Bài thuốc làm đen và ngăn ngừa rụng tóc từng được Từ Hi Thái Hậu sử dụng

Mái tóc đen dày sẽ mang lại cảm giác trẻ trung, còn mái tóc thưa thớt không chỉ trông có vẻ già nua mà còn khó tạo kiểu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến rụng tóc, nếu như không phải do lỗ chân lông suy yếu, thì có thể dùng các loại thảo mộc tự nhiên như gừng, hoa cúc, bột trà để gội đầu, sẽ có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc.

Các ngự y trong cung đình thời cổ đại Trung Quốc có một số bài thuốc bí truyền giúp phụ nữ trong chốn hoàng cung nuôi dưỡng và chăm sóc tóc, có thể giúp Thái Hậu tuổi tác đã lớn nhưng vẫn giữ được mái tóc dày khỏe. Từ Hi Thái Hậu cuối thời Thanh đã sử dụng những bài thuốc ngăn rụng tóc do ngự y dâng lên.

Dưới đây là các bài thuốc điều trị rụng tóc như Cúc hoa tán, Mân đầu phương, Phát bất lạc phương mà Từ Hi Thái Hậu đã sử dụng, đồng thời cũng tổng hợp một số bài thuốc hay có hiệu quả ngăn rụng tóc của hiện đại. Chúng ta hãy cùng tham khảo.

Các bài thuốc trị rụng tóc Từ Hi Thái Hậu từng sử dụng

1. Cúc hoa tán

Phương thuốc gội đầu “Cúc hoa tán” được trích từ cuốn thứ 8 của sách y dược cổ “Ngự Dược Viện Phương”, dùng cho tóc khô, rụng nhiều.

Thành phần bao gồm: Cam cúc hoa, mạn kinh tử, cán bách diệp, xuyên khung, tang căn bạch bì, bạch chỉ, tế tân, hạn liên thảo.

Sau khi đun sôi với nước, lọc bỏ cặn bã rồi gội đầu, trị chứng tóc khô rối, rụng tóc.

Phương thuốc này lấy hoa cúc làm vị thuốc chính. Trong sách “Danh Y Biệt Lục” cho rằng hoa cúc “có thể làm cho tóc đen không bạc”; trong “Bản Thảo Thập Di” thì cho rằng hoa cúc “nhuộm đen râu tóc”; còn tang bạch bì, trắc bách diệp, mạn kinh tử, hạn liên thảo đều có tác dụng làm đẹp tóc; xuyên khung, tế tân trừ phong và gàu ngứa.

Các vị thuốc trong phương thuốc này đều là những vị thuốc thông thường dễ kiếm, cách pha chế đơn giản, có thể loại bỏ gàu ngứa, làm cho tóc bạc trở nên đen, điều trị chứng rụng tóc.

2. Mân đầu phương (Phương thuốc chải tóc)

Mân đầu phương là dùng 8 loại thuốc Đông y bao gồm cúc hoa, nha tạo, bạc hà, kinh giới tuệ, hương bạch chỉ, bạch cương tàm, hoắc hương diệp, linh lăng hương, cho vào nước rồi đun sôi, sau khi để nguội cho thêm long não chế thành nước chải đầu.

Khi chải đầu, có thể dùng nước này thấm ướt lược rồi chải tóc. Tương truyền, Từ Hi Thái Hậu từ năm 45 tuổi bắt đầu dùng nước chải đầu này cho đến hơn 70 tuổi, tóc vẫn giữ được sự mềm mại và đen bóng.

3. Phát bất lạc phương (Phương thuốc ngăn rụng tóc)

Phát bất lạc phương sử dụng phỉ tử, hạch đào (quả óc chó), trắc bách diệp, sau khi nghiền nát ngâm vào nước tuyết, sau đó dùng để chải đầu. Hạt trái hạch đào chứa khá nhiều protein và acid béo không bão hòa, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể người. Nếu trong cơ thể thiếu những chất này, sẽ xuất hiện các tình trạng như làn da khô ráp, tóc khô gãy dễ rụng …

Phỉ tử là hạt chín phơi khô của loại cây họ thông đỏ, phương thuốc gồm 3 trái phỉ tử khô, 2 trái hạch đào, 30gr trắc bách diệp. Nghiền nát cả ba loại ngâm trong nước tuyết để chải tóc, có thể làm cho tóc mềm mượt và ngăn rụng tóc.

Phương thuốc này có dùng trắc bách diệp. Theo bác sĩ Trung y Đổng Ý Dung (Dong Yirong) khoa Trung y thuộc Bệnh viện Cơ đốc giáo Chương Hóa – Đài Loan cho biết, trắc bách diệp có tính hàn, có tác dụng làm se khít lỗ chân lông, có thể sử dụng như một loại thuốc trị rụng tóc.

Tuy nhiên, bác sĩ Đổng Ý Dung nhắc nhở, có rất nhiều nguyên nhân làm rụng tóc, nếu rụng tóc do da đầu bị viêm, căng thẳng hoặc do da đầu nhờn rít (như da tiết bã nhờn gây viêm), có thể tham khảo sử dụng thêm phương thuốc trắc bách diệp; nếu rụng tóc do lỗ chân lông yếu, và do chứng hói tóc ở nam giới, mà chỉ dùng phương thuốc trắc bách diệp sẽ không có hiệu quả lắm, cần phối hợp với các vị thuốc điều dưỡng nội khoa.

Nếu như dùng rượu làm chất dung môi, mặc dù rượu có thể thúc đẩy sự hấp thu của da đầu, nhưng lại có tính kích thích, nên dùng với lượng thích hợp.

Bài thuốc làm đen và ngăn ngừa rụng tóc từng được Từ Hi Thái Hậu sử dụng
Có một mái tóc dày có thể tạo ra những kiểu tóc đẹp, nhưng bạn cần phải chăm sóc tóc thật tốt. (Ảnh: Fotolia)

Những bài thuốc hay ngăn ngừa rụng tóc của hiện đại

1. Bột trà thay thế cho dầu gội đầu

Những người già ở Đài Loan trong thời đại nông nghiệp trước đây thích dùng bánh hạt trà ngâm nước gội đầu, ngoài tác dụng loại bỏ dầu, thì sau khi gội có thể giúp tóc bóng mượt, làm cho tóc khỏe mạnh, hạn chế tình trạng rụng tóc.

Bột hạt trà hiện giờ được chế biến có thể hòa tan nhanh, gội đầu tiện lợi hơn rất nhiều, nhưng những người quen gội đầu bằng dầu gội có thể vẫn chưa quen dùng loại nước ít bọt ngâm từ bột hạt trà này.

2. Thuốc uống giúp mọc tóc

Sử dụng các loại thuốc Trung y gồm thục địa 30g, đậu đen 25g, kỷ tử 15g, thịt nạc 250g. Đậu đen là loại cứng nhất, nên đun sôi trước 30 phút, sau đó cho thục địa, kỷ tử, thịt nạc vào cùng nấu trong vòng 1 giờ đồng hồ. Dùng 8 chén nước nấu còn lại 2 chén để uống. Tốt nhất một tuần uống 2 lần trở lên.

3. Nước trắc bách diệp

Đến hiệu thuốc Đông y mua 30g trắc bách diệp khô, cho vào nồi đổ nước ngập trắc bách diệp và đun trong 30 phút. Chắt lấy nước dùng gội đầu, có thể ngăn ngừa rụng tóc.

Trắc bách diệp có công dụng nuôi dưỡng và làm đen tóc, ngoài ra còn bổ huyết và lưu thông máu.

4. Gừng tươi trị rụng tóc

Người dễ bị rụng tóc có thể dùng lát gừng tươi chà nhiều lần lên vùng bị hói, vị cay của gừng thấm vào lớp da đầu giúp lưu thông máu, kích thích tế bào lỗ chân lông hoạt động, giúp kích thích mọc tóc. Người có làn da nhạy cảm, trước tiên nên dùng lát gừng tươi chà xát lên vùng da non mềm để thử, nếu không có phản ứng gì thì có thể xoa lên vùng da đầu bị rụng tóc.

Chu Thần Quang biên tập
Tiểu Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn