7 hợp chất tự nhiên nuôi dưỡng cơ thể và làm thon gọn vòng eo của bạn

Trọng lượng cơ thể khỏe mạnh giúp bạn có thêm sức sống và thậm chí kéo dài tuổi thọ. May mắn thay, có những hợp chất có nguồn gốc thực vật có thể giúp bạn giảm cân và tăng cường năng lượng một cách tự nhiên.

Đó là một tin tốt vì theo dữ liệu mới nhất của CDC, có khoảng 42.4% người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị béo phì về mặt y tế, một xu hướng sức khỏe cộng đồng đáng báo động về vấn đề gia tăng cân nặng kể từ giữa thế kỷ 20. Các yếu tố như sự gia tăng của thực phẩm chế biến, lối sống ngày càng ít vận động, hóa chất môi trường và khẩu phần ăn lớn hơn trên đĩa ăn lớn hơn đã kết hợp một cách hoàn hảo với nhau, khiến tỷ lệ béo phì tăng hơn gấp ba lần trong sáu thập kỷ qua.

Béo phì không chỉ đơn thuần là một vấn đề về mặt thẩm mỹ; mà còn là một vấn đề y tế phức tạp, làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao và một số bệnh ung thư.

Các vấn đề về béo phì và thừa cân đòi hỏi một cách tiếp cận đa chiều để tạo ra kết quả lâu dài và bền vững. Vì thế, nhận thức được cảm giác của bạn về thức ăn là điều quan trọng khi tìm cách hiểu các yếu tố kích thích các sự lựa chọn có hại cho cơ thể. Các vấn đề như nghiện ăn có thể cần được can thiệp trị liệu tâm lý để giải quyết tận gốc các hành vi không lành mạnh.

Ngoài việc điều chỉnh hành vi trong thời gian dài, việc bổ sung thực phẩm và các hợp chất thực vật đã được chứng minh lâm sàng để hỗ trợ trọng lượng cơ thể khỏe mạnh có thể mang lại cho cơ thể bạn sự thúc đẩy cần thiết để giảm cân thừa. Chúng tôi đã xác định được 7 hợp chất tự nhiên giúp bạn đạt được và duy trì quá trình giảm cân lâu dài một cách hiệu quả nhất.

Vitamin D

Vitamin D là một vi chất dinh dưỡng quan trọng có liên quan một cách khoa học đến việc giảm cân và cải thiện chỉ số khối cơ thể (BMI) khi được cung cấp ở mức đầy đủ. Ngược lại, thiếu vitamin D có thể dẫn đến chứng béo phì, không phân biệt tuổi tác hay vị trí địa lý.

Trong một nghiên cứu năm 2015 đánh giá mối tương quan giữa chứng béo phì và sự thiếu hụt vitamin D trong một phân tích tổng hợp của 23 nghiên cứu đáp ứng các tiêu chí đưa vào, tỷ lệ thiếu vitamin D cao hơn 35% ở những đối tượng béo phì và cao hơn 24% so với những đối tượng được coi là thừa cân nhưng không béo phì ở tất cả các nhóm tuổi.

Một nghiên cứu về các bệnh nhân béo phì trước khi tiến hành phẫu thuật giảm cân cho thấy 96% trong số họ bị thiếu vitamin D. Có một số bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt vitamin D có thể liên quan đến quá trình chuyển hóa carbohydrate kém có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường.

Trà xanh

Khi bạn muốn giảm cân nhưng vẫn duy trì năng lượng, không có thức uống nào tốt hơn để tăng cường ngày của bạn — và sự trao đổi chất của bạn — hơn trà xanh. Lá trà xanh có rất nhiều chất chống oxy hóa được gọi là catechin, flavonoid thực vật tự nhiên chống lại các gốc tự do gây hại trong máu. Catechin cũng tăng cường đốt cháy chất béo, cả trong khi tập thể dục và khi nghỉ ngơi.

Một nghiên cứu về việc bổ sung viên nén chiết xuất trà xanh kết hợp với chế độ ăn ít calo cho thấy rằng, sau 90 ngày, những người dùng trà xanh đã giảm cân đáng kể, với mức giảm trung bình gần 31 pound, so với nhóm chỉ ăn kiêng, trung bình giảm 11 pound.

Một nghiên cứu năm 2020 về lượng chiết xuất trà xanh cần thiết để giảm cân cho thấy những người dùng ít hơn 500mg mỗi ngày trong 12 tuần đã giảm trọng lượng cơ thể đáng kể hơn so với những người dùng hơn 800mg mỗi ngày trong vòng dưới 12 tuần.

Chất xơ

Chất xơ là một phần quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh và kế hoạch giảm cân. Chất xơ được tìm thấy chủ yếu trong trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt; thực phẩm chế biến sẵn thường không có chất xơ, khiến nhiều người thiếu thức ăn thô lành mạnh. Nếu bạn không bổ sung đủ chất xơ trong chế độ ăn uống của mình, các vấn đề như táo bón, cholesterol không cân bằng và các bệnh về ruột như bệnh viêm túi thừa và ung thư ruột kết có thể xảy ra.

Bổ sung đầy đủ chất xơ cũng là một phần của chiến lược giảm cân hợp lý vì thực phẩm giàu chất xơ sẽ bình thường hóa nhu động ruột và giữ cho bạn cảm thấy no bụng và thỏa mãn. Có hai loại chất xơ trong chế độ ăn uống: hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan trong nước và có thể giúp giảm lượng đường và cholesterol trong máu.

Ví dụ về thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan bao gồm trái cây, các loại hạt, bột yến mạch, đậu và đậu lăng.

Chất xơ không hòa tan trong nước và giúp di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Chất xơ không hòa tan được tìm thấy trong hầu hết các loại rau và trong thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì làm từ bột mì nguyên cám và gạo lứt.

Các nghiên cứu về chất xơ trong thực phẩm đã chỉ ra rằng lượng chất xơ không đủ có thể dẫn đến thừa cân và béo phì vùng bụng. Ngược lại, tăng lượng chất xơ hòa tan cùng với tăng cường hoạt động thể chất có liên quan đến việc giảm tích tụ mỡ bụng theo thời gian.

Polyphenol

Polyphenol là một trong những lý do khiến trái cây và rau củ có tác dụng tốt đến vậy. Những vi chất dinh dưỡng được tìm thấy trong thực phẩm từ thực vật này cũng là những gì được chiết xuất và tập trung thành hầu hết các chất bổ sung có nguồn gốc từ thực vật. Polyphenol là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do đối với các tế bào gây lão hóa mà theo thời gian có thể dẫn đến bệnh tật khác.

Khi nói đến việc duy trì cân nặng hợp lý, thực phẩm chứa nhiều polyphenol giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn và không chỉ bảo vệ bạn khỏi các bệnh liên quan đến cân nặng mà chúng còn được coi là “yếu tố cần thiết cho tuổi thọ” có thể kéo dài tuổi thọ của bạn.

Các loại trái cây họ cam quýt là một nguồn polyphenol đặc biệt thường được dùng để hỗ trợ giảm cân — bạn hãy nhớ ăn nửa quả bưởi vào bữa sáng khi ăn kiêng nhé? Một nghiên cứu liên quan đến chiết xuất polyphenol có từ cam quýt và những người đàn ông thừa cân đã phát hiện ra rằng sau 12 tuần, những người tiêu thụ 900 mg chiết xuất này mỗi ngày đã giảm số cân nặng, cải thiện đáng kể các thông số trao đổi chất và ít bị gãy cơ xương hơn so với những người đàn ông không sử dụng chiết xuất này.

Curcumin

Curcumin là một trong những hợp chất chữa bệnh được nghiên cứu nhiều nhất. Polyphenol thực vật mạnh mẽ này làm cho nghệ gia vị có một màu cam đặc biệt. Được biết đến với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, chiết xuất curcumin đã được chứng minh lâm sàng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và đã được sử dụng như một liệu pháp để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường loại 2. Những đặc tính này cũng có thể giúp điều chỉnh cân nặng bằng cách chuyển hóa chất béo xấu thành chất béo tốt.

Mỡ nâu là mô mỡ có màu sẫm, có tác dụng bảo vệ các cơ quan trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa năng lượng. Không giống như chất béo trắng, hay còn gọi là “chất béo xấu”, chất béo nâu có liên quan đến quá trình trao đổi chất lành mạnh bằng cách phá vỡ hiệu quả các phân tử glucose và chất béo trong máu để tạo ra nhiệt và giúp duy trì một nhiệt độ cơ thể khỏe mạnh.

Một nghiên cứu năm 2020 về curcumin cho thấy những phụ nữ trẻ thừa cân được bổ sung 2g curcumin mỗi ngày trong 90 ngày đã giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI, vòng eo, tỷ lệ mỡ cơ thể, huyết áp tâm thu và điểm số lo lắng thấp hơn so với ban đầu.

Curcumin, chứ không phải nghệ, có hàm lượng curcuminoid cao hơn, một trong những polyphenol hoạt động đã được phân lập trong cây Curcuma longa. Hãy đảm bảo bạn sử dụng loại sản phẩm bổ sung hữu cơ (organic) để có thể nhận được các loại thảo mộc chất lượng cao nhất.

Acid alpha-lipoic

Acid alpha-lipoic là một hợp chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong men bia, thịt nội tạng, rau bina, khoai tây và bông cải xanh, cùng các loại thực phẩm khác. Nó cũng được sản xuất để sử dụng cho mục đích y tế và thường được kê đơn để điều trị chứng đau dây thần kinh ở những người mắc bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu cũng ngày càng cho thấy là nó có thể hữu ích cho những người quan tâm đến việc giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý.

Một phân tích tổng hợp năm 2020 về các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng với giả dược trên Acid alpha-lipoic (ALA) cho thấy rằng việc sử dụng chất bổ sung này làm giảm đáng kể nguy cơ béo phì. Các nghiên cứu khác cũng ủng hộ việc sử dụng chất bổ sung ALA để giảm béo phì ở trẻ em và điều chỉnh phản ứng viêm ở phụ nữ thừa cân và béo phì.

Acid alpha-lipoic được bán như một loại thảo dược bổ sung và có sẵn trong điều trị ở dạng thuốc viên và kem, và qua đường tiêm tĩnh mạch từ các bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Resveratrol

Resveratrol là một polyphenol thực vật khác được tìm thấy ở nồng độ cao nhất trong các loại thực vật màu đỏ và tím, đặc biệt là trong vỏ và hạt của trái nho và trong rượu vang đỏ. Resveratrol có liên quan đến các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, và có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, góp phần vào quá trình chuyển hóa carbohydrate lành mạnh và điều chỉnh trọng lượng cơ thể.

Resveratrol có khả năng giúp biến chuyển chất béo trắng độc hại thành chất béo nâu đốt cháy chất béo, có tác dụng tái tạo sức khỏe. Bổ sung resveratrol hàng ngày cũng có thể giúp hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch, một yếu tố nguy cơ nghiêm trọng đối với những người béo phì và thừa cân.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, các vấn đề về béo phì và thừa cân thường phức tạp, đòi hỏi bạn thay đổi toàn diện lối sống chứ không chỉ là sử dụng thực phẩm bổ sung và một số loại thực phẩm nhất định.

Ngọc Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn