Bột cacao có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Flavanol trong cacao đã nổi lên như một loại siêu thực phẩm tốt cho tim, làm giảm tử vong do bệnh tim mạch cũng như tỷ lệ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Tóm lược

  • Thử nghiệm quy mô lớn đầu tiên để đánh giá tác động lâu dài của flavanol trong cacao đối với bệnh tim đã phát hiện những lợi ích đáng chú ý.
  • Những người nhận được flavanol từ cocoa đã giảm 27% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và tỷ lệ ba biến cố tim mạch — nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong do tim mạch — cũng giảm đáng kể.
  • Những người bổ sung flavanol trong cacao thường xuyên đã giảm 15% tổng số các biến cố tim mạch và giảm 39% tử vong do bệnh tim mạch.
  • Các flavanol trong cacao có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, chống béo phì và giảm lipid máu, với nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả khi tiêu thụ cacao và socola đen trong thời gian ngắn cũng có thể hữu ích đối với những người bị bệnh tim hoặc các yếu tố nguy cơ chuyển hóa khác.

Các flavanol trong cacao có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch, thậm chí giúp giảm nguy cơ tử vong do các biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Mặc dù ăn kẹo socola không có tác dụng tương tự, nhưng bằng chứng ủng hộ lợi ích của cocoa đối với sức khỏe tim mạch vẫn tiếp tục tăng lên.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham tập trung vào các flavanol trong cacao kể từ khi các nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng hợp chất này có thể làm giảm nguy cơ tim mạch đồng thời cung cấp các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, chống béo phì và các đặc tính tốt cho tim khác.

Thử nghiệm quy mô lớn đầu tiên để đánh giá tác động lâu dài của flavanol trong cacao đối với bệnh tim đã xác nhận tiềm năng của hợp chất tự nhiên này trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Flavanol trong cacao làm giảm 27% tử vong do tim mạch

Trong nghiên cứu ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược về kết cục của chất bổ sung cocoa và vitamin tổng hợp (COSMOS), 21,442 người tham gia từ 60 tuổi trở lên được nhận một cách ngẫu nhiên chất bổ sung chiết xuất cacao chứa 500mg flavanol, bao gồm 80mg epicatechin –- một loại vitamin tổng hợp bổ sung, hoặc không, từ tháng 06/2015 đến tháng 12/2020.

Kết cục tim mạch chính của nghiên cứu là tổng số các biến cố tim mạch, bao gồm nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tái thông mạch vành, tử vong do tim mạch, bệnh động mạch cảnh, phẫu thuật động mạch ngoại vi và đau thắt ngực không ổn định. Các flavanol trong cocoa làm giảm tổng số các biến cố tim mạch xuống 10%, nhưng không có ý nghĩa thống kê.

Tuy nhiên, những người nhận được flavanol trong cacao đã giảm 27% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và tỷ lệ bị ba biến cố tim mạch — nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong do tim mạch — cũng giảm đáng kể. Đặc biệt, những người dùng thực phẩm chức năng thường xuyên cũng cho thấy các lợi ích bổ sung. 

Nhóm này đã giảm 15% tổng số biến cố tim mạch và 39% tử vong do bệnh tim mạch. Để so sánh, những người dùng vitamin tổng hợp hàng ngày không giảm đáng kể các biến cố tim mạch tổng số hoặc riêng lẻ.

“Khi xem xét toàn bộ bằng chứng cho cả tiêu chí tim mạch chính và phụ trong COSMOS, chúng tôi thấy những tín hiệu đầy hứa hẹn rằng bổ sung flavanol từ cocoa có thể làm giảm các biến cố tim mạch quan trọng, bao gồm tử vong do bệnh tim mạch,” Tiến sĩ Howard Sesso, tác giả nghiên cứu cho biết trong một bản tin. “Những phát hiện này cần được nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về tác động của flavanol cocoa đối với sức khỏe tim mạch.” 

Nghiên cứu cũng xem xét tác động của flavanol trong cocoa trên bệnh ung thư, nhưng không cho thấy tác động đáng kể nào đối với ung thư xâm lấn toàn bộ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng thời gian nghiên cứu (khoảng 3.6 năm) có thể là quá ngắn để xác định liệu flavanol có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư hay không.

Anh Sesso nói thêm, “Thông điệp của chúng tôi dành cho người tiêu dùng là thực hiện một cách ăn uống lành mạnh, cân bằng, gồm nhiều nguồn thực phẩm tự nhiên chứa flavanol và luôn theo dõi khi chúng tôi đánh giá thêm các kết cục sức khỏe quan trọng khác trong COSMOS.” 

Bột cacao có thể cải thiện sức khỏe tim mạch
Socola chất lượng cao là một loại siêu thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa với một số lợi ích ngon miệng. (Ảnh: Sea Wave/Shutterstock)

Flavanol trong bột cocoa có ích với hội chứng chuyển hóa 

Hạt cacao chứa hàm lượng flavanol cao nhất trong tất cả các loại thực phẩm tính theo trọng lượng, với hơn 200 hợp chất hóa học polyphenol tự nhiên, bao gồm flavanol, chiếm khoảng 12% đến 18% trọng lượng hạt. Flavanol được cho là có tác dụng hữu ích đối với hội chứng chuyển hóa, một nhóm các yếu tố nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ bị nhiều bệnh kinh niên, bao gồm bệnh tim, viêm khớp, bệnh thận kinh niên và ung thư.

Nhiều lợi ích của flavanol là do khả năng chống oxy hóa và tương tác với các protein truyền tin, enzym, DNA và màng tế bào, từ đó làm giảm hoặc ngăn ngừa căng thẳng oxy hóa. Theo báo cáo trên tập san Nutrients:

“Người ta cho rằng flavanol có thể bảo vệ tính toàn vẹn và chức năng của màng tế bào bằng cách điều chỉnh những thay đổi về tính linh động và tính thấm do các phân tử oxy hóa gây ra. Chúng ta đều cũng biết rằng khi giảm tính linh động, màng tế bào sẽ dễ bị oxy hóa hơn. Thay vào đó, tăng tính linh động sẽ giúp các lipid màng ít tiếp xúc với quá trình oxy hóa…

Các polyphenol trong cacao được cho là sẽ kích hoạt Nrf2, gây ra quá trình phiên mã các enzym chống oxy hóa như glutathione peroxidase, superoxide dismutase và heme oxygenase, từ đó ngăn chặn việc sản xuất các loại oxy phản ứng (ROS) và nitric oxide synthase (NOS), và làm giảm quá trình căng thẳng oxy hóa, cũng như một số kinase tế bào, bao gồm cả protein kinase kích hoạt phân bào (MAPK).”

Các flavanol trong cacao cũng có tác dụng chống viêm và giảm lipid máu. Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả việc dùng cacao và socola đen trong thời gian ngắn cũng có thể hữu ích đối với thành phần lipid của những người bị bệnh tim hoặc các yếu tố nguy cơ chuyển hóa khác. Flavanol cũng được ghi nhận trong việc giảm tăng đường huyết, kháng insulin và bệnh tiểu đường.

Flavanol trong cacao giúp giảm huyết áp

Cao huyết áp, một yếu tố nguy cơ của cả hội chứng chuyển hóa và bệnh tim mạch, góp phần gây ra 50% các biến cố tim mạch trên toàn cầu cùng với 37% các ca tử vong liên quan đến tim mạch ở Tây phương. Flavanol trong cocoa làm tăng sự hình thành nitric oxide (NO), gây giãn mạch, dẫn đến giảm huyết áp.

Một phân tích tổng hợp từ 35 nghiên cứu đã đánh giá [tác động của] các sản phẩm cocoa trên huyết áp khi tiêu thụ hàng ngày trong ít nhất hai tuần. Các kết quả cho thấy nhiều kết cục có lợi. Nghiên cứu bao gồm 1,804 người lớn và 40 các so sánh điều trị, cho thấy rằng flavanol trong dừa và các sản phẩm cocoa giúp hạ 1.8mmHg huyết áp (cả tâm thu và tâm trương) có ý nghĩa thống kê.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Tác dụng giảm nhẹ huyết áp này có thể bổ sung cho các lựa chọn điều trị khác và có thể góp phần làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch,” đồng thời cho biết thêm rằng nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng mức trung bình cho thấy các sản phẩm socola và cacao giàu flavanol có tác dụng giảm huyết áp nhẹ.

Trên thực tế, quan điểm cho rằng cocoa có thể làm giảm huyết áp xuất hiện sau khi người ta phát hiện ra rằng những người da đỏ Kuna sống trên một hòn đảo ở Trung Mỹ có tỷ lệ cao huyết áp thấp và tuổi tác dường như không ảnh hưởng đến mức huyết áp khỏe mạnh. Người dân da đỏ Kuna sống trên đảo cũng uống 3 đến 4 cốc cocoa hàng ngày. Điều này khiến các nhà nghiên cứu đánh giá xem liệu cocoa có liên quan đến mức huyết áp khỏe mạnh của nhóm người này hay không.

Cocoa giúp cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống

Người da đỏ Mỹ Latinh lần đầu tiên dùng cacao dưới dạng thức uống lạnh, không đường từ bột cacao khô thô. Trong khi, người Tây Ban Nha đã tạo ra món “cocoa nóng” thời nay. Họ mang đồ uống này đến Âu Châu và thêm đường trước khi làm nóng.

Các phương pháp chế biến hiện đại, bao gồm rang và kiềm hóa, thêm đường, sữa, lecithin và các chất phụ gia khác đã làm giảm đáng kể lợi ích sức khỏe của thức uống lành mạnh một thời này. Tuy nhiên, socola đen và các sản phẩm cocoa chất lượng cao cũng như các chất bổ sung chứa flavanol, đã được đánh giá là hữu ích không chỉ trong việc giảm nguy cơ bị các bệnh kinh niên mà còn cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Trong một đánh giá về các nghiên cứu liên quan từ năm 2000 đến tháng 10/2020, các nhà nghiên cứu đã nêu bật một số lợi ích của cacao đối với sức khỏe tim mạch, bao gồm giảm 37% nguy cơ tim mạch và giảm 29% nguy cơ đột quỵ liên quan đến việc tiêu thụ socola. Lợi ích sức khỏe tim mạch đáng chú ý bao gồm các kết cục tích cực về độ đàn hồi động mạch, thành phần lipid máu và huyết áp. Bên cạnh đó, các lợi ích bổ sung đối với sức khỏe tổng thể cũng được ghi nhận, bao gồm cả bệnh béo phì. Theo nghiên cứu: 

“… Các nghiên cứu về tế bào và tiền lâm sàng đã chứng minh rằng cocoa có thể có tác dụng chống béo phì thông qua các cơ chế khác nhau, chẳng hạn như điều chỉnh chuyển hóa lipid (giảm tổng hợp lipid và tăng phân giải lipid), giảm tạo mỡ (ức chế sự phân hóa và tăng trưởng của tế bào mỡ), giảm phản ứng viêm và căng thẳng oxy hóa, cũng như cấu trúc lại hệ vi sinh vật.”

Cocoa và các sản phẩm chiết xuất từ ​​cocoa cũng có liên quan đến:

  • Giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường type 2
  • Cải thiện chức năng nhận thức và trí nhớ
  • Tác dụng chống lão hóa
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống ở người cao tuổi
  • Tác dụng chống ung thư tiềm ẩn
  • Tác dụng hữu ích đối với hệ vi sinh vật đường ruột
  • Cải thiện sức khỏe làn da, bao gồm tránh tổn thương do ánh sáng mặt trời, cải thiện cấu trúc và chức năng
  • Giảm hội chứng mệt mỏi kinh niên
  • Tác dụng ức chế virus cúm
  • Cải thiện mật độ xương

Một bài báo năm 2013 trên Tập san Y học Hà Lan cũng đã xem xét những lợi ích sức khỏe của cacao, lưu ý rằng một số người xem đây là một “thực phẩm hoàn chỉnh” vì có chứa: 

  • Các chất béo lành mạnh
  • Các chất chống oxy hóa
  • Các hợp chất chứa nitơ, bao gồm protein, metylxanthin theobromine và caffein
  • Các khoáng chất, bao gồm potassium, phosphorus, copper, iron, zinc và magnesium.
  • Valeric acid, hoạt động như một chất giảm căng thẳng mặc dù có tác dụng kích thích

Loại cacao hoặc socola nào là tốt nhất?

Về lợi ích sức khỏe, có nhiều sự khác biệt tùy thuộc vào loại sản phẩm cocoa hoặc socola. Cacao là thuật ngữ được dùng cho cây xanh và hạt khô. Socola là sản phẩm cuối cùng sau khi chế biến. Hạt cacao thô nghiền có hàm lượng polyphenol cao nhất.

Tốt nhất, bạn nên mua dưới dạng nguyên hạt và xay ở nhà bằng máy xay cà phê hoặc ăn giống như vụn socola. Khoảng 0.5 đến 1 ounce (15 đến 28g) cacao mỗi ngày sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe. Với hàm lượng này, bạn có thể dễ dàng thêm cacao vào các món sinh tố.

Cacao trở thành cocoa khi rang và xay hạt thành bột, sau đó loại bỏ hầu hết chất béo. Bơ cocoa, loại có thể mua ở các tiệm thực phẩm tốt cho sức khỏe và một số tiệm tạp hóa, là chất béo màu vàng được chiết xuất từ ​​hạt.

Hạt cacao cần trải qua 14 bước chế biến trước khi chuyển thành socola sẵn sàng phân phối cho cửa hàng địa phương. Nếu socola được chế biến từ hạt ca cao chưa rang, thì đó là “socola thô.” Đây là dạng tốt nhất, vì quá trình chế biến làm giảm đáng kể hàm lượng flavanol. Theo cơ sở dữ liệu Cochrane về các tổng quan có hệ thống: 

“Hạt cacao tươi và lên men chứa từ 2.5 đến 16.5 mg epicatechin trong mỗi gam, tùy thuộc vào giống, khu vực trồng và phương thức thu hoạch, trong khi cocoa chế biến chỉ còn 2% đến 18% epicatechin ban đầu, do quá trình rang và kiềm hóa.

… Các quy trình khác nhau ảnh hưởng đến hàm lượng flavanol của cocoa trong socola. Do đó, một thanh socola chứa 70% cocoa của hai công ty có thể không chứa cùng một lượng và thành phần flavanol. Hàm lượng và thành phần của flavanol phụ thuộc vào sự đa dạng và độ chín của hạt cacao, cũng như các bước sản xuất.”

Khi chọn socola, hãy tìm các sản phẩm hữu cơ. Socola đen, chứa 50% đến 85% cocoa, tốt hơn là socola sữa, loại chỉ chứa 20% đến 30%. Trong khi đó, socola trắng hoàn toàn không chứa cocoa và không nên nhầm lẫn với bất kỳ loại thực phẩm lành mạnh nào.

Bài viết trên được đăng tải lần đầu vào ngày 31/03/2022 trên Mercola.com.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn