Bạn sẽ sử dụng thuốc viên kỹ thuật số trong tương lai?

Loại thuốc mới này làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư và đạo đức vì khả năng gửi tín hiệu đến 5 người khi uống. Tiến sĩ Peter Kramer, bác sĩ tâm thần và là tác giả, tin rằng công nghệ kỹ thuật số có thể phù hợp với đạo đức đối với “bệnh nhân có đủ năng lực ”, nhưng vẫn đặt ra câu hỏi liệu một loại thuốc kỹ thuật số có khả năng trở thành một“ công cụ cưỡng chế ” hay không.

Vào tháng 11 năm 2017, FDA đã phê duyệt thuốc viên kỹ thuật số Abilify MyCite để điều trị tâm thần phân liệt, trầm cảm và rối loạn lưỡng cực; một tháng dùng thuốc tiêu tốn 1.500 đô la, ngoài khả năng chi trả của nhiều người mắc bệnh tâm thần phân liệt. 

Viên thuốc này bao gồm một cảm biến kỹ thuật số phản ứng với axit dạ dày khi uống, gửi tín hiệu đến miếng dán mà bệnh nhân đeo, sau đó gửi tín hiệu đến một ứng dụng điện thoại thông minh để thông báo cho tối đa 5 người rằng thuốc đã được uống.

Vào thời điểm chấp thuận, người ta lo ngại về loại thuốc mới này sẽ khởi đầu cho các vấn đề lạm dụng khác nhau, mặc dù có rất ít cuộc thảo luận về việc đáng lo ngại hơn là các chính phủ độc tài có thể sử dụng công nghệ này để đàn áp người dân.

Thuốc này có giá thành gấp gần 30 lần so với thuốc thông thường khi sử dụng một liệu trình 30 ngày. Bệnh tâm thần phân liệt ảnh hưởng đến khoảng 1% dân số, nhưng một phân tích tổng hợp của 31 nghiên cứu liên quan đến 51.925 người vô gia cư cho thấy tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn dạng phân liệt và rối loạn phân liệt cảm xúc ở người vô gia cư cao hơn đáng kể. 

Vào thời điểm chấp thuận sử dụng, cũng có nhiều câu hỏi về việc tại sao thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt lại là loại thuốc được nhắm vào đầu tiên khi áp dụng công nghệ này, vì nhiều người mắc chứng này bị ảo giác và hoang tưởng. Một loại thuốc gửi tín hiệu từ bên trong cơ thể của họ dường như đặc biệt không phù hợp với nhóm đối tượng này.

Thuốc này do công ty Proteus Digital Health phát minh. Mặc dù công ty có mục đích nhằm cải thiện việc tuân thủ thuốc vào thời điểm nó được tạo ra và phát triển, nhưng không có bằng chứng nào chứng minh nó nâng cao khả năng tuân thủ thuốc.

Hơn ba năm sau, công ty etectRx mua lại Proteus khi Proteus phá sản, đã thiết lập trọng tâm mới là xác định xem liệu viên thuốc này có cải thiện sự tuân thủ của bệnh nhân hay không, giúp việc theo dõi bệnh nhân từ xa dễ dàng hơn và cho phép bác sĩ có “thời điểm can thiệp” đối với bệnh nhân của họ hay không.

Thuốc kỹ thuật số cần được nâng cấp

Với tư cách là Giám đốc điều hành của etectRx, Valerie Sullivan đã nói về sự khác biệt giữa etectRx, Proteus và các công ty khác trên thị trường. Nhấn mạnh rằng công ty của bà khác biệt bởi vì trọng tâm hầu như chỉ tập trung vào sự tuân thủ của bệnh nhân, bao gồm cả việc xây dựng thương hiệu và các thử nghiệm lâm sàng, Sullivan nói: 

“Kỷ nguyên đại dịch mà chúng ta đang trải qua đã làm gia tăng nhu cầu chăm sóc sức khỏe từ xa. Việc theo dõi bệnh nhân từ xa có thể giảm chi phí thử nghiệm lâm sàng, loại bỏ tình trạng không tuân thủ của bệnh nhân và cho phép quyết định thời điểm can thiệp đối với họ.”

Vào đầu tháng 1, MedCity News đưa tin rằng etectRx đã hợp tác với Pear Therapeutics để phát triển các sản phẩm kết hợp công nghệ của cả hai công ty. Họ thông báo dự án ban đầu sẽ là thuốc liên quan đến sức khỏe tâm thần. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với MedCity News, Sullivan nhận xét về “giá trị của việc bệnh nhân tự đến khám và khi họ có quyền quyết định dùng thuốc, họ sẽ cảm thấy tốt hơn.” 

Phiên bản mới của những viên thuốc kỹ thuật số này sẽ chứa các cảm biến không dây được ráp trong viên thuốc để giao tiếp với một thiết bị có dây có thể đeo được, trái ngược với một miếng dán được gắn trên dạ dày. Pear và etectRx hiện vẫn chưa hợp tác với các công ty dược phẩm để áp dụng công nghệ này cho các loại thuốc hiện có.

Y học kỹ thuật số có thể còn vướng nhiều vấn đề khó vượt qua

Sullivan dự đoán có thể có một số phản đối từ bệnh nhân, bác sĩ và thậm chí cả các nhà sản xuất thuốc. Digital Commerce đưa tin rằng công ty tư vấn L.E.K của Anh cho biết công nghệ này có thể không được đón nhận như các công ty sản xuất thuốc kỹ thuật số hy vọng. 

Nói chuyện với nhà báo của The New York Times, Ameet Sarpatwari từ Trường đại học Y Harvard bày tỏ quan ngại về công nghệ này, cho rằng nó “có tiềm năng cải thiện sức khỏe cộng đồng, [nhưng] nếu được sử dụng không đúng cách, nó có thể làm tăng thêm sự ngờ vực, thay vì tin tưởng.”

Bệnh nhân có thể quyết định xem bác sĩ của họ và bốn người khác có thể nhận được dữ liệu hiển thị thời điểm uống thuốc hay không. Bệnh nhân cũng sẽ có quyền truy cập vào một ứng dụng điện thoại di động cho phép họ thay đổi ý định và chặn người nhận sau đó. Tất nhiên, không thể tưởng tượng được các tình huống trong tương lai mà bệnh nhân không thể tự mình đưa ra lựa chọn. Các tình huống nhẹ nhàng hơn bao gồm bệnh nhân tâm thần có thể được xuất viện dựa trên việc tuân thủ chế độ thuốc và thậm chí những người này phải dùng các loại thuốc cụ thể để được ra khỏi cơ sở tâm thần.

Những lo ngại phổ biến hơn xung quanh công nghệ này là khả năng xâm phạm quyền riêng tư và liệu các cá nhân có cảm thấy bị áp lực khi cho phép bác sĩ giám sát việc dùng thuốc của họ hay không. Tiến sĩ Peter Kramer, bác sĩ tâm thần và là tác giả, tin rằng công nghệ kỹ thuật số có thể phù hợp với đạo đức đối với “bệnh nhân có đủ năng lực ”, nhưng vẫn đặt ra câu hỏi liệu một loại thuốc kỹ thuật số có khả năng trở thành một“ công cụ cưỡng chế ” hay không. 

Một số chuyên gia tin rằng những người lớn tuổi, đang tìm cách ghi nhớ uống thuốc, có thể hoan nghênh các thiết bị này. Các ứng dụng tiềm năng khác cho loại công nghệ này có thể được mở rộng cũng như được các nhà cung cấp bảo hiểm khuyến khích để giám sát việc sử dụng opioid và những thử nghiệm lâm sàng.

Một lưu ý khác, vào năm 2019, Proteus thông báo họ đang thử nghiệm một loại thuốc kỹ thuật số hóa trị trên bệnh nhân ung thư đại trực tràng. Một lần nữa, ý tưởng là cải thiện kết quả bằng cách đảm bảo tuân thủ thuốc. Sự khác biệt giữa viên thuốc này và viên thuốc dành cho bệnh tâm thần phân liệt là viên thuốc hóa trị không cần thiết phải trải qua một vòng phê duyệt theo quy định cách đóng gói cảm biến trong viên nang.

Công nghệ này có mục tiêu là đảm bảo việc tuân thủ dùng thuốc

Thuốc hóa trị được quản lý thông qua Fairview Health Services ở Minnesota, nơi hệ thống chăm sóc sức khỏe này trả tiền cho Proteus với hy vọng nó sẽ giúp họ tiết kiệm tiền bằng cách cải thiện kết quả điều trị của bệnh nhân. Hợp đồng nêu rõ Fairview sẽ được trả tiền khi bệnh nhân ung thư thực hiện hóa trị theo quy định của bác sĩ đạt 80% thời gian.

Khi bệnh nhân không đạt đến ngưỡng, công ty sản xuất thuốc kỹ thuật số sẽ không được thanh toán. Mặc dù có kế hoạch trở thành nhà sản xuất thuốc công nghệ cao, tầm nhìn của Proteus đã kết thúc bằng sự phá sản. Một số chuyên gia nói rằng sự thất bại là từ phía công ty chứ không phải là thất bại của công nghệ. 

Cụ thể, theo quỹ đầu tư mạo hiểm sức khỏe kỹ thuật số và nhóm nghiên cứu Rock Health, Proteus có thể đã phải trả giá cho sự lựa chọn chiến thuật khi chọn một “khu vực trị liệu có mức độ khó khăn là 8 hoặc 9 trên 10.” (16) Mặc dù vậy, trong khi các công ty sản xuất thuốc viên kỹ thuật số đang hướng tới việc tuân thủ thuốc, thì đó có thể không phải là một hướng đi có trách nhiệm về mặt tài chính.

Khi thuốc là biện pháp can thiệp duy nhất, việc tuân thủ kém có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe và tăng chi phí. Điều này có nghĩa là việc tuân thủ dùng thuốc của bệnh nhân là những thách thức chăm sóc sức khỏe mà hệ thống này tìm cách vượt qua.

Dữ liệu cho thấy một số lý do tại sao người lớn tuổi không tuân thủ lịch dùng thuốc của họ bao gồm thiếu thông tin liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chi phí, sợ nghiện, suy giảm nhận thức và tác dụng phụ của thuốc. Đó là lý do tại sao các tình trạng mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, hen suyễn và trầm cảm, đòi hỏi những thay đổi liên tục trong lối sống và chế độ ăn uống để kiểm soát tình trạng bệnh.

Mức độ mà việc không tuân thủ ảnh hưởng đến kết quả của bệnh nhân rất khác nhau giữa các nghiên cứu, đã được báo cáo từ cao đến 92% và thấp đến 10%. Dữ liệu cho thấy khoảng 50% bệnh nhân không tuân thủ là cố ý và nửa còn lại xảy ra khi bệnh nhân ‘không biết rằng họ không dùng thuốc theo quy định.’

Tuy nhiên, một nhóm các bác sĩ và dược sĩ tin rằng mặc dù tuân thủ thuốc là một vấn đề trong y học phương Tây, nhưng nó không phải là vấn đề duy nhất và có thể “chỉ là loại vấn đề thường gặp thứ ba liên quan đến thuốc.” Một dược sĩ lập luận rằng khoa học không nên chỉ nhắm vào việc tuân thủ mà thay vào đó, tuân thủ như một phần của việc tối ưu hóa sử dụng thuốc. 

Liên quan đến việc tối ưu hóa sử dụng thuốc là tuân thủ dùng thuốc và một số yếu tố khác ảnh hưởng đến chi phí phát sinh như phản ứng có hại của thuốc, tương tác thuốc, thất bại trong điều trị và các vấn đề về liều lượng.

Tìm ra gốc rễ của vấn đề sức khỏe của bạn

Nhiều vấn đề sức khỏe có liên quan đến lối sống và dinh dưỡng. Ví dụ, dữ liệu cho thấy những người bị tâm thần phân liệt thiếu vitamin D, axit folic và vitamin B12 có các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Nói cách khác, có những biện pháp can thiệp dinh dưỡng giúp giảm các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt, trầm cảm, lo lắng và nhiều tình trạng sức khỏe khác.

Trước khi có nguy cơ phải sử dụng nhiều loại thuốc cùng một lúc để điều trị bệnh — và các tác dụng phụ kèm theo — hãy tìm hiểu và tìm cách khắc phục nguyên nhân của vấn đề sức khỏe. Đôi khi, có những thay đổi về lối sống và dinh dưỡng khi bạn thực hiện có tác động đáng kể đến sức khỏe tổng thể, các triệu chứng hoặc cách điều trị vấn đề sức khỏe của bạn.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ chấn thương chỉnh hình, tác giả cuốn sách bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. 

Joseph Mercola biên tập
Thu Ngân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn