Bản tin về dịch cúm gia cầm – Lại một lần nữa ư?

Tuần này, Argentina và Uruguay đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia do đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 có độc lực cao, một loại virus đang tiêu diệt các đàn gia cầm và chim hoang dã. Mười quốc gia Nam Mỹ cũng đang chứng kiến sự bùng phát của virus “Cúm gia cầm” H5N1.

Đây có phải là tin tức mới?

Đã có nhiều đợt “bùng phát” H5N1 và các chủng cúm gia cầm độc lực cao khác (HPAI) ở Hoa Kỳ và nhiều nơi trên thế giới trong khoảng 150 năm qua. Các đợt bùng phát trước đây có điểm tương đồng đáng kinh ngạc với sự gia tăng của bệnh hysteria (là một rối loạn tâm thần phát sinh từ sự lo âu dữ dội) trên toàn cầu. Và, giống như các đợt bùng phát trong lịch sử, các báo cáo về bệnh tật và tử vong trên người là vô cùng thấp.

Xem xét lại các ‘Tin tức’

Một virus xuất hiện từ tự nhiên không phải là sinh vật sống nhưng lại có thể tạo ra các bản sao của mình. Khả năng sao chép là thứ khiến người ta tưởng rằng virus “là sinh vật sống.” Chỉ có năm nhóm sinh vật mà virus cúm A có thể nhân lên: động vật có vú kích thước lớn sống trên cạn, động vật có vú sống dưới biển, chim hoang dã, gia cầm và con người. Kể từ năm 1977, chỉ có một số loại virus cúm A, cụ thể là H1N1, H1N2 và H3N2, có thể gây bệnh trên người.

Nếu một “hạt virus” được tìm thấy trong cơ thể sinh vật, điều này không có nghĩa chúng là nguyên nhân gây bệnh. Trên thực tế, virus cúm A hoàn toàn lành tính, là “hành khách thầm lặng” trong đường ruột của tất cả các loài chim nước. Trong quá trình di cư theo mùa xuyên lục địa, hàng ngàn con vịt và ngỗng tụ tập ở các hồ và ao trên chuyến hành trình của chúng. Một cuộc kiểm tra nước hồ nơi các đàn gia cầm tụ tập sẽ phát hiện hàng chục tỷ hạt cúm A.

Các phân nhóm của cúm A có thể được mô tả là “độc lực thấp”, nghĩa là chúng gây bệnh ở mức độ nhẹ hoặc không gây bệnh, hoặc “độc lực cao”, nghĩa là chúng có thể gây nên cái chết trên diện rộng ở tất cả các loài chim. Tất cả các đợt bùng phát của virus “Cúm gia cầm có độc lực cao” (HPAI) kể từ những năm 1980 đều là do các phân nhóm kháng nguyên H5, H7 và H9 gây ra.

Loại virus được nhắc đến trong các bài báo hiện nay là một phân nhóm có độc lực cao gọi là H5N1. Đây cũng chính là chủng đã lưu hành vào năm 2005 và có liên quan đến dịch cúm gia cầm khi tôi viết cuốn sách của mình với tựa đề “FOWL! BIRD FLU is Not What You Think.” Điều chưa được nói đến—một lần nữa—là sự bùng phát của loại virus độc lực cao này đã gây ra các vấn đề cho quần thể chim trong một thời gian rất dài.

Bình mới rượu cũ

Virus HPAI lần đầu tiên được phân lập trên bán đảo Ý vào năm 1878. Giống như những người nhập cư đến Đảo Ellis, “dịch tả gà”, tên gọi của dịch cúm vào thời điểm đó, đã truyền đến bờ biển Hoa Kỳ qua Thành phố New York vào khoảng năm 1924. Đợt bùng phát ban đầu, cùng với một đợt bùng phát khác xảy ra 5 năm sau đó, đã được ngăn chặn thông qua việc tiêu hủy đàn gia cầm trong toàn bộ khu vực.

Người ta cho rằng khi một loại virus cúm độc lực cao được tìm thấy trong đàn gia cầm, virus này sẽ lây truyền vô thời hạn qua phân của chúng. Tiêu hủy hoàn toàn các loài gia cầm được coi là lựa chọn duy nhất để loại bỏ ổ dịch, ngay cả khi những con vật không có dấu hiệu nhiễm bệnh. Thực tế đó vẫn tiếp diễn cho đến nay, khi việc tiêu hủy cả đàn với quy mô lớn vẫn được dùng để loại bỏ virus.

Các bản ghi chép cho thấy kể từ năm 1959, đã có 21 đợt bùng phát cúm gia cầm độc lực cao được báo cáo trên toàn thế giới. Phần lớn trong số này xảy ra ở Âu Châu, với một số ít mới xuất hiện ở Mexico và Canada. Trong số 21 vụ, 5 vụ dẫn đến thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế trong khu vực.

Năm 1983, một đại dịch H5N2 độc lực cao đã xuất hiện tại các trang trại ở vùng nông thôn Pennsylvania. Sau hai năm, đợt bùng phát được kiểm soát với chi phí khoảng 60 triệu USD. Tuy nhiên, gần 17 triệu con gia cầm—chủ yếu là gà và vịt —theo đó bị tiêu hủy, dẫn đến chi phí tiêu dùng leo thang khoảng 349 triệu USD, chủ yếu là do giá trứng bán lẻ tăng 30%.

Gần hai mươi năm sau thời điểm đó (2001), tại một khu vực khác trên thế giới, virus H5N1 lần đầu được phân lập ở những con ngỗng được đưa vào lò mổ trung tâm tại Chợ Thực phẩm Bán buôn Tây Phương, Hồng Kông. Người ta sau đó tiến hành kiểm tra rộng rãi và nhiều loài gia cầm trong toàn tỉnh được phát hiện dương tính, khiến các nhà chức trách ra lệnh tiêu hủy hầu như toàn bộ gia cầm—gà, vịt, ngỗng và chim cút—trên toàn lãnh thổ. Việc giết mổ 1.2 triệu con gia cầm đã khiến các trang trại và chợ trên toàn khu vực thiệt hại hơn 10 triệu USD.

Các đợt bùng phát cúm gia cầm độc lực cao sau đó dường như xảy ra thường xuyên hơn. Vào tháng 02/2004, một đợt bùng phát virus H5N2 đã ảnh hưởng đến số gia cầm tại một trang trại duy nhất ở Quận Gonzales, nằm ở trung nam Texas. Được phát hiện thông qua một đợt giám sát định kỳ virus cúm, những con gia cầm bị ảnh hưởng sau đó được cách ly và khu vực này bắt đầu được khử trùng. Sự kiểm dịch được dỡ bỏ vào ngày 26/03/2004 và sau năm ngày, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thông báo rằng đợt bùng phát ở Texas đã hoàn toàn được kiểm soát.

Chưa đầy một tháng sau, một đợt bùng phát H7N2 độc lực cao được xác định tại Thành phố Pocomoke, Maryland. Vào ngày 07/03/2004, tổng cộng 118,000 con gia cầm của trang trại đã bị tiêu hủy và 210,000 con khác ở trang trại thứ hai, thuộc cùng chủ sở hữu, bị tiêu hủy vào ngày hôm sau. Cuối tuần đó, 40,000 con gà khác ở trang trại thứ ba thuộc cùng sở hữu cũng bị tiêu hủy.

Tiến trình thời gian trên minh họa rằng các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới với mức độ nghiêm trọng khác nhau trong nhiều thập niên. Xét trong bối cảnh đó, mối quan tâm thực sự không phải là sự lây nhiễm trên người, mà là những thiệt hại về kinh tế của nông dân địa phương và sự tàn lụi của ngành chăn nuôi gia cầm. Hãy ghi nhớ điều đó—và đừng hoảng sợ—khi các phương tiện truyền thông bắt đầu loan tin về sự xuất hiện của H5N1 tại quốc gia này.

Cúm gia cầm, đợt 1

Sự thổi phồng về dịch cúm gia cầm lần đầu tiên xuất hiện trên trường quốc tế vào tháng 05/1997 thông qua một bối cảnh khôi hài. Một trường mầm non ở Hồng Kông đã thành lập một sở thú nhỏ trong khuôn viên trường, làm nơi ở cho năm con gà và tám con vịt. Những đứa trẻ rất vui khi dành thời gian cho người bạn có lông mới của chúng. Vài ngày sau, một cậu bé ba tuổi trong lớp bắt đầu bị ho, sốt và bệnh của cậu bắt đầu tiến triển nặng lên nhanh chóng. Cha mẹ đã nhanh chóng đưa cậu bé đến bệnh viện và cậu được chẩn đoán bị viêm phổi và suy hô hấp.

Sáu ngày sau, đứa trẻ đột ngột qua đời vì biến chứng suy đa tạng. Các bác sĩ yêu cầu khám nghiệm tử thi nhưng sau đó không xác định được tình trạng suy giảm miễn dịch tiềm ẩn hay bệnh tim phổi nào. Ba tháng sau, dịch rửa khí quản của cậu được gửi đến một phòng thí nghiệm liên quan ở Hà Lan và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã xác định loại virus là virus cúm A, H5N1. Trong một báo cáo được công bố sau đó, các nhà nghiên cứu cho rằng loại virus cúm gia cầm đặc biệt này trước đây chưa từng lây nhiễm trên người.

Các nhóm từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và CDC đã đến Hồng Kông để xác định quá trình tiếp xúc với virus H5N1 của cậu bé và đánh giá tác động sức khỏe cộng đồng tiềm ẩn sau đó. Theo các nhà điều tra, một con gà trong vườn thú đã chết được vài ngày trước khi các triệu chứng của đứa trẻ xuất hiện. Người ta cho rằng việc tiếp xúc với gà bị bệnh hoặc phân của nó đã tạo điều kiện cho virus “nhảy loài” và lây nhiễm cho người.

Tin tức về sự lây truyền trực tiếp từ gia cầm sang người đã khiến cộng đồng khoa học và y tế chấn động: Đây được coi là trường hợp nhiễm H5N1 đầu tiên ở người và là điều mà tất cả các quan chức y tế công cộng trên toàn cầu lần đầu nghe đến. Họ tin rằng đại dịch tiếp theo sẽ bắt đầu xuất hiện.

Cúm gia cầm, đợt 2

Một số đợt bùng phát lẻ tẻ của cúm gia cầm độc lực cao đã xảy ra trên khắp thế giới từ năm 1997 đến cuối năm 2002.

Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối năm 2003 và trong suốt đầu năm 2004, ngày càng có nhiều vụ bùng phát H5N1 ở gia cầm được báo cáo trên khắp Đông Nam Á: Campuchia, Indonesia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Khoảng 45 người được xét nghiệm dương tính với virus H5N1 và một số ít đã tử vong. Việc tiêu hủy gia cầm được thực hiện sau đó và các gia đình nông dân trên khắp các vùng đều nằm trong tầm ngắm.

Ở hầu hết các nước Đông Nam Á, việc chăn nuôi gia cầm ở sân vườn đã là một thực tế phổ biến trong nhiều thế kỷ. Gà làng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống làng quê và có giá trị xã hội quan trọng với một số quốc gia. Trên thực tế, 80% gia cầm trên thế giới, bao gồm ít nhất 60% trong tổng số 13.2 tỷ con gà ở Trung Quốc, là được nuôi theo kiểu thả rông. Hoạt động này là một phương tiện để bổ sung thu nhập và cung cấp thực phẩm cho gia đình. [Tham khảo: Thống kê của FAO. Cơ sở dữ liệu thống kê của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc, Rome Ý. FAO. (1998)]

Khi MỘT con gà bị bệnh và xét nghiệm dương tính với virus HPAI như H5N1, việc tiêu hủy toàn bộ đàn gà là hành động đầu tiên được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc, Tổ chức Thú y Thế giới và WHO khuyến nghị để tránh bùng phát dịch. Việc tiêu hủy này dựa trên giả định của những năm 1920 rằng một khi đợt bùng phát virus xảy ra, cách duy nhất để loại bỏ sự lây truyền virus là tàn sát mọi vật chủ có thể, ngay cả khi vật chủ đó hoàn toàn khỏe mạnh. Trong “đại dịch” cúm gia cầm năm 2004–2005, hàng trăm triệu con gia cầm hoàn toàn khỏe mạnh đã bị tiêu diệt một cách dã man.

Tôi sẽ tiết lộ cho bạn chi tiết về cách thức ghê rợn và khủng khiếp mà những con gia cầm này đã bị giết dưới danh nghĩa “sức khỏe cộng đồng.”

Cúm gia cầm, đợt 3?

Ngày 23/02/2023, chính quyền Campuchia thông báo rằng một bé gái 11 tuổi đã tử vong vì nhiễm H5N1. Khi 12 người tiếp xúc với cô bé được xét nghiệm, cha cô đã dương tính với H5N1.

Với tất cả những gì chúng tôi học được trong ba năm qua về bản chất kém trung thực của xét nghiệm PCR, người ta phải đặt câu hỏi: Ngưỡng CT [ngưỡng chu kỳ] trong xét nghiệm này là bao nhiêu? Cô bé tử vong vì H5N1 hay vì thứ gì khác cùng với sự hiện diện của H5N1? Chúng tôi đã học được rằng với SARS-CoV2, không có thứ gọi là người mang mầm bệnh không có triệu chứng. Chúng ta cũng phải áp dụng điều này với người cha khỏe mạnh nhưng “bị nhiễm bệnh” của cô bé.

Bài viết cho biết,

“Tuy nhiên, vẫn chưa rõ hai trường hợp này là do lây từ người sang người hay do cả hai cha con đã tiếp xúc gần với động vật bị nhiễm H5N1.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm 02/03 rằng các báo cáo ngày càng tăng về cúm gia cầm ở người là ‘đáng lo ngại.’”

Điều này nghe có quen thuộc?

Một trong những “Món quà mà COVID đem lại” là tất cả những điều ẩn giấu đang dần được phơi bày. Đó chính là sự gian lận của chính phủ. Gian lận và dối trá trong lĩnh vực y tế công cộng và từ các bác sĩ y khoa “được kính trọng” của chúng ta. Sự thâu tóm quyền lực của những người theo chủ nghĩa toàn cầu hóa, v.v.

Khi sự cường điệu mới về H5N1 bắt đầu nóng lên—hãy bỏ qua điều đó.

Hãy nhớ rằng chính “Cúm gia cầm” năm 2005—dưới thời của chính quyền Tổng thống Bush II—cuộc thâu tóm quyền lực lớn nhất trong lịch sử đã bắt đầu, với việc thực thi Đạo luật về Quyền lực Khẩn cấp của Tiểu bang Kiểu mẫu, Phân khu E, Đạo luật PREP, Các giải pháp đối phó được bảo hiểm, và bây giờ là sự xuất hiện của Tái thiết vĩ đại và Hiệp ước WHO toàn cầu. Cúm gia cầm đã khiến chúng ta có được như ngày hôm nay.

Xin đừng để điều đó xảy ra lần nữa.

Đăng tải lại từ Sherri Tenpenny’s Substack.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên nghiệp và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo các nguyên tắc này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Anita L. Sherman
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Anita L. Sherman là một ký giả đạt giải thưởng, có hơn 20 năm kinh nghiệm là một tay viết kiêm biên tập viên cho các tờ báo địa phương và các nhà xuất bản khu vực ở Virginia. Bà hiện làm việc như một tay viết tự do và đang sáng tác cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình. Bà là người mẹ của ba người con đã trưởng thành và là bà của bốn đứa cháu, và bà đang cư trú tại Warrenton, Virginia. Quý vị có thể liên lạc với bà tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn