Các hoạt động hàng ngày có thể làm giảm tỷ lệ sa sút trí tuệ

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng các hoạt động hàng ngày như đọc sách, tập yoga và dành thời gian cho gia đình và bạn bè có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.

“Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng các hoạt động giải trí có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như giảm nguy cơ ung thư, giảm rung tâm nhĩ và nhận thức của một người về hạnh phúc của chính họ,” tác giả nghiên cứu Lin Lu, Bệnh viện số 06 Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, có bằng chứng tranh cãi về vai trò của các hoạt động giải trí trong việc ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ. Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng các hoạt động giải trí như làm đồ thủ công, chơi thể thao hoặc tình nguyện có liên quan đến việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.”

Đối với nghiên cứu mới này, bác sĩ Lu và nhóm của ông đã xem xét 38 nghiên cứu bao gồm hơn 2 triệu người không bị sa sút trí tuệ. Trong số đó, có 74,700 người phát triển chứng sa sút trí tuệ trong suốt 3 năm theo dõi.

Sau khi tính đến các yếu tố như tuổi tác, giới tính và học vấn, các nhà điều tra nhận thấy rằng những người tham gia các hoạt động giải trí có nguy cơ mất trí nhớ thấp hơn 17% so với những người không tham gia.

Nghiên cứu đã xem xét các hoạt động tinh thần, thể chất và xã hội.

Các hoạt động tinh thần bao gồm đọc, viết để giải trí, xem truyền hình, nghe đài, chơi trò chơi hoặc nhạc cụ, sử dụng máy tính và làm đồ thủ công. Những người đã thực hiện các hoạt động này có nguy cơ mất trí nhớ thấp hơn 23%.

Các hoạt động thể chất bao gồm đi bộ, chạy, bơi lội, đạp xe, sử dụng máy tập thể dục, chơi thể thao, yoga và khiêu vũ, có liên quan đến việc giảm 17% nguy cơ sa sút trí tuệ.

Tham gia vào các hoạt động xã hội, chẳng hạn như giữ liên lạc với người khác, tham gia các lớp học, tham gia câu lạc bộ, tình nguyện, dành thời gian cho người thân hoặc bạn bè, hoặc đi lễ tại nhà thờ, có liên quan đến việc giảm 7% nguy cơ [mất trí nhớ].

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng nghiên cứu này không thể chứng minh rằng những hoạt động này làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ mà chỉ như một mối liên quan.

Ông Lu cho biết trong một bản tin từ Học viện Thần kinh Hoa Kỳ: “Phân tích gộp trên cho thấy rằng hoạt động tích cực mang lại nhiều lợi ích, và có rất nhiều hoạt động tốt cho não bộ có thể dễ dàng kết hợp vào cuộc sống hàng ngày. Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng các hoạt động giải trí có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Các nghiên cứu trong tương lai nên bao gồm kích thước mẫu lớn hơn và thời gian theo dõi lâu hơn để phát hiện thêm nhiều mối liên quan hơn giữa các hoạt động giải trí và chứng sa sút trí tuệ.”

Báo cáo được công bố trực tuyến ngày 10/08 trên tạp chí Neurology.

Tìm hiểu thêm thông tin về chứng mất trí nhớ tại Hiệp hội Alzheimer.

NGUỒN: Bản tin của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ ngày 10/08/2022. 

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times
 

HealthDay News
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn