90% mẫu Margarine được kiểm tra chứa các chất gây ung thư

Bơ rất cần thiết trong nấu ăn và nướng bánh ngọt. Hội đồng Người tiêu dùng ở Hồng Kông đã thực hiện các cuộc kiểm tra 28 mẫu bơ động vật (butter), bơ thực vật (margarine), bơ phết và phát hiện trên 80% margarine và bơ phết chứa chất độc 3-monochloroproanediol (3-MCPD). 

Trong đó, một mẫu sản phẩm thậm chí còn có hàm lượng 3-MCPD cao nhất cho phép, 1,200 mg/kg. May mắn thay, không có mẫu nào vượt quá giới hạn trên theo tiêu chuẩn Âu Châu (EU). Mức tiêu thụ bình thường sẽ không gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Các kết quả cho thấy rằng 12 sản phẩm bơ động vật không bị nhiễm các chất hóa học nhưng tổng lượng chất béo, acid béo bão hòa, và acid béo trans là tương đối lớn. Các thương hiệu bơ động vật được kiểm tra gồm: Pauls Australian Butter (Unsalted), Daisy, Lactima, Lurpak, Avonmore, Heritage, French Président, Devondale, M&S Food Organic British Salted Butter, Topvalu 100% Hokkaido Milk Butter Mini Pack with salt, Coles Organic Salted Butter, Anchor.

Trong số 16 mẫu margarine và bơ phết chứa dầu thực vật, thành phần acid béo đơn hoặc đa bão hòa chiếm tỷ lệ tương đối cao. Chất độc 3-MCPD được tìm thấy ở 13 mẫu. Daisy Butter Blend Spread (Salted) là loại bơ phết duy nhất có các chỉ số tương tự như bơ động vật.

Glycidol, một chất gây ung thư làm chuyển đổi gene được tìm thấy trong 15 mẫu, chiếm trên 90% số mẫu margarine và bơ phết được kiểm tra. Trong số đó, mẫu bơ phết Earth Balance Original Buttery Spread có 1,200 mg/kg 3-MCPD, và 1,500 mg/kg glycidol – cao hơn một nửa giới hạn trên của tiêu chuẩn Âu Châu. Các nghiên cứu nước ngoài cho thấy tiêu thụ 3-MCPD quá mức không chỉ làm suy giảm chức năng thận và hệ thần kinh trung ương mà còn có thể ảnh hưởng đến hệ sinh sản của nam giới. Ngoài ra, chất gây ung thư di truyền khác, benzo[a]pyrene, được tìm thấy trong mẫu margarine Snow Brand, với lượng 0.8 mg/kg, tuân theo tiêu chuẩn gần đây của Hồng Kông và EU. 

Các thương hiệu margarine được kiểm tra bao gồm: Earth Balance Original Buttery Spread, Président Ambassador Culinary Fat Blend (Unsalted), Laburnum Vegetable Fat Spread, OraSi Vegetable fat for spread 70% Margarina, Lurpak Spreadable, Constantia Garlic Margarine, Marin Food Garlic Margarine, Olive Grove Classic Spread Butter, Crisco All-Vegetable Shortening, Snow Brand Premium Vegetable Butter, Benecol Buttery Spread Origina, Meiji Butter Soft, Flora Light Spread, Meadows Spread with Sunflower Oil.

Hội đồng người tiêu dùng cũng kiểm tra nhãn dinh dưỡng của 28 mẫu và phát hiện ra rằng các giá trị dinh dưỡng trên nhãn không phù hợp với các kết quả từ phòng thí nghiệm.

Hàm lượng thực sự của acid béo bão hòa ở hai mẫu sản phẩm và acid béo trans ở sáu mẫu cho thấy một sự khác biệt hơn 20% so với giá trị trên nhãn, không đáp ứng với giới hạn dung sai quy định của Trung tâm An toàn Thực phẩm Hồng Kông. Hơn nữa, các giá trị về acid béo trans của hai mẫu và thành phần sodium của hai mẫu không phù hợp với thông tin dinh dưỡng trên nhãn ghi “0”. Hai mẫu sản phẩm khác không ghi gì về acid béo trans hoặc bất kỳ sự miễn trừ nào trên bao bì.

Hội đồng Người tiêu dùng kêu gọi các nhà sản xuất hoặc nhà phân phối sửa lại những sai sót về thông tin trên nhãn có thể khiến người tiêu dùng hiểu lầm khi mua các sản phẩm không phù hợp, đặc biệt là đối với những người bị các bệnh kinh niên như tiểu đường.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Terence Tang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn