8 loại thực phẩm có công dụng dưỡng da tuyệt vời 

‘Bạn là những gì bạn ăn và điều đó dễ dàng nhận thấy trên làn da của bạn.”

Bạn có thể quen thuộc với cụm từ “Bạn là những gì bạn ăn.” Về mặt kỹ thuật, tôi sẽ nói rằng cụm từ đó không hợp lý 100% lắm, nhưng tôi có thể nói là những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn. Thực phẩm và chất dinh dưỡng chúng ta chọn thường xuyên có thể giúp chống lão hóa, cải thiện độ đàn hồi và tông màu da, đồng thời bảo vệ da khỏi bị tổn thương.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm bạn nên bắt đầu thưởng thức một cách thường xuyên:

Hạnh nhân

Hạnh nhân là một nguồn cung cấp acid béo và chất chống oxy hóa, bao gồm cả vitamin E.

Theo một nghiên cứu sơ bộ của Phòng khám Da liễu Davis Đại học California, nhóm ăn hạnh nhân đã giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng và độ rộng của nếp nhăn so với nhóm đối chứng ở tuần thứ 16. Hạnh nhân còn có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của nếp nhăn ở phụ nữ sau mãn kinh và cung cấp các lợi ích chống lão hóa khác.

Hạnh nhân có thể được thưởng thức như một món ăn nhẹ vào buổi trưa, trộn vào món salad, xào với đậu xanh, hoặc thậm chí nghiền thành bột và được sử dụng như một loại bánh mì cho cá hoặc gà cốt lết.

Cá hồi

Các acid béo omega 3 được tìm thấy trong cá hồi và các loại cá béo khác đã được phát hiện để cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da, ức chế chứng viêm và tăng sắc tố do tia cực tím gây ra. Tăng sắc tố da là những mảng da sậm màu hơn những vùng xung quanh. Ngoài ra, acid béo omega-3 được cho là có khả năng ngăn chặn kích ứng da và thu hút nước đến các tế bào da để làm đầy đặn da và giảm nếp nhăn.

Bạn chỉ cần thoa một ít dầu ô liu, chanh, tiêu xay và một chút muối lên miếng cá hồi rồi nướng chín hoặc có thể dùng cá hồi Alaska thiên nhiên đóng hộp. Sau đó, trộn với trứng và vụn bánh mì để tạo thành những chiếc bánh cá hồi thơm ngon.

thực phẩm dưỡng da
Các acid béo omega 3 được tìm thấy trong cá hồi (Ảnh: Pixabay)

Dâu tây

Một cup dâu tây chứa 108% vitamin C giá trị được khuyến nghị hàng ngày (DV). Vitamin C cần thiết để sản xuất collagen, và bạn càng có nhiều collagen, da mặt của bạn càng săn chắc. Vitamin C còn có thể giúp sửa chữa và duy trì DNA, về cơ bản hỗ trợ khả năng làm mới của tế bào.

Xay nhuyễn một ít dâu tây trong ly sinh tố buổi sáng của bạn, dùng kèm vài lát dâu tây với bánh mì nướng bơ đậu phộng thay cho mứt hoặc trộn dâu tây với phô mai, sữa chua.

Khoai lang

Vitamin A, một chất chống oxy hóa mạnh, được biết đến với tác dụng duy trì và sửa chữa các tế bào da, chống lại tác hại của các gốc tự do, giúp da chậm lão hóa và và giảm sự phát triển của các tế bào ung thư da. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến da khô, bong tróc. Một củ khoai lang cỡ trung bình chứa gấp đôi nhu cầu vitamin A hàng ngày của đàn ông và gấp ba lần đối với phụ nữ.

Có nhiều cách để thưởng thức loại thực phẩm bổ dưỡng này, chẳng hạn như khoai lang chiên, xay nhuyễn để nấu súp, hoặc đơn giản là nướng lên và dùng kèm với sữa chua Hy Lạp và hành lá.

thực phẩm dưỡng da
Một củ khoai lang cỡ trung bình chứa gấp đôi nhu cầu vitamin A hàng ngày của đàn ông và gấp ba lần đối với phụ nữ (Ảnh: Pixabay)

Cá ngừ đóng hộp

Cá ngừ đóng hộp là một nguồn cung cấp selen dồi dào, được nghiên cứu cho thấy có tác dụng bảo vệ da khỏi stress oxy hóa do bức xạ tia cực tím gây ra. Selen cũng đã được chứng minh là hỗ trợ elastin, một loại protein được tìm thấy trong mô liên kết có thể giữ cho làn da của bạn mịn màng và căng bóng.

Cá ngừ đóng hộp có thể được trộn với mì ống, đậu, hoặc salad xanh đơn giản, hoặc trộn với mayo, hành tím và cần tây và dùng kèm với bánh mì nướng nguyên cám.

Đậu răng ngựa – chickpeas

Đậu răng ngựa và các loại đậu khác có hàm lượng kẽm dồi dào – một chất chống oxy hóa mạnh khác có đặc tính chống viêm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đến sản xuất bã nhờn, vốn rất quan trọng đối với sức khỏe làn da của chúng ta và là nguyên nhân gây ra mụn ở mọi lứa tuổi.

Đậu răng ngựa rang với dầu ô liu giòn rụm là một món ăn nhẹ ngon miệng, hoặc có thể nghiền với bơ để tạo ra một biến tấu thú vị cho món bánh mì nướng bơ, hoặc trộn với nước sốt mì ống, salad hoặc súp.

Cà chua đóng hộp

Lycopene, một hoạt chất phytochemical được tìm thấy trong cà chua có thể giúp cơ thể bạn loại bỏ các gốc tự do gây lão hóa da do tia cực tím gây ra. Các sản phẩm cà chua đóng hộp cũng giàu chất dinh dưỡng như cà chua tươi. Cà chua đóng hộp có thể dễ dàng sử dụng trong nước sốt và súp và đặc biệt tiện dụng khi cà chua không vào mùa.

thực phẩm dưỡng da
Các sản phẩm cà chua đóng hộp cũng giàu chất dinh dưỡng như cà chua tươi (Ảnh: Pixabay)

Sôcôla đen

Hoạt chất flavonoid có trong sôcôla đen có thể giúp đảo ngược tác hại của ánh nắng mặt trời bằng cách trung hòa những thay đổi của da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ flavonoid trong cacao thường xuyên cũng có tác động tích cực đến nếp nhăn và độ đàn hồi trên khuôn mặt. Và hãy lưu ý rằng chúng ta không nên vượt quá khẩu phần được khuyến nghị là 1 ounce sôcôla mỗi ngày.

Minh Nguyệt biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn