Bốn dấu hiệu của cơ thể có thể là ung thư gan

Vào tháng 2/2022, thông tin nam diễn viên nổi tiếng Hồng Kông Ngô Mạnh Đạt qua đời vì căn bệnh ung thư gan đã khiến những người hâm mộ trên thế giới không khỏi tiếc nuối. Ông Ngô Mạnh Đạt vốn là người khỏe mạnh, nhưng đã qua đời chỉ trong khoảng hai tháng sau khi phát hiện căn bệnh ung thư gan, sự việc diễn ra rất nhanh. Tuy nhiên, giới y học cho rằng điều này là rất phổ biến, vì thường khi phát hiện ung thư gan thì đều là ở giai đoạn cuối và đã khó điều trị.

Tại sao bệnh ung thư gan khó phát hiện sớm? Vì chủ mô gan không có dây thần kinh, chỉ có bao gan bên ngoài mới có dây thần kinh. Vì vậy, chỉ khi ung thư gan ở giai đoạn cuối và chức năng gan đã bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến các triệu chứng như đau hạ sườn phải, cổ trướng, chướng bụng, vàng da… thì bệnh nhân mới đi khám. Do đó, hiệu quả điều trị thường không lý tưởng, hoặc chức năng gan đã quá kém, không thể tiếp nhận điều trị.

Những dấu hiệu có thể giúp phát hiện ung thư gan

Trên thực tế, theo quan điểm của Trung Y, ung thư gan có thể được phát hiện sớm, nhưng mọi người thường làm ngơ hoặc không quan tâm đến nó.

Dưới đây là một số biểu hiện trên bề mặt cơ thể của bệnh nhân ung thư gan, có thể giúp bạn nhận biết và sớm điều trị.

  1. Sắc mặt tái xanh, xỉn màu thường là biểu hiện của bệnh viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan. Gan thuộc Mộc, chủ yếu là màu xanh nên màu xanh là màu thực của gan. Nếu màu sắc thực của gan phản ảnh trên khuôn mặt, thì phần nhiều là do gan đã có bệnh nghiêm trọng.
  2. Nếu da vùng gan ở mặt xuất hiện các nốt sần, hoặc da trở nên cứng và có màu xanh, xỉn màu hoặc đen, đây thường là biểu hiện ban đầu của xơ gan hoặc ung thư gan.

Da vùng gan ở mặt nằm giữa xương mũi và sụn mũi, cũng chính là vị trí ngang với sống mũi và điểm cao của xương gò má. Phạm vi bất thường của phần da này càng nhỏ và màu càng đậm thì tình trạng càng nghiêm trọng.

  1. Nếu vùng gan ở tai nổi nhiều vẩy kèm theo các nốt sần, ranh giới không rõ ràng, màu xám hoặc đen, ấn vào thấy đau rõ ràng thì phần lớn là ung thư gan.

Tai giống như một em bé lộn ngược, và bên dưới gờ đối luân (vành tai trong) chính là vùng gan.

Bốn dấu hiệu của cơ thể có thể là ung thư gan
Bên dưới gờ đối luân chính là vùng gan. (Ảnh: Shutterstock/Epoch Times)
  1. Lưỡi là tấm gương phản chiếu sức khỏe của con người, lưỡi có màu sẫm, đỏ và cứng, có người lưỡi bị bầm máu ở cả hai bên và có vết nứt sâu lớn ở giữa, lớp phủ lưỡi bị bong ra hoặc dày, nhờn và xám, thì phần nhiều là xơ gan hoặc ung thư gan.

Các triệu chứng phổ biến của ung thư gan giai đoạn đầu và giai đoạn giữa:

  • Tâm trạng thất thường: dễ nóng nảy bực bội hoặc ủ rũ.
  • Có các triệu chứng tiêu hóa: chán ăn không rõ nguyên nhân, chướng bụng, tiêu chảy, ợ hơi, buồn nôn và các triệu chứng khác, thường bị nhầm với rối loạn hệ tiêu hóa.
  • Sốt nhẹ: Gan bị tổn thương khí huyết dẫn đến khí âm lưỡng thương, âm hư nội nhiệt, xuất hiện hiện tượng sốt nhẹ. Một số bệnh nhân ung thư gan sẽ bị đổ mồ hôi và sốt. Hầu hết các trường hợp sốt là sốt vừa, khoảng 38 độ, một số ít bệnh nhân có thể sẽ sốt cao, trên 39 độ.
  • Rất dễ mệt mỏi: Cuốn “Hoàng Đế Nội Kinh” nói: “Can giả, bãi cực chi bản, hồn chi cư dã, kỳ hoa tại trảo, kỳ sung tại cân, dĩ sinh huyết khí” (Gan là gốc để trừ bỏ sự mệt nhọc, là nơi hồn cư ngụ, tinh hoa của nó ngụ tại móng tay móng chân, sự sung mãn của nó ngụ ở gân cốt, sinh ra huyết khí). Do bệnh nhân ung thư gan bị suy giảm chức năng gan nghiêm trọng nên gân mạch toàn thân cũng không có lực, dễ bị mệt mỏi.
  • Thường xuyên chảy máu: Gan có nhiệm vụ lưu trữ máu. Gan của bệnh nhân ung thư gan không dự trữ được máu nên máu chảy ra ngoài cơ thể, bệnh nhân thường chảy máu nướu và bầm máu dưới da, tình trạng xuất huyết đường tiêu hóa cũng thường xảy ra.

Nếu có nhiều hơn 3 hiện tượng nêu trên thì rất có thể là ung thư gan, cần đi kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt. Ngay cả khi không phải là ung thư gan, nó cũng cho thấy rằng bạn đang có một căn bệnh nguy hiểm ở gan, cần được phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Tác giả: Bác sĩ Vinh (Người sáng lập Phòng khám Doctor Rong tại Anh quốc)
Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn