Bệnh khô mắt: 4 loại nước mắt nhân tạo và 6 cách phòng ngừa đơn giản

Bài viết này đề cập đến 4 loại nước mắt nhân tạo và 6 cách phòng ngừa đơn giản cho chứng khô mắt.

“Khô mắt” là một tình trạng phổ biến xảy ra khi không sản xuất đủ nước mắt để bôi trơn mắt. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỷ lệ khô mắt dao động từ 5% đến 34% ở các nhóm tuổi khác nhau và phổ biến hơn ở người cao tuổi.

Việc giảm các hoạt động ngoài trời trong thời kỳ đại dịch và dùng các thiết bị điện tử trong thời gian dài, chẳng hạn như điện thoại di động và máy tính, đã làm giảm đáng kể tần suất chớp mắt. Điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh khô mắt.

Các trường hợp khô mắt ở người trẻ tuổi đang trở nên phổ biến hơn. Tiến sĩ James Liau, Phó Giám đốc Phòng khám Nhãn khoa Tiết niệu Thư Điền, gợi ý bốn phương pháp điều trị để kích thích sản xuất nước mắt và sáu phương pháp để ngăn ngừa bệnh khô mắt.

Chứng viêm và sợ ánh sáng là triệu chứng của bệnh khô mắt

Khô mắt không phải là triệu chứng duy nhất của bệnh khô mắt. Tiến sĩ Liau cho biết mắt đỏ, sợ ánh sáng, mờ mắt, cảm giác có dị vật, và thậm chí đau nhức trong những trường hợp trầm trọng đều là các triệu chứng của bệnh khô mắt.

“Mắt là một cấu trúc quang học. Để duy trì độ trơn nhẵn của bề mặt nhãn cầu, cần có một màng nước mắt.” Tiến sĩ Liau cho biết màng nước mắt bao gồm các lớp: dầu, nước, và chất nhầy từ ngoài vào trong. Khi ba thành phần này phân bố không đều sẽ gây ra bệnh khô mắt.

Lớp dầu của màng nước mắt bao phủ lớp nước giống như [khi đổ dầu vào một ly nước], dầu sẽ nổi lên trên. Điều này giúp bảo vệ phần nước của màng nước mắt không bị bốc hơi.

Để giảm bớt các triệu chứng của bệnh khô mắt, tiến sĩ Liau đề xuất bốn loại “nước mắt nhân tạo” với các chức năng khác nhau.

1. Acid Hyaluronic

Acid hyaluronic có đặc tính giữ ẩm và khả năng tương thích sinh học tuyệt vời. Acid hyaluronic lần đầu tiên được sử dụng trong phẫu thuật đục thủy tinh thể và hiện được sử dụng rộng rãi trong ngành thẩm mỹ y khoa và trong các sản phẩm chăm sóc da. Thuốc nhỏ mắt có chứa acid hyaluronic đều có sẵn ở các quầy thuốc.

Tiến sĩ Liau cho biết “Để kéo dài thời gian tồn tại của lớp nước trên bề mặt nhãn cầu, người ta đã tạo ra một loại nước mắt nhân tạo có chứa acid hyaluronic Nước mắt nhân tạo có acid hyaluronic giữ ẩm tốt hơn, nhưng giá thành lại tương đối cao.”

2. Nhũ tương dầu và nước

Nhũ tương dầu và nước có sẵn trên thị trường hoặc được bán không kê toa.

Tiến sĩ Liau cho biết nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 80% bệnh nhân khô mắt không chỉ thiếu nước mà còn thiếu lớp dầu hoặc chất nhầy. Trước đây, người ta chưa chế tạo ra được loại nước mắt nhân tạo có sự kết hợp giữa dầu và nước.

“Công nghệ nhũ hóa nano ion dương có thể nhũ hóa dầu và nước. Ngoài nước, còn bổ sung thêm thành phần dầu và chất béo để kéo dài thời gian dưỡng ẩm cho mắt.”

3. Tác nhân ức chế miễn dịch

Viêm tuyến lệ, giác mạc, hoặc kết mạc (lớp ngoài cùng của mắt) đều có thể gây khô mắt. Ciclosporin, được bán theo toa, là loại nước mắt nhân tạo thứ ba. Tiến sĩ Liau cho biết dùng ciclosporin trong sáu tháng có thể làm tăng tiết nước mắt.

Theo tiến sĩ Liau, nếu vết thương giác mạc có màu đỏ rõ ràng do máu và cảm giác có dị vật trong mắt, ciclosporin có thể chữa lành vết thương giác mạc, phù hợp với bệnh khô mắt trầm trọng có thể không đáp ứng với nước mắt nhân tạo.

4. Gel và thuốc mỡ chữa lành vết thương

Do tác dụng ngắn hạn, một số dạng nước mắt nhân tạo có thể không phải là giải pháp cho nhiều bệnh nhân. Các dạng gel và thuốc mỡ của nước mắt nhân tạo là một giải pháp thay thế và có sẵn theo toa. Thuốc mỡ dính hơn, chủ yếu được khuyên dùng vào ban đêm. Đối với những bệnh nhân bị khô mắt nặng, nước mắt nhân tạo dạng gel sẽ phù hợp hơn để sử dụng hàng ngày.

Tiến sĩ Liau cho biết: “Việc bổ sung vitamin B5 và dexpanthenol vào gel có thể làm giảm các triệu chứng khô mắt ở bệnh nhân và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.”

Bốn loại nước mắt nhân tạo được các bác sĩ nhãn khoa khuyên dùng. (Ảnh: The Epoch Times/Shutterstock)
Bốn loại nước mắt nhân tạo được các bác sĩ nhãn khoa khuyên dùng. (Ảnh: The Epoch Times/Shutterstock)

Bốn nhóm nguy cơ cao bị khô mắt

Những người nào có nhiều khả năng bị hội chứng khô mắt?

  1. Phụ nữ thời kỳ mãn kinh: trong độ tuổi từ 50 đến 55 tuổi.
  1. Phụ nữ mang thai trước và sau khi sinh: các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai cố gắng không đeo kính áp tròng.
  1. Những người ở trong phòng máy lạnh trong thời gian dài.
  1. Những người không chớp mắt đủ chẳng hạn như những người dùng các thiết bị như máy tính và điện thoại di động trong thời gian dài.

6 phương pháp ngăn ngừa bệnh khô mắt

Giống như với hầu hết các bệnh, việc phòng ngừa là thiết yếu. Tiến sĩ Liau gợi ý sáu phương pháp chăm sóc sức khỏe để ngăn ngừa bệnh về mắt:

  1. Thay đổi thói quen sử dụng mắt. Hãy nghỉ ngơi sau mỗi nửa giờ khi nhìn vào các thiết bị như máy tính hoặc điện thoại.
  2. Làm sạch mí mắt. Viền mí mắt là nơi tiết dầu – nếu không vệ sinh sạch sẽ ở gốc mi mắt, viền mí mắt có thể bị viêm. Tiến sĩ Liau đề nghị sử dụng chất tẩy rửa chuyên dùng để làm sạch mắt.
  3. Dùng gạc ấm. Điều này giúp đẩy nhanh quá trình tiết dầu và ngăn chặn sự bốc hơi nhanh chóng của độ ẩm trong mắt.
  4. Ăn nhiều rau và trái cây. Một số loại thực phẩm, đặc biệt là rau màu xanh đậm, cà chua, cà rốt có chứa lutein và vitamin A có thể giúp ngăn ngừa hội chứng khô mắt.
  5. Chớp mắt thật mạnh. Tiến sĩ Liau nhấn mạnh rằng chớp mắt là một phương pháp chăm sóc sức khỏe rất quan trọng.
  6. Ngủ đủ giấc.
Sáu phương pháp giúp chữa khô mắt. (Ảnh: The Epoch Times/Shutterstock)
Sáu phương pháp giúp chữa khô mắt. (Ảnh: The Epoch Times/Shutterstock)

Phương pháp điều trị kết hợp giữa Trung Y và Tây Y hiệu quả

Bên cạnh các phương pháp điều trị nhãn khoa Tây Y, các phương pháp điều trị bằng Trung Y cũng có tác dụng rõ rệt đối với bệnh khô mắt và việc kết hợp các phương pháp điều trị có thể nâng cao hiệu quả của cả hai.

Trung Y cho rằng bệnh khô mắt chủ yếu liên quan đến chức năng của gan và thận. Do đó, cần chú ý đến việc bồi bổ các cơ quan này nhiều hơn để cải thiện các triệu chứng khô mắt.

Một nghiên cứu năm 2019 đã xác nhận rằng châm cứu Trung Y có thể làm giảm các triệu chứng khô mắt hiệu quả, kích thích tiết nước mắt, và tăng tính ổn định của màng nước mắt. Nhiều huyệt đạo có thể có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng khô mắt, bao gồm huyệt Toản Trúc BL2, Tứ Bạch ST2, Huyệt Ty Trúc Không TE23, Thái Dương Ex-HN5, huyệt Phong Trì GB20 trên đầu, huyệt Hợp Cốc LI4, Túc Tam Lý ST36, và huyệt Quang Minh GB37.

Bệnh khô mắt: 4 loại nước mắt nhân tạo và 6 cách phòng ngừa đơn giản
Huyệt Phong Trì nằm sau tai, dưới xương chẩm, trong chân tóc, ở chỗ lõm rõ giữa hai gân lớn. (Ảnh: Do chương trình “Sức khỏe 1+1” của Epoch Times cung cấp)
Bệnh khô mắt: 4 loại nước mắt nhân tạo và 6 cách phòng ngừa đơn giản
Bấm huyệt quanh mắt để giảm khô mắt (Ảnh: The Epoch Times/Shutterstock)

Các bài báo của Epoch Health nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho tư vấn y tế cá nhân. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia đáng tin cậy để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị y tế cá nhân. Nếu có câu hỏi, hãy gửi thư điện tử cho chúng tôi tại [email protected]

Tân Dân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn