Bậc thầy yoga Ấn Độ “không ăn không uống” qua đời ở tuổi 90

Ông Prahlad Jani đã qua đời vào ngày 26/5 vừa qua, hưởng thọ 90 tuổi. Ông được xem như một bậc thầy yoga tại Ấn Độ cùng với câu chuyện không ăn không uống trong suốt mấy chục năm mà vẫn khỏe mạnh.

Bậc thầy yoga Ấn Độ “không ăn không uống” qua đời ở tuổi 90
Bậc thấy yoga Prahlad Jani. Ảnh: Getty

Theo tờ AFP đưa tin, người hàng xóm Sheetal Chaudhary của ông Jani xác nhận rằng ông Jani đã qua đời vào sáng sớm ngày 26/5 vì tuổi đã cao. Ông Jani được đưa đến bệnh viện sau nửa đêm và sau đó các bác sĩ đã tuyên bố ông qua đời.

Ông Jani cho biết mình sinh vào tháng 8/1929, ông sống cả cuộc đời tại làng Charada ở phía Tây bang Gujarat của Ấn Độ để tu tập yoga và thiền.

Tương truyền rằng khi còn nhỏ ông Jani đã được nữ thần bảo hộ, nhờ vậy mà ông có thể sống được mà không cần ăn uống. Vào năm 2013, ông Jani từng nói với tờ AFP rằng, ông đã lấy được “viên thuốc thánh” từ đường thông đạo phía trên nên không cần ăn uống.

Các bác sĩ Ấn Độ thực hiện nghiên cứu về ông Prahlad Jani

Tổ chức nghiên cứu và Phát triển quốc phòng Ấn Độ từng thực hiện một cuộc nghiên cứu về ông Prahlad Jani vào năm 2010.

Khi đó, ông Jani đã được đưa đến một bệnh viện ở thành phố Ahmedabad thuộc bang Gujarat để theo dõi trong vòng 2 tuần, mọi hoạt động của ông được một nhóm quân y giám sát qua máy quay. Họ đã chụp hình ảnh cơ quan, não bộ và mạch máu của ông bằng máy quét, đồng thời kiểm tra tim, phổi và khả năng ghi nhớ của ông.

Các bác sĩ cho biết, ông Jani không hề ăn, uống hay đi vệ sinh trong khoảng thời gian đó, ông chỉ duy nhất dùng nước khi súc miệng và tắm rửa định kỳ.

Chuyên gia thần kinh học, ông Sudhir Shah đã nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi vẫn không biết được ông ấy sống bằng cách nào, hiện tượng này vẫn còn là một bí ẩn.”

Kết quả của cuộc nghiên cứu nêu trên vẫn chưa được công bố hay gửi đi thẩm duyệt.

Đài truyền hình Al Jazeera đưa tin, ông Jani tuyên bố ông được nữ thần bảo vệ từ năm 8 tuổi, ông có thể có được năng lượng từ việc thiền định, vì vậy nên không cần ăn uống.

Vào năm 2010, bệnh viện đã làm xét nghiệm cho ông Jani chỉ ra rằng, não bộ của ông khi đó trẻ tương đương với não bộ một người thanh niên ở độ tuổi 25. Việc ông Jani tập yoga đồng nghĩa với việc cơ thể của ông đã trải qua sự thay đổi về mặt sinh học.

Chuyên gia thần kinh học, ông Sudhir Shah đã xác nhận rằng trong thời gian ở bệnh viện, ông Jani chẳng những không ăn uống, mà bài tiết cũng không. Ông Sudhir Shah đã gọi kết quả quan sát này là “kỳ tích của khoa học hoặc sinh học”.

Hiện tượng người không ăn không uống xưa nay vẫn được ghi nhận tại nhiều nơi trên thế giới nhưng ở các mức độ khác nhau và trong khoảng thời gian dài ngắn khác nhau, phổ thường gặp nhất vẫn là những người trong nhóm thực hành yoga và thiền định. Ngày nay khoa học đã chứng minh rằng thiền định có thể giúp người ta chữa lành nhiều tổn thương cấp độ tế bào, sản sinh ra một số năng lượng nguyên tử (tia phóng xạ, các hạt năng lượng…) mà người bình thường không có. Tuy nhiên cơ chế chính xác của quá trình này vẫn còn là một ẩn đố.

Minh Ngọc

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn