Ánh nắng mặt trời và gừng bảo toàn năng lượng của bạn trong tiết khí Lập đông

Lập đông (từ ngày 7 đến ngày 21 tháng 11) là tiết khí đầu tiên của mùa đông. Nhiệt độ bắt đầu giảm nhưng chưa đủ để chúng ta tận hưởng cái rét ngọt ngào. Đây là thời điểm thu hoạch ngũ cốc và rau củ, thưởng thức tách trà hoa cúc. Đây cũng là thời điểm bạn cần ánh nắng mặt trời hơn, và cả gừng nữa. Những thứ này sẽ giúp cơ thể bạn tự điều chỉnh hướng đến những ngày tháng mát mẻ sắp tới. 

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Quan niệm cổ xưa Trung Quốc cho rằng sống thuận với tự nhiên sẽ giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Bài viết này khám phá Lập đông – là một trong 24 tiết khí của năm, và cách thích nghi tốt nhất với nó.

Theo hệ thống lịch truyền thống của Trung Quốc thì mùa đông của họ đến sớm hơn 6 tuần so với mùa đông của người Mỹ. Nhưng chúng ta đã có thể thấy ở những vùng đất lạnh hơn trên thế giới vào thời điểm này, nước đã bắt đầu đóng băng và băng giá đã bắt đầu phủ kín mặt đất.

Thực vật sống trên mặt đất hầu hết đã ngừng phát triển do giá lạnh, trong khi ngũ cốc và rau củ đang vào vụ thu hoạch. Đối với động vật hoang dã và con người, đó là mùa để ngủ đông và bảo tồn năng lượng.

Thời điểm này cũng là là thời điểm rất tốt để sản xuất rượu vang vì độ lạnh hoàn hảo để thu hoạch nho, vận hành sản xuất và rượu làm ra không có nguy cơ lên ​​men hoặc hư hỏng.

Và một điều đặc biệt thú vị rằng những bông hoa cúc xinh đẹp vẫn còn đang nở rộ trong thời gian này. Hoa cúc có thể được thưởng thức như một loại trà, đặc biệt trong một ấm trà thủy tinh, nó có thể trở thành một tác phẩm tuyệt đẹp để bạn ngắm và thưởng thức. Cánh hoa cũng có thể được nấu thành súp nóng hoặc món hầm, cùng với thịt hoặc đậu. Theo Trung Y, hoa cúc có tác dụng làm sạch phổi, máu và ngăn ngừa sự tích tụ bên trong mạch máu. Nếu bạn muốn thử nấu với hoa cúc, hãy nấu súp, và thêm cánh hoa vào cuối quá trình nấu.

Mặc dù ngoài trời quá lạnh để hầu hết các loại cây phát triển, nhưng có một loại cây thơm và đẹp mà chúng ta có thể giữ trong nhà vào khoảng thời gian này: đó là hoa thủy tiên vàng. Đây là thời điểm hoàn hảo để trồng hoa thủy tiên vàng. Bạn tưới nước trong suốt mùa đông và vào đầu mùa xuân bạn sẽ có cả hương thơm và hoa đẹp. 

Tiết khí Lập đông ảnh hưởng đến con người như thế nào? 

Cảm giác chán nản vào khoảng thời gian này trong năm là rất phổ biến. Cơ thể cảm thấy lạnh, trời tối và chúng ta cảm thấy buồn ngủ.

Hãy thử phơi mình dưới ánh nắng giữa trưa, uống trà thảo mộc chất lượng hoặc nghe nhạc cổ điển như Bach, Mozart, Beethoven hoặc Dàn nhạc biểu diễn Shen Yun. 

Sống hài hòa với tiết khí Lập đông

cách dùng gừng vào mùa đông thế nào
Đi bộ dưới ánh nắng mặt trời giúp chống lại sự biến đổi tâm trạng của bạn theo mùa. Nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, cải thiện hệ thống miễn dịch, cải thiện sự hấp thụ Vitamin D. (Ảnh unsplash)

Đi bộ dưới ánh nắng mặt trời giúp chống lại sự biến đổi tâm trạng của bạn theo mùa. Hoạt động này còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, cải thiện hệ thống miễn dịch, cải thiện sự hấp thụ Vitamin D, giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate, và cải thiện lưu thông máu và năng lượng, đặc biệt có lợi cho người cao tuổi.

Đi ngủ sớm và dậy muộn cũng được khuyến khích.Trong các y văn cổ truyền của Trung Quốc cũng có để cập đến việc hạn chế sinh hoạt tình dục vào mùa đông để bảo toàn năng lượng dương.

Luôn che chắn da khi tiếp xúc với không khí lạnh, nếu không sẽ tiêu hao quá nhiều năng lượng dương, và các cơ & mạc sẽ bị căng và đau vào mùa xuân.

Thực phẩm theo mùa

Gừng là nguyên liệu tốt nhất của bạn lúc này. Bạn có thể để một ít gừng vào hầu hết món ăn. Gừng có thể được ăn sống hoặc nấu chín, cho vào các món mặn hoặc ngọt, và ở bất kỳ hình dạng nào, từ lát to để cho vào trong súp đến các sợi được thái nhỏ trong món bánh quy gừng.

Gừng giúp cải thiện tuần hoàn, đẩy lùi cảm giác ớn lạnh và loại bỏ các chất độc tích tụ trong cơ thể. Người ta nói rằng gừng là thức ăn yêu thích của Khổng Tử, một nhà giáo nổi tiếng, một học giả và một chính trị gia tài đức, sống (551–479 TCN) vào thời Xuân Thu của Trung Quốc.

Súp cô đặc đặc biệt thích hợp cho thời điểm này. Bạn hãy cố gắng sử dụng các loại rau củ và thịt nạc, thay vì kem hoặc chất béo để giảm gánh nặng cho tim.

Cũng có thể thưởng thức quả mâm xôi, cà rốt, cà ri, chà là, vịt, quả câu kỹ tử, tảo bẹ, thịt cừu, tỏi tây, dâu tằm, dầu mè, động vật có vỏ, nấm đông cô, rau bina, khoai lang và quả óc chó.

Các loại thảo mộc và tinh dầu theo mùa

Hãy thử sử dụng các sản phẩm làm đẹp có chứa tinh dầu theo mùa hoặc sử dụng máy khuếch tán tinh dầu để tận hưởng hương thơm cân bằng của bạch dương, gỗ tuyết tùng, quế, xô thơm, gừng, hoa hồng, gỗ hồng mộc, hoa phong lữ hoặc cây đông cô.

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao, là hậu duệ bốn đời của bác sĩ Trung Y. Cô cũng là một nhà trị liệu hương thơm được chứng nhận và là người sáng lập Ausganica, hãng sản xuất mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận chất lượng thẩm mỹ viện. Hãy ghé thăm trang web LiaoMoreen.com 

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn