Các nhà khoa học phát hiện thuốc điều trị rối loạn lo âu có thể gây suy giảm nhận thức

Theo một nghiên cứu quốc tế, sử dụng lâu dài thuốc điều trị rối loạn lo âu có thể gây ra áp lực quá mức lên não bộ, dẫn đến tăng nguy cơ suy giảm nhận thức, mất trí nhớ và sa sút trí tuệ. 

Nghiên cứu trên cũng làm sáng tỏ cơ chế mà thuốc điều trị rối loạn lo âu có thể ảnh hưởng đến não bộ.

Bằng cách sử dụng mô hình di truyền trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu sức khỏe tại Tổ chức Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Úc đã kiểm tra xem việc sử dụng các loại thuốc điều trị rối loạn lo âu cổ điển, như diazepam, có thể thay đổi cấu trúc và can thiệp đến não bộ như thế nào.

Họ phát hiện ra rằng, các loại thuốc này đã gây ra áp lực lên các tế bào thần kinh đệm, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của mạng lưới thần kinh, dẫn đến gián đoạn kết nối giữa các tế bào thần kinh não.

“Việc này gần giống như ngắt các kết nối thần kinh. Và đây là lý do tại sao những thay đổi rất tinh vi của não bộ có thể làm nặng thêm chứng sa sút trí tuệ, hoặc nguy hiểm hơn là chứng mệt mỏi nghiêm trọng”, đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Richard Banati cho biết.

“Người ta quan sát thấy rằng trong khi diazepam đang kiểm soát chứng lo âu, tình trạng suy giảm nhận thức của người bệnh lại càng thêm tồi tệ theo thời gian.”

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience và trải dài ở Đức, Úc, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Thụy Sĩ.

Ông Banati cho biết: “Nhờ đội ngũ lớn mang tầm quốc tế, kiến thức thu được từ nghiên cứu trên có thể sẽ giúp tạo ra các loại thuốc chống lo âu mới không có những tác động bất lợi với chức năng nhận thức của người dùng.”

Giải pháp tiềm năng thay thế thuốc điều trị

Các nhà khoa học phát hiện thuốc điều trị rối loạn lo âu có thể gây suy giảm nhận thức
Thiền định đã được chứng minh là có lợi ích tích cực đối với sức khỏe con người. (Ảnh: Shutterstock)

Trong hơn 50 năm qua, rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh lợi ích cả về sức khỏe thể chất và tinh thần của thiền định trong điều trị chứng lo âu và căng thẳng.

Margaret Trey, một nhà cố vấn và nghiên cứu sử dụng phương pháp thiền định trong trị liệu, đã làm luận án tiến sĩ tại Đại học Nam Úc về một phương pháp thiền định phổ biến tại Trung Quốc. Theo luận án, phương pháp thiền định trên đã đem lại những kết quả đáng kinh ngạc, đủ để thay đổi nhận thức của công chúng về thiền định từ một hoạt động đầy bí ẩn sang một phương pháp có thể cải thiện sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.

“Tôi không tập trung vào sự thay đổi của phân tử hay gen. Tôi chỉ xem xét nhận thức của mọi người, về cách họ trở nên tốt hơn nhờ thực hành phương pháp thiền định này,” Tiến sĩ Trey nói.

Tiến sĩ Trey đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến để so sánh những ảnh hưởng sức khỏe có thể đo lường được của việc thực hành thiền định so với một nhóm đối chứng không thực hành.

Bà nói: “Thật kỳ lạ, họ [những người thực hành thiền định] đã không phải dùng bất kỳ loại thuốc nào cho chứng rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.” 

Các kết quả nghiên cứu được trình bày chi tiết trong cuốn sách mới của Tiến sĩ Trey, “Tác dụng của Pháp Luân Công đối với sức khỏe thể chất và tinh thần.” Cuốn sách này đã cho thấy một cách rõ ràng rằng việc thực hành thiền định mang lại những tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người tập.

Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected].

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn