Bệnh Hashimoto: Khi cơ thể tự phá hủy tuyến giáp của chính mình

Bệnh Hashimoto là một tình trạng tự miễn mà cơ thể tấn công và phá hủy tuyến giáp của chính mình thường bị bỏ sót trong chẩn đoán và điều trị.

Trong một hệ miễn dịch khỏe mạnh, các kháng thể hoạt động như đội quân của cơ thể để phát hiện và tiêu diệt những kẻ xâm lược không thường hiện diện trong cơ thể, chẳng hạn như vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng. Nhưng đối với bệnh Hashimoto, một hệ miễn dịch bị khiếm khuyết sẽ tàn phá cơ thể bằng cách ra lệnh cho các kháng thể chống lại tuyến giáp của chính mình như thể một kẻ xâm lược ngoại lai. Mặc dù bệnh Hashimoto được coi là nguyên nhân hàng đầu gây suy giáp trên toàn thế giới, nhưng đây là một căn bệnh thường bị bỏ qua một cách thảm hại trong y học chính thống. Bạn có thể nghĩ, “Bác sĩ của tôi chưa bao giờ chẩn đoán tôi mắc bệnh Hashimoto. Bài đăng này không phải [viết] về tôi.” Nhưng bạn có chắc không?

Bạn có thể mắc bệnh Hashimoto mà không biết

Bạn đã đến bác sĩ để phàn nàn về các triệu chứng suy giáp phổ biến, chẳng hạn như mệt mỏi, tăng cân, sương mù não, yếu cơ, táo bón, chu kỳ kinh nguyệt không đều, nhiễm trùng thường xuyên, da khô và rụng tóc? Xét nghiệm tuyến giáp của bạn đã trở lại “bình thường” và bác sĩ cho biết tuyến giáp của bạn hoàn toàn ổn, nhưng bạn bước ra khỏi văn phòng mà các triệu chứng phổ biến này không thuyên giảm? Bạn đã xét nghiệm kháng thể tuyến giáp chưa? Bạn có chắc chắn [rằng mình không bị bệnh] không?

Theo Hiệp hội Bác sĩ Nội tiết Lâm sàng Hoa Kỳ và Hiệp hội Tuyến giáp Hoa Kỳ, thiếu iodine là nguyên nhân phổ biến nhất gây suy giáp trên toàn thế giới. Ở những khu vực có đủ iodine, chẳng hạn như Hoa Kỳ, nguyên nhân phổ biến nhất của suy giáp là viêm tuyến giáp Hashimoto. Mặc dù viêm tuyến giáp Hashimoto là phổ biến, nhưng các kháng thể tuyến giáp thường KHÔNG được xét nghiệm. Vì vậy, bạn có thể bị viêm tuyến Hashimoto mà không biết.

Khi bị viêm tuyến giáp Hashimoto, cơ thể bạn tấn công và phá hủy từng mảng tuyến giáp, khiến cơ quan này không có khả năng sản xuất các hormone mà cơ thể cần, cuối cùng dẫn đến suy giáp hoàn toàn. Quá trình phá hủy này có thể mất nhiều năm thậm chí hàng thập kỷ, trong khi các triệu chứng suy giáp bắt đầu phát triển ngày càng nhiều nhưng các xét nghiệm tuyến giáp lại “bình thường”. Các bác sĩ chính thống dựa vào xét nghiệm hormon tuyến giáp được gọi là TSH để chẩn đoán và điều trị suy giáp. Nồng độ TSH có thể chuyển sang “bình thường” trong bệnh lý viêm tuyến giáp trong khi cơ thể bạn đang âm thầm phá hủy tuyến giáp và bác sĩ của bạn không có chút manh mối nào bởi vì mức độ phá hủy đã KHÔNG kích hoạt một kết quả đo TSH bất thường.

Vấn đề số một là nhiều bác sĩ truyền thống KHÔNG xét nghiệm kháng thể tuyến giáp. Trong các quy tắc về TSH của y học chính thống khiến hàng triệu bệnh nhân Hashimoto trên khắp thế giới không được chẩn đoán và điều trị. Bạn phải tự ủng hộ bản thân và nhấn mạnh vào hai xét nghiệm kháng thể tuyến giáp sau đây:

  1. Kháng thể Peroxidase tuyến giáp (TPOAb)
  2. Kháng thể Thyroglobulin (TgAb)

Các bác sĩ từ chối điều trị bệnh Hashimoto khi mức TSH bình thường

Một vấn đề lớn khác là nhiều bác sĩ truyền thống từ chối điều trị cho những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm kháng thể tuyến giáp dương tính, ngay cả khi họ bị các triệu chứng suy nhược, tất cả chỉ vì mức TSH của họ là “bình thường.” Thật không may, TSH quy định trên tất cả các quy tắc khác trong y học chính thống khi nói đến suy giáp. Bạn có thể mắc bệnh Hashimoto với lượng kháng thể tuyến giáp tăng cao, nhưng tất cả là do sự phá hủy tuyến giáp của bạn vẫn CHƯA phá hủy đủ để kích hoạt kết quả TSH bất thường, bạn bị từ chối điều trị và buộc phải đương đầu với các triệu chứng của mình.

Cũng có thể nồng độ hormone tuyến giáp lưu thông trong máu của bạn hiển thị “bình thường” trên các xét nghiệm máu, tuy nhiên vấn đề là chúng không đi vào các tế bào của cơ thể để phát huy tác dụng, được gọi là kháng giáp. Các xét nghiệm máu của bạn trở nên bình thường nhưng bạn có các triệu chứng của suy giáp

Có vô số người mắc bệnh Hashimoto có các triệu chứng tuyến giáp ít ỏi mặc dù các xét nghiệm của họ bình thường. Các phác đồ chính thống là “chỉ những bệnh nhân có TSH cao hơn X mới được điều trị” [và] để lại những bệnh nhân có kháng thể tuyến giáp nhưng mức TSH bình thường không được điều trị. Họ sử dụng phác đồ y tế này để biện minh cho lý do tại sao họ đành bó tay. Hiện có vô số người bị bệnh Hashimoto trên khắp thế giới cảm thấy bất lực lúc này vì các bác sĩ của họ từ chối giúp đỡ họ.

Trong một bài báo năm 2005 trên Tạp chí Nội tiết, 33 bệnh nhân đã được nghiên cứu, những người được chẩn đoán mắc bệnh Hashimoto (dương tính với kháng thể tuyến giáp) nhưng lại có tuyến giáp bình thường (nghĩa là mức TSH của họ bình thường). Họ được chia thành hai nhóm và được nghiên cứu trong 15 tháng, một nhóm được điều trị bằng thuốc thay thế tuyến giáp và nhóm còn lại được theo dõi mà không điều trị. Các nhà nghiên cứu đã kết luận:

“Điều trị LT4 ở liều lượng giữ TSH ở mức bình thường thấp dường như có hiệu quả không chỉ trong việc giảm mức tự kháng thể mà còn ở kích thước bướu giáp… điều trị LT4 dường như có tác dụng ức chế đối với quá trình bệnh đang diễn ra ở bệnh nhân viêm tuyến giáp Hashimoto. Điều trị sớm cho bệnh nhân viêm tuyến giáp Hashimoto có mức TSH bình thường bằng L-thyroxine không chỉ có thể làm chậm quá trình bệnh mà cũng có thể ảnh hưởng đến tiến trình của bệnh tự miễn dịch khác đi kèm thông qua tác dụng điều hòa miễn dịch.”

Giá như các bác sĩ chính thống điều trị cho một người dương tính với kháng thể tuyến giáp càng sớm càng tốt ngay cả khi mức TSH bình thường, thì họ đã có thể ngăn ngừa chứng suy giáp toàn phát xảy ra. Giá như các bác sĩ chính thống làm điều này, hãy tưởng tượng họ sẽ ngăn chặn được bao nhiêu đau khổ cho những bệnh nhân Hashimoto.

Bệnh tuyến giáp tự miễn Hashimoto
Các bác sĩ từ chối điều trị bệnh Hashimoto khi mức TSH bình thường (Ảnh: Pixabay)

Bạn đang dùng hormone tuyến giáp thay thế nhưng vẫn có các triệu chứng của bệnh suy giáp

Bạn đang dùng thuốc thay thế tuyến giáp và bác sĩ khẳng định kết quả xét nghiệm tuyến giáp của bạn ở mức bình thường, nhưng bạn vẫn cảm thấy không khỏe? Bác sĩ tăng liều lượng thuốc và bạn cảm thấy tốt hơn trong một thời gian ngắn sau đó các triệu chứng tái phát trở lại. Tại sao bạn vẫn cảm thấy bệnh mặc dù xét nghiệm tuyến giáp của bạn bình thường?

Hoặc có lẽ bạn cũng giống như nhiều người bệnh Hashimoto với mức TSH dao động cao và thấp giống như một chuyến đi tàu lượn siêu tốc dữ dội với các triệu chứng của bệnh suy giáp trong một tháng và cường giáp trong một tháng tiếp theo. Bác sĩ tình cờ phát hiện được mức TSH của bạn trong thời điểm thấp và kết quả là quyết định giảm liều thuốc tuyến giáp, mặc dù bạn phải chịu đựng các triệu chứng khủng khiếp. Tại sao bác sĩ của bạn không thể tìm ra lý do tại sao bạn đau ốm và mệt mỏi?

Trước hết, nhiều bác sĩ không xét nghiệm kháng thể tuyến giáp và họ không biết bạn bị bệnh Hashimoto. Tuy nhiên, ngay cả những người xét nghiệm kháng thể tuyến giáp cũng có thể không biết cách giúp bạn. Họ tuân thủ nghiêm ngặt vào mức TSH và liều lượng thuốc thay thế tuyến giáp cơ bản dựa trên những kết quả này và trong khi kháng thể tuyến giáp cao, sự chú ý của họ tập trung vào mức TSH của bạn.

Còn về việc cố gắng tìm ra nguyên nhân gây ra kháng thể tuyến giáp cao của bạn ngay từ đầu thì sao? Hoặc những yếu tố nào có thể gây ra tình trạng xấu đi của đợt tấn công tuyến giáp của bạn ngay lúc này? Có nhiều tác nhân có thể gây ra bệnh Hashimoto, nhưng bác sĩ tuyến giáp giỏi phải suy nghĩ thấu đáo và điều tra đầy đủ từng trường hợp của bệnh nhân

Bệnh Hashimoto là một tình trạng di truyền. Chúng ta thừa hưởng các gen đặc biệt có thể được kích hoạt tại một số thời điểm nhất định trong cuộc sống để “BẬT” chúng lên như bật công tắc đèn. Phụ nữ đặc biệt dễ bị tổn thương vào 3 thời điểm khác nhau trong cuộc đời khi “BẬT” các gen này.

  • Tuổi dậy thì
  • Thai kỳ
  • Tiền mãn kinh

Tôi được chẩn đoán mắc chứng suy giáp sau khi sinh con trai đầu lòng. Với mỗi lần mang thai, các triệu chứng của tôi trở nên tồi tệ hơn. Thực sự các triệu chứng của tôi bắt nguồn từ thời thơ ấu, tuy nhiên với tuổi dậy thì và mỗi lần mang thai liên tiếp, các triệu chứng của tôi ngày càng tồi tệ hơn. Trong khi các kháng thể tuyến giáp chuyển sang âm tính, tôi đã có tất cả các dấu hiệu và triệu chứng của một người mắc bệnh Hashimoto. Điều thú vị là một tỷ lệ phần trăm những người mắc bệnh Hashimoto thực sự không cho thấy kết quả dương tính trong các xét nghiệm máu về kháng thể tuyến giáp của mình nhưng lại mắc bệnh Hashimoto giống nhau. Nếu bác sĩ hoàn toàn dựa vào kết quả xét nghiệm, họ có thể bỏ sót tình trạng của bạn. Một bác sĩ tuyến giáp giỏi là một bác sĩ điều trị cho bệnh nhân chứ không phải kết quả xét nghiệm.

Khi những gen này được bật lên, cơ thể bắt đầu sản xuất kháng thể chống lại tuyến giáp và quá trình tiêu diệt bắt đầu. Ngoài những điểm đặc biệt này, trong cuộc sống còn có những yếu tố khác có thể gây ra bệnh Hashimoto. Những tác nhân tương tự này, nếu không được điều trị, cũng sẽ khiến cuộc tấn công trở nên tồi tệ hơn và kích phát ở mức cao. Điều quan trọng là xác định xem một trong những điều này có đang xảy ra trong cơ thể bạn ngay bây giờ hay không. Có một cuốn sách mà mọi người cần đọc về bệnh Hashimoto của Izabella Wentz, đề cập đến các nguyên nhân cơ bản và các lựa chọn điều trị Viêm tuyến giáp Hashimoto: Các giải pháp can thiệp vào lối sống để tìm và điều trị nguyên nhân gốc rễ

  • Không dung nạp Gluten
  • Các vấn đề về đường ruột
  • Rối loạn chức năng tuyến thượng thận
  • Căng thẳng
  • Nhiễm virus
  • Nhiễm ký sinh trùng
  • Nhiễm nấm
  • Viêm kinh niên
  • Mất cân bằng đường huyết
  • Mất cân bằng hormone giới tính
  • Thiếu vitamin D
  • Độc tính kim loại nặng
  • Môi trường độc hại

Khi bạn bị một bệnh tự miễn, bạn có nguy cơ cao phát triển các bệnh tự miễn khác

Nếu không làm gì để làm dịu đợt tấn công tự miễn vào tuyến giáp, thì nguy cơ cao là hệ miễn dịch sau đó sẽ bắt đầu tấn công các bộ phận khác của cơ thể. Bạn sẽ trở nên dễ bị tổn thương và phát triển các bệnh tự miễn dịch khác, bao gồm:

  • Bệnh tiểu đường type 1
  • Đa xơ cứng
  • Bệnh Celiac (không dung nạp gluten)
  • Bệnh lý Addison (suy tuyến thượng thận)
  • Hội chứng Cushing (suy tuyến thượng thận thứ phát)
  • Rụng tóc từng mảng
  • Hội chứng Sjogren (rối loạn tự miễn dịch liên quan đến các tuyến ngoại tiết)
  • Hội chứng mệt mỏi mãn tính
  • Đau cơ xơ hóa
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Thiếu máu ác tính
  • Lupus toàn thân Erythematosus (bệnh Lupus ban đỏ hệ thống)
  • Bệnh u hạt
  • Bệnh xơ cứng bì
  • Bệnh bạch biến
  • Bệnh vẩy nến

Mặc dù bệnh Hashimoto là nguyên nhân hàng đầu gây suy giáp trên toàn thế giới, nhưng đây là một căn bệnh bị bỏ qua thật thảm hại trong y học chính thống. Những người mắc chứng Hashimoto thường ít tìm được sự giúp đỡ từ bác sĩ và sống hàng chục năm với các triệu chứng suy nhược. Nếu không làm gì để làm chậm quá trình tấn công tuyến giáp, bạn sẽ dễ bị phát triển các bệnh tự miễn dịch nguy hiểm đến tính mạng khác. Toàn bộ cơ thể bạn chấp nhận bị tấn công, trong khi bác sĩ của bạn khẳng định bạn vẫn ổn.

Bài báo này ban đầu được xuất bản trên hypothyroidmom.com

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn