8 huyệt vị quan trọng trợ giúp cơ thể nâng cao khả năng phòng chống virus

Trung y cho rằng, cơ thể con người có trí tuệ tự chữa lành. Thông qua xoa bóp bấm huyệt, châm cứu…, có thể tăng cường các chức năng của cơ thể, ngăn cản ngoại tà xâm nhập. Có 8 huyệt vị quan trọng trợ giúp cơ thể nâng cao khả năng phòng dịch bệnh, chống lại virus gây bệnh.

Tăng cường Bàng quang kinh, Vị kinh và Đại tràng kinh

Thân thể con người có lực tự chữa lành, chính là thông qua các kinh mạch. 12 đường kinh mạch chính, Kỳ kinh bát mạch luôn điều chỉnh trạng thái sức khỏe và cân bằng của cơ thể. 12 đường kinh mạch được phân thành Dương kinh và Âm kinh, chúng là tuyến phòng ngự của cơ thể, ngăn cản sự xâm nhập của tà khí từ bên ngoài (cũng chính là các nhân tố gây bệnh tật).

Muốn chống lại virus thì phải tăng cường phòng tuyến của Dương kinh, từ đó có thể ngăn virus tại bên ngoài cơ thể. Khi bệnh tà xâm nhập vào Âm kinh thì đã là nửa chết nửa sống rồi.

Muốn chống lại virus thì phải tăng cường phòng tuyến của Dương kinh, đặc biệt là Đại tràng kinh, Vị kinh và Bàng quang kinh. (Ảnh: Do chương trình “Sức khỏe 1+1” của Epoch Times cung cấp)
Muốn chống lại virus thì phải tăng cường phòng tuyến của Dương kinh, đặc biệt là Đại tràng kinh, Vị kinh và Bàng quang kinh. (Ảnh: Do chương trình “Sức khỏe 1+1” của Epoch Times cung cấp)

Thái dương kinh nằm trên bề mặt cơ thể, chính là bảo vệ phía bên ngoài, trong đó quan trọng nhất chính là Bàng quang kinh. Bàng quang kinh ở phần lưng, có dương khí vượng thịnh nhất, là phòng tuyến quan trọng nhất của cơ thể. Tăng cường Bàng quang kinh có thể tăng chính khí, ngăn cản tà khí, loại trừ vi khuẩn và virus bên ngoài.

Dương minh kinh bao gồm Đại tràng kinh, Vị kinh, có đặc điểm là nhiều khí nhiều huyết, có thể làm cho làn da cơ thể dồi dào chính khí, ngăn chặn virus.

Xoa bóp 4 huyệt vị tăng cường niêm mạc, nâng cao chức năng phổi

Virus Corona chủng mới xâm nhập vào cơ thể thông qua niêm mạc miệng và mũi. Vì vậy, chúng ta có thể xoa bóp các huyệt để tăng cường chức năng của đường hô hấp, niêm mạc mũi và phổi, từ đó ngăn chặn virus xâm nhập cơ thể.

1. Huyệt Hợp Cốc

8 huyệt vị quan trọng trợ giúp cơ thể nâng cao khả năng phòng chống virus
Huyệt Hợp Cốc nằm giữa xương bàn tay thứ nhất và xương bàn tay thứ hai, ở chỗ lõm gần ngón trỏ. (Ảnh: Do chương trình “Sức khỏe 1+1” của Epoch Times cung cấp)

Huyệt Hợp Cốc nằm tại vị trí Hổ khẩu của bàn tay, xoa bóp rất dễ dàng.

Huyệt Hợp Cốc là một trong 4 huyệt lớn của cơ thể người, thuộc Đại tràng kinh, có công dụng rất lớn. Thường xuyên xoa bóp huyệt Hợp Cốc có thể tăng cường niêm mạc đường hô hấp, xoang mũi, tăng cường chức năng miễn dịch của màng niêm mạc và ngăn chặn virus xâm nhập cơ thể.

2. Huyệt Liệt Khuyết

8 huyệt vị quan trọng trợ giúp cơ thể nâng cao khả năng phòng chống virus
Huyệt Liệt Khuyết nằm bên trong cổ tay, ở vị trí dưới nếp gấp ngang cổ tay khoảng 2 ngón tay nằm ngang. (Ảnh: Do chương trình “Sức khỏe 1+1” của Epoch Times cung cấp)

Huyệt Liệt Khuyết cũng là một trong 4 huyệt lớn, thuộc huyệt của Phế kinh. Xoa bóp huyệt này có thể tăng cường chức năng phổi, cải thiện sức khỏe của đường hô hấp, đặc biệt là hầu họng, ngăn ngừa virus tiến thêm một bước xâm nhập cơ thể.

3. Huyệt Nghinh Hương

8 huyệt vị quan trọng trợ giúp cơ thể nâng cao khả năng phòng chống virus
Huyệt Nghinh Hương nằm gần điểm giữa của mép ngoài cánh mũi, ở chỗ lõm trong rãnh mũi môi. (Ảnh: Do chương trình “Sức khỏe 1+1” của Epoch Times cung cấp)

Trong khoang mũi được bao phủ bởi niêm mạc, phần lớn các loại virus thông qua khoang mũi xâm nhập vào cơ thể. Huyệt Nghinh Hương nằm ngay rãnh mũi môi. Xoa bóp huyệt Nghinh Hương thường xuyên có thể tăng cường chức năng của niêm mạc mũi.

Huyệt Nghinh Hương thuộc Đại tràng kinh. Khi xoa bóp có thể ấn, còn có thể xoa lên xuống, từ huyệt Nghinh Hương dọc theo cánh mũi đến huyệt Tỵ Thông, sau đó xoa đều đến huyệt Ấn Đường giữa hai đầu lông mày.

4. Huyệt Phong trì

8 huyệt vị quan trọng trợ giúp cơ thể nâng cao khả năng phòng chống virus
Huyệt Phong Trì nằm sau tai, dưới xương chẩm, trong chân tóc, ở chỗ lõm rõ giữa hai gân lớn. (Ảnh: Do chương trình “Sức khỏe 1+1” của Epoch Times cung cấp)

Huyệt Phong Trì có thể trừ phong. Trừ phong là gì? Trong chữ “phong” (風) có chữ “trùng” (虫), “trùng” ở đây là chỉ virus và vi khuẩn. Xoa bóp huyệt Phong Trì có tác dụng loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.

Huyệt Phong Trì nằm ở phía sau đầu, khi làm việc mệt mỏi có thể dùng khớp xương ngón trỏ xoa bóp một chút, không chỉ giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, mà còn có thể cải thiện chứng đau mỏi vai gáy, bảo vệ thị lực.

Tuy nhiên, xoa bóp huyệt vị không phải là chỉ tùy tiện xoa bóp vài lần là có tác dụng, mỗi huyệt cần được xoa bóp ít nhất 100 lần mới có thể kích thích tác dụng của huyệt. Tuy nhiên, điều này cũng không khó, có thể thực hiện trong khoảng hai hoặc ba phút là được.

Cứu ngải ở 4 huyệt này giúp phòng dịch bệnh

Tuy rằng xoa bóp huyệt vị rất đơn giản, nhưng đa số mọi người thường khó kiên trì thực hiện. Có thể là do dùng tay ấn 100 lần quá phiền phức. Có một phương pháp dễ dàng hơn, hiệu quả hơn, đó chính là cứu ngải.

Phương pháp cứu ngải là dùng lá cây ngải cứu châm lửa đốt vào các huyệt vị. Ở Trung Quốc, cứu ngải đã có lịch sử hơn 2,000 năm. Đại y học gia Tôn Tư Mạc thời Đường từng dạy mọi người dùng phương pháp cứu ngải này để phòng chống ôn dịch. Thời đó, một số vùng biên giới ở Lĩnh Nam bị bệnh truyền nhiễm khá nhiều, người xưa gọi là “Sơn lam chướng khí”. Tôn Tư Mạc nói, nếu muốn đến các vùng này của Lĩnh Nam làm ăn buôn bán hoặc làm quan, trước khi đi phải thực hiện phương pháp cứu ngải huyệt Túc Tam Lý. Rất nhiều người sau khi thực hiện phương pháp cứu ngải xong, đi đến vùng có dịch bệnh cũng không bị lây bệnh, hơn nữa thân thể vô cùng khỏe mạnh.

So với xoa bóp, dùng phương pháp cứu ngải có thể kích thích các huyệt đạo sâu hơn. Cây ngải được sử dụng trong cứu ngải là lá ngải cứu, một loại dược liệu có tính ôn nhiệt, cũng có thể tăng cường dương khí của cơ thể.

Thông qua phương pháp cứu ngải vào bốn huyệt sau đây, có thể tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa virus.

1. Huyệt Túc Tam Lý

8 huyệt vị quan trọng trợ giúp cơ thể nâng cao khả năng phòng chống virus
Huyệt Túc Tam Lý nằm tại vị trí cách dưới mắt đầu gối khoảng 4 ngón tay nằm ngang. (Ảnh: Do chương trình “Sức khỏe 1+1” của Epoch Times cung cấp)

Huyệt Túc Tam Lý nằm trên Vị kinh, là huyệt vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Cứu ngải ở huyệt Túc tam lý có thể làm cho cơ thể tạo ra chức năng miễn dịch tự nhiên.

2. Huyệt Đại Chùy

8 huyệt vị quan trọng trợ giúp cơ thể nâng cao khả năng phòng chống virus
Khi cúi đầu, phía sau cổ có khớp xương nhô lên rất rõ, huyệt Đại Chùy nằm ở chỗ lõm phía dưới khớp xương này. (Ảnh: Do chương trình “Sức khỏe 1+1” của Epoch Times cung cấp)

Huyệt Đại Chùy còn được gọi là “Dương mạch chi hải”, nơi tất cả các Dương kinh của cơ thể cuối cùng tập trung tại đây. Người dương khí không đủ thường cảm thấy lạnh sống lưng, đặc biệt sợ lạnh ở sau cổ. Kích thích huyệt này có thể kích phát dương khí.

3. Huyệt Phế Du

8 huyệt vị quan trọng trợ giúp cơ thể nâng cao khả năng phòng chống virus
Huyệt Phế Du nằm bên cạnh cách dưới mỏm gai của đốt sống ngực thứ ba khoảng 2 ngón tay. (Ảnh: Do chương trình “Sức khỏe 1+1” của Epoch Times cung cấp)

Huyệt Phế Du nằm trên Bàng quang kinh, từ tên của huyệt có thể biết, nó có thể tăng cường chức năng của phổi. Cho dù là ho, hen suyễn, khó thở, thực hiện cứu ngải tại huyệt Phế Du có thể cải thiện các triệu chứng bệnh trên.

4. Huyệt Quan Nguyên

8 huyệt vị quan trọng trợ giúp cơ thể nâng cao khả năng phòng chống virus
Huyệt Quan Nguyên nằm ở vị trí dưới rốn cách khoảng 4 ngón tay nằm ngang. (Ảnh: Do chương trình “Sức khỏe 1+1” của Epoch Times cung cấp)

Huyệt Quan Nguyên có thể tăng cường chính khí toàn thân và khả năng kháng bệnh. Trung y cho rằng năng lực kháng bệnh bao gồm khả năng miễn dịch, kể cả bên ngoài cơ thể và đường hô hấp đều có năng lực chống lại virus. Cứu ngải ở huyệt này trong khoảng nửa giờ, hiệu quả rất tốt.

Một số người cảm thấy phương pháp cứu ngải rất phiền toái, kỳ thực, hiện nay đã có hộp cứu ngải, rất thuận tiện. Lấy nhánh ngải cứu cho vào hộp cứu ngải này, rồi úp hộp vào huyệt. Đáy hộp cứu ngải có lưới bảo vệ, giúp tro đốt không rơi xuống da, rất an toàn. Trong quá trình đốt cứu ngải, nếu quý vị cảm thấy quá nóng, hãy lấy thanh cứu ngải ra một lát để kiểm soát nhiệt độ.

Khi thực hiện cứu ngải, thời gian khoảng nửa giờ là được. Có thể vừa xem sách hoặc nghe âm nhạc thư giãn và bình hòa nội tâm, những người cao niên có nhiều thời gian hơn có thể cứu ngải trong thời gian lâu hơn.

Các phương pháp xoa bóp và cứu ngải huyệt vị này chủ yếu có tác dụng phòng ngừa sự xâm nhập của virus. Nhưng đối với những bệnh nhân nhiễm COVID, thực hiện phương pháp này cũng có thể cải thiện một số triệu chứng bệnh.

Bảo trì trạng thái tinh thần bình thản ôn hòa

Ngoài việc chăm sóc điều dưỡng cơ thể ra, cũng cần điều chỉnh tâm trạng và cảm xúc của bản thân.

Y học gia Trương Trọng Cảnh thời Đông Hán được mệnh danh là “Y Thánh” trong giới Trung y. Vì sao ông được đánh giá cao như vậy? Vì ông có y đức cao thượng. Vào những năm cuối thời Đông Hán, ôn dịch hoành hành, lúc ấy ông là Thái thú của Trường Sa, ông đã từ quan đi chữa bệnh cho bách tính, cứu được rất nhiều người.

Thế nhưng bản thân ông lại không hề bị nhiễm bệnh dịch. Vì sao vậy? Có lẽ là có liên quan đến tâm thái vô tư trong sáng, thiện lương của ông. Trong “Hoàng Đế Nội Kinh” có nói: “Điềm đạm hư vô, chân khí tòng chi” (nghĩa là điềm đạm hư vô thì chân khí sung túc, tinh thần vững vàng thì đẩy lùi bệnh tật), giữ tâm thái bình thản ôn hòa, chính khí sung túc, sẽ không dễ dàng sinh bệnh.

Đặc biệt trong thời hiện đại, hầu như ai cũng đều phải đối mặt với áp lực cuộc sống và công việc, nay lại còn thêm áp lực từ dịch bệnh. Những áp lực này cùng với cảm xúc căng thẳng sẽ từng bước ăn mòn khả năng miễn dịch của con người. Nếu như có thể bảo trì trạng thái tinh thần bình thản ôn hòa, giảm bớt lo lắng và cảm xúc tiêu cực, trạng thái sức khỏe của cơ thể tự nhiên sẽ ngày càng tốt hơn.

Bài viết do Jonathan Liu (Bác sĩ Trung y, giảng dạy Trung y tại trường đại học công lập Canada) thực hiện

Lý Thanh Phong biên tập

Lam Yên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn