Bí quyết chống cảm lạnh thông thường theo Đông Y

Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cảm lạnh cũng khiến bạn rất khổ sở. May mắn thay, một số phương thuốc Đông Y có thể giúp làm dịu các triệu chứng khó chịu này.

Tôi bắt đầu viết bài này cách đây vài tuần với cảm giác khá tự hào và tự thị rằng tôi đã không bị cảm lạnh. Đây là điều mà mọi người xung quanh đều đánh giá cao. Hầu hết những người tôi biết đều không hết bệnh. Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn, họ cảm thấy tức ngực và phải đối mặt với một cơn ho dai dẳng kéo dài từ 4 đến 6 tuần.

Sau đó vào cuối tuần qua, tôi đã bị cảm lạnh hoặc giống như cảm lạnh. Tôi không thực sự cảm thấy mệt, nhưng hơi khó chịu với thời tiết. Tôi đã uống [thuốc ho] The Cough, nhưng chỉ trong khoảng một tuần. Đúng vậy, tôi đã bị cảm lạnh, và bây giờ tôi không còn cảm thấy tự tin nữa. Tuy nhiên, tôi tin rằng những triệu chứng của tôi không bùng phát thành một đợt cảm lạnh/cảm cúm thực sự vì tôi đã thực hiện một số phương pháp phòng ngừa.

Không bao giờ là thời điểm thích hợp để bị cảm lạnh. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cảm lạnh cũng khiến bạn rất khổ sở. Bên cạnh cảm giác mệt mỏi, tất cả các mối bận tâm của bạn đều xoay quanh việc giải quyết vấn đề. Bạn sẽ khó tập trung vào những thứ khác khi nước mũi chảy ròng ròng, cơ thể đau nhức, cổ họng đau rát và ho như tiếng còi báo sương mù.

Thực tế là việc tiếp xúc với virus và vi khuẩn hàng ngày có thể đột nhiên khiến bạn bị cảm lạnh hoặc cảm cúm. Tuy nhiên, trừ khi bạn thực sự không may mắn hoặc hệ miễn dịch không hoạt động tốt, bạn sẽ tránh được mọi mầm bệnh xung quanh. Đa phần, bạn bị cảm lạnh hoặc cảm cúm khi cạn kiệt năng lượng, căng thẳng hoặc bị quá tải. Tôi tin rằng hầu hết mọi người đều có thể cảm nhận được khi họ sắp bị cảm lạnh, và trong nhiều trường hợp cần một ngày hoặc lâu hơn để chống lại nó.

Theo lý luận của người Trung Hoa, hệ miễn dịch hoạt động giống như một bong bóng bảo vệ hoặc rào chắn. Khi bạn ốm, đó là do bong bóng bảo vệ yếu hoặc mầm bệnh đặc biệt mạnh. Dù bằng cách nào, tất cả những gì cần thiết để đối phó với cảm lạnh thông thường trong Đông Y là duy trì bong bóng bên ngoài [cơ thể] đủ mạnh để xua đuổi những kẻ xâm lược ngoại lai.

Trong Đông Y, chiến lược để tránh cảm lạnh là bảo đảm hàng rào bảo vệ vững chắc bằng cách duy trì nguồn năng lượng mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu bạn đang chống chọi với cảm lạnh, chiến lược này sẽ chuyển thành giữ cho cảm lạnh không xâm nhập sâu hơn và khiến bạn thực sự bị bệnh. Nếu thành công, bạn có thể phục hồi chỉ với một cái cổ họng ngứa ngáy thay vì phải hứng chịu những triệu chứng toàn thân, ho khan, sổ mũi.

Tin tốt là có nhiều cách để khỏe hơn khi bị cảm lạnh thông thường. Dưới đây là một số phương pháp chống cảm lạnh tốt nhất của tôi nếu bạn cảm thấy một cơn cảm lạnh đang đến, cũng như cảm thấy tốt hơn một chút nếu bạn tình cờ bị cảm lạnh.

  • Phương thuốc cổ truyền chống cảm lạnh của Trung Hoa là dùng một ít nước đun sôi với hành lá cắt nhỏ và gừng giã nhỏ trước đi ngủ để cơ thể toát mồ hôi. (Tắm nước nóng hoặc xông hơi cũng có tác dụng). Cả hành lá và gừng đều là những loại thảo mộc có tính nóng, giúp chống lại cảm lạnh ở giai đoạn đầu. Hơn nữa, phương thuốc này cũng thực sự rất ngon!
  • Nếu bạn bắt đầu thấy sắp bị cảm lạnh, hãy nghỉ ngơi. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng cơ thể bạn đang sử dụng năng lượng để chống lại mầm bệnh, vì vậy hãy giúp nó một tay. Ngoài ra, cơ thể bạn sẽ phục hồi trong lúc nghỉ ngơi, vì vậy nếu bạn nghĩ rằng mình có thể vượt qua và tránh được cảm lạnh, trong đa số các trường hợp bạn sẽ thua cuộc.
  • Cân nhắc dùng các loại thảo mộc Trung Hoa. Một số công thức có thể hữu hiệu, tùy thuộc vào triệu chứng bệnh. Một bài thuốc cổ truyền, Ngân Kiều rất tốt để điều trị các triệu chứng liên quan đến đau họng và sốt cao. Tuy nhiên, những loại khác lại giúp tiêu đờm, thông tắc xoang và giảm ho tốt hơn. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tìm đến một thầy thuốc hành nghề có chứng chỉ về các loại thảo mộc Trung Hoa để kê hỗn hợp [thuốc] tốt nhất cho các triệu chứng cụ thể.
  • Hãy thử zinc. Nghiên cứu cho thấy zinc có thể rút ngắn thời gian cảm lạnh từ một đến hai ngày. Tôi nhận thấy zinc có hiệu quả trong việc chống lại cảm lạnh nếu được dùng sớm – trong vòng 24 giờ đầu sau khi xuất hiện các triệu chứng. Zinc có đặc tính chống virus, vì vậy ngay từ lần đầu tiên [ho đến] đỏ mặt do cổ họng đau rát chứa đầy đờm, tôi đã bắt đầu uống một ít zinc, và trong đa số các trường hợp có thể tránh cơn cảm lạnh bùng phát. Một số lưu ý với zinc: zinc có thể gây khó chịu cho dạ dày, vì vậy hãy dùng zinc cùng với thức ăn và không bao giờ quá 25mg mỗi lần. Hơn nữa, zinc có thể làm rối loạn khứu giác, vì vậy hãy tránh các chế phẩm [thuốc] nhỏ mũi chứa zinc.
  • Uống trà. Uống nhiều trà là một cách hữu hiệu cho dù bạn đang bị cảm lạnh hay đang chiến đấu với cảm lạnh. Trà ấm giúp làm dịu cổ họng và đẩy đờm ra bên ngoài bằng cách làm loãng đờm. Một cặp lựa chọn tốt là Throat Coat của Traditional Medicinals và Breathe Deep sản xuất bởi Yogi. Cả hai thương hiệu đều bao gồm sự kết hợp tốt giữa các loại thảo mộc để làm dịu cơn đau họng, thông tắc xoang và bổ phổi.
  • Loại bỏ cơn ho. Tôi giới thiệu siro ho Loquat và Fritillary có thể tìm thấy ở hầu hết các tiệm tạp hóa, hiệu thuốc thảo dược Á Châu hoặc thông qua thầy thuốc châm cứu. Các loại siro này giúp làm dịu cơn ho và chứa các loại thảo mộc tiêu đờm. Tuy nhiên, vào lúc bức thiết nhưng không có siro trị ho, tôi sẽ dùng nước chanh và mật ong pha với nước nóng hoặc trà.

Trong đợt cảm lạnh gần đây nhất, tôi đã uống zinc, rất nhiều loại thảo mộc Trung Hoa, gừng và hành lá, cùng với trà và siro ho Loquat và Fritillary. Kết cục là tôi giống như bị một cơn cảm lạnh. Tuy không thực sự bị bệnh, nhưng tôi đã liên tục ở trạng thái sắp bị bệnh trong khoảng một tuần. Tôi tin rằng Đông Y đã giúp tôi thoát khỏi bờ vực của sự khổ sở do cảm lạnh.

Bài viết trên được xuất bản lại từ AcupuntureTwinCities.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn