Các giải pháp tự nhiên cho tình trạng sỏi thận

Nghiên cứu cho thấy một số loại thực phẩm và vitamin đặc biệt hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề sỏi thận. 

Sỏi thận là một tình trạng quen thuộc liên quan đến các tinh thể hình thành trong thận, ảnh hưởng đến khoảng 12% dân số toàn cầu. Sỏi thận đã ảnh hưởng đến con người ít nhất từ ​​4.000 năm trước Công nguyên như một căn bệnh đường tiết niệu phổ biến nhất.

Sự hình thành sỏi tái phát có liên quan đến một số bệnh mãn tính, bao gồm suy thận giai đoạn cuối, bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao. Sỏi thận thậm chí còn được coi là một tình trạng toàn thân có liên quan đến hội chứng chuyển hóa.

Sự hình thành sỏi là khá phổ biến, với tỷ lệ tái phát ước tính trong 5 năm lên đến 50%. Sự phổ biến này đã gia tăng trong nửa thế kỷ qua, một phần là do những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống.

Nếu bạn có nguy cơ bị mắc sỏi thận hoặc đã bị sỏi thận, bạn có thể sẽ quan tâm đến việc khám phá các giải pháp tự nhiên. Dưới đây là một số giải pháp đáng lưu tâm.

Nước

Các nghiên cứu trước đây gợi ý rằng lượng nước uống để tạo ra ít nhất 2.5 lít nước tiểu mỗi ngày có thể có tác dụng ngăn ngừa sỏi thận.

Một phân tích gộp đã nghiên cứu sâu hơn và xác nhận việc tiêu thụ nước có liên quan đến giảm nguy cơ mắc sỏi thận. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng: “Bằng cách tăng lượng nước tiểu, [thận] có thể làm loãng nồng độ nước tiểu, giảm siêu bão hòa CaOx [canxi oxalat], giảm acid trong nước tiểu và loại bỏ muối.”

Nước chanh

Liệu pháp nước chanh có thể giúp làm tan sỏi thận và hỗ trợ bệnh nhân sỏi thận do nồng độ citrate thấp trong nước tiểu. Trong một nghiên cứu, bốn nam giới và bảy phụ nữ được điều trị bằng liệu pháp nước chanh trong thời gian trung bình là 44.4 tháng, trong khi nhóm đối chứng gồm bốn nam giới và bảy phụ nữ được điều trị bằng kali citrate trong thời gian trung bình là 42.5 tháng.

Trong số 11 bệnh nhân được điều trị bằng nước chanh, 10 bệnh nhân có nồng độ citrate trong nước tiểu tăng lên. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng liệu pháp này dường như là một phương pháp thay thế hợp lý cho những bệnh nhân không thể chịu đựng được liệu pháp điều trị đầu tay. 

Citrate là một loại muối có trong acid citric, có khả năng liên kết với canxi và giúp ngăn chặn sự hình thành sỏi. Trái cây và nước ép trái cây họ cam quýt là những nguồn cung cấp citrate trong chế độ ăn uống, với nước chanh dường như có nồng độ cao nhất. Trong một nghiên cứu riêng biệt, việc sử dụng nước chanh cho các mô hình động vật đã ức chế sự gia tăng nồng độ canxi trong thận và cho thấy tác dụng bảo vệ chống lại sỏi tiết niệu (sỏi thận).

Chất béo Omega-3

Để kiểm tra lợi ích của việc bổ sung acid béo omega-3 đối với một số loại sỏi thận nhất định, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác động của việc bổ sung hai loại omega-3 là acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA) trên các yếu tố nguy cơ hình thành sỏi canxi oxalat trong nước tiểu.

Nhóm tác giả đã nghiên cứu 15 đối tượng khỏe mạnh tiêu thụ chế độ ăn uống tiêu chuẩn trong 5 ngày và thu thập các mẫu nước tiểu 24 giờ hàng ngày. Trong các giai đoạn can thiệp cụ thể, các đối tượng nhận được 900 miligam (mg) EPA và 600 mg DHA mỗi ngày.

Kết quả cho thấy việc bổ sung omega-3 trong 30 ngày đã làm giảm bài tiết oxalat trong nước tiểu và nguy cơ hình thành các tinh thể canxi oxalat một cách hiệu quả. Đây có thể là một biện pháp can thiệp lâu dài tiềm năng.

Nước cam

Nước cam có thể có tác dụng điều trị đối với nguy cơ hình thành sỏi thận. Trong một nghiên cứu trên 13 tình nguyện viên, bao gồm 9 người khỏe mạnh và 4 người có sỏi thận, được uống nước cất, nước cam hoặc nước chanh khi đang thực hiện chế độ ăn kiêng chuyển hóa. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu nước tiểu 24 giờ.

Kết quả cho thấy [những người uống] nước cam và nước chanh có hàm lượng citrate tương đương nhau. Tuy nhiên, những người mắc sỏi thận có nồng độ canxi oxalat và acid uric thấp hơn.

Nhóm nghiên cứu viết: “Nghiên cứu ngắn hạn này gợi ý rằng việc uống nước cam có thể dẫn đến biến đổi sinh hóa các yếu tố nguy cơ tạo sỏi; tuy nhiên, cần có các nghiên cứu bổ sung để đánh giá vai trò của nó trong việc phòng ngừa bệnh sỏi thận tái phát lâu dài”.

Horse Gram

Horse gram (một loại hạt đậu), còn được gọi là Kulattha trong hệ thống chăm sóc sức khỏe Ayurveda của người Ấn Độ xưa, có tác dụng vượt trội so với kali trong điều trị bệnh vôi hóa thận. Loại thảo mộc này đã được sử dụng từ thời cổ đại để chữa sỏi thận, ho, hen suyễn, trĩ và một số loại bệnh khác.

Một nghiên cứu đã đánh giá 47 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh sỏi canxi oxalat. Trong số đó, 24 người được sử dụng đậu Horse gram và 23 người được cung cấp kali citrate trong sáu tháng. Kết quả cho thấy đậu Horse gram có thể làm giảm sự tái phát của sỏi canxi oxalat, mang lại kết quả tốt hơn so với sử dụng kali citrate thông thường.

Vitamin E

Trong một nghiên cứu năm 2004, vitamin E giúp cải thiện tình trạng stress oxy hóa có liên quan đến sự hình thành sỏi thận ở bệnh nhân lao. Việc sử dụng chất dinh dưỡng này có tác dụng làm giảm nguy cơ hình thành sỏi ở những bệnh nhân được điều trị bằng chế độ thuốc chống lao thông thường.

Trong nghiên cứu đầu tiên chứng minh lợi ích trên một cơ thể sống, trong trường hợp này là ở chuột, liệu pháp vitamin E đã ngăn chặn sự lắng đọng của các tinh thể canxi oxalat trong thận bằng cách cải thiện tình trạng chống oxy hóa trong các mô ở thận.

Dầu hoa anh thảo

Nghiên cứu vào năm 1994 đã đánh giá các loại dầu khác nhau và tác dụng của chúng đối với sỏi thận trên các đối tượng động vật giống đực: dầu không có chất béo, dầu dừa, dầu cá và dầu hoa anh thảo.

Các kết quả cho thấy hoạt động của enzyme urokinase ở thận trong bệnh sỏi thận do nhiễm trùng có thể được phục hồi thông qua chế độ ăn giàu dầu hoa anh thảo. Điều này khiến dầu hoa anh thảo trở thành một hỗ trợ thích hợp trong việc phòng ngừa và điều trị sỏi thận.

Thì là đen

Nigella sativa, thường được gọi là thì là đen, có thể giúp điều trị hoặc làm giảm kích thước của sỏi thận. Trong một nghiên cứu trên 60 bệnh nhân bị sỏi thận, các bệnh nhân được điều trị bằng 500mg viên nang thì là đen hoặc giả dược hai lần một ngày trong 10 tuần.

Ở nhóm điều trị với thì là đen, 44,4% bệnh nhân đã đào thải sỏi ra ngoài hoàn toàn, với kích thước sỏi không thay đổi. Trong nhóm dùng giả dược, 15,3% cũng có tác dụng tương tự. So với giả dược, hạt đen đã cho thấy nhiều tác dụng tích cực hơn đáng kể trong việc làm tan hoặc giảm kích thước của những viên sỏi gây đau đớn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về những đột phá mới nhất trong nghiên cứu bệnh sỏi thận trên cơ sở dữ liệu của GreenMedInfo.com.

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất. Đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh. Bài viết này được sao chép và phân phối với sự cho phép của GreenMedInfo LLC.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn