7 lợi ích sức khỏe của nước dưa chuột

Một cốc nước, ngâm vài lát dưa chuột , với các bước đơn giản như vậy là có thể tạo ra thức uống giàu chất dinh dưỡng – nước dưa chuột.

Nước dưa chuột có hương vị thanh mát, là đồ uống làm dịu cơn khát. Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng thực phẩm của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, dưa chuột chứa các vitamin nhóm B như B11, vitamin C và vitamin K, cũng như các khoáng chất như canxi, magie và kali v.v. Dưa chuột cũng chứa beta-carotene chống viêm, flavonols và các chất chống oxy hóa khác nhau, bao gồm cucurbitacin.

Vì dưa chuột rất giàu chất dinh dưỡng, vậy lợi ích của việc uống nước dưa chuột đối với cơ thể con người là gì?

7 lợi ích của nước dưa chuột

1. Bổ sung nước

Nếu không có nước, cơ thể không thể hoạt động bình thường, rất nhiều khó chịu và mệt mỏi liên quan đến việc không uống đủ nước. Dù chúng ta đều biết nên uống nhiều nước hơn, nhưng đôi khi nước lọc rất khó uống, lúc này ngâm vào vài lát dưa chuột không chỉ giúp tăng thêm hương vị mà nhiều hoạt chất trong dưa chuột sẽ hòa tan trong nước.

2. Giảm cân

Thực phẩm ít calo và giàu chất xơ là một cách tuyệt vời để hạn chế cơn đói và duy trì sức khỏe cân nặng hợp lý. Một cốc nước dưa chuột có lượng calo không đáng kể, dùng để thay thế nước ngọt có đường, đồ uống thể thao và nước ép trái cây, có thể giúp những người giảm cân cắt giảm lượng calo hấp thụ lớn từ chế độ ăn của họ.

Ngoài ra, cơ thể dễ hiểu nhầm khát là đói, để phân biệt thì trước tiên nên uống một cốc nước dưa chuột trước, nếu cơn đói biến mất tức là bị khát, còn đói thì đã đến lúc ăn. Gherkin là loại rau chứa nhiều nước mà còn tạo cảm giác no, uống một cốc nước dưa chuột trước bữa ăn có thể ngăn chặn ham muốn ăn quá nhiều, cũng như giảm bớt những bữa ăn vặt không cần thiết giữa các bữa ăn.

3. Chăm sóc da

Nước dưa chuột có thể thư giãn da từ trong ra ngoài, đồng thời quá trình bổ sung nước liên tục trong cơ thể cũng giúp thải độc tố ra ngoài và duy trì làn da khỏe mạnh. Ngoài ra, dưa chuột cũng rất giàu vitamin B5, giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá.

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên “Tạp chí Dược sĩ trẻ” (The Journal of Young Pharmacists) phát hiện ra rằng; chiết xuất nước dưa chuột có chứa flavonoid và tannin có tác dụng trung hòa các gốc tự do, giúp giảm kích ứng oxy hóa, làm chậm nếp nhăn, đốm đồi mồi và da chảy xệ phát triển theo tuổi tác.

7 lợi ích sức khỏe của nước dưa chuột
Dưa chuột chứa các vitamin nhóm B như B11, vitamin C, vitamin K, beta-carotene, cucurbitacin và các chất dinh dưỡng khác. (Ảnh: Pixabay)

4. Ngăn ngừa bệnh cao huyết áp

Một trong những yếu tố gây ra huyết áp cao là chế độ ăn quá nhiều muối (natri) và quá ít kali. Natri dư thừa có thể gây tích nước trong cơ thể, từ đó làm tăng huyết áp. Kali là một chất điện giải giúp điều chỉnh nồng độ natri trong cơ thể đồng thời làm giãn nở các mạch máu. Dưa chuột là một nguồn cung cấp kali dồi dào, uống nước dưa chuột có thể giúp cơ thể nhận được nhiều kali hơn, có thể giúp giảm huyết áp và giảm áp lực trên hệ thống tim mạch của bạn.

5. Chống ung thư

Dưa chuột chứa cucurbitacin và một nhóm chất phytochemical được gọi là lignans, những chất này có thể đóng vai trò bảo vệ cơ thể khỏi ung thư. Một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu Ung thư (Cancer Research)cho thấy, fisetin một loại flavonoid có trong dưa chuột, cũng có thể giúp làm chậm sự lây lan của ung thư tuyến tiền liệt.

6. Tăng cường xương

Dưa chuột có chứa vitamin K, đây là một loại vitamin vi lượng rất hữu ích cho cơ thể, có thể tổng hợp và kích hoạt các protein tham gia vào quá trình chuyển hóa xương và giúp đông máu.

Ngoài ra, các khoáng chất như canxi, magie, silic và mangan v.v có trong nước dưa chuột rất quan trọng cho sức khỏe của xương. Đặc biệt silic là một phần quan trọng trong mô liên kết của con người, hấp thụ silic có thể giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

7. Giúp hơi thở thơm tho

Bác sĩ Trung y người Đài Loan Chu Nhã Lỵ (Zhu Yali) cho biết, dưa chuột có mùi thơm và tính mát, có tác dụng thanh nhiệt dạ dày, có thể làm dịu chứng hôi miệng do dạ dày bị nhiệt. Hơn nữa lượng nước dồi dào và kết cấu giòn của dưa chuột còn có thể làm tăng lượng nước bọt trong miệng, rửa sạch vi khuẩn gây mùi.

Nguyên tắc lựa chọn và bảo quản dưa chuột

Khi hái dưa chuột nên chọn những quả có vỏ xanh đậm và gai rõ ràng, đây là dưa chuột tương đối tươi ngon. Ngoài ra, các dải dưa phải có độ dày đồng đều, khi sờ vào có cảm giác đầy đặn, chắc chắn và nặng, những quả dưa chuột như thế này có lượng nước dồi dào.

Nếu lo lắng về vấn đề thuốc trừ sâu, có thể chọn dưa chuột trồng theo phương pháp hữu cơ, hoặc rửa kỹ bằng vòi nước chảy nhiều lần, có thể giảm thiểu dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại rất nhiều.

Dưa chuột mua về nhà ở nhiệt độ phòng, sẽ bắt đầu mất nước sau hơn ba ngày, nếu không ăn được trong thời gian ngắn, không cần rửa sạch, sau khi gói chúng bằng khăn giấy nhà bếp, hãy cho vào túi giữ tươi và đặt trong tủ lạnh.

Phương pháp làm nước dưa chuột

Dưới đây là cách tự làm nước dưa chuột:

Thành phần: Dưa chuột quả vừa, 8 cốc nước, 1/2 thìa cà phê muối (tùy chọn)

Bước làm:

  1. Trước tiên rửa sạch dưa chuột và thái thành lát, cho vào lọ thủy tinh và rắc muối lên.
  2. Đổ nước vào, khuấy đều, đậy kín lọ, để vào tủ lạnh ít nhất 4 tiếng hoặc qua đêm.
  3. Chỉ cần đổ ra khỏi bình khi uống. Uống hết trong vòng ba ngày.

Khi làm nước dưa chuột, cũng có thể cho thêm nước cốt chanh, bạc hà hoặc lát gừng để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng.

Hạ Thụy Hy thực hiện
Lâm Mộc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn