7 loại trà tốt cho trí não, giấc ngủ và kháng viêm

Bạn có biết rằng có những loại trà nhất định giúp cho bộ não khỏe mạnh? Ngay bây giờ bạn có thể ngồi ở một góc thoải mái, thưởng thức phong cảnh và nhấm nháp từng ngụm trà để hỗ trợ sự tập trung, ý thức, trí nhớ, giấc ngủ, và những chức năng của bộ não cần thiết khác. Hãy cùng khám phá các loại trà ngon có thể mang đến một bộ não khỏe mạnh.

Loại trà nào tốt nhất cho sức khỏe bộ não?

Trà xanh nằm trong số các loại trà có ích nhất cho sức khỏe bộ não, nhưng cũng có nhiều loại trà khác. Trà xanh có polyphenol là chất chống oxy hóa mạnh mẽ hoạt động hỗ trợ ngăn ngừa tế bào tổn thương. Chất chống oxy hóa quan trọng được gọi là EGCG (epigallocatechin gallate) là một trong những lý do chính tại sao trà xanh có rất nhiều thuộc tính y dược. Nếu bạn muốn nâng cao sức mạnh của bộ não, hãy cân nhắc dùng trà xanh (bao gồm trà xanh matcha).

Trong một nghiên cứu năm 2019 được thực hiện tại Đại học Singapore, các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng đầu tiên về sự đóng góp tích cực của việc uống trà đến cấu trúc não và đề xuất tác dụng bảo vệ với những thay đổi bộ não liên quan đến tuổi tác.” Nghiên cứu bao gồm những cá nhân uống trà ô long, trà đen, và trà xanh.

L-theanine là gì?

L-theanine là amino acid được tìm thấy chủ yếu trong cây trà. L-theanine có thể hỗ trợ thay đổi sóng não bằng cách tăng sự sản sinh sóng alpha. Amino acid cũng có thể nâng cao chất dẫn truyền thần kinh trong não có liên quan đến stress, và cũng có thể giúp ích cho giấc ngủ và lo lắng.

L-theanine cũng được biết như thuốc giảm lo âu, nghĩa là L-theanine có ích trong việc giảm lo lắng. Amino acid này có khả năng đẩy mạnh sự thư giãn và giảm stress mà không có hiệu ứng làm dịu. Kết quả là một cảm giác tĩnh lặng thông qua những cách sau:

  • Nâng mức GABA và những hóa chất làm dịu não khác, bao gồm serotonin và dopamine, hoạt động để điều hòa tâm trạng, sự tập trung, cảm xúc, giấc ngủ, ăn uống, năng lượng, và các kỹ năng nhận thức khác.
  • Giảm mức hóa chất não kích thích liên kết với lo lắng và stress.
  • Nâng cao sóng não alpha, là những sóng có liên hệ với sự thư giãn tỉnh táo. Đó là trạng thái của tâm trí khi bạn thiền định hay mơ giữa ban ngày. L-theanine dường như khởi nguồn bước sóng alpha.

Loại trà nào có tác dụng kháng viêm?

Chứng viêm hệ thống kinh niên liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe và bệnh tật, và điều đó bao gồm sự ảnh hưởng đến sức khỏe bộ não. Trong một nghiên cứu hơn 12,000 người độ tuổi trung niên, lấy ví dụ, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng sự hiện diện của chứng viêm có liên hệ với thoái hóa nhận thức.

Những nghiên cứu khác đã cho thấy rằng chứng viêm trong não phụ thuộc vào các căn bệnh tâm thần, bao gồm trầm cảm, căng thẳng, sa sút trí tuệ, tự kỷ, và tâm thần phân liệt. Do đó, quan trọng để thực hiện từng bước giảm nguy cơ này, và có cách là uống những loại trà hay nguyên liệu trà nhất định.

Nguyên liệu trà nào có thể giúp ích cho chứng viêm? Bên cạnh trà xanh, giàu epigallocatechin-3-gallate (EGCG), là chất chống oxy hóa hiệu nghiệm, có bốn nguyên liệu trà khác chống chứng viêm. Trong mỗi trường hợp, bạn có thể thêm nguyên liệu vào trà xanh hay dùng chính nguyên liệu đó làm trà.

Hỗn hợp gừng mật ong có thể giúp điều hòa hệ thần kinh giao cảm và ức chế sự thèm ăn, theo Toshio Moritani, giáo sư danh dự tại Đại học Kyoto, Nhật Bản. (Ảnh: Shutterstock)
Hỗn hợp gừng mật ong có thể giúp điều hòa hệ thần kinh giao cảm và ức chế sự thèm ăn, theo Toshio Moritani, giáo sư danh dự tại Đại học Kyoto, Nhật Bản. (Ảnh: Shutterstock)

Gừng (Zingiber officinale) là thảo dược đáng kinh ngạc có chứa hơn 50 hợp chất chống oxy hóa khác nhau. Nhiều trong số đó giảm sự sản sinh các chất gây viêm. Trong một nghiên cứu, những người tham gia bị bệnh xương khớp dùng 1,000mg gừng hàng ngày trong ba tháng có sự suy giảm đáng kể các dấu hiệu sưng đau. (13Trusted Source).

Hương nhu (Ocimum sanctum) là thảo dược adaptogenic (*) có nghĩa là giúp cơ thể đối mặt với căng thẳng môi trường, cảm xúc và chuyển hóa. Những nhân tố gây stress này thường là nguyên nhân chính của chứng viêm. Cách mà hương nhu chống lại chứng viêm là ức chế những enzyme nhất định sản sinh hợp chất chống viêm. Một số hợp chất hương nhu kháng viêm bằng cách ngăn ngừa enzyme cox-1 và cox-2, tạo ra hợp chất kháng viêm và gây đau, sưng, và viêm nhiễm.

Quả tầm xuân (Rosa cania) là nguồn chống oxy hóa dồi dào, bao gồm vitamin C và E, beta-carotene, và hợp chất phenolic, là những chất chống oxy hóa kháng viêm hiệu nghiệm. Quả tầm xuân có chất béo có lợi cho sức khỏe gây trở ngại cho nhiều enzyme gây đau và viêm (15Trusted Source),

Nghệ (Curcuma longa) chứa curcumin, nguyên liệu hoạt tính được cho thấy là có tác dụng với các tình trạng viêm kinh niên như viêm khớp và bệnh tim. Curcumin hoạt động bằng cách làm gián đoạn quá trình liên quan tới chứng viêm và đau.

Loại trà nào có ích cho vấn đề giấc ngủ?

Bạn đang tìm kiếm giấc ngủ ngon hơn mỗi đêm? Khi bạn muốn tĩnh lặng bộ não và cơ thể của mình, bạn có thể thử vài loại trà khác nhau có thể có ích cho giấc ngủ, có thể được uống riêng hay kết hợp với trà xanh.

Trà hoa cúc: Đây là món trà yêu thích mọi thời đại để giúp bạn thư giãn và ngủ sâu. Hiệu ứng làm dịu của hoa được cho là có liên quan với chất chống oxy hóa tên apigenin (flanovoid có tác dụng oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ), gắn liền với thụ thể có liên kết với sự căng thẳng trong não .

7 loại trà tốt cho trí não, giấc ngủ và kháng viêm
Thải độc cho cơ thể bằng trà hoa cúc (Ảnh: Pixabay)

Cây tía tô đất: Người ta đã dùng cây tía tô đất hà từ thời Trung Cổ để hỗ trợ giấc ngủ và căng thẳng. Nghiên cứu cho thấy những người tham gia giảm các triệu chứng mất ngủ 42% sau khi họ dùng thảo dược được 15 ngày.

Rễ cây nữ lang : Thảo dược này có thể có lợi cho căng thẳng, mất ngủ, và lo lắng. Người ta tin rằng rễ cây natf hoạt động bằng cách tăng tỉ lệ acid gamma-aminobutyric (GABA) có tác dụng làm dịu.

Lời kết

Trà xanh, bao gồm matcha, xếp hạng cao trong danh sách chống oxy hóa và kháng viêm khi nói tới nâng cao sức khỏe bộ não. Cả trà xanh thông thường và matcha chứa caffeine, vậy nên nếu bạn nhạy cảm, giấc ngủ của bạn có thể bị ảnh hưởng. Những nguyên liệu trà khác được biết với khả năng chống viêm cũng được khuyến khích để hỗ trợ sức khỏe bộ não.

Ghi chú của dịch giả:

(*) Adaptogenic: là một nhóm các thảo dược, chất tự nhiên được áp dụng nhằm nâng cao sức khỏe của hệ thống thượng thận và giúp cơ thể tránh khỏi căng thẳng, cung cấp năng lượng và giúp hình thành khí thích ứng. Adaptogenic còn được dùng để mô tả các biện pháp làm tăng điện trở của sinh vật với stress sinh học trong nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng..

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lisa Roth Collins
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Lisa Roth Collins là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện kiêm giám đốc tiếp thị tại NaturalSavvy.com, nơi đầu tiên phát hành bài viết này.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn