Bài tập kháng lực là chìa khóa để ngăn ngừa mất cơ

Chìa khóa để ngăn ngừa mất cơ là các bài tập kháng lực tăng dần, bao gồm tăng trọng lượng hoặc “kháng lực” từ từ, lặp đi lặp lại và có mục tiêu theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu Úc khuyên mọi người nên bắt đầu sớm với cách tập luyện được cá nhân hóa – thay vì dùng thuốc – để ngăn ngừa mất cơ khi về già.

Bác sĩ lão khoa Jesse Zanker của Đại học Melbourne cho biết tình trạng mất sức và khả năng vận động liên quan đến tuổi tác khi cơ bắp bắt đầu mất dần sức mạnh, xảy ra từ khoảng tuổi 30, và phần lớn có thể ngăn ngừa được.

Bác sĩ Zanker cho biết: “Mặc dù đã có những tiến bộ trong nghiên cứu y học và các công ty dược phẩm đặc biệt nhắm vào các bệnh kinh niên ở người lớn tuổi, nhưng một toa thuốc tập thể dục vẫn là tiêu chuẩn vàng.”

Tuy đi bộ là hình thức tập thể dục phổ biến nhất và tốt cho sức khỏe thể chất, cảm xúc và xã hội, nhưng ông cho biết bản thân việc đi bộ không làm giảm nguy cơ té ngã hoặc phục hồi tình trạng mất cơ.

Bác sĩ Zanker nói: “Chìa khóa là các bài tập kháng lực tăng dần, bao gồm tăng trọng lượng hoặc “kháng lực” từ từ, lặp đi lặp lại và có mục tiêu theo thời gian.”

Squats là một bài tập rèn luyện sức mạnh có thể kết hợp vào thói quen tập thể dục để ngăn ngừa chấn thương, tăng khả năng vận động, và nâng cao tinh thần thể thao. (Ảnh: antoniodiaz/Shutterstock)
Squats là một bài tập rèn luyện sức mạnh có thể kết hợp vào thói quen tập thể dục để ngăn ngừa chấn thương, tăng khả năng vận động, và nâng cao tinh thần thể thao. (Ảnh: antoniodiaz/Shutterstock)

Việc luyện tập phù hợp cần tính đến sự khác biệt về văn hóa, dân tộc, và khả năng thể chất đối với sức mạnh cơ, hoạt động thể chất, và kết cấu cơ thể.

Bác sĩ Zanker cho biết trong một thời gian dài, mọi người đã tin rằng việc mất sức và mất cơ là một phần không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa.

Ông nói: “Tuy nhiên, có thể ngăn chặn, trì hoãn, thậm chí phục hồi tình trạng mất cơ và những kết cục tiêu cực đi kèm.”

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Alan Hayes của Đại học Victoria từ Viện Sức khỏe và Thể thao cho biết, “Có nhiều lý do khiến mọi người có thể bị mất cơ, chẳng hạn như không hoạt động và điều trị nội trú tại bệnh viện làm trầm trọng thêm tình trạng mất cơ do lão hóa.”

“Cơ bắp có thể phản ứng [với kích thích] ở mọi lứa tuổi, nhưng đợi đến khi gặp khó khăn với các hoạt động đơn giản trong cuộc sống hàng ngày thì đã quá muộn.”

Rèn luyện sức mạnh ở người lớn tuổi liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn

Một cuộc khảo sát kéo dài 15 năm với 30,000 người của Đại học Y khoa Tiểu bang Penn và Đại học Columbia cho thấy việc rèn luyện sức mạnh ở người lớn tuổi không chỉ có ích cho cải thiện sức mạnh cơ bắp và chức năng thể chất.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tập [các bài] rèn luyện sức mạnh ít nhất hai lần một tuần có tỷ lệ tử vong thấp hơn 46% so với những người không tập.

Họ cũng có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 41% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 19%.

Hơn nữa, những người lớn tuổi làm theo các hướng dẫn rèn luyện sức mạnh có nhiều khả năng có trọng lượng cơ thể bình thường, tham gia tập aerobic, không uống rượu và hút thuốc lá.

Kết quả đã được điều chỉnh với các biến số nhân khẩu học, hành vi sức khỏe và tình trạng sức khỏe.

Hiệp hội nghiên cứu về Thiếu cơ và Yếu sức của Úc và New Zealand đã công bố các hướng dẫn mới bao gồm 17 khuyến nghị để ngăn ngừa, sàng lọc, chẩn đoán và quản lý tình trạng mất cơ do tuổi tác vào tháng 11/2022.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn