8 loại thực phẩm giúp làm sáng da

Nếu bạn áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, chú trọng vào một số thực phẩm có đặc tính nuôi dưỡng chuyên biệt cho làn da, bạn sẽ sớm có làn da rạng rỡ và tươi sáng 

Da của chúng ta được chia thành ba lớp: biểu bì, trung bì và hạ bì.Biểu bì là lớp ngoài cùng của da, được tạo thành từ hầu hết các tế bào da chết. Những tế bào này có thể tích tụ và tạo nên một làn da khô, bong tróc, có màu trắng hoặc thậm chí là màu vàng. Da khô và bong tróc cũng có thể do thiếu dầu và nước ở lớp thứ hai của da, lớp trung bì. Các mạch máu có vai trò đảm bảo việc cung cấp dầu, nước và các chất dinh dưỡng khác cho lớp trung bì. 

Một số chất dinh dưỡng có thể giúp làn da của bạn trẻ trung, rạng rỡ và xinh đẹp hơn.

Cà rốt 

Chất làm sáng da: Vitamin A 

Có khoảng 1,6 tỷ tế bào da trên cơ thể và cứ sau 28 ngày, cơ thể bạn sẽ không ngừng tạo ra các tế bào da mới. Ăn các loại thực phẩm hỗ trợ sự phát triển của tế bào có thể giúp bảo đảm cơ thể bạn tạo ra làn da đẹp nhất có thể. Vitamin A hỗ trợ sự phát triển của các tế bào da mới xinh đẹp và đóng một vai trò quan trọng trong quá trình biệt hóa tế bào. 

Trên thực tế, ngay từ năm 1941, các nhà khoa học đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn thực phẩm giàu vitamin A đối với làn da khỏe mạnh sau khi phát hiện ra rằng việc thiếu vitamin A trong chế độ ăn uống đã dẫn đến sự phát triển bất thường của da. 

Cà rốt là một nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Ăn cà rốt có thể khiến làn da của bạn có màu nâu vàng nhạt. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì nếu ăn quá nhiều có thể làm cho da của bạn thành màu da cam.

Hạt vừng

Chất làm sáng da: Kẽm 

Thoa kem dưỡng da có chữa kẽm lên mặt có thể ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời.

Kẽm là một chất chống oxy hóa tuyệt vời cho các lớp ngoài của da và có thể kích hoạt quá trình chữa lành vết thương. Các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn tác hại của các gốc tự do trong da làm gián đoạn quá trình hình thành tế bào mới, suy yếu sức mạnh của collagen và gây ra các đốm đồi mồi. 

Bôi kẽm lên da có thể tốt khi ở trên bãi biển. Còn nếu làm việc ở trong văn phòng, bạn hãy thử ăn những thực phẩm giàu kẽm như hàu, thịt cừu, hạt vừng và đậu xanh và nuôi dưỡng làn da của bạn từ trong ra ngoài.

Quả Cam 

Chất làm sáng da: Vitamin C

Da của bạn trở nên kém tươi sáng khi bạn già đi. Chỉ cần nhìn vào làn da của những người lớn tuổi, bạn sẽ thấy nó khô hơn, nhợt nhạt hơn và có đốm đồi mồi. Đốm đồi mồi hay còn gọi là sạm da được hình thành do ánh sáng mặt trời làm tăng lượng sắc tố trong một số tế bào nhất định trên da của bạn (tế bào hắc tố). 

Ngăn ngừa lão hóa da chưa bao giờ dễ dàng hơn thế, bằng cách sử dụng vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, chống lại các tổn thương do ánh nắng mặt trời và là đồng yếu tố cần thiết cho sự hình thành collagen giúp làn da chắc khỏe. 

Có rất nhiều nguồn cung cấp vitamin C bao gồm: quả cam, mâm xôi, chanh và kiwi.

Cá mòi 

Chất làm sáng da: Acid béo Omega-3 

Tất cả chúng ta đều biết rằng acid béo omega-3 có tác dụng hỗ trợ hệ thống tim mạch khỏe mạnh. Nhưng, bạn có nhận ra rằng điều đó cũng có nghĩa là nó cũng giúp các tế bào da khỏe mạnh không? 

Một làn da đẹp sáng khỏe đến từ việc các tế bào da khỏe mạnh được nuôi dưỡng bởi hàng nghìn mạch máu nhỏ. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng chất béo omega-3 có ích đối với tuyến dầu (bã nhờn) của da, cải thiện các vấn đề về da như mụn trứng cá và bệnh vẩy nến. 

Ngoài ra, acid béo omega-3 có khả năng làm giảm viêm, từ đó làm giảm bọng mắt và mẩn đỏ trên da. 

Nguồn cung cấp acid béo omega-3 tốt nhất là cá béo (cá mòi, cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá cơm) và đối với những người ăn chay trường là các loại hạt (như hạt lanh và hạt chia).

Sữa chua 

Chất làm sáng da: Probiotic

Các vết đỏ trên da là dấu hiệu của chứng viêm do chấn thương (ví dụ: cọ xát da, tia cực tím hoặc tổn thương do hóa chất), phản ứng dị ứng hoặc bệnh trứng cá đỏ. Việc ăn uống có thể làm tiêu viêm. Probiotics được tìm thấy trong sữa chua là một chất trung gian nổi tiếng của chứng viêm. Các loại sữa chua hàng đầu với quả mọng sẽ giúp tăng thêm sức mạnh chống viêm. Đối với liều lượng probiotic cao hơn, hãy thử các thực phẩm bổ sung.

Cải xoăn

Chất làm sáng da: Các hợp chất chống oxy hóa 

Các đốm đồi mồi, tàn nhang và nốt ruồi có thể xuất hiện trên da của bạn. Đối với những người có tàn nhang tự nhiên, thì đây là một nét đẹp của chúng ta. Tuy nhiên, khi các đốm da do ánh nắng mặt trời gây ra, chúng ta cần phải cẩn thận. 

Bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời bằng cách ăn vào thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây và rau có màu sắc rực rỡ. 

Cải xoăn chứa hơn 45 hợp chất chống oxy hóa khác nhau được gọi là flavonoid. Nếu bạn không phải là một fan hâm mộ của cải xoăn, bạn có thể trộn loại rau này với rau xà lách yêu thích của bạn, hoặc tự làm món cải xoăn nướng tại nhà.

Mầm ngũ cốc

Chất làm sáng da: Các vitamin B 

Hàng triệu tế bào da bị bong ra và được thay thế mỗi ngày. Quả thật, bạn cần tốn rất nhiều năng lượng để tạo ra các tế bào da mới. Men bia, nấm và mầm lúa mì chứa nhiều loại vitamin B, giúp tế bào của bạn sử dụng được nguồn năng lượng từ carbohydrate, protein và chất béo. 

Bạn có thể giúp làn da của mình có đủ năng lượng để tạo ra đủ số lượng cần thiết mỗi ngày bằng cách ăn các thực phẩm giàu vitamin B. Nếu bạn chưa bao giờ thử mầm lúa mì trước đây? Bạn có thể đơn giản là rắc mầm ngũ cốc lên món salad, mì ống hoặc granola.

Đậu Lima 

Chất làm sáng da: Molybdenum

Bạn sẽ cần nhiều hơn vitamin B để đáp ứng với việc tạo ra hàng triệu tế bào da mỗi ngày. Một chất dinh dưỡng được gọi là molybdenum có thể giúp ích. Molybdenum giúp tổng hợp ADN, cần thiết để tạo ra tế bào mới. Đậu Lima và các loại đậu khác (đậu xanh, đậu xanh) là nguồn cung cấp molybdenum dồi dào để giúp da tổng hợp các tế bào mới, đẹp và tươi sáng.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn