9 loại siêu thực phẩm hợp túi tiền

Có một niềm tin mang tính xu hướng tin rằng những siêu thực phẩm luôn đắt đỏ vì thức thời và siêu việt! Những nhãn dán này trên thực tế giật tít “siêu đắt đỏ”, nhưng tin tốt là, bạn có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng mà không cần phải chi trả quá nhiều tiền.

9 siêu thực phẩm vừa túi tiền sau đây có thể được tìm thấy sẵn sàng trên kệ các siêu thị và các quầy chợ nông sản.

1. Táo

Táo giòn luôn có vẻ luôn đúng mùa, và đó là điều tốt vì câu tục ngữ “một trái táo mỗi ngày” có vẻ vẫn đúng. Táo là món ăn nhẹ, món tráng miệng dinh dưỡng và tiết kiệm và thậm chí là món chính chứa nhiều vitamin, khoáng chất, và chất xơ.

Do táo thường bị nhiễm thuốc trừ sâu một cách nặng nề, bạn nên chọn táo hữu cơ khi có thể. Nếu không bạn nên rửa và gọt táo hoàn toàn theo cách thông thường.

Táo là món ăn vô cùng bổ dưỡng. Bạn hãy áp dụng một số công thức táo tráng miệng và những dịp đặc biệt.

2. Chuối

Cả hai hình thức trồng theo tập quán và hữu cơ của loại trái cây màu vàng này đều hết sức thân thiện với túi tiền.

Chuối là nguồn potassium, calcium, magnesium, magnesium, sắt, folate, niacin, riboflavin, và B6 dồi dào. Trong chuối có rất nhiều pectin, chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mức cholesterol.

Siêu thực phẩm này là bữa ăn nhẹ rất dễ mang theo và còn là nguyên liệu phổ biến trong sinh tố, ngũ cốc, và liệu ai có thể quên bánh chuối muffin, bánh mì chuối, và bánh kẹp chuối!

Chuối cũng có thể giúp bạn dễ ngủ nếu bạn đang có vấn đề về giấc ngủ.

3. Quả mọng

Tất cả quả mọng đều giàu chất chống oxy hóa như anthocyanin, nhưng một số loại quả mọng có giá cao hơn những loại khác. Một cách để bảo quản là mua quả mọng đông lạnh khi quả tươi không vào mùa.

Bạn nên trữ đông thật nhiều khi quả đang vào mùa. Bạn có thể đông lạnh và thưởng thức cả năm trong những món sinh tố, bánh muffin, rau trộn trái cây, phủ trên sữa chua hay ngũ cốc, và chỉ dùng toàn là quả mọng!

Gợi ý: Nhiều quả mọng đông lạnh thật sự là món ngon khi vừa đưa vào miệng (con gái tôi thích ăn vặt như thế)!

4. Bắp cải

Loại rau họ cải này được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ xếp hàng thứ hai về kinh tế dựa trên giá cho một cup ăn được bởi (khoai tây là số một).

Ngoài kinh tế ra, bắp cải còn hứa hẹn trong việc ngăn ngừa nhiều loại ung thư (do hàm lượng sinigrin) và bệnh tiểu đường loại 2, và cũng là nguồn vitamin C và vitamin K tốt cũng như chất xơ.

Bắp cải đỏ chứa chất chống oxy hóa độc đáo và có thuộc tính kháng viêm. Bắp cải có thể chế biến thành nhiều món ăn như áp chảo hay súp, rau trộn, hầm, xào, hay sauerkraut (dưa cải bắp Đức) hoặc kimchi (thực phẩm chứa men vi sinh).

5. Đậu lăng

Hàm lượng protein cao của những hạt đậu này khiến đậu trở thành nguồn thay thế protein động vật giá rẻ.

Đậu lăng tiết kiệm thời gian cũng như tiền cho bạn bởi vì bạn không cần ngâm trước và nấu nhanh chóng. Cùng với protein, đậu lăng cung cấp chất xơ, sắt, magnesium, kẽm, và các chất chống oxy hóa.

Bạn có thể thưởng thức đậu với một số thảo dược như bột cà ri hay bột nghệ, trộn với gạo hay các loại hạt khác, hay cho vào món súp, ớt, hay món hầm.

9 loại siêu thực phẩm hợp túi tiền6. Yến mạch

Bạn khó có thể từ chối yến mạch vì yến mạch không đắt, nhiều dinh dưỡng, dễ chuẩn bị, và là thực phẩm toàn phần.

Những siêu nguyên liệu trong yến mạch bao gồm chất xơ beta-glucan được cho thấy là giảm cholesterol. Yến mạch cũng cung cấp calcium, protein, sắt và potassium.

Chọn yến mạch cán dẹt hay cắt nhỏ khi có thể, và tránh các sản phẩm ăn liền có thêm đường. Bạn có thể tìm nhiều công thức yến mạch từ điểm tâm đến tráng miệng, bánh mì và ăn trưa.

7. Đậu đỏ

Trong tất cả các loại đậu bạn có thể mua, đậu đỏ và đậu thận đỏ là những ứng viên sáng giá khi nói đến hàm lượng chống oxy hóa. Đậu không chỉ rẻ tiền mà thành phần dinh dưỡng cũng toàn diện một cách đáng kinh ngạc.

Thưởng thức loại siêu thực phẩm màu đỏ này trong ớt, rau trộn, salsa (nước sốt cay trong ẩm thực Mexico), burrito (món bánh truyền thống của Mexico), bơ, mứt, món hầm, và với gạo hay những loại hạt khác.

Đậu cũng có thể là nguyên liệu đặc biệt trong một vài công thức bất ngờ, như bánh brownie (bánh ngọt chocolate).

8. Hạt hướng dương

Làm thế nào để bạn có được dinh dưỡng tuyệt vời và độ giòn của hạnh nhân và các loại hạt khác mà không phải trả quá cao? Đó chính là hạt hướng dương!

Trái tim và ví tiền của bạn sẽ cảm ơn vì chất béo lành mạnh, vitamin E, đồng, vitamin B, và chất xơ trong loại siêu thực phẩm này.

Một lợi điểm khác: Hạt hướng dương chứa acid béo cần thiết ở dạng acid linoleic, hỗ trợ cân bằng hormone, hấp thụ thực phẩm chậm, và mang vitamin hòa tan chất béo.

Hạt hướng dương thích hợp để ăn vặt, đặc biệt khi bạn đang trên đường. Bạn hãy giữ một ít trong ba lô, xe, bàn làm việc, và trong những bữa trưa của các con.

9. Khoai lang

Loại củ siêu thực phẩm rất phù hợp túi tiền này chứa rất nhiều chất xơ, beta-carotene, và những carotenoid khác, vitamin C, sắt, magnesium, vitamin B6, và potassium.

Khoai lang có thể có ích cho hạ huyết áp, hỗ trợ chức năng hệ thần kinh, và giúp ích cho tầm nhìn của bạn.

Phương pháp ăn uống giàu carotenoid được cho thấy là hữu ích trong việc giảm nguy cơ ung thư, bao gồm ung thư vú.

Khoai lang là món ngon khi quay bỏ lò, kết hợp với táo và quế, xào, nướng, và chiên. Và bạn đừng quên bánh khoai lang nhé!

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Andrea Donsky
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Andrea Donsky là một tác giả, chuyên gia dinh dưỡng toàn diện đã đăng ký, tổng biên tập của trang NaturalSavvy.com, đồng thời là đồng sáng lập của The Healthy Shopper Inc. và natural Savvy Media. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên NaturalSavvy.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn