nhau được yêu cầu đặt cẳng tay của họ vào một hộp thủy tinh lớn có chứa muỗi, rồi kiểm tra xem người nào bị muỗi đốt nhiều hơn. Ông phát hiện thứ tự là người có nhóm máu O bị muỗi đốt > nhóm máu B> nhóm máu AB> nhóm máu A. Tức là nhóm máu O hấp dẫn muỗi nhất.

Một số nghiên cứu ở Âu Châu và Hoa Kỳ cũng đã xác nhận điều này. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu cho 20 con muỗi cái vào một chiếc hộp và yêu cầu những người có nhóm máu khác nhau đặt cánh tay của họ vào hộp trong vòng 10 phút. Những người có nhóm máu O bị cắn năm nốt, trong khi những người có nhóm máu khác chỉ bị cắn ba nốt. Tuy nhiên, lý do chính xác tại sao muỗi thích nhóm máu O thì đến nay vẫn chưa rõ ràng.

2. Người có dung tích phổi lớn

Trên râu của muỗi có “giác quan” đặc biệt chuyên cảm nhận carbon dioxide (CO₂). Giác quan này giúp muỗi cảm nhận được nồng độ CO₂ là 1/10,000 trong vòng 5 mét ở trạng thái không có gió, mà lượng  CO₂ do con người thở ra thì gấp hơn 400 lần nồng độ này. Thông thường những người có dung tích phổi lớn sẽ thở ra nhiều khí  CO₂ hơn, cho nên thường trở thành “mục tiêu” của muỗi. 

3. Người thích uống rượu

Những người thích uống rượu dễ thu hút muỗi, có người đoán rằng phải chăng muỗi cũng rất nhạy cảm với rượu. Trong một cuộc phỏng vấn với đài NHK News của Nhật Bản, ông Ikeshoji Toshiaki, cựu giáo sư tại Đại học Tokyo, người đã nghiên cứu về muỗi trong 50 năm, cho biết đây là do sau khi uống rượu, lượng CO₂ sẽ được tạo ra nhiều do rượu được tiêu hóa và phân hủy trong cơ thể; và lượng CO₂ này sẽ được đào thải ra ngoài cơ thể theo đường hô hấp. Do đó muỗi sẽ dễ dàng tìm thấy bạn sau khi bạn uống rượu.

4. Những người có thân nhiệt cao

Số lượng giác quan trên râu của muỗi lên đến 2,000, trong đó có không ít là cảm thụ với nhiệt độ. Giác quan này nhạy tới mức thậm chí có thể cảm nhận được sự thay đổi trong khoảng 0.05 độ C, tương đương với gấp 10 lần khả năng cảm nhận nhiệt độ của cơ thể người. Do đó, muỗi có thể cảm nhận được sự thay đổi nhiệt độ trên da người khi con người tiếp xúc với không khí.

Nói chung, những người béo thường có thân nhiệt cao, thân nhiệt của phụ nữ mang thai cũng cao hơn bình thường 1.26 độ, cho nên đều dễ trở thành mục tiêu của muỗi.

5. Những người hay ra mồ hôi và cơ thể nặng mùi 

Muỗi rất nhạy cảm với các mùi do cơ thể người thải ra như mùi acid lactic, mùi mồ hôi v.v. Vậy nên những người hay ra mồ hôi, người vừa tập thể dục xong và những người có chân nặng mùi… sẽ dễ bị muỗi tấn công hơn.

Ngoài ra, trang điểm quá đậm cũng dễ thu hút muỗi. Ông Tiêu Mạnh Phương (Xiao Mengfang), Giám đốc Khoa Y học Nhiệt đới thuộc Khoa Y Đại học Quốc gia Dương Minh tại Đài Loan, đã chỉ ra trong cuốn sách “Văn chi sắc biến” (Sự thay đổi màu sắc của muỗi) rằng, rất nhiều loại mỹ phẩm có chứa các thành phần hóa học có thể thu hút muỗi.

6. Những người mặc đồ đen

Muỗi không thể nhận biết màu sắc chi tiết như con người, nhưng với các màu chẳng hạn như màu đen thì muỗi có độ nhạy cảm rất cao. Ngoài ra, muỗi thích hút máu trong môi trường thiếu ánh sáng, do đó những người mặc quần áo tối màu và da sẫm màu sẽ càng dễ bị muỗi đốt. Ngoài ra, màu đen dễ hấp thụ nhiệt hơn các màu sáng, khiến nhiệt độ tăng cao. Vì vậy vào mùa hè, bạn nên hạn chế mặc quần áo màu đen để tránh bị muỗi “bủa vây”.

Lý Mai thực hiện
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn