Ăn rau luộc, uống trà Kombucha để thải độc và tiếp thêm năng lượng cho cơ thể

Tiết khí: Kinh trập (sâu nở) năm nay bắt đầu từ ngày 5/3/2021 đến ngày 19/3/2021.

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung Hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Quan niệm của người xưa Trung Quốc cho rằng sống thuận với tự nhiên sẽ giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí của năm và cách chúng ta thích nghi tốt nhất với ảnh hưởng của từng loại tiết khí.

 uống trà Kombucha để thải độc
Ăn uống phù hợp với tiết khí đảm bảo cơ thể bạn có được năng lượng tối ưu. (Ảnh: Ramon Grosso Doolea / Shutterstock)

Ngày đầu tiên của mùa xuân trong văn hóa phương Tây là ngày 20/3, theo sau tiết khí Kinh trập theo lịch 24 tiết khí của Trung Quốc. Tiết khí này đặc trưng với rất nhiều sấm sét.

Truyền thuyết Trung Quốc kể rằng, Bàn Cổ là vị thần tạo ra sấm sét. Bàn Cổ sau khi khai thiên tịch địa,hơi thở của Ngài biến thành gió, giọng nói biến thành sấm sét, và mồ hôi biến thành mưa.

Trong suốt thời gian mùa đông, sấm sét ẩn mình vào trong lòng đất. Mùa xuân đến, những người nông dân bắt đầu đào xới đất đai chuẩn bị cho mùa vụ mới, họ đã đánh thức sấm sét từ kỳ ngủ đông. Đổi lại, sấm sét giúp mặt đất nứt mở sau mùa đông lạnh giá. Sấm sét cũng đánh thức côn trùng, nên tiết khí của giai đoạn thời gian này có tên là Kinh Trập – có nghĩa là sâu nở, hoặc côn trùng thức giấc.

Nitơ chiếm 78% thể tích bầu khí quyển của Trái đất. Sấm sét xúc tiến phản ứng hóa học giữa nitơ và oxy để tạo NO2, đó là một quá trình rất quan trọng trong hóa học khí quyển. Tại thời điểm này, côn trùng và vi khuẩn đang tích cực di chuyển dưới mặt đất, thuận lợi cho việc chuẩn bị đất để canh tác. Nhà nông sẽ bắt đầu mùa vụ mới từ thời điểm này trong năm.

Côn trùng dưới lòng đất không phải là những sinh vật duy nhất thức dậy mà các loài côn trùng trên không như những con ong và bướm, cũng như những vi sinh vật nhỏ bé vô hình với mắt thường. Vi khuẩn bắt đầu sinh sản sau sự tích tụ độ ẩm từ Vũ thủy.

Lễ hội truyền thống Rồng ngẩng đầu năm nay rơi vào ngày 14/3/2021. Rồng được coi là vị thần phụ trách mưa, coi sóc nông nghiệp. Vào ngày này, bắt đầu vào năm 1046 TCN, Hoàng đế Trung Quốc cùng các vị quan sẽ đi ra đồng.

Sống hài hòa với Kinh trập

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, mùa xuân là mùa giải độc. Người Trung Quốc khuyên bạn nên tránh thịt đỏ, không uống rượu và hạn chế tiêu thụ đường, vì tất cả đều là chất sinh “nhiệt” trong cơ thể, dẫn đến hiện tượng viêm.

Theo lý thuyết ngũ hành trong y học cổ truyền Trung Quốc, màu đỏ thuộc về Hỏa. Thịt đỏ và ớt đỏ nên tránh vào thời điểm này bởi vì chúng có thể làm xấu đi các triệu chứng dị ứng da, là những căn bệnh mùa xuân rất phổ biến.

Rượu tăng tốc phản ứng viêm trong cơ thể chúng ta, có thể gây kích ứng và bệnh tật.

Đường cũng nên cắt giảm tối đa, đặc biệt đối với những người dễ bị cúm hoặc ho vào mùa xuân.

Những người có hệ hô hấp yếu hoặc dị ứng với phấn hoa, hoặc những người bị bệnh ngoài da, thường cảm thấy không thoải mái trong khoảng thời gian này do thay đổi nhiệt độ và độ ẩm.

Ăn uống theo mùa

Hấp và nấu chín là phương pháp nấu ăn tốt nhất để giảm thiểu ảnh hưởng của tiết khí này, vì thực phẩm được nấu với các phương pháp này ít gây kích ứng cho cơ thể nhất.

Nói chung, bạn nên tránh thực phẩm chiên giòn, khi chúng thêm nhiệt. Lửa là một dạng oxy hóa. Sự oxy hóa cũng xảy ra trong cơ thể và các nhà nghiên cứu phương Tây bây giờ biết rằng ăn thịt đỏ có thể góp phần gây ra căng thẳng oxy hóa.

Rau hấp, luộc hoặc làm salad rất phù hợp để giúp cơ thể giảm mỡ tích tụ từ mùa đông. Chúng gồm măng tây, dưa đắng, cà rốt, cần tây, đậu xanh, bí ngô, củ cải, và cà chua. Các loại rau trồng hoang dã đặc biệt rất tốt tại thời điểm này vì chúng tràn đầy sức sống, enzyme và khoáng chất vi lượng.

Thảo dược tốt nhất là bạc hà, bồ công anh và hoa cúc.

Thực phẩm lên men cũng rất phù hợp như: giấm táo, Kombucha với một chút mật ong.

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ của bốn đời của bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng là một nhà trị liệu hương thơm được chứng nhận, cựu chủ nhiệm của Viện Trị liệu Tự nhiên Mới ở Sydney, và là người sáng lập của Ausganica, một thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận. Truy cập Ausganica.com.au

Moreen Liao
Thu Anh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn