Cà ri: Một món ăn với nhiều lợi ích sức khỏe

Thành phần của món cà ri bao gồm các loại gia vị được chứng minh là có ích cho các triệu chứng COVID, COVID kéo dài.

“Bạn là hiện thân của những gì bạn ăn.” Câu ngạn ngữ cổ xưa này dường như đặc biệt đúng ở Ấn Độ. Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy tỷ lệ ung thư mới mắc năm 2020 tại Ấn Độ là 6.9%, thấp hơn nhiều so với con số 11.8% ở Hoa Kỳ hoặc 23.7% ở Trung Quốc.

Phải chăng có một bí mật nào đó đằng sau sự khỏe mạnh của người Ấn Độ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một món ăn phổ biến nơi đây: cà ri.

Cà ri có hương vị rất thơm ngon và chứa nhiều gia vị có công dụng chữa bệnh.

“Curry” (cà ri) ban đầu là bản dịch tiếng Anh của một từ Ấn Độ về một hỗn hợp gia vị đặc biệt. Sau đó, người ta dùng từ này để chỉ một món ăn với nước sốt hoặc nước thịt, nấu cùng nhiều loại gia vị. Bởi vì có thể dùng hàng trăm loại gia vị để làm cà ri nên có rất nhiều kiểu cà ri với các gia vị và tỷ lệ riêng. Trên thực tế, người ta đã tạo ra nhiều công thức đến mức có một cuốn sách về 660 món cà ri.

Tuy nhiên, tất cả các loại cà ri đều chứa một loại gia vị là nghệ. Những thành phần phổ biến khác bao gồm đinh hương, quế, bạch đậu khấu và rau mùi.

Bột cà ri được bán tại chợ Thái Lan. (Ảnh: Wanz.st/Shutterstock)
Bột cà ri được bán tại chợ Thái Lan. (Ảnh: Wanz.st/Shutterstock)

Dưới đây là những gia vị nổi bật của cà ri và các lợi ích đối với sức khỏe.

1. Nghệ

Nghệ là một nguồn cung cấp chính curcumin, một chất chống oxy hóa mạnh.

Curcumin làm giảm xơ vữa động mạch. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng curcumin có thể ức chế sự kết tập tiểu cầu, giảm mỡ máu và đường máu, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim.

Theo Viện Ung thư Quốc gia, curcumin làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư phổi, và ung thư đại trực tràng.

Curcumin cũng có hiệu quả trong điều trị các triệu chứng tại mũi ở những bệnh nhân bị dị ứng theo mùa.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu năm 2017 của các nhà nghiên cứu tại trường Đại học California Los Angeles, curcumin có các tác dụng chống lão hóa đáng kể, bao gồm cải thiện trí nhớ, sự tập trung và tâm trạng.

Nghệ tạo ra màu vàng đặc trưng của cà ri, là nguồn curcumin quan trọng. (Ảnh: Ekaterina Markelova/Shutterstock)
Nghệ tạo ra màu vàng đặc trưng của cà ri, là nguồn curcumin quan trọng. (Ảnh: Ekaterina Markelova/Shutterstock)

2. Bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu là một gia vị cà ri phổ biến, giúp tăng sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu phát hiện rằng các enzyme chống oxy hóa của bạch đậu khấu có thể bảo vệ tim khỏi quá trình oxy hóa và kiểm soát mức cholesterol do ăn nhiều chất béo và cholesterol. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những con chuột ăn dầu bạch đậu khấu đã giảm 31% tổng lượng cholesterol, 44% LDL cholesterol, 42% triglyceride máu, và 33% triglyceride trong gan.

Ngoài ra, bạch đậu khấu còn ức chế vi khuẩn gây bệnh trong ruột, đồng thời không gây hại đến lợi khuẩn. Đặc tính này càng quan trọng hơn khi lạm dụng kháng sinh có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc. Trong các nghiên cứu trên động vật, chiết xuất của bạch đậu khấu cũng cho thấy khả năng làm giảm tổn thương loét dạ dày ở chuột.

Bạch đậu khấu xanh khô. (Ảnh: Shutterstock)
Bạch đậu khấu xanh khô. (Ảnh: Shutterstock)

3. Quế

Quế có thể cải thiện mức đường huyết và lipid máu ở người bệnh tiểu đường loại 2.

Theo một nghiên cứu trên Tập san Experimental Neurology, chiết xuất quế có thể ngăn ngừa các tổn thương não do chấn thương hoặc phù não thường xảy ra sau đột quỵ.

Một nghiên cứu năm 2014 từ trường Đại học Rush đã phát hiện rằng sodium benzoate, một chất chuyển hóa của quế, có thể đi vào não giúp bảo vệ các tế bào thần kinh, bình thường hóa quá trình tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh và cải thiện chức năng vận động ở những con chuột bị bệnh Parkinson.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy quế là chất chống viêm, kháng khuẩn và chống ung thư. (Ảnh: Shutterstock)
Các nghiên cứu khoa học cho thấy quế là chất chống viêm, kháng khuẩn và chống ung thư. (Ảnh: Shutterstock)

4. Đinh hương

Eugenol, một thành phần chữa bệnh tích cực trong đinh hương, có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm giúp làm dịu cơn đau nướu, cũng như các đặc tính chống oxy hóa và chống lão hóa.

Đinh hương. (Ảnh: Shutterstock)
Đinh hương. (Ảnh: Shutterstock)

5. Rau mùi

Nghiên cứu cho thấy, rau mùi là chất chống viêm và có thể làm giảm đau do viêm khớp.

Người ta phát hiện dầu hạt rau mùi có hoạt tính kháng khuẩn mạnh, cải thiện đáng kể các triệu chứng tiêu hóa do hội chứng ruột kích thích (một chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến). Rau mùi cũng giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm cholesterol.

Hạt rau mùi khô. (Ảnh: katrindell/iStock)
Hạt rau mùi khô. (Ảnh: katrindell/iStock)

Giảm triệu chứng của COVID-19 và COVID kéo dài

Các loại gia vị nổi bật của món cà ri như nghệ, đinh hương, quế, bạch đậu khấu, rau mùi không chỉ đem lại những lợi ích sức khỏe đáng kể, mà còn giúp giảm các triệu chứng COVID-19 và COVID kéo dài.

Bên cạnh những công dụng mạnh mẽ, các loại gia vị của cà ri còn chứa các thành phần dược chất khác.

Ví dụ, nghệ với lợi ích chống viêm từ curcumin và rau mùi chứa lượng

dồi dào, được chứng minh rộng rãi là giúp làm giảm các triệu chứng COVID.

Các nghiên cứu gần đây về curcumin đã cho thấy curcumin giúp cải thiện các triệu chứng như sốt, ho và khó thở ở bệnh nhân COVID-19. Curcumin có thể duy trì mức oxy trong máu của bệnh nhân; giảm xơ phổi, thời gian nằm viện và tỷ lệ tử vong. Nghệ cũng có thể cải thiện vị giác và khứu giác ở những người nhiễm COVID-19.

Món ăn của thế giới

Cà ri hiện đã phổ biến trên toàn thế giới, mỗi quốc gia đều có các món cà ri đặc trưng riêng. Ở Anh, cà ri xuất hiện trong các công thức nấu ăn từ thế kỷ 18 và được gọi là “món ăn quốc gia đích thực.” Campuchia và Sri Lanka thưởng thức cà ri trong lá chuối; Nhật Bản cho cà ri vào trong bánh mặn. Nam Phi nổi tiếng với món bunny chow, trong đó cà ri được thêm vào ổ bánh mỳ rỗng ruột. Cho dù là nhà hàng Ấn Độ, Thái Lan hay Việt Nam, đều sẽ có món cà ri trong thực đơn.

Mặc dù cà ri chứa nhiều loại gia vị mạnh, nhưng nước sốt cà ri làm sẵn thì không có lợi ích sức khỏe tương tự. Nước sốt làm sẵn có thể chứa ít nghệ và nhiều chất béo hơn so với nước sốt tự làm, vì vậy ít có lợi đối với hệ miễn dịch và làm tăng cân.

Món cà ri cơ bản vô cùng dễ nấu. Lời khuyên của chuyên gia ẩm thực dành cho bạn: Xào gia vị trong dầu trước để tạo hương vị cho các thành phần khác trong món cà ri. Nếu dùng bột cà ri hoặc sốt cà ri, hãy trộn với nước hoặc nước dừa trước khi nấu để có hương vị tốt nhất.

Các gia vị giữ một vai trò trung tâm khi nói đến ẩm thực Ấn Độ. Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của các loại gia vị có thể giúp bạn phát triển các công thức nấu ăn riêng tốt cho sức khỏe.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Cheryl Ng
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Cheryl Ng là biên tập viên lâu năm của The Epoch Times ấn bản Hoa ngữ và là người dẫn chương trình tin tức trực tuyến với hơn hai thập niên kinh nghiệm. Trong thời gian rảnh, cô thích tìm hiểu những liệu pháp y học thay thế. Cô học liệu pháp thực phẩm Trung Hoa thực dưỡng tại Học viện Kushi (đã đóng cửa) ở Massachusetts, Hoa Kỳ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn