Bốn loại dược thiện giúp giảm cân và làm đẹp

Thuận theo điều kiện sống của con người ngày càng được cải thiện, tỷ lệ mắc bệnh béo phì cũng ngày càng gia tăng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet của nhóm nghiên cứu từ Đại học London, Vương quốc Anh, cho thấy béo phì có liên quan mật thiết đến 21 loại bệnh, trong đó bao gồm tiểu đường và cao huyết áp. Các phương pháp giảm cân như cách ăn ketogenic, nhịn ăn, v.v. lần lượt xuất hiện, rất nhiều người muốn giảm cân nhưng thường bỏ cuộc giữa chừng. Tuy nhiên, bạn đã thử “giảm cân theo phương pháp Trung Y” chưa?

Trung Y chẩn đoán bệnh bằng cách “vọng, văn, vấn, thiết” (nhìn, nghe, hỏi và bắt mạch). Trung Y cho rằng thể trạng và nguyên nhân bệnh của mỗi người là khác nhau, cần phải căn cứ theo thể trạng riêng của từng người để điều dưỡng thân thể thì mới có thể đạt được hiệu quả trị tận gốc, giúp cơ thể săn chắc và thon gọn.

Trong một cuộc phỏng vấn với Epoch Times, cô Hạ Hà (He Xia), bác sĩ Trung Y sống ở Nhật Bản cho biết sự rối loạn chức năng của các phủ tạng trong cơ thể là nguyên nhân chính gây ra béo phì, vì vậy điều chỉnh thể chất chính là mấu chốt. Cô cho biết, “dược thực đồng nguyên” (thực phẩm và dược phẩm có cùng một nguồn gốc) là một trong những cách điều trị bệnh béo phì của Trung Y.

“Dược thực đồng nguyên” là chỉ rất nhiều loại thực phẩm đều là thuốc, và không có ranh giới phân chia tuyệt đối giữa chúng. Dược thiện là sử dụng các dược liệu Trung Y và thực phẩm theo sự hướng dẫn của lý luận Trung Y, thông qua chế biến để trở thành món ăn ngon có tác dụng phòng, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Vì vậy, nó còn được gọi là “liệu pháp ẩm thực”.

Bác sĩ Hạ Hà đề xuất 4 loại dược thiện không chỉ giúp điều chỉnh vóc dáng đạt được hiệu quả giảm cân, mà còn có tác dụng dưỡng sinh.

4 loại dược thiện giúp giảm cân

1. Bí đao kho tộ

Bí đao, còn được gọi là “dưa ăn kiêng” hay “dưa giảm cân”, là một loại thực phẩm giàu chất xơ và ít calo, có thể làm tăng cảm giác no, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, làm chậm quá trình hấp thu và tiêu hóa. Nó là một trợ thủ đắc lực trong việc giảm cân.

Nguyên liệu: 500g bí đao, hành lá, gừng, dầu thực vật với lượng vừa đủ.

Cách làm: Gọt vỏ và rửa sạch bí đao, cắt thành những miếng hình chữ nhật dày khoảng 1cm. Cho một lượng dầu thực vật thích hợp vào chảo, khi nóng đến khoảng 40% thì cho hành và gừng vào xào thơm; sau đó cho bí đao vào, nấu trên lửa nhỏ cho đến khi bí đao chín mềm, rồi nêm gia vị vừa miệng là được.

Công dụng: Thanh nhiệt lợi tiểu, tiêu sưng giảm ho, lợi thủy hóa đờm… Cuốn “Thực Liệu Bản Thảo” đời Đường ghi rằng, bí đao “người nóng ăn thì tốt, người lạnh ăn thì người gầy; nấu chín luyện ngũ tạng, nhờ đó mà hạ khí vậy. Muốn thân thể gầy nhẹ thì cứ ăn thường xuyên”. Bí đao có hàm lượng nước lớn, hơn nữa chứa acid tartronic có tác dụng giảm mỡ dưới da và ức chế quá trình chuyển hóa đường, có tác dụng giảm cân rất tốt.

2. Canh bí đao tiêu mỡ

Nguyên liệu: 500g bí đao, 40g tảo bẹ, hai miếng vỏ quýt khô, 250g đu ​​đủ.

Cách làm: Gọt vỏ và rửa sạch bí đao, ngâm tảo bẹ trong nước rồi cắt nhỏ. Cho vỏ quýt khô và đu đủ vào nồi, đổ thêm 8 bát nước, đun sôi, sau đó cho tảo bẹ vào ninh nhừ khoảng 40 phút. Tiếp đó cho bí đao vào nồi, đun đến khi chín tới, nêm gia vị vừa ăn.

Công dụng: Có thể giải nhiệt, loại bỏ chất béo và cholesterol trong cơ thể, có tác dụng giảm cân rõ rệt.

3. Canh măng ngân nhĩ

Nguyên liệu: 20g ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng) khô, 300g măng, 1 quả trứng.

Cách làm: Rửa sạch măng, ngâm ngân nhĩ khô trong nước, bỏ cuống, đánh trứng thành kem. Cho một lượng nước vừa đủ vào nồi đun sôi, đổ trứng vào, sau đó cho măng và ngân nhĩ, nấu trên lửa nhỏ khoảng 10 phút, nêm gia vị vừa ăn, có thể ăn trực tiếp như một món ăn giảm cân trước bữa tối.

Công dụng: Có tác dụng tiêu mỡ vùng bụng. Ngoài ra, ngân nhĩ còn có tác dụng nhuận phổi và dưỡng da.

4. Trà sơn tra lá sen ý dĩ

Nguyên liệu: 15g táo gai, lá sen, 10g vỏ quýt khô, ý dĩ lượng thích hợp.

Cách làm: Rửa sạch tất cả các nguyên liệu, cho 700ml nước vào nồi, cho các nguyên liệu vào đun trên lửa lớn, sau đó chuyển sang lửa nhỏ nấu trong 10 -30 phút là được.

Công dụng: giải độc, làm đẹp, bổ tỳ vị, giảm mỡ và giảm cân.

Bác sĩ Hạ Hà nhắc nhở, mặc dù dược tính của dược liệu Trung Y tương đối ôn hòa và có thể dùng hàng ngày, nhưng khi đạt được hiệu quả giảm cân nhất định thì nên ngừng ngay, nếu không sẽ tăng gánh nặng cho thận và gan.

Vương Giai Nghi thực hiện
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn