Ba loại thực phẩm giúp giảm cân, tiêu mỡ và cải thiện vóc dáng

Tập thể dục có thể giảm cân, nhưng rất nhiều người không có thời gian tập thể dục nhiều vì cuộc sống của họ quá bận rộn. Ông Takafumi Kudo, bác sĩ nổi tiếng người Nhật, cũng vì điều này mà tăng đến 92kg. Sau đó, nhờ điều chỉnh thể chất bằng các dược liệu Trung y, cộng với việc điều dưỡng theo mùa và sử dụng các thực phẩm giảm béo, ông đã giảm cân thành công xuống còn 67kg, hơn nữa không còn tăng cân trở lại.

Điều dưỡng cơ thể theo mùa để có được thể trạng không dễ tăng cân

Nếu thực sự không có thời gian để tập thể dục thì việc giảm cân có khó không? Bác sĩ Takafumi Kudo, Phó giám đốc Phòng khám Nội khoa Kudo, nói với trang web thông tin sức khỏe “Kampoful Life” rằng trên thực tế, với lượng vận động của một người bình thường thì sẽ đốt cháy rất ít calo, trừ khi vận động giống như một vận động viên thì mới có được hiệu quả giảm cân đáng kể.

Tuy nhiên, chất thải do cơ thể đào thải ra rất dễ tích tụ ở phần dưới cơ thể, vì vậy những người không có thời gian tập thể dục có thể leo cầu thang hoặc đi bộ nhiều hơn. Bạn cũng có thể từ từ ngồi xuống khi muốn ngồi ghế, động tác đơn giản này có thể rèn luyện cho đùi và cơ bụng củ. Thực hiện điều này một cách thường xuyên sẽ giống như bài tập aerobic và đạt được hiệu quả đốt cháy chất béo.

Ngoài ra, việc điều dưỡng theo mùa trong năm cũng có lợi cho việc có được một thể trạng không dễ tăng cân.

Mùa xuân: Ăn nhiều nguyên liệu thô chưa qua chế biến như trái cây, rau, trái cây khô, các loại hạt, rong biển và Natto. Bác sĩ Takafumi Kudo nói, vào mùa xuân ở Nhật Bản có rất nhiều bữa tiệc chào mừng và chia tay, thói quen ăn uống rất dễ bị xáo trộn, vì vậy hãy cố gắng ăn thực phẩm thô càng nhiều càng tốt.

Mùa hè: Ở trong môi trường máy lạnh lâu vào mùa hè và tiêu thụ quá nhiều đồ ăn lạnh sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất. Bác sĩ Takafumi Kudo đề xuất phương pháp “tắm chu kỳ nước ấm”: vào và ra khỏi nước ấm (40°C đến 42°C) nhiều lần, làm ấm trong bồn tắm trong 3 phút, ra khỏi bồn tắm, nghỉ ngơi trong 5 phút, và lặp lại chu kỳ này 3 lần.

Việc tắm tuần hoàn trong nước ấm có thể khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi và đốt cháy calo, đồng thời nó còn có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất. Nếu sử dụng thời gian nghỉ giữa các bước để gội đầu, bạn cũng sẽ không lãng phí thời gian.

Mùa thu: Đây là mùa thu hoạch của các loại cây trồng, tốt nhất nên chọn những loại nấm chứa ít calo và giàu chất xơ. Chất xơ trong thực phẩm có thể cải thiện hiệu quả môi trường đường ruột và cải thiện tình trạng táo bón.

Cũng có thể ăn khoai lang để giảm cân, có thể dùng khoai lang làm thức ăn chính vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Chất xơ của khoai lang có thể ức chế sự hấp thụ đường, còn các nhóm vitamin B trong nó giúp chuyển hóa chất béo.

Cô Trần Tiểu Vy (Chen Xiaowei), Tiến sĩ khoa học thực phẩm và chuyên gia dinh dưỡng, nói thêm rằng cần phải ăn tinh bột để giảm cân, ăn tinh bột thì mới có thể giảm cân một cách lành mạnh và lâu dài. Khoai lang có chứa tinh bột kháng, không dễ tiêu hóa và hấp thụ, mang lại cảm giác no. Nó cũng có thể thúc đẩy quá trình oxy hóa lipid sau khi ăn và giảm tích tụ chất béo, hỗ trợ quá trình giảm cân.

Ba loại thực phẩm giúp giảm cân, tiêu mỡ và cải thiện vóc dáng
Khoai lang có thể được sử dụng như một loại thực phẩm chính vào buổi sáng hoặc buổi trưa, chất xơ và các vitamin trong nó đều có tác dụng giúp giảm cân. (Ảnh: Shutterstock)

Mùa đông: Mùa đông ít ánh sáng mặt trời, cần đề phòng sự thiếu hụt serotonin có thể khiến bạn lười vận động, tâm trạng nặng nề và trầm cảm, dễ sa vào ăn quá nhiều đồ ngọt và cacbohydrat. Do đó, hãy nhớ tắm nắng để kích thích cơ thể tiết ra “hormone hạnh phúc” serotonin.

3 loại thực phẩm giúp giảm cân, tiêu mỡ và cải thiện vóc dáng

Mọi người có thể dùng nhiều 3 loại thực phẩm sau, chúng có chứa các thành phần giúp tăng cường thể chất và đốt cháy chất béo.

  1. Cà phê trà xanh

Cách pha là trộn trà xanh và cà phê theo tỷ lệ 1:1. Caffeine, acid chlorogenic và catechin trong cà phê trà xanh sẽ giúp tăng cường tác dụng đốt cháy chất béo.

Chuyên gia dinh dưỡng, cô Chu Thụy Quân (Zhu Ruijun) đã hướng dẫn thành công nhiều người giảm cân cũng chỉ ra rằng, catechin có thể giúp trao đổi chất, còn caffeine có thể giúp lợi tiểu và tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản.

Ngoài ra, chất theanine trong trà xanh còn có tác dụng giúp thư giãn và ngăn chặn việc ăn quá nhiều do căng thẳng. Bác sĩ Takafumi Kudo khuyên mọi người nên uống thức uống này 3 lần một ngày vào thời điểm trước bữa ăn.

  1. Bột Okara

Bột Okara (bã đậu) có thể được sử dụng trong rất nhiều món ăn, nhưng hiệu quả nhất là với sữa chua. Vì bã đậu có chứa hormone giảm cân Adiponectin, nó có thể kết hợp với vi khuẩn acid lactic của sữa chua để tăng cường tác dụng và cải thiện đáng kể hiệu quả đốt cháy chất béo.

  1. Súp Miso

Súp miso có nhiều rau, nấm và các thành phần khác, có thể cải thiện sự trao đổi chất một cách cân bằng và hiệu quả. Đồng thời, súp miso nóng có thể khai mở các dây thần kinh phó giao cảm, đưa con người vào trạng thái thư giãn và giúp ngăn ngừa việc ăn quá nhiều.

Ba loại thực phẩm giúp giảm cân, tiêu mỡ và cải thiện vóc dáng
Thêm rau, nấm và các thành phần khác vào súp miso, ăn một bát mỗi ngày có thể giúp bạn giảm cân. (Ảnh: Shutterstock)

Để giảm cân thành công còn có một nguyên tắc quan trọng, đó là ăn thịt trước, sau đó mới ăn carbohydrate. Bác sĩ Takafumi Kudo giải thích rằng ăn thịt trước có thể đáp ứng sự thèm ăn, điều này sẽ giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Ưu tiên ăn các loại rau trước cũng không sao, nhưng để không dễ tăng cân trở lại, để carbohydrate ăn sau là điều bắt buộc.

Lý Mai, Tô Quán Mễ Thực hiện
Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn