9 cách cải thiện sức khỏe cho đôi mắt 

Có nhiều thay đổi xảy ra khi chúng ta già đi. Da chúng ta trở nên nhăn nheo hơn, thính lực kém đi, và thị lực có thể giảm sút. Nhưng già đi không đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ sức khỏe tốt. Với những người mới bắt đầu tìm kiếm các phương pháp hỗ trợ sức khỏe mắt, có một vài cách tự nhiên để cải thiện thị lực bất kể độ tuổi của bạn là bao nhiêu. 

Không còn nghi ngờ nữa, bảo vệ thị lực là điều quan trọng đối với bạn. Nhưng trước khi bạn đổi hướng sang những liều thuốc đắt tiền hay phẫu thuật, bạn chắc chắn sẽ muốn thử những phương pháp tại nhà dưới đây.

1. Bấm huyệt giúp đôi mắt khỏe mạnh

Bạn có thể đã nghe đến bấm huyệt. Đây là phương pháp tác động bằng lực lên những điểm nhất định trên cơ thể để làm tăng lưu thông khí huyết và chữa lành tổn thương. Cách điều trị này tương tự như châm cứu. Nhưng thay vì dùng những cây kim mảnh mai, các thầy thuốc sẽ sử dụng những ngón tay để ấn vào các huyệt vị.

Bấm huyệt cho sức khỏe đôi mắt là một cách tự nhiên, hiệu quả và dễ dàng tự thực hiện để cải thiện thị lực.

Quanh mắt bạn có 7 huyệt vị, bắt đầu ở góc mắt – gần mũi nhất – và tiếp tục đi qua lông mày, kết thúc dưới mí mắt. Xoa bóp mỗi huyệt ít nhất 10 giây sẽ có thể làm tăng lưu thông khí huyết tại mắt.

Một huyệt vị hiệu quả khác cho sức khỏe đôi mắt bạn là đầu ngón tay cái. Bằng cách xoa bóp điểm này, bạn có thể tác động đến những khu vực ở cổ giúp tăng lưu thông khí huyết đến mắt. Xoa bóp cả hai ngón cái thường xuyên có thể khiến thị lực sáng rõ hơn. Bạn cũng có thể đạt được kết quả tương tự bằng cách xoa bóp ngón chân cái.

Bạn có thể thực hiện tại nhà những phương thuốc tốt cho thị lực này một cách dễ dàng mỗi ngày. Tất cả những gì bạn cần là vài phút trong thời gian rảnh rỗi của mình.

2. Bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt

Một cách tự nhiên khác để cải thiện thị lực là thông qua chế độ ăn. Bạn có thể  tiêu thụ nhiều thức ăn tốt cho mắt, cũng như một chế độ ăn với nhiều loại rau củ bổ dưỡng như cà rốt và acid béo omega-3 giúp hỗ trợ sức khỏe thị lực.

Những chất dinh dưỡng hỗ trợ thị lực tốt hơn là vitamin A, hỗn hợp vitamin B, vitamin C, D và E cũng như beta-carotene (tiền chất của vitamin A), acid amin, và các chất chống oxy hóa khác thường được tìm thấy trong rau lá xanh, quả mọng và cà rốt.

Chuối và cải xoăn cũng được chứng minh là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho mắt. Cải xoăn, cùng với rau bina, cải thìa và lá củ cải chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe thị lực.

Trong một nghiên cứu Trung Quốc, những người tham gia được sử dụng chất chống oxy hóa trong cải xoăn (dưới dạng chất bổ sung) mỗi ngày trong một năm. Các nhà nghiên cứu thấy rằng độ sắc nét, độ nhạy tương phản (phân biệt giữa các mức tăng ánh sáng sáng hơn và mịn hơn so với bóng tối), và độ nhạy ánh sáng đều được cải thiện. Lượng chất chống oxy hóa mà những người tham gia tiêu thụ tương đương với 4 chén cải xoăn. Nếu 4 chén cải xoăn có vẻ không hấp dẫn, bạn có thể đa dạng hóa chế độ ăn bằng bông cải xanh, ngô, xà lách, trứng, đậu xanh và đậu cô ve.

Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong cải xoăn cũng được tìm thấy trong mắt giúp hỗ trợ độ sắc nét của mắt khi nhìn. Khi chất chống oxy hóa giảm thấp do hút thuốc, chế độ ăn kém, và tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím, thị lực có thể bị tối mờ hoặc chói lòa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ chuối giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến mắt. Vậy, điều gì khiến chuối tốt cho đôi mắt bạn? Có lẽ những hợp chất tạo nên màu sắc tươi sáng cho trái cây, bao gồm cả chuối cũng giúp cải thiện thị lực. Hơn nữa, hợp chất này sẽ được chuyển thành vitamin A, giúp bổ sung vitamin A cho những ai bị thiếu hụt. Điều quan trọng cần lưu ý là vitamin A cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt, vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên dự trữ các loại trái cây giàu loại vitamin thiết yếu này.

Vào lần tới khi đi mua thực phẩm, bạn đừng quên mua những loại thực phẩm trên để cải thiện thị lực cho đôi mắt của mình.

9 cách tại nhà để cải thiện sức khỏe cho đôi mắt
Sinh tố cải xoăn. (Ảnh: Cat Rooney)

3. Thực hành các bài tập cho đôi mắt

Cũng giống như việc cơ thể cần tập luyện để hoạt động tốt nhất, mắt bạn cũng cần tập luyện. Điều này sẽ giúp cải thiện sự tập trung và chú ý đồng thời chống mỏi mắt.

Hoạt động thể chất và bài tập thể dục nhịp điệu có thể làm giảm nguy cơ bệnh cườm nước và thoái hóa võng mạc. Nghiên cứu chỉ ra rằng tập luyện có thể làm giảm 25% nguy cơ áp lực tới máu mắt (OPP) thấp, một yếu tố rủi ro gây bệnh cườm nước.

Có nhiều bài tập đa dạng cho mắt bạn. Với người mới bắt đầu, bạn có thể nháy mắt. Mỗi lần nháy mắt sẽ cung cấp thêm độ ẩm để làm dịu mắt bạn. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy mỏi mắt, hãy nháy mắt liên tục trong 4-5 giây.

Những bài tập khác là hít thở và thiền định, cả hai đều dễ làm khi vừa thức giấc vào buổi sáng hay cuối ngày. Bằng cách nhắm mắt và tập trung vào hơi thở, bạn có thể nạp lại nguồn năng lượng. Hít vào qua mũi và thở ra bằng miệng trong ít nhất 2 phút, sau đó mở mắt nhưng không tập trung vào bất kỳ thứ gì đặc biệt. Lặp lại động tác này ít nhất 3 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Cho phép đôi mắt nghỉ ngơi là một cách tự nhiên tuyệt vời để cải thiện thị lực. Bạn chỉ cần nhớ tránh căng thẳng cho mắt, ví dụ như tránh nhìn màn hình máy tính và đừng xem ti vi quá nhiều.

4. Rèn luyện những thói quen lành mạnh mỗi ngày

Hầu như mỗi công việc chúng ta thực hiện đều cần sử dụng mắt. Nhưng ngay cả những thói quen hàng ngày cũng có thể làm tổn thương đôi mắt của chúng ta. 

Bất cứ khi nào bạn ngồi quá lâu trước màn hình máy tính hoặc tivi, hãy để đôi mắt được nghỉ ngơi bằng cách nhìn ra chỗ khác. Điều này cần được làm ít nhất mỗi 20 phút. Đồng thời bạn hãy bảo đảm rằng màn hình cách mặt bạn ít nhất 18 inch (khoảng 46cm) và thấp hơn tầm mắt một chút. 

Mỗi khi bạn đọc một quyển sách hay, hãy chắc chắn rằng phòng bạn có đầy đủ ánh sáng. Bởi vì ánh sáng mờ có thể gây ra sự căng thẳng không cần thiết cho đôi mắt.

Nếu phải đeo kính, bạn cần đo lại mắt thường xuyên. Nếu không, mắt của bạn có thể nhìn kém đi. Cũng vậy, khám mắt định kỳ để có thể phát hiện sớm bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến thị lực.

Cuối cùng là ngủ đủ giấc. Mắt bạn, giống như cơ thể, cần nghỉ ngơi. Khi bạn không ngủ ngon, đôi mắt sẽ phải làm việc gắng sức vào ngày hôm sau. Nếu bạn có vấn đề với giấc ngủ, hãy tìm những phương pháp giúp bạn có một đêm ngon giấc.

9 cách cải thiện sức khỏe cho đôi mắt 
Bảo đảm chất lượng giấc ngủ (Ảnh: Pexel)

5. Tránh để khô mắt

Khi ở gần máy điều hòa, bạn nên để luồng không khí hướng vào chân thay vì vào mắt. Việc này giúp duy trì độ ẩm để đôi mắt không bị khô quá nhanh. Mắt khô có thể gây khó chịu và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và loét ở mắt.

6. Đi bộ nhanh trong 40 phút

Trở nên năng động có thể làm giảm triệu chứng của bệnh cườm nước. Các nghiên cứu trên bệnh nhân cườm nước trong hơn 20 năm đã cho thấy đi bộ nhanh trong 40 phút, 4 lần/tuần, giúp giảm áp lực nội nhãn một cách đáng kể – nguyên nhân chính gây cườm nước. Lợi ích của việc đi bộ đủ để giúp bệnh nhân giảm hoặc thậm chí dừng dùng thuốc điều trị cườm nước.

7. Nghỉ giải lao

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những ai làm việc nhiều giờ trước màn hình máy tính sáng. Nghiên cứu cho thấy rằng kéo dài thời gian tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo làm tăng khả năng cận thị. Cách tốt nhất là đứng dậy khỏi bàn máy tính thường xuyên hơn và giảm thời gian ngồi trước màn hình. Bằng cách đứng dậy và rời khỏi máy tính ít nhất 1 lần một giờ, bạn sẽ ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi và căng thẳng mắt. Nhìn ra xa màn hình và tập trung vào một điểm xa trong ít nhất 30 giây cũng có thể điều chỉnh lại mắt của bạn.

8. Kiểm tra bệnh cườm nước

Đây là tình trạng nghiêm trọng về mắt, ảnh hưởng đến hàng nghìn người trên thế giới. Bệnh cườm nước cũng là nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa do tăng áp lực trong mắt. Việc chẩn đoán sớm từ bác sĩ nhãn khoa sẽ giúp bạn được điều trị càng sớm càng tốt. Chờ đợi quá lâu có thể gây ra sự tổn hại vĩnh viễn dây thần kinh thị giác. 

Hiệp hội Cườm nước Quốc tế khuyến nghị nên kiểm tra mắt ít nhất mỗi 2 năm nếu bạn trên 40 tuổi, có tiền sử gia đình bị cườm nước, cận thị, tiểu đường, hoặc là người gốc châu Phi – Caribbean.

9. Hạ thấp màn hình máy tính

Máy tính cần thiết cho hầu hết mọi người. Màn hình sáng thường được sử dụng cho cả chơi và làm việc. Bạn có thể giảm khả năng khô mắt bằng cách đơn giản là để màn hình máy tính dưới tầm mắt. Việc này sẽ giúp mí mắt của bạn giảm thiểu bay hơi dịch làm ẩm mắt.

Có nhiều phương pháp tại nhà để bảo vệ thị lực. Nếu bạn không tin, hãy bắt đầu ngay hôm nay và bạn sẽ thấy những cách trên thực sự hiệu nghiệm.

Bài báo được đăng lần đầu trên BelMarraHealth.com

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn