7 cách giảm căng thẳng cho những ngày bận rộn — và những mùa bận rộn

Một ngày bận rộn không nhất thiết là một ngày tồi tệ. Trên thực tế, nhiều ngày bận rộn nhất của tôi có những hoạt động mà tôi thấy có ý nghĩa và hài lòng.

Nhưng thỉnh thoảng, tôi dần dần rơi vào trạng thái khó khăn khi sự bận rộn đeo bắt tôi, và tôi cảm thấy ảnh hưởng của nó ngày càng lớn đối với cơ thể và tâm hồn tôi.

Có một trường phái tư tưởng gợi ý giải pháp là luôn đơn giản hóa cuộc sống của bạn và giảm bớt thời gian biểu của bạn. Suy cho cùng, sống cuộc sống chậm rãi là một lời khuyên khá chắc chắn. Sống chậm lại và biết ơn cuộc sống mà bạn đang có hàm chứa trí tuệ sâu sắc.

Nhưng có thể bạn cũng giống tôi, và rằng đó là cảm giác lời khuyên này không đúng đắn lắm cho chương này của cuộc đời bạn. Có thể bạn muốn sống chậm lại, nhưng bạn không thể bắt đầu ngay bây giờ. Hoặc có thể bạn đang trong giai đoạn muốn làm những việc khó khăn—bạn đang muốn đẩy bản thân về phía trước vì mục tiêu phát triển cá nhân hoặc vì mục đích phục vụ người khác.

Sự thật là chúng ta có đủ loại lý do để luôn bận bịu với cuộc sống của mình và không phải lúc nào chúng ta cũng lựa chọn sai lầm.

Dù lý do của bạn là gì, nếu bạn muốn duy trì tốc độ bận rộn hơn trong một khoảng thời gian, bạn sẽ cần có kế hoạch để giữ cho mức độ căng thẳng ở mức thấp và năng lượng cao—nếu không, những nỗ lực của bạn có thể trở nên vô ích.

Mối tương tác giữa căng thẳng, sức khỏe và tâm trí của bạn

Nhiều người trong chúng ta đã có trải nghiệm trực tiếp về việc căng thẳng ảnh hưởng đến giấc ngủ, tiêu hóa và khả năng chống lại bệnh tật của hệ miễn dịch như thế nào. Nhưng chúng ta có thể ít quan tâm đến những tác động ngắn hạn đó.

Vào năm 2017, một bài đánh giá tài liệu trên Tập san Khoa học Thực nghiệm và Lâm sàng đã phát hiện ra căng thẳng là nguồn gốc của nhiều chứng rối loạn và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều bệnh— đặc biệt khi căng thẳng nghiêm trọng và kéo dài.

Nhưng căng thẳng chính xác là gì?

Đó có phải là áp lực bên ngoài do cuộc sống và hoàn cảnh tác động lên chúng ta không? Hay đó là nhận thức của chúng ta về những sự kiện đó?

Lĩnh vực này cần được nghiên cứu thêm, nhưng một nghiên cứu năm 2010 trên tập san Child Psychiatry & Human Development đã phát hiện ra rằng các yếu tố tâm lý khác nhau có thể làm trung gian cho mối quan hệ giữa căng thẳng và sức khỏe. Ví dụ, có một điểm kiểm soát bên trong mạnh mẽ giữa áp lực dường như bảo vệ chúng ta chống lại một số tác động sinh học của căng thẳng đối với cơ thể chúng ta.

Nói cách khác, bạn chỉ cần đơn giản tin rằng có điều gì đó bạn có thể làm khi đối mặt với căng thẳng thì đã là một bước đệm mạnh mẽ chống lại những tác động tiêu cực của căng thẳng và áp lực.

Trong phần còn lại của bài viết này, tôi sẽ chia sẻ một số mẹo giúp tôi kiểm soát căng thẳng và ngăn ngừa tình trạng kiệt sức trong những mùa bận rộn. Điều quan trọng rút ra là bạn hãy tìm ra điều gì phù hợp với cá nhân bạn—bất cứ điều gì giúp bạn duy trì tư duy yên tĩnh nhưng có động lực trong ngày.

7 mẹo giảm căng thẳng cho những ngày bận rộn

Bắt đầu một ngày của bạn ngay lập tức

Đạt được tiến bộ thực sự trong một dự án quan trọng hoặc một nhiệm vụ gây lo lắng là một trong những cách yêu thích của tôi để bắt đầu buổi sáng. Quy tắc cá nhân của tôi là tôi không làm bất cứ điều gì khác (đọc, kiểm tra điện thoại, trả lời email, v.v.) cho đến khi tôi dành hai giờ liên tục cho công việc có giá trị cao này. Điều này khiến tôi cảm thấy thoải mái vì tôi biết rằng bất kể ngày hôm nay có ra sao với tôi, tôi vẫn tạo được đà tiến về phía trước.

Có một danh sách những thứ mà bạn mong đợi

Mặc dù tôi là người ủng hộ việc làm những việc khó khăn nhằm mục đích đẩy bạn ra khỏi vùng an toàn của mình, nhưng tôi nhận ra rằng chúng ta không phải là người máy. Có những thú vui vô tội mà bạn mong đợi suốt cả ngày có thể là nguồn an ủi và động lực thực sự trong những giai đoạn bận rộn của cuộc sống. Ngay cả những thứ đơn giản như tắm nước nóng, một món ăn nhẹ yêu thích hoặc một chương trình truyền hình hay cũng có thể là phần thưởng thỏa mãn sau một ngày dài. Thậm chí tốt hơn là những trải nghiệm phong phú hơn như kết nối với bạn bè, cười thành tiếng hoặc vui vẻ tự phát.

Có một khoảng dừng giữa các nhiệm vụ

Bản thân việc bận rộn không khiến tôi bị căng thẳng, nhưng khi một hoạt động nối tiếp hoạt động tiếp theo, tôi bắt đầu cảm thấy như mình không thể thở được. Cảm giác bị cuốn vào vòng quay liên tục của hoạt động là một cảm giác cần đề phòng. Đối với tôi, thậm chí để lại 10 đến 15 phút yên tĩnh giữa các hoạt động có thể là sự khác biệt giữa một ngày trọn vẹn và một ngày cảm thấy mất kiểm soát.

Tập thể dục, ăn uống tốt và ưu tiên giấc ngủ

Ngăn ngừa té ngã
Tập thể dục thường xuyên là một cách tuyệt vời để tránh bị ngã nhờ cải thiện sức mạnh [cơ bắp] và khả năng giữ thăng bằng. (Ảnh: Rido/Shutterstock)
Nếu bạn định đòi hỏi nhiều hơn ở bản thân về thể chất và tinh thần, thì đừng cố cắt bỏ các thói quen chăm sóc cá nhân của bạn. Bạn nên dựa vào chúng nhiều hơn nữa. Thật không may, chính trong những giai đoạn bận rộn của cuộc sống, chúng ta có nhiều khả năng sẽ để những thực hành này bị bỏ quên. Nếu khoảng thời gian bận rộn của bạn chỉ kéo dài vài ngày, chắc chắn, bạn có thể đạt được năng suất cao hơn bằng cách cố gắng vượt qua, nhưng đây không phải là công thức cho nỗ lực bền vững.

Đừng tự giới hạn bản thân

Một sai lầm mà tôi đã mắc phải là cố gắng dồn quá nhiều hoạt động nhỏ vào một ngày. Điều này cuối cùng khiến tôi cảm thấy mình là người hầu trong danh sách nhiệm vụ của mình và hầu như không đạt được tiến bộ trong bất kỳ lĩnh vực nào—chỉ nhảy từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác.

Thay vào đó, những gì tôi cố gắng làm là dành những ngày nhất định trong tuần cho một số loại công việc nhất định. Sáng thứ bảy là để dọn dẹp. Một buổi tối khác để viết blog và một buổi tối khác dành cho công việc tự do. Tôi không phải mở từng “chiếc hộp” mỗi ngày và có thể tin tưởng rằng tôi sẽ có thời gian để làm từng việc khi đến ngày.

Chú ý hơi thở của bạn

Giống như nhiều người, tôi có xu hướng thở gấp và nông khi tôi gấp gáp và khi tôi làm việc cực nhọc. Khi tôi lấy lại bình tĩnh và cuối cùng hít một hơi dài, chậm rãi, tôi nhận ra rằng phổi của mình nở ra rất ít và nó đang củng cố cảm giác căng thẳng khắp cơ thể tôi như thế nào.

Nghiên cứu được công bố trên tập san Frontiers in Psychology năm 2017 ủng hộ ý tưởng này bằng cách chỉ ra rằng kiểu thở của chúng ta tương quan với các mức độ cortisol khác nhau trong cơ thể chúng ta. Bạn có thể thử sử dụng một ứng dụng trên điện thoại để nhắc bạn thở chậm vào những thời điểm khác nhau trong ngày.

Tập trung vào ngày hôm nay

Không phải tất cả các công việc cần phải được thực hiện. Khi chúng ta đang sống trong thời điểm hiện tại, gắn bó với công việc trước mắt, chúng ta hiếm khi gặp căng thẳng. Chỉ khi chúng ta bắt đầu sống trong tương lai—nghĩ về mọi thứ cần hoàn thành trong hôm nay hoặc trong tuần này—thì chúng ta mới bắt đầu cảm thấy áp lực căng thẳng đang ập đến.

Một trong những phương thức quản lý căng thẳng hữu ích nhất của tôi là “xóa sạch bảng đen” trong đầu mỗi khi tôi bắt đầu một nhiệm vụ mới. Một khi tôi đã quyết định làm điều gì đó, tôi cố gắng không nghĩ về bất cứ điều gì khác cho đến khi tôi hoàn thành. Điều này không chỉ làm giảm căng thẳng mà còn giúp bạn tận dụng tối đa thời gian mình có.

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn