Các thư điện tử thu thập gần đây càng làm sáng tỏ những tuyên bố sai lầm về giám sát an toàn vaccine của CDC

Những thư điện tử được thu thập gần đây cho thấy Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã đưa ra tuyên bố sai về việc giám sát an toàn vaccine COVID-19 hồi năm 2021, khoảng vài tháng trước khi các quan chức của cơ quan này chuyển tuyên bố về vấn đề này cho The Epoch Times.

Thư điện tử cũng cho thấy các quan chức hàng đầu của cơ quan này đang thảo luận về việc thực hiện giám sát an toàn dựa trên cơ sở dữ liệu quan trọng đối với bệnh viêm cơ tim, một tình trạng viêm ở tim liên quan đến vaccine của Pfizer và Moderna.

Trong một tập hợp các quy trình hoạt động được công bố vào năm 2021, CDC đã cam kết thực hiện một phân tích là Proportional Reporting Ratio (PRR) về các báo cáo phản ứng bất lợi sau khi chích ngừa vaccine COVID-19. Các báo cáo này được gửi đến Hệ thống Báo cáo Biến cố Bất lợi của Vaccine (VAERS), được các quan chức mô tả là “hệ thống cảnh báo sớm của quốc gia” đối với biến cố bất lợi sau khi chích ngừa. CDC cũng cho biết họ sẽ thực hiện loại phân tích này trong bộ quy trình hoạt động cập nhật vào năm 2022. 

Nhưng CDC đã ba lần đưa ra tuyên bố sai sự thật trong năm nay về PRR. Ban đầu, họ thông báo rằng phân tích này nằm ngoài phạm vi của cơ quan, sau đó nói rằng phân tích đã bắt đầu được thực hiện từ năm 2021, tiếp theo lại nói rằng phân tích sẽ không bắt đầu cho đến năm 2022. Những thư điện tử được thu thập gần đây cho thấy một quan chức đã nói không đúng với một biên tập viên hồi năm 2021 rằng CDC sẽ không thực hiện phân tích PRR.

Anh John Gregory, một biên tập viên sức khỏe tại NewsGuard, đã viết cho CDC vào ngày 19/10/2021, yêu cầu bình luận về tuyên bố rằng phân tích PRR của CDC không thể xác định chính xác khi nào vaccine gây ra các tác dụng phụ, một trong những thư điện tử cho biết. Cô Martha Sharan, phát ngôn viên của CDC, đã gửi câu hỏi tới Tiến sĩ John Su, lãnh đạo nhóm VAERS của CDC và Tiến sĩ Tom Shimabukuro, chuyên gia về an toàn vaccine.

Phản hồi của họ đã được biên tập lại trong một bình luận trên NewsGuard. Cô Sharan sau đó viết rằng cô đã nói chuyện với anh Gregory.

Cô viết: “Tôi đã nói chuyện với phóng viên và giải thích rằng CDC sẽ không thực hiện phân tích PPR. Phóng viên đã không theo đuổi vấn đề này nữa!” sau đó bổ sung thêm rằng cô đang đề cập đến PRR.

Điều này mâu thuẫn với các quy trình hoạt động, trong đó quy định rằng CDC “sẽ thực hiện phân tích Proportional Reporting Ratio (PRR)” từ các báo cáo của VAERS.

“Chúng tôi sẽ để những nội dung đã được phát hành nói lên điều đó,” anh Gregory nói với The Epoch Times trong một thư điện tử khi được thông báo rằng trên thực tế CDC đã thực hiện PRR.

tuyên bố sai sự thật của CDC về vaccine COVID-19
Bé Nora Burlingame, 3 tuổi, ngồi trong lòng mẹ, cô Dina Burlingame, và đang chạm tay với y tá Luann Majeed sau khi chích vaccine Pfizer COVID-19 liều đầu tiên tại Trung tâm Y tế UW-Roosevelt ở Seattle, tiểu bang Washington, vào ngày 21/06/2022. (Ảnh: David Ryder/Getty Images)

‘Điều đó thật mới mẻ đối với tôi’

Tháng 06/2022, CDC đã thông báo không đúng sự thật với tổ chức bất vụ lợi Children’s Health Defense về việc phân tích PRR “nằm ngoài phạm vi của cơ quan.” Theo những thư điện tử được thu thập gần đây, một phóng viên của tờ Associated Press, anh Angelo Fichera, đã nhắc đến bài báo của Children’s Health Defense về tuyên bố của CDC, và hỏi CDC về việc đã bao giờ thực hiện phân tích này hay chưa.

Cô Kristen Nordlund, một phát ngôn viên khác của CDC, đã chuyển tiếp câu hỏi đến cô Sharan. “Martha – cô có suy nghĩ gì về vấn đề này?”

“Điều đó thật mới mẻ đối với tôi — ý tôi là Proportional Reporting Ratio — Tôi cần gửi cái này cho John,” cô Sharan phản hồi.

Cô Sharan sau đó đã gửi tuyên bố về PRR cho các hãng thông tấn Associated Press và Washington Examiner.

Associated Press và NewsGuard đã không công bố câu chuyện về chủ đề trên. Sau khi The Epoch Times đưa tin về những tuyên bố mâu thuẫn từ CDC, tờ Examiner đã phát hành một bài báo về diễn biến câu chuyện.

Anh Fichera, cô Sharan, và ông Su đã không trả lời yêu cầu bình luận cho bài báo.

Những thư điện tử trên được thu thập bởi The Epoch Times và một nhà nghiên cứu độc lập thông qua yêu cầu về Đạo luật Tự do Thông tin Hoa Kỳ (FOIA).

“CDC tuyên bố sẽ giám sát một cách thận trọng và minh bạch tính an toàn của vaccine COVID-19, nhưng khi nói đến phân tích Proportional Reporting Ratio (PRR), những lời thất hứa, những tuyên bố không nhất quán, những lời che đậy và tiêu chuẩn kép của CDC lại cho thấy một câu chuyện khác,” bà Mary Holland, chủ tịch kiêm tổng cố vấn của Children’s Health Defense, nói với The Epoch Times thông qua một thư điện tử.

“Khi được hỏi về phân tích PRR liên quan đến vaccine COVID — thông qua những yêu cầu của FOIA, phương tiện truyền thông và quốc hội — CDC đã đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn, trong đó có một số là sai sự thật. Khi đối mặt với các tuyên bố này, CDC nói rằng, về căn bản, phân tích PRR là không cần thiết phải thực hiện. Và trong vài tháng, CDC hiện tại lại nói rằng PRR đã được hoàn thành, nhưng không công khai kết quả mặc dù được yêu cầu từ nhiều phía.”

Bà Mary nói thêm: “Children’s Health Defense kêu gọi CDC hãy làm những điều đúng đắn: thực hiện phân tích và đưa ra kết quả.”

Dưới đây là trình tự thư điện tử và tuyên bố của CDC theo thứ tự thời gian. Trong đó, một số được đưa tin lần đầu tiên.

  • “Tôi đã nói chuyện với phóng viên và giải thích rằng CDC không thực hiện phân tích PPR. Phóng viên đã không theo đuổi vấn đề này nữa!” – cô Martha Sharan gửi đến các đồng nghiệp ở CDC vào ngày 19/10/2021. (Nguồn: Phản hồi của FOIA cho nhà nghiên cứu độc lập)
  • “Việc hiệu chỉnh – là nói đến PRR.” – cô Martha Sharan gửi đến các đồng nghiệp CDC, ngày 19/10/2021. (Phản hồi của FOIA cho nhà nghiên cứu độc lập)
  • “Nhân viên phụ trách lập trình tại Văn phòng An toàn Chích ngừa thông báo cho tôi rằng CDC sẽ không tiến hành phân tích PRR. Hơn nữa, việc khai thác dữ liệu nằm ngoài phạm vi của cơ quan.” – ông Roger Andoh, ngày 16/06/2022. (trong thư gửi cho Children’s Health Defense)
  • “Điều đó thật mới mẻ đối với tôi — ý tôi là Proportional Reporting Ratio — Tôi cần gửi cái này cho John.” – cô Martha Sharan gửi đến các đồng nghiệp CDC, ngày 22/06/2022. (Phản hồi của FOIA gửi đến The Epoch Times)
  • “Nhân viên phụ trách lập trình trong Văn phòng An toàn Chích ngừa thông báo cho tôi rằng CDC sẽ không tiến hành PRR. Hơn nữa, việc khai thác dữ liệu nằm ngoài phạm vi của cơ quan.” – ông Bruno Viana gửi cho ông Roger Andoh, ngày 30/06/2022. (Phản hồi của FOIA gửi đến The Epoch Times)
  • “CDC đã thực hiện PRR từ tháng 02/2021 và vẫn tiếp tục thực hiện cho đến nay.” – Tiến sĩ John Su, ngày 18/07/2022. (Tuyên bố với The Epoch Times)
  • “CDC đã xem xét lại một số yêu cầu của FOIA và đang đưa ra một số hiệu chỉnh. … Liên quan đến Proportional Reporting Ratio (PRR) – CDC đã thực hiện PRR từ ngày 25/03/2022 đến ngày 31/07/2022.” – cô Martha Sharan, ngày 08/08 năm 2022. (Tuyên bố với The Epoch Times)
  • “CDC đã thực hiện phân tích PRR trong khoảng thời gian từ ngày 25/03/2022 đến ngày 31/07/2022. CDC gần đây cũng đã giải quyết một tuyên bố trước đó được gửi cho The Epoch Times để làm rõ việc đã không thực hiện PRR từ ngày 26/02/2021 đến ngày 30/09/2021.” – Tiến sĩ Rochelle Walensky, ngày 12/09/2022. (Thư gửi Thượng nghị sĩ Ron Johnson (Cộng Hòa-Wisconsin)
tuyên bố sai sự thật của CDC về vaccine COVID-19
Một quân nhân quân đội Hoa Kỳ được chích ngừa vaccine Moderna COVID-19 tại Trại Foster ở Ginowan, Nhật Bản, vào ngày 28/04/2021. (Ảnh: Carl Court/Getty Images)

Những thư điện tử khác

Một số thông báo khác bổ sung cho trình tự các tuyên bố nội bộ và công khai của CDC liên quan đến PRR.

Hai tuần sau khi ông Andoh thông báo sai sự thật về việc khai thác dữ liệu nằm ngoài phạm vi của CDC với Children’s Health Defense, Bruno Viana, một nhân viên hồ sơ của CDC, đã gửi thư điện tử cho ông Andoh để phản hồi.

Viana trích dẫn từng phần của bức thư mà ông Andoh gửi cho nhóm.

Bối cảnh của thư điện tử không rõ ràng.

Một thư điện tử đã được gửi đến Viana để yêu cầu những thông tin bổ sung và được phản hồi bằng một tin nhắn tự động. Văn phòng hồ sơ CDC từ chối đưa ra bình luận, nói rằng cần có yêu cầu FOIA mới để cung cấp thông tin.

Một loạt thư điện tử nội bộ khác cho thấy ông Su và ông Shimabukuro đã tham gia phản hồi cho các hãng thông tấn The Associated Press và Washington Examiner.

“Với những thông tin căn bản ở trên, tôi có thể đề nghị phần trả lời sau đây,” ông Su nói trong một thư điện tử được biên tập lại khá nhiều.

“Phần chỉnh sửa của John khá ổn đối với với. Cảm ơn nhiều,” ông Shimabukuro sau đó đã viết.

Ông Su và cô Sharan cũng thảo luận về các câu hỏi từ The Epoch Times trong các thư điện tử tiếp theo, trong đó có một bức thư lưu ý rằng phản hồi ban đầu không cho thấy rõ liệu CDC có thực sự tiến hành PRR hay không.

Ông Su được cho là đã tuyên bố sai sự thật về việc CDC bắt đầu thực hiện PRR hồi tháng 02/2021. Một trong những bức thư cho thấy rõ ràng rằng ông Su đã đưa ra tuyên bố. Mặc dù phần đó của thư điện tử đã được biên tập lại, nhưng độ dài của văn bản phù hợp với phản hồi thực tế.

Phân tích về bệnh viêm cơ tim

Các thử nghiệm lâm sàng với vaccine cho thấy không có bằng chứng về viêm cơ tim, một tình trạng viêm ở tim, hoặc một căn bệnh liên quan gọi là viêm màng ngoài tim. Nhưng bằng chứng thực tế về những tình trạng này đã bắt đầu xuất hiện vào đầu năm 2021.

Sau khi Bộ Quốc phòng cho biết vào mùa xuân năm 2021 rằng họ xác định viêm cơ tim có thể là một tác dụng phụ của vaccine, Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc CDC, tuyên bố rằng CDC không thấy dấu hiệu nào của bệnh viêm cơ tim sau khi xem xét những dữ liệu an toàn vaccine của cơ quan.

“Sau khi nghe về những báo cáo này, chúng tôi đã xem xét dữ liệu an toàn vaccine một lần nữa và chưa thấy bất kỳ báo cáo nào về bệnh viêm cơ tim. Căn bệnh này đã được báo cáo cho chúng tôi, và vì vậy những cuộc điều tra đang tiếp tục,” bà cho biết trong một cuộc họp báo và nói thêm rằng, “Chúng tôi vẫn chưa tìm thấy một dấu hiệu nào, và thực sự đang cố ý tìm kiếm dấu hiệu này trong hơn 200 triệu liều mà chúng tôi đã cho chích.”

CDC đã từ chối công bố kết quả của cuộc đánh giá. Vì vậy, không rõ CDC đã xem xét những hệ thống [báo cáo] nào.

“Tại cuộc họp báo của ban giám đốc, CDC không có đủ bằng chứng để kết luận rằng chích ngừa vaccine mRNA COVID-19 là an toàn đối với bệnh viêm cơ tim. Nhưng việc giám sát liên tục sau đó đã cho thấy tín hiệu an toàn và những đánh giá sâu hơn đã xác thực điều này”, cô Sharan nói với The Epoch Times trong một thư điện tử gần đây. Vaccine Pfizer và Moderna đều được chế tạo dựa trên công nghệ RNA thông tin (mRNA).

Chỉ hai tuần sau, một cuộc trao đổi trong những thư điện tử được công bố mới đây cho thấy các quan chức của CDC đã thảo luận về việc theo dõi bệnh viêm cơ tim.

Ông Shimabukuro viết vào ngày 13/05/2021 cho ông Su và cô Paige Marquez, một quan chức khác của CDC, với dòng nhan đề “PRR cho bệnh viêm cơ tim”. Thư điện tử này đã được biên tập lại hoàn toàn.

“Có phải ông đang nói đến…” cô Marquez trả lời. Phần còn lại trong bức thư điện tử của cô đã được biên tập lại.

Bức thư tiếp theo của ông Shimabukuro đã được biên tập lại hoàn toàn, tương tự như thư điện tử của ông Su, trừ phần chữ ký.

“Không có Janssen,” ông Shimabukuro viết tiếp.

“Được rồi, cảm ơn vì đã làm rõ điều này!” ông Su đáp.

Cuộc trao đổi kết thúc ở đó.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn