Bạn là Âm hay Dương?

Cách nhìn cổ xưa sâu sắc về bản chất của cuộc sống và vũ trụ theo học thuyết Âm – Dương cũng có thể áp dụng cho các đặc điểm tính cách con người.

Một số người trong chúng ta có thể đã biết đến người [như thế] này.

Anh ấy là một người có sức hút đối với mọi người như một thỏi nam châm. Anh ấy có khả năng lan tỏa sự nhiệt tình đến xung quanh và luôn giữ ý tưởng làm việc trong một số dự án kinh doanh mới mẻ thú vị. Anh ấy dường như liên tục vượt qua các ranh giới, khám phá những điều mới và sống một cuộc đời phấn chấn, hồ hởi. Anh ấy hầu như không ngủ, nhưng vẫn có năng lượng vô biên. Đây là một [kiểu] người mang tính dương.

Và một số người trong chúng ta có thể cũng biết đến người [như thế] này.

Cô ấy nhút nhát, có giọng nói dịu dàng, trầm ngâm và hay suy nghĩ, thích đọc sách hơn [tiếp xúc với] mọi người. Dáng vẻ đi lại của cô rất khoan thai và duyên dáng. Nếu được sống theo cách của riêng mình, cô sẽ đi ngủ sớm và thức dậy muộn. Là người hạnh phúc nhất trong công ty của chính mình, cô ấy có một đời sống nội tâm phong phú và kết quả là cô thường như [thả hồn] trên mây. Đây là một kiểu người mang tính âm.

Âm – Dương là gì?

Âm và dương thường được biểu thị bằng một biểu tượng Đạo giáo cổ xưa gọi là thái cực. Nửa tối tượng trưng cho âm và nửa sáng đại diện cho dương. Bạn sẽ thấy rằng cũng có một dấu chấm của mỗi cái tồn tại trong cái kia. Điều này chứng tỏ rằng chúng phụ thuộc lẫn nhau, đều cần có nửa còn lại để tồn tại.

Trái ngược với những gì nhiều người tin tưởng, âm và dương không phải là hai lực lượng đối lập; chúng bổ sung cho nhau. Hai nửa có tính động và liên tục thay đổi, âm biến thành dương và ngược lại. Thái cực cho thấy rằng mặc dù tồn tại tính hai mặt, nhưng mỗi phần không thể tồn tại mà không có phần kia và trên thực tế, hai mặt có thể cùng tồn tại một cách hài hòa.

Tuy nhiên, âm dương không chỉ là một khái niệm Đông phương. Khoa học hiện đại tiến bộ đã tìm thấy các khía cạnh [khác nhau] của hai mặt hài hòa trong cơ thể con người và thế giới vật chất, từ cách các hormone và chất dẫn truyền thần kinh có bộ đếm để bật và tắt các quá trình khác nhau trong cơ thể con người đến các đặc tính âm và dương của proton và neutron tạo nên vũ trụ nguyên tử và phân tử của chúng ta.

Âm hay Dương thể hiện qua tính cách

Thuyết âm dương

Tài liệu tham khảo viết tay sớm nhất về âm và dương bắt nguồn từ “Cuốn sách về những biến đổi” hay Kinh Dịch, có niên đại khoảng 700 năm trước Công nguyên, mặc dù học thuyết âm dương có thể là một phần của nền văn hóa trước đó. Thuyết âm dương là trọng tâm của Âm Dương gia trong suốt thời Chiến Quốc ở Trung Quốc từ năm 476 trước Công nguyên đến năm 221 trước Công nguyên. Trường phái này đôi khi còn được gọi là Trường phái Tự nhiên học với mục tiêu là sử dụng các quy luật tự nhiên một cách tích cực có lợi cho con người, nhưng không phải thông qua việc kiểm soát và chế ngự thiên nhiên như trong khoa học Tây phương hiện đại, mà bằng cách phù hợp với các quy luật này. Mục tiêu cuối cùng của Âm Dương gia là hành động phù hợp với quy luật tự nhiên vì lợi ích của nhân loại và tất cả sự sống trên trái đất.

Âm Dương gia cũng đặt ra để giải thích các hiện tượng tự nhiên, bao gồm sức khỏe và bệnh tật của con người. Theo thời gian, thuyết âm dương đã trở thành nhân tố trung tâm của Trung y cho đến ngày nay.

Một trong những điều độc đáo về thuyết âm dương là âm và dương không mang tính tĩnh, mà có thể chuyển dịch. Điều này khác với logic của Aristotle đã thống trị tư duy Tây phương trong hơn 2,000 năm, tin rằng các đối tượng được định nghĩa là vật này chứ không phải vật khác, tức là: bàn là hình tròn; bảng không tròn: Cả hai đều không thể đúng.

Ngược lại, theo thuyết âm dương, mọi thứ đều có cả hai mặt âm và dương. Ví dụ về cái bàn, mặt trên của bàn là dương và mặt dưới là âm, mặt ngoài của bàn là dương và mặt dưới và mặt trong là âm.

Một ví dụ khác, âm và dương cũng phụ thuộc vào những gì đang được quan sát. So với mặt trời (nóng, sáng, hoạt động) là dương, thì trái đất (mát mẻ, trong xanh và đầy những đại dương) là âm. Nhưng trái đất sẽ được coi là dương khi so sánh với mặt trăng (mát, tối, tĩnh lặng), nghĩa là mặt trăng âm hơn khi so sánh với [trái đất]. Đó là một khái niệm đơn giản nhưng sâu sắc và các ứng dụng của học thuyết này là vô hạn.

Dưới đây là một số ví dụ về âm và dương.

Bạn là Âm hay Dương?

Đặc điểm tính cách âm và dương

Âm và dương cũng có thể được áp dụng với các khía cạnh tính cách của chúng ta.

Mỗi người đều là một thể động của cả hai thuộc tính âm và dương, nhưng một số người dương hơn và những người khác âm hơn. Tuổi thơ đương nhiên là khoảng thời gian mang tính dương hơn với sự phát triển và trưởng thành mạnh mẽ cùng nguồn năng lượng vô biên của tuổi trẻ. Chúng ta dần trở nên âm hơn khi già đi, sống chậm lại và trở nên nội tâm hơn.

Nói chung, những người có xu hướng mang tính dương hơn là những người hay thể hiện cảm xúc ra ngoài, có sức thu hút, năng động, hướng ngoại, có tính xã hội cao và thích được hòa mình vào thế giới và làm mọi việc.

Những người có tính âm nhiều hơn có xu hướng là những người trầm lặng hơn, thích sự cô độc, các hoạt động hướng nội như đọc, viết và thiền định; thích rừng, núi và đại dương hơn những bữa tiệc ồn ào với nhiều người.

Mặc dù tất cả chúng ta đều có các khía cạnh âm cũng như dương và chúng luôn biến hóa, nhưng hầu hết chúng ta đều có “bản chất” thiên về cái này hay cái khác.

Ví dụ về tính cách âm và dương

Những kiểu tính cách đại diện cho dương luôn khiến tôi nghĩ đến cha mình. Ông rất hào phóng, và khiến tất cả mọi người trong phòng phải chú ý khi ông bước vào. Bởi vì khả năng hấp dẫn và thu hút của mình, ông luôn nỗ lực cố gắng để trở thành trung tâm của sự chú ý. Là một nhạc sĩ, ông sẽ mang cây đàn ghita của mình ra và hát, thu hút bất cứ ai có thể nghe được ông lạc vào bản nhạc bằng âm nhạc và giọng hát mượt mà, phong phú của mình. Ông có tính xã hội cao và trở thành trung tâm của mọi cuộc tụ họp xã hội.

Mặt khác, tôi lại mang tính rất âm. Yên lặng và nhút nhát, tôi hạnh phúc nhất khi ở một mình, vùi đầu vào sách. Tôi sống trong trí tưởng tượng của mình và có thể dành vô số giờ (trong thời gian cho phép) để chìm đắm trong những ý tưởng, suy nghĩ và theo đuổi sáng tạo. Một buổi chiều đi dạo trong khu rừng được bao quanh bởi thiên nhiên là tưởng tượng của tôi về thiên đường, và không có một cuốn sách nào đủ dài hay một tách trà nào đủ lớn để phù hợp với tôi.

Cuộc sống cũng có những giai đoạn âm và dương. Như đã nói ở trên, khi còn nhỏ, chúng ta có xu hướng thể hiện tính dương hơn, khi đó chúng ta đang trong thời kỳ phát triển với nhiều năng lượng trong cuộc sống của mình. Nhưng, như bà tôi luôn nói với tôi, tính cách của chúng ta trở nên khá rõ ràng ngay từ khi còn nhỏ, và đây có lẽ là xu hướng tự nhiên của chúng ta.

Khi chúng ta già đi, nhiều người trong chúng ta có xu hướng sống chậm lại và hướng nội. Đối với một số người, tuổi tác dạy cho chúng ta sự tự tin và “thoải mái hơn khi là chính mình” giúp chúng ta trở nên hướng ngoại hơn so với thời còn trẻ. Chúng ta cũng có thể đưa ra quyết định để thay đổi một phần tính cách của mình, chẳng hạn như hướng ngoại hơn hoặc thực hiện các bước để sống chậm lại và thư giãn sau khi nhận thấy xu hướng làm việc quá sức của mình. Tất cả những nhận thức về bản thân này có thể giúp chúng ta trở nên cân bằng hơn, đó là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc.

Dưới đây là một số ví dụ về đặc điểm tính cách âm dương.

Âm Dương
Hướng nội Hướng ngoại
Trầm ngâm Huyên náo
Thích ở một mình Thích nơi đông người
Tĩnh tại Hoạt động
Chậm rãi, suy xét Nhanh chóng, lập tức
Thư giãn, nghỉ ngơi Năng động
Chú ý đến bên trong Chú ý đến bên ngoài
Hài lòng Tham vọng
Dễ thuyết phục Quyết đoán
Bình tĩnh Nóng nảy
Trung lập Thích khám phá điều mới mẻ
Kiềm chế cảm xúc Biểu lộ cảm xúc
Sáng tạo Tư duy Logic
Thận trọng Bốc đồng

Trên đây chỉ là một vài ví dụ về một số thuộc tính âm và dương, nhưng những ví dụ thực sự là vô hạn. Việc hiểu biết một chút về bản thân và khuynh hướng của bản thân có thể giúp chúng ta theo vô số cách.

Những khác biệt về văn hóa

Ở Tây phương, chúng ta có xu hướng coi trọng tính cách dương và các đặc điểm của dương nói chung, chẳng hạn như nhiều năng lượng, tham vọng, hướng ngoại và tự tin. Tuy nhiên, ở Đông phương lại coi trọng khía cạnh âm nhiều hơn. Điều này được phản ánh trong một xã hội có khuynh hướng hướng nội và thậm chí đối với những người lớn tuổi, những người trong giai đoạn âm của cuộc đời. Những người lớn tuổi của chúng ta, sau một quãng đời sống và học tập, đã thấu hiểu một điều gì đó không có ở người trẻ – [đó là] trí huệ.

Việc nhận biết bạn là âm hoặc dương có thể giúp bạn như thế nào

Ngoài thực tế là con người chúng ta có mong muốn sâu sắc để biết và hiểu mình là ai, học thuyết âm dương cũng có thể giúp chúng ta theo nhiều cách khác, đặc biệt là về mặt sức khỏe và hạnh phúc. Bởi vì âm và dương có thể được áp dụng cho mọi thứ đang tồn tại, rất nhiều cách nhận biết liệu chúng ta có khuynh hướng này hay khuynh hướng khác có thể giúp chúng ta định hướng cuộc sống với nhận thức tốt hơn và giúp chúng ta sống khỏe mạnh trong quá trình tìm hiểu này.

Sức khỏe của người mang tính Âm

Nếu bạn có xu hướng mang tính âm nhiều hơn, thì bạn có thể dễ mắc các bệnh do nguyên nhân là lạnh hoặc ẩm ướt. Vì bản thân âm có liên quan đến lạnh (trái ngược với nóng, tức là dương), hãy lưu ý giữ ấm, đặc biệt trong những tháng lạnh hơn. Mặc đủ quần áo khi bạn ra ngoài trong thời tiết lạnh, ăn thức ăn ấm để cân bằng năng lượng âm (đặc biệt là vào mùa đông và những tháng lạnh hơn), đồng thời cố gắng vận động nhiều hơn. Điều này sẽ giúp giữ cho năng lượng chuyển động và tạo ra nhiều tính dương hơn để cân bằng tính âm của bạn.

Tính âm cũng có xu hướng [khiến cơ thể hoạt động chậm hơn] và trở thành [vấn đề] kinh niên với các triệu chứng tế nhị hơn, vì vậy bạn nên lưu ý để giữ cho cơ thể cân bằng và hài hòa. Rất may, sự lưu tâm này là một trong những điểm mạnh của những người kiểu âm.

Sức khỏe của người mang tính Dương

Nếu bạn có xu hướng có nhiều thuộc tính dương hơn, có một số điều cần lưu ý. Bởi vì dương có liên quan đến nhiệt và hoạt động, hãy lưu ý đến việc cung cấp đủ nước và nghỉ ngơi đầy đủ. Trong những tháng nóng hơn, hãy đảm bảo cân bằng tính dương tự nhiên của bạn bằng các thực phẩm giải nhiệt, sống chậm rãi và ngủ đủ giấc. Những người thuộc kiểu Dương dễ bị “kiệt sức” hơn, vì họ có xu hướng cố gắng quá mức, đôi khi đến mức kiệt sức. Hãy chú ý không làm việc quá nhiều, cũng như cân bằng tham vọng và nguồn năng lượng cao của bạn với một số hoạt động nội tâm như yoga, khí công, suy ngẫm, viết nhật ký hoặc thiền định.

Tính dương có xu hướng nhanh chóng dẫn đến [vấn đề sức khỏe] nghiêm trọng hơn, vì vậy cân bằng là yếu tố then chốt, đặc biệt là trong những tháng mùa hè, khi năng lượng dương mạnh mẽ nhất. Người thuộc tính dương có xu hướng có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và phục hồi nhanh chóng miễn là chúng không bị suy kiệt.

Bây giờ khi đã biết thêm một chút về thế nào là “âm” hay “dương”, bạn nghĩ rằng bạn có cái nào nhiều hơn? Hay bạn là sự cân bằng hoàn hảo của cả hai?

Âm và dương chỉ đơn giản là một thấu kính mà chúng ta có thể sử dụng để hiểu các khuynh hướng và xu hướng tự nhiên của chúng ta. Tất cả chúng ta đều là một sự kết hợp tuyệt đẹp và độc đáo của năng lượng âm và dương, những năng lượng này nên được tôn vinh vì chúng tạo nên con người chúng ta. Kiến thức này giúp chúng ta lưu tâm đến những điều có thể khiến chúng ta mất cân bằng và cách để lấy lại trạng thái cân bằng mà chúng ta luôn cố gắng muốn đạt được.

Với sự thông thái của triết học cổ xưa này, chúng ta có thể nhìn thế giới theo một cách mới và thu được một số nhận thức về bản thân để có thể giúp chúng ta trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Emma Suttie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Emma Suttie là một bác sĩ châm cứu và viết chủ yếu về sức khỏe cho nhiều ấn phẩm trong thập niên qua. Cô hiện là ký giả sức khỏe cho The Epoch Times, cô chuyên viết về Trung y, dinh dưỡng, chấn thương, và y học lối sống.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn