Các chuyên gia y tế cảnh báo: Trẻ em nhiễm biến thể COVID-19 mới xuất hiện một triệu chứng chưa từng có trước đây

Các chuyên gia y tế báo cáo rằng những đứa trẻ được chẩn đoán mắc biến thể phụ Omicron mới của COVID-19, XBB.1.16, đã xuất hiện các triệu chứng của viêm kết mạc.

Theo hãng thông tấn Sun Sentinel, nhiều chuyên gia y tế báo cáo rằng trẻ em bị nhiễm biến thể mới có các triệu chứng như “viêm kết mạc ngứa và dính ở mắt, vốn chưa từng xuất hiện trong các đợt trước đây.”

Trong một bài đăng trên Twitter ngày 06/04, ông Vipin M Vashishtha, cựu triệu tập viên của Học viện Nhi khoa Ấn Độ và bác sĩ nhi khoa tư vấn tại Bệnh viện Mangla và Trung tâm Nghiên cứu ở Bijnor, Ấn Độ, tuyên bố rằng ông đã chứng kiến sự gia tăng số lượng trẻ em mắc COVID-19 bị viêm kết mạc và “dính ở mắt.”

“Trong 2 ngày qua, chúng tôi nhận thấy nhiều trẻ em bị tái nhiễm COVID sau khoảng thời gian 6 tháng!,” ông viết. “Có vẻ như một kiểu hình ở trẻ sơ sinh đang xuất hiện,” và nói thêm rằng những đứa trẻ được điều trị có biểu hiện sốt cao, cảm lạnh, ho và có tình trạng “viêm kết mạc không mủ, ngứa và dính mắt, vốn chưa từng thấy trong các đợt trước đây.”

Ở những nơi khác, Tiến sĩ Srikanth R, bác sĩ nhi khoa chuyên về mắt tại Bệnh viện Apollo Spectra, Chennai, Ấn Độ, nói với Health Shots rằng, “Gần đây, rất nhiều trẻ em gặp tình trạng viêm kết mạc sau khi nhiễm COVID-19.

“Nguyên nhân là do XBB 1.16, một biến thể phụ mới nhất của Omicron. Xu hướng chung này được quan sát thấy ở những trẻ sơ sinh bị sốt cao, cảm lạnh và ho,” ông nói.

Giải thích về bệnh viêm kết mạc

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), viêm kết mạc là một bệnh nhiễm trùng mắt phổ biến gây sưng nề ở lớp mô mỏng lót mí mắt.

Nguyên nhân gây bệnh bao gồm virus, vi khuẩn hoặc chất gây dị ứng và tình trạng viêm thường bắt đầu ở một mắt trước khi lan sang mắt còn lại trong vòng vài ngày.

Các triệu chứng của viêm kết mạc bao gồm hồng hoặc đỏ ở lòng trắng mắt, chảy nhiều nước mắt, ngứa, kích ứng hay nóng rát và tiết dịch, cùng một số triệu chứng khác.

Tuy nhiên, cơ quan y tế lưu ý rằng tình trạng cảm lạnh thông thường, cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự. Theo Sun Sentinel, các quan chức y tế cho biết Hoa Kỳ hiện đang bước vào mùa dị ứng khi mùa xuân đến gần, điều này cũng có thể gây ra bệnh viêm kết mạc.

Điều trị viêm kết mạc bao gồm chườm lạnh, nhỏ mắt và trong một số trường hợp có thể dùng kháng sinh. Tuy nhiên, theo CDC, hầu hết các bệnh nhiễm trùng thường khỏi trong vòng 7 đến 14 ngày mà không cần điều trị hay dẫn đến những ảnh hưởng lâu dài.

Tình trạng bệnh nặng không liên quan tới biến thể mới

Các báo cáo mới nhất liên quan đến biến thể XBB.1.16—được đặt tên là “Arcturus”—và các ca viêm kết mạc ở trẻ em được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nâng biến thể này thành “biến thể đáng quan tâm,” với lý do là chúng có khả năng trốn tránh phản ứng miễn dịch.

Trong bản cập nhật dịch tễ học hàng tuần mới nhất, WHO cho biết XBB.1.16 được báo cáo ở 31 quốc gia. Trong tuần kết thúc vào ngày 02/04, XBB.1.16 chiếm 4.2% số ca SARS-CoV-2 được cập nhật trên cơ sở dữ liệu GISAID quốc tế—đánh dấu mức tăng 0.5% so với tuần kết thúc vào ngày 05/03.

Theo CDC, trong tuần kết thúc vào ngày 22/04, XBB.1.16—thuộc dòng XBB, một thể tái tổ hợp của hai dòng BA.2—chiếm 9.6% số ca mắc ở Hoa Kỳ.

“Do lợi thế tăng trưởng ước tính và đặc tính thoát miễn dịch, XBB.1.16 có thể lan rộng trên toàn cầu và góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh”, các quan chức của WHO cho biết. Biến thể mới này được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ vào tháng 1.

Mặc dù vậy, các quan chức của WHO lưu ý rằng XBB.1.16 dường như không gây ra tình trạng bệnh nặng ở những người được chẩn đoán nhiễm virus.

“Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa phát hiện tín hiệu sớm về sự gia tăng mức độ nghiêm trọng nào. Đánh giá rủi ro ban đầu của XBB.1.16 đang được tiến hành và dự kiến sẽ được công bố trong những ngày tới,” các quan chức của WHO cho biết trong báo cáo của họ.

Theo dữ liệu của CDC, XBB.1.16 được phát hiện ở ít nhất 18 tiểu bang, bao gồm California, Delaware, Florida và Georgia.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Katabella Roberts
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Katabella Roberts đưa tin cho The Epoch Times, chủ yếu tập trung vào các tin tức về Hoa Kỳ, thế giới và kinh doanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn